Thiếu vắng ca khúc hay cho thiếu nhi
Đi theo xu thế thời đại, đời sống âm nhạc ngày càng phong phú, đa dạng, tuy nhiên mảng sáng tác cho thiếu nhi lại đang thiếu hụt cả về số lượng lẫn chất lượng.
Đâu là nguyên nhân của sự thiếu vắng này?
Nhiều “vật cản”
Là người có hơn 300 ca khúc viết về thiếu nhi, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung phân tích, ngày xưa có rất nhiều chương trình ca múa nhạc thiếu nhi trên khắp cả nước, hoạt động âm nhạc thiếu nhi trên các sân khấu tại các địa phương rất mạnh, ngay cả khung “giờ vàng” trên các kênh truyền hình đều dành ưu tiên phát nhạc thiếu nhi. Rồi những loa phóng thanh khu phố, các trường học luôn phát nhạc thiếu nhi, đặc biệt, các nhạc sĩ viết nhạc thiếu nhi luôn nhận được sự ủng hộ, sự trân trọng của cơ quan chức năng cũng như khán giả. Với nguồn lực, sự quan tâm mạnh mẽ, kênh phát hành rộng khắp và ưu tiên như vậy thì những bài thiếu nhi được lan tỏa và trở nên quen thuộc đối với các em là điều đương nhiên.
“Dưới góc nhìn của nhạc sĩ chưa viết nhạc thiếu nhi, tôi sẽ phải đặt ra câu hỏi viết nhạc thiếu nhi để làm gì khi không có đơn vị sẵn lòng đầu tư khai thác, không có sân khấu biểu diễn định kỳ, không có sự hỗ trợ phổ biến trên các kênh truyền hình, không có kinh phí để dàn dựng, quay hình, sản xuất MV thiếu nhi… Rồi còn vô số những câu hỏi khác, như: Sự ủng hộ, động viên hay giải thưởng gì ghi nhận và trân trọng những đóng góp của mình cho nền âm nhạc thiếu nhi hay không; tôi có kiếm được tiền để lo cho cuộc sống riêng để tái đầu tư và tiếp tục sản xuất nhạc thiếu nhi mới hay không… Tất cả những điều đó là “vật cản” cho nhạc sĩ viết nhạc thiếu nhi. Còn tôi bây giờ viết nhạc thiếu nhi và có khả năng tự sản xuất nhạc thiếu nhi vì tôi may mắn thành danh từ những bài hát nhạc trẻ, có được nguồn thu nhập ổn định để lo được cho gia đình và tôi mong muốn dành được điều tốt đẹp cho chính các con tôi cũng như các bé thế hệ này”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bộc bạch.
Đồng quan điểm đó, tác giả ca khúc “Ngày đầu tiên đi học”, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, ngày xưa các nhạc sĩ rất được động viên, khuyến khích sáng tác cho thiếu nhi. “Chúng tôi sáng tác bài hát nào đó thì có truyền hình, phát thanh dàn dựng và cho phát sóng ngay. Ngày đó có chương trình “Những bông hoa nhỏ” được chiếu trên “giờ vàng”, còn hiện nay chương trình cho thiếu nhi trên cả phát thanh lẫn truyền hình đều bị hạn chế rất nhiều”, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ. Còn tác giả ca khúc “Trái đất này là của chúng mình”, nhạc sĩ Trương Quang Lục nói rằng, thời buổi kinh tế thị trường nên các nhạc sĩ trẻ thường sáng tác những ca khúc người lớn để dễ được thu thanh/thu hình giới thiệu cũng như kiếm được tiền. “Để thu thanh, thu hình một ca khúc rất tốn kém, trong khi nơi phát sóng hạn chế thì khó lòng thu hút nhạc sĩ trẻ sáng tác được”, nhạc sĩ Trương Quang Lục diễn giải.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung – nhạc sĩ trẻ có nhiều sáng tác về thiếu nhi, đang giao lưu với các em nhỏ.
Nên có tiểu ban sáng tác cho thiếu nhi
Trong khi chờ những tác động, hỗ trợ từ bên ngoài thì chính bản thân nhạc sĩ phải có những tìm tòi, sáng tạo trong khai thác về đề tài thiếu nhi. Là người có hơn nửa thế kỷ giảng dạy, nghiên cứu, sáng tác âm nhạc thiếu nhi, nhạc sĩ Hoàng Giai (nguyên Trưởng khoa Thiếu nhi Trường Đoàn Trung ương, nay là Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) cho rằng, sáng tác cho thiếu nhi là công việc không dễ, người viết phải đặt mình vào tâm thế, suy nghĩ, tâm hồn của trẻ em, hơn nữa trẻ em hôm nay lại năng động hơn ngày xưa rất nhiều.
“Các tác giả phải đi sâu, đi sát vào đời sống các em thông qua việc giao lưu, tiếp xúc, trò chuyện để hiểu được nhu cầu, suy nghĩ của các em rồi mới bắt tay vào sáng tác. Để có ca khúc hay cho thiếu nhi, thiết nghĩ về phía Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội và các hội văn học nghệ thuật ở các địa phương cần thành lập tiểu ban sáng tác cho thiếu nhi. Các tiểu ban này sẽ là nơi trao đổi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm sáng tác về âm nhạc thiếu nhi cũng như thường xuyên tạo ra những cuộc kết nối thực tế sáng tác ở các trường học, các trung tâm văn hóa…”, nhạc sĩ Hoàng Giai nhấn mạnh.
Là tác giả trẻ vừa giành giải A giải thưởng âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam với ca khúc thiếu nhi “Chúng em yêu Bác Hồ Chí Minh”, Thiếu tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc quân đội) phân tích, hiện nay vẫn có những nhạc sĩ sáng tác cho thiếu nhi, mặc dù không nhiều, nhất là vừa qua nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Đoàn phát động cuộc thi sáng tác ca khúc thiếu nhi và trong thời gian rất ngắn đã nhận được trên 500 bài hát của gần 400 tác giả.
“Vấn đề ở chỗ là âm nhạc thiếu nhi không còn hấp dẫn với các em, bởi các em được tiếp xúc với không gian mạng cũng như tiếp xúc với quá nhiều công nghệ hiện đại khác từ quá sớm. Cũng một phần do định hướng và môi trường của gia đình hướng cho các em nghe thể loại nào ngay từ bé. Có thể thấy so với các ca khúc của người lớn thì các ca khúc thiếu nhi có sự lan tỏa chậm và ít người biết đến hơn, trừ những tác ph ẩm thực sự có chất lượng nhưng số này không nhiều”, Thiếu tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn chia sẻ.
Bảo Anh kết hợp ekip từng làm với BTS trong MV mới, nhan sắc ra sao mà khán giả "xuýt xoa"?
Tối 21/5, Bảo Anh chính thức phát hành MV cô ấy của anh ấy.
Tối 21/5, Bảo Anh chính thức phát hành EP không biết nên vui hay buồn và MV cô ấy của anh ấy. EP bao gồm 4 ca khúc thuộc thể loại ballad do Kai Đinh sáng tác, sản xuất âm nhạc bởi producer TDK và có sự góp giọng của rapper Táo trong ca khúc mở màn đĩa. Đồng thời, Bảo Anh cũng ra mắt cả CD vật lý cho EP không biết nên vui hay buồn, với sách ảnh mini, card bo góc kèm chữ ký dành tặng người hâm mộ.
cô ấy của anh ấy - title track trong EP không biết nên vui hay buồn mang chất liệu giai điệu Á Đông, có nhịp 6/8 trong không gian lo-fi. Nhạc sĩ Kai Đinh đã tạo ra nhiều bối cảnh về không gian được miêu tả ở phần lời bài hát.
MV "cô ấy của anh ấy" - Bảo Anh
Nội dung chính của cô ấy của anh ấy là câu chuyện gặp lại người yêu cũ, với những nuối tiếc, trăn trở trong tâm trí. MV cô ấy của anh ấy được quay hình tại Phú Yên, thực hiện bởi ê-kíp từ Hàn Quốc của đạo diễn Zoo Yeong Jeong và Bowiestudios. Đây cũng là ê-kíp từng thực hiện MV cho nhiều nghệ sĩ Kpop đình đám như BTS, F.T. Island, KARD...
Câu chuyện của MV xoay quanh hai người bạn thân từ thời niên thiếu, nhân vật nữ do Bảo Anh thủ vai âm thầm dành tình cảm cho cậu bạn (Mạc Trung Kiên) nhưng chưa một lần dám ngỏ lời. Vì không hề hay biết tình cảm mà cô bạn dành cho mình, anh chàng đã nhờ cô bạn viết hộ một lá thư tỏ tình để anh gửi người con gái kia. Cô bạn vẫn nhận lời và âm thầm cất giữ tình cảm riêng.
Cuối cùng, cô trao lá thư trong tâm trạng đầy mâu thuẫn, để rồi khi muốn dùng chút dũng khí còn sót lại để tỏ tình thì đã không kịp. Đoạn kết MV hé lộ một lá thư khác mà Bảo Anh đã chuẩn bị với nội dung tương tự nhưng là định gửi cho chàng trai. Dù vậy, cô sẽ mãi mãi không có cơ hội trao tay anh lá thư vì chưa từng can đảm.
Bên cạnh cô ấy của anh ấy, EP mới của Bảo Anh còn có 3 ca khúc: không biết nên vui hay buồn diễn tả tâm trạng lửng lơ, khi bất ngờ gặp lại người mình từng yêu từ rất lâu. Sau title track cô ấy của anh ấy, ca khúc thứ 3 trong EP là 20 25 30 nói về 3 cột mốc trong tuổi trưởng thành của mỗi người - thời điểm có nhiều trăn trở, tổn thương và có được bài học tình cảm của riêng mình. Cuối cùng, EP khép lại với favourite liar, ca khúc có không gian sáng và dễ chịu nhất, phù hợp để kết lại hành trình âm nhạc mà ê-kíp muốn gửi gắm đến người nghe.
Trở lại với một EP ballad về tình yêu, Bảo Anh tự nhận: "Tôi là một người cảm tính trong tình yêu. Đến bây giờ, khi đã trưởng thành và trải qua nhiều bài học, tôi vẫn giữ quan điểm về tình yêu như ngày đầu tiên: Tình yêu chỉ đơn giản là yêu, không liên quan đến ngoại hình hay tuổi tác, tiền bạc".
Bảo Anh cũng cho biết cô không tính toán quá nhiều trong âm nhạc: "Tôi không cố gắng để xây dựng hình ảnh gì và không tính toán quá nhiều. Mọi thứ đến với tôi một cách rất tự nhiên, tôi thấy chúng đến và cứ đón nhận thôi. Đôi khi người tính không bằng trời tính, như nghề ca sĩ chọn mình chứ mình không chọn nghề, nên tôi cũng để âm nhạc dẫn dắt mình".
Bản ballad mới nhất của Bảo Anh không làm những khán giả mến mộ giọng hát của cô phải thất vọng. Từ câu từ, giai điệu cho đến hình ảnh trong MV đều khiến người nghe "tan chảy". Đa số các ý kiến đều khẳng định Bảo Anh hát ballad buồn quả thực vẫn là một "thương hiệu" khó ai có thể đánh bại, rằng "Bảo Anh có đi đâu thì cũng phải trở lại ballad lụy tim mà thôi".
Bên cạnh lời khen về giọng hát và ca khúc, nhan sắc của Bảo Anh trong MV cô ấy của anh ấy cũng nhận về vô vàn lời khen về nhan sắc thăng hạng, ngày càng thu hút của nữ ca sĩ, đặc biệt là sống mũi cao đầy khí chất.
Tổng thể E.P cũng được đánh giá cao khi nhiều người cho rằng chất ballad "chill chill" Kai Đinh mang tới Bảo Anh khác với chất ballad "bi lụy" của Mr. Siro hồi 2016/2017, tuy nhiên cả 2 nhạc sĩ đều phù hợp với đúng giai đoạn trong sự nghiệp của nữ ca sĩ.
- Bảo Anh hát ballad vẫn là một điều gì đó khó tả lắm!
- Cái mũi của chị ấy mới là mũi, còn của tôi chỉ là thứ để ngửi thôi...
- Trung thành với ballad đi nhé ạ. Nhẹ nhàng và thấm từng chữ!
- Giọng hát bạn giống như một cánh buồm lướt nhanh lặng lẽ trên biển cả cô đơn vô tận. Và câu chuyện bạn kể lại thật đau lòng. Giọng hát thầm thì, thu hút. Video hoàn hảo. Chúc mừng bạn!
- E.P đỉnh nha cũng là nhạc buồn nhưng Bảo Anh 2023 khác 2016/17, chill chill nhẹ nhàng và trưởng thành, vibe của Kai Đinh cũng hợp với chị lắm giống Mr.Siro vậy. Mong sẽ đc thấy 1 full album của chị Bảo Anh trong tương lai nha!
Nhạc sĩ Hoài An: Vui quá cũng... khó viết Nổi tiếng với ca khúc 'Tình thơ', và sau đó là 'Nếu phôi pha ngày mai', 'Tình khúc vàng', 'Nếu chỉ còn một ngày để sống', 'Phố hoa'... Tới nay nhạc sĩ Hoài An đã sáng tác hơn 700 ca khúc. Thành công với dòng nhạc trẻ, nhưng gần đây Hoài An quay sang thực hiện dự án âm nhạc mang tên 'Hồn...