Thu Trang: ‘Khi tôi mời bất cứ một ai, họ đưa ra giá nào tôi đều chấp nhận’
Trong buổi trò chuyện gần nhất sau buổi công chiếu phim Chị Mười Ba phần 2, Thu Trang bất ngờ tiết lộ mức catxe của các diễn viên trong phim
Chào chị Thu Trang, tất cả mọi người đều có phản ứng tốt cho “Chị Mười Ba: Ba ngày sinh tử”, ở những khúc cao trào của phim, mọi người đều vỗ tay, chị cảm giác thế nào?
Tôi thấy rất vui và sung sướng vì sự cố gắng của tôi và cả ekip được khán giả công nhận.
Tại sao chị quyết định đưa cảnh cuối là một màn “đại chiến” đánh thật và đánh rất đã giữa mạch phim đang nhiều tình tuết hài?
Khi xây dựng kịch bản, cảnh đánh cũng khiến ekip đau đầu. Nếu đánh nhiều quá cũng khó đưa lên rạp. Cuối cùng, đưa cho ekip, sản xuất, nhà đầu tư, ai cũng thích cảnh cuối đó vì phải có trận đánh đó mới đúng. Làm phần 1 lại sợ đánh nhiều quá không được duyệt nhưng khi đã làm xong phần 1, chúng tôi lại rút được nhiều kinh nghiệm hơn để làm phần 2. Khi làm sẽ cố gắng gia giảm và thêm vào những gì trong điều kiện cho phép. Phần 2 chúng tôi đã rút kinh nghiệm nhiều hơn.
Nhiều người nghĩ chị ưu ái Kiều Minh Tuấn vì vai Thắng khùng quá nổi bật?
Bgay từ đầu, chúng tôi đã xây dựng từ đầu để đánh lừa khán giả. Mọi người đều tưởng đó là vai phản diện. Nếu không phải Kiều Minh Tuấn diễn, chưa chắc vai đó đã bậc lên và mọi người cảm thấy sự ưu ái. Khả năng của Kiều Minh Tuấn khiến vai đó bật lên nên mọi người cảm thấy hay và nhiều đất diễn. Nếu không phải Tuấn đóng, có thể mọi người sẽ không thấy được vai diễn đó hay.
Phim nói về đề tài giang hồ nhưng lại có nhiều tình tiết phi thực tế nhưng cảnh Kiều Minh Tuấn giết kẻ thù giết em vẫn dừng tay kịp vì Anh Tú ngăn cản, đang say máu làm sao dừng kịp lúc?
Phim cũng chỉ là phim.Nếu giống như bạn nói, đánh đến chết chắc phải làm phim tài liệu. Phim phải có sự hư cấu mới là phim. Đời cỡ nào cũng phải có hư cấu. Đó cũng là thông điệp chúng tôi muốn gửi gắm vào.
Trong lúc làm phim, chồng chị và anh đạo diễn cũng có những bất đồng, khi đó anh chị giải quyết thế nào?
Ai cũng muốn tốt cho tác phẩm và anh Luật là người muốn tốt cho tác phẩm nhất nhưng anh ấy cũng nghĩ đến sức khỏe các anh em. Mọi người đã thức đến 7, 8 đêm nên anh ấy lo sợ sức khoẻ của các anh em. Còn Hoà muốn làm cho đã, cho đúng, cho hay nên hai người có sự tranh cãi trong lúc đó. Tôi vẫn ủng hộ sự nhiệt tình của Hoà, làm cho hay, cho đúng, vậy phim mới hay. Nếu anh em có bị gì cũng có “Đông trùng hạ thảo” bồi bổ (cười).
Nhân vật anh Đường Băng khiến khán giả thích thú nhất nhưng có cảm giác anh bị dìm quá, đó có phải ý đồ của chị?
Thật ra anh Luật rất phù hợp đóng những vai bị ăn hiếp. Mặt của anh Luật cũng rất tội. Mọi người xem phim “Chị Mười Ba” cũng rất thương nhân vật anh Đường Băng vì vui tính nhưng lúc nào cũng bị ăn hiếp, đó là điều tạo điểm nhấn cho nhân vật.
Trong phim ai cũng diễn xuất tốt, ngoại trừ nhân vật của Châu Bùi. Khi công chiếu, những múa rìu dư luận nhắm vào cô ấy, chị nghĩ sao?
Khi tôi đã chọn Châu Bùi vào nhân vật này, ai nói gì tôi vẫn sẽ bảo vệ Châu Bùi vì Châu Bùi không phải diễn viên chuyên nghiệp. Ban đầu khi mời Châu Bùi tôi đã biết điều đó, đây cũng mới là phim thứ 2 của Châu, bắt Châu diễn như một diễn viên chuyên nghiệp sẽ rất tội bạn, nhất là khi để bạn diễn chung với một dàn diễn viên chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ có sự so sánh. Nếu Châu đóng với những bạn diễn viên trẻ, mọi người sẽ không thấy được sự khác biệt quá xa như vậy. Châu đóng chung với một dàn diễn viên chuyên nghiệp và dàn diễn viên này là ekip làm việc với nhau lâu năm nên ăn ý với nhau. Nếu không phải Châu mà một diễn viên khác không nằm trong ekip, chắc chắn cũng là sự thiệt thòi cho diễn viên đó. Cho đến bây giờ, tôi nghĩ Châu đã làm tốt vai trò của bạn ấy.
Châu đã tròn vai của mình và nếu khán giả có nói gì đi nữa cũng, với tôi, Châu đã làm quá tốt.
Phim của chị ra cùng lúc với phim của anh Đức Thịnh nhưng những sự chú ý đều dồn vào phim của chị, nói thẳng ra mọi người tin phim “Chị Mười Ba” thành công hơn phim của anh Thịnh, chị có chạnh lòng nào đó cho người bạn của mình không?
Chuyện đó tôi cũng không chắc rằng phim nào được sự chú ý hơn, nhưng tôi nghĩ mối phim có lợi thế riêng. Phim anh Thịnh có tên anh Thịnh và anh Charlie, đó là hai người rất có uy tín trên nền điện ảnh Việt nam, còn Hoà chỉ là đạo diễn trẻ, chắc chắn không thể bằng tên tuổi hai anh lớn. Mỗi bên đều có những mặt lợi riêng, không thể mang ra so sánh được.
Trong dàn diễn viên cũng có những diễn viên trẻ như Anh Tú hay Châu bùi, giá cát xê của họ có hét quá cao để phải kì kèo không?
Giá cat- xe là điều tế nhị của tất cả diễn viên, ai cũng có giá nhất định và đúng với công sức mình bỏ ra. Khi tôi mời bất cứ một ai, họ đưa ra giá nào tôi đều chấp nhận vì ai cũng có giá của bản thân mình.
Những mảng miếng hài trong phim có khá nhiều, chị can thiệp bao nhiêu phần trăm trong mảng miếng đó?
Theo kịch bản, tôi có 70% và diễn viên khi diễn, họ chắp vá những mảng miếng đó vào. Giống anh Luật chắp vá mảng miếng của anh ấy vào, mới có thể ra được như mọi người xem.
Đội ngũ biên kịch ở công ty chị khá chắc tay, nhưng hầu hết bài toán của các nhà làm phim, kể cả những công ty làm phim cũng khó có đội ngũ biên kịch như vậy. Chị đã đầu tư vào đội ngũ biên kịch này thế nào?
Phim điện ảnh không phải do đội ngũ công ty tôi làm. “Chị Mười Ba” do Bình Bồng Bột và Khương Ngọc viết, cả hai không phải đội ngũ công ty, tôi chỉ mời những tác giả có tiếng viết theo ý tôi muốn.
Bản thân chị cũng có đội ngũ riêng, chị đầu tư thế nào cho ekip đó vì thương các nhà làm phim vẫn muốn đầu tư một đội ngũ có chất xám để làm công tác kịch bản nhiều hơn?
Trong công ty tôi vẫn có đội ngũ biên kịch để là web-drama hay những clip viral, những đoạn quảng cáo. Còn phim điện ảnh có nhiều sự lựa chọn hơn. Nếu tôi đào tạo đội ngũ đó trong công ty, bao nhiêu người cũng chỉ có chừng đó ý để viết, đôi khi bị na ná nhau. Khi nhiều tác giả viết, mỗi người sẽ có màu khác nhau. Tôi vẫn ưu tiên nhiều sự lựa chọn, không chỉ riêng gì đội ngũ ở công ty.
Cảm ơn chị Thu Trang về buổi trò chuyện này!
Thu Trang rã rời sau 8 đêm quay hành động
Đóng chính và sản xuất phim 'Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử', Thu Trang vất vả với nhiều đại cảnh hành động, đánh đấm nhưng tăng cân vì khí hậu Đà Lạt khiến cô ăn ngon miệng.
Trailer phim Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử
- So với phần 1, 'Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử' nhiều cảnh đánh đấm, bạo lực hơn. Điều gì tạo nên bước đột phá này trong phim của chị?
- Phần 1 của Chị Mười Ba là lần đầu tôi làm phim hành động chiếu rạp. Tôi sợ phim nhiều cảnh bạo lực quá sẽ bị gắn mác C18, hạn chế lượng người xem. Tôi tiết chế hết mức có thể để phim chỉ bị gắn mác C13 hoặc C16, để càng nhiều khán giả tiếp cận được bộ phim càng tốt. Nhưng cuối cùng, Chị Mười Ba vẫn ra rạp với mác C18.
Sang phần 2, tôi xác định từ đầu đây là phim C18. Vì vậy, tôi cùng đạo diễn thoải mái "bay" hơn trong việc dàn dựng cảnh hành động. Tất nhiên, quá trình kiểm duyệt có một chút khó khăn. Chúng tôi phải cắt bỏ một số cảnh, nhưng yêu cầu đó hợp lý và không ảnh hưởng nhiều tới tổng thể phim. Tôi hài lòng với bản phim cuối.
- Vậy 'Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử' có những cảnh hành động nào kỳ công?
- Phần 2 không tốn kém làm cảnh cháy nổ nào như phần 1, nhưng cảnh hành động nhiều hơn rất nhiều. Ở phần 1, phim chỉ có các cảnh một đánh một. Còn với phần 2, đa số là đại cảnh đám đông đánh nhau. Hầu như bối cảnh nào cũng tốn tiền vì chúng tôi dàn dựng hoàn toàn, không tận dụng địa điểm có sẵn. Chẳng hạn như gara sửa xe của chị Mười Ba được bài trí từng cái lốp xe, cái bàn, cái ghế...
Tốn thời gian nhất của Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử là đại cảnh đánh nhau cuối cùng của phim. Cảnh này kéo dài tám đêm liên tiếp mới hoàn thành. Đêm cuối, chúng tôi chuẩn bị từ ba giờ chiều hôm trước và quay đến 11h trưa hôm sau. Mọi người đều mệt rã rời, không mở nổi mắt. Tôi vẫn nhớ ánh nắng buổi trưa chiếu thẳng vào mắt làm tôi muốn lả đi. Nhưng mà như vậy thành ra hợp lý với thể trạng nhân vật, vì sau trận đánh, nhân vật nào cũng đuối (cười).
Sau vai nhà thơ Thu Quỳnh trong Tiệc trăng máu, Thu Trang trở lại với hình tượng chị Mười Ba.
- Những kinh nghiệm đóng cảnh hành động chị tích lũy được từ web drama 'Thập Tam Muội' và phần 1 của 'Chị Mười Ba' giúp ích cho chị thế nào ở phần phim này?
- Nói kinh nghiệm thì hơi to tát. Người tập võ hoặc dân cascadeur chuyên nghiệp tập luyện hàng ngày thì khác. Còn diễn viên chúng tôi khi nào nhận phim hành động mới tập võ, tập rượt, tập đánh, giống như bắt nhịp từ đầu.
Trước mỗi dự án, tôi đều phải tập luyện với cascadeur vì mỗi phim, mỗi bài đánh đều khác nhau. Với Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử , tôi chỉ cần tập một tuần để biết thế đánh, thế ngã và hoặc cách né để tránh bị thương. Lúc tập, tôi chỉ tập động tác và luyện sức bền, phải tưởng tượng khung cảnh để tập. Đến lúc lên Đà Lạt, đứng giữa không gian đúng của câu chuyện, tôi và các bạn diễn mới tìm được cảm xúc của nhân vật và hòa nhập vào không khí của tình huống phim.
- Quá trình quay, chị gặp những khó khăn gì?
- Phim quay vào những ngày cuối năm 2019 ở Đà Lạt, thời tiết khắc nghiệt nên ai cũng vất vả. Đóng phim hành động, anh chị em diễn viên không tránh khỏi thương tích chỗ này chỗ kia. Tôi may mắn chỉ bị thương sơ sơ, không nặng như Kiều Minh Tuấn và Anh Tú. Khi tôi cầm cành cây đánh ai đó, lực của cành cây dội ngược lại, càng đánh mạnh tay tôi càng đau. Có lần khác, tôi tung cú đấm nhưng tay va trúng đá cũng đau điếng người.
- Đóng 'Chị Mười Ba', chị vào vai chị đại phong cách tomboy, mạnh mẽ, trong khi ngoài đời chị ngày càng sexy. Những ngày đóng phim, chị chịu ảnh hưởng lối ăn nói, cử chỉ, điệu bộ của nhân vật thế nào?
- Làm diễn viên nhiều năm, tôi học được cách điều khiển vai diễn để khi ra phim trường, tôi nhập vai trọn vẹn nhưng về nhà, tôi có thể thoát vai. Xưa giờ, tôi luôn tách biệt rạch ròi cuộc đời là cuộc đời, vai diễn là vai diễn. Hơn nữa, vai diễn chị Mười Ba đã quá quen thuộc với tôi, nên tôi không đến mức bị nhân vật "ám".
Chỉ có điều, giai đoạn đó tôi đóng liền ba phim nên rất mệt. Vừa đóng xong phim Đôi mắt âm dương , tôi bắt tay vào làm Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử . Chưa xong Chị Mười Ba , tôi đã được phim Tiệc trăng máu mời. Dù trong lòng rất thích kịch bản Tiệc trăng máu , tôi đành từ chối vì cần thời gian cho mình xả hơi, lấy lại năng lượng. Dự án Chị Mười Ba thực sự làm tôi tốn sức vì vừa đóng chính vừa sản xuất. Sau đó, nhà sản xuất Tiệc trăng máu hứa sẽ dành thời gian hơn 10 ngày cho các diễn viên tập diễn và trải nghiệm ở resort tại Vũng Tàu, tôi mới đồng ý nhận vai.
Kiều Minh Tuấn đối đầu Thu Trang trongphần 2 của phim Chị Mười Ba.
- Quay phim liên tục như vậy, sức khỏe của chị bị ảnh hưởng thế nào?
- Tôi mệt về tinh thần thôi, chứ thực ra là bị lên cân (cười). Cái lạnh của Đà Lạt làm đoàn phim ăn gì cũng thấy ngon. Thấy anh em vất vả, tôi càng chịu chi, mua nhiều đồ ngon cho cả đoàn. Bạn nhìn Kiều Minh Tuấn mà xem! Giờ Tuấn gầy vậy chứ trong Chị Mười Ba , Tuấn mập lên. Qua phim Tiệc trăng máu , tôi tiếp tục được ăn ngon và làm việc gói gọn trong phim trường mát mẻ, mỗi ngày chỉ quay khoảng 12 tiếng. Sau hai bộ phim đó, tôi tăng khoảng 5 kg.
- Với vai trò nhà sản xuất, chị chịu những thiệt hại gì khi phim 'Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử' bị lùi lịch chiếu từ tháng 3 xuống tháng 12 do Covid-19?
- Việc hoãn chiếu ảnh hưởng rất nhiều tới nhà sản xuất, nhất là túi tiền. Khi đầu tư phim, tôi đã có kế hoạch đến thời điểm nào đó sẽ thu hồi vốn. Phim bị dời từ tháng 3 xuống tháng 12, tiền vốn bị giam quá lâu. Số tiền đó không chỉ của riêng tôi mà còn của các nhà đầu tư khác.
Các nhà đầu tư vui vẻ, không trách tôi vì họ biết đó là do lý do khách quan, không liên quan chất lượng phim hay do cá nhân nào. Nhưng họ càng như vậy, tôi càng lo và áp lực. Trước họp báo Chị Mười Ba (1/12) một ngày, Việt Nam lại xuất hiện ca nhiễm bệnh mới. Lúc nghe tin, tôi rất lo phim chịu ảnh hưởng thêm lần nữa. Nhiều anh em đồng nghiệp động viên tôi là mọi chuyện sẽ ổn. Tôi cũng tin sau hai đợt dịch, Việt Nam sẽ tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.
Phim Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử đổi bối cảnh từ TP HCM ở phần trước lên Đà Lạt. Tại đây, chị Mười Ba (Thu Trang đóng) cùng anh Đường Băng (Tiến Luật đóng) và các đàn em muốn rút lui khỏi giang hồ, kinh doanh gara sửa xe kết hợp quán cafe. Kẽm Gai (Anh Tú đóng) - một trong các đàn em của chị Mười Ba bị hiểu lầm là hung thủ giết người và bị Thắng "điên" (Kiều Minh Tuấn đóng) truy sát. Để bảo vệ Kẽm Gai, chị Mười Ba buộc phải trở lại giang hồ, bước vào cuộc chiến mới. Phim ra rạp từ tối 23/12.
Thu Trang: 'Thái Hòa đã thay đổi nhiều, thường nói về sự buông bỏ' Thu Trang chia sẻ cô tự tin với những phân đoạn tâm lý nặng trong "Tiệc trăng máu" nhưng gặp khó khăn khi thực hiện phân đoạn bùng nổ cảm xúc. Thái Hòa đã hỗ trợ cô rất nhiều. Sau nhiều vai diễn ấn tượng trên màn ảnh rộng, Thu Trang được đánh giá là diễn viên thực lực với khả năng biến...