Thi đấu bên Dire có tỷ lệ thắng cao hơn so với Radiant trong phiên bản 7.24b?
Dota 2 vốn là một tựa game chú trọng sự cân bằng và những tưởng như việc thi đấu phe Radiant hay Dire sẽ không gây ra quá nhiều ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu.
Nhưng thực tế, những số liệu thống kê lại cho thấy tỷ lệ thắng bên phe Dire lại đang nhỉnh hơn Radiant trong phiên bản 7.24. Vì vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nguyên nhân đằng sau chuyện lạ đời này nhé.
Trong vài năm gần đây, ở những trận đấu Dota 2 chuyên nghiệp, các đội thường chủ yếu lựa chọn Radiant khi pick side. Nhưng tựa game đã trải qua khá nhiều thay đổi trong thời gian qua với hàng loạt các patch lớn thay đổi cấu trúc của bản đồ, và những điều đó đã giúp cho phe Dire giờ đây mới là lựa chọn tốt hơn đối với các đội tuyển Dota 2 chuyên nghiệp. Số liệu thống kê tỷ lệ thắng của 2 phe Radiant và Dire từ sau bản update 7.24 đang cho thấy Dire có tỷ lệ cao hơn Radiant ở trong đấu trường chuyên nghiệp.
Winrate của bên Dire đang nhỉnh hơn so với bên phía Radiant
Tôi biết các bạn từ trước đến nay đều nghĩ rằng sự chênh lệch giữa hai side đều không đáng kể và làm gì có chuyện mà bên này lại tốt hơn bên kia được. Đương nhiên là các bạn cũng có những dẫn chứng để bảo vệ luận điểm của riêng mình nhưng nhìn vào các phiên bản trước đây, từ 7.07 đến 7.21, các đội phe Dire thường có tỷ lệ thắng thấp hơn hẳn so với bên phía Radiant. Để đạt đến sự cân bằng và có được tỷ lệ như trên là một bước tiến lớn cho Dire. Vậy câu hỏi bây giờ được đặt ra là tại sao hiện tại phe Dire lại có lợi thế hơn phía Radiant?
Vị trí Outposts
Các vị trí mới của Outposts rõ ràng đang cho phe Dire nhiều lợi thế hơn trong việc tiếp cận hang Roshan. Trước đây, khi cả hai đội đều vẫn còn một Shrine ở gần khu vực Roshan thì đương nhiên là lợi thế được chia đều cho cả 2 bên. Nhưng bản update 7.24 mới đây đã loại bỏ Shrine và thêm Outposts ở khu vực rừng chính của mỗi bên, và điều này vô hình chung đã tạo ra một lợi thế không nhỏ dành cho phe Dire.
Video đang HOT
Thời điểm mà các đội tuyển bắt đầu triển khai kế hoạch lấy chiếc Aegis đầu tiên là khi đã phá được trụ 1 của đối phương và kiểm soát map quanh khu vực Roshan. Trong trường hợp đó, khu vực gần nhất để tiếp cận Roshan pit bên phía Radiant là trụ 2 ở top và mid. Trong khi ở phía bên kia chiến tuyến, phe Dire sở hữu cho mình Outpost và trụ 2 ở mid lane. Như bản đồ cho thấy, Dire Outpost gần hơn rất nhiều so với 3 khu vực Tower. Tất nhiên bên phía Radiant có thể chiếm được Outpost của đối phương nhưng việc chiếm lại Outpost bên phía Dire mà nói cũng không phải là điều quá khó khăn. Trong một trận đấu diễn ra căng thẳng và cân bằng, việc Radiant có thể duy trì được chủ quyền Outpost trong rừng Dire dường như là bất khả thi.
Vị trí Ancient Camp
Bản update 7.23 vừa qua đã xóa bỏ một bãi Ancient camp ở mỗi bên. Việc farm Ancient Creep hiện nay đem lại khá nhiều giá trị cho Hero, đặc biệt là cơ hội rơi ra Neutral Item cao hơn nhiều so với các camp thông thường. Cả hai Ancient camp hiện nay đều cách khá xa Roshan pit, nhưng Ancient camp bên phía Dire lại có lợi thế là gần với các camp nhỏ hơn so với Radiant, và điều này giúp việc farm trở nên hiệu quả hơn cho các hero bên phía Dire. Một lợi thế nho nhỏ nữa là Secret shop bên Dire nằm ngay sát bên Ancient camp, và những Hero hoàn toàn có thể mau cho mình những món Item giúp trụ trong rừng từ sớm như Ring of Health, Vanguard, … để có thể tối ưu hóa khả năng farm của mình.
Lợi thế duy nhất mà bên Radiant có trong bản đồ 7.24 là hai camp nhỏ bên cạnh mid lane. Đó là một lợi thế hoàn hảo dành cho những Mid hero như Templar Assassin, Kunkka, Medusa có thể tận dụng để farm trong khoảng thời gian lane đang bị đẩy cao. Nếu so sánh với bên Dire, một trong hai camp gần mid lane nằm trên high ground trong khi camp còn lại cũng nằm ở một vị trí tương đối xa so với lane, thì rõ ràng những Mid Hero bên phía Radiant sẽ có một lợi thế tương đối lớn trong giai đoạn Early Game. Vì vậy, nếu một team định chơi với chiến thuật snowball từ sớm với Templar Assassin thì Radiant là một lựa chọn rất tốt.
Trên đây là những lợi thế nho nhỏ mà Dire đang nhỉnh hơn so với Radiant ở phiên bản 7.24b. Nhưng những lợi thế tưởng như là nhỏ này có thể có tác động rất lớn đến kết quả của trận đấu nếu như được tận dụng một cách triệt để, và minh chứng rõ ràng nhất chính là việc tỷ lệ thắng của phe Dire đã tăng trưởng đáng kể trong những bản update gần đây. Những game đấu tiếp theo của phiên bản bản 7.24 sẽ tiếp tục kiểm chứng cho điều này, nhưng có lẽ sau khi đọc xong bài viết này, những game thủ Dota 2 sẽ phần nào cảm thấy tự tin hơn khi được xuất hiện bên phía Dire thay vì Radiant trong những trận đấu Pub.
Theo Game TV
Con đường đến DotA: Zet, Hồ Quang Giám Ngục
Trong cốt truyện của đa số các Hero DotA 2, mục đích của họ khi tham gia cuộc chiến giữa Radiant và Dire vốn không quá rõ ràng.
Nhưng điều mập mờ hơn là mối liên hệ giữa những Hero này với chính những thực thể họ đang "bảo vệ". Cho đến nay, chỉ có một Hero duy nhất có cốt truyện liên quan trực tiếp đến hai Ancient. Đó chính là Arc Warden.
Từ thuở xa xưa, đã có một sự vật tồn tại trước cả vũ trụ: một ý thức nguyên thủy, vô hạn, tuyệt diệu, mang trong mình một mục đích bí hiểm. Khi vũ trụ mới được sinh ra, những cơn chấn động kéo theo đó khiến cho khối ý thức bị tan vỡ, những mảnh vụn của nó bay tứ tung trong không gian vô định. Nhưng hai mảnh lớn nhất, dần hình thành hai luồng ý thức riêng, trái ngược và đối địch với nhau: Radinthul và Diruulth. Chúng bắt đầu lôi kéo, thao túng mọi sự vật tham gia vào cuộc giao tranh của mình, một cuộc chiến tưởng chừng như không có hồi kết.
Radinthul và Diruulth, 2 cái tên này nghe có vẻ quen quen phải không?
Khi chiến tranh và diệt vong đe dọa đến sự ổn định của cả vũ trụ, một thực thể thứ ba xuất hiện, mang theo ý chí của tất cả các mảnh vụn còn lại của ý thức nguyên thủy xưa kia. Tự đặt cho mình cái tên Zet, nó quyết tâm giải quyết mọi sự hỗn loạn và trả tất cả về với thể thống nhất tuyệt đối. Lao vào cuộc chiến với hai người anh em của mình, Zet giải phóng toàn bộ năng lượng và sức mạnh của mình, áp đảo cả Radinthul lẫn Diruulth. Hạ gục hai thực thể hiếu chiến, Zet giam chúng vào một khối tinh cầu và quăng nó vào khoảng không vô tận của vũ trụ. Khối tinh cầu này còn được biết với cái tên "Cuồng Nguyệt" (The Mad Moon).
Mad Moon và Ancient có mối liên hệ mật thiết với nhau
Sự hài hòa đã được khôi phục, nhưng sức mạnh của Zet cũng không còn được bao nhiêu. Cuộc chiến đã khiến nó yếu đi quá nhiều, nhưng nó quyết không bỏ qua cho hai người anh em bạo lực của mình. Dồn toàn bộ những gì nó có thể, Zet phân tách chính mình thành những vòng cung bao quanh Cuồng Nguyệt phát ra một thứ ánh sáng mờ ảo. Những quầng sáng đó cũng chính là màn chắn từ trường, là hàng phòng thủ cuối cùng trong trường hợp tù nhân của Cuồng Nguyệt thoát ra. Suốt nhiều thiên niên kỷ, Zet tiếp tục công việc của một giám ngục mẫn cán, bất chấp việc những nỗ lực của nó dần bị lãng quên.
Arc Warden - người bảo vệ thầm lặng của thế giới DotA
Cuồng Nguyệt lênh đênh, trôi nổi giữa vũ trụ bao la; cuối cùng rơi vào quỹ đạo của một hành tinh mới. Hành tinh này hấp thụ sức mạnh của Cuồng Nguyệt, tạo điều kiện cho sự sống sinh sôi nảy nở. Nhưng bên trong Cuồng Nguyệt, Radinthul và Diruulth vẫn không ngừng chiến đấu với nhau, và mầm mống tai họa bắt đầu từ đó. Khi Đại Thần Khổng Lồ (Elder Titan) tiến hành rèn nặn lại vũ trụ, ông vô tình phá vỡ chính thế giới ông vừa tạo ra. Sự hủy diệt của cả một hành tinh gây ra những chấn động khủng khiếp, làm rạn nứt bề mặt Cuồng Nguyệt. Sức mạnh của Zet lúc này đã cực hạn, nó không thể cùng lúc ngăn cản sự hỗn loạn ở bên trong và sự tổn hại từ bên ngoài. Cuồng Nguyệt vỡ tan, Radinthul và Diruulth được tự do. Chúng nhắm đến thế giới bên dưới để tiếp tục trận chiến của mình.
Người sáng tạo vĩ đại hay kẻ ăn hại?
Zet bị vụ nổ quăng đến một khoảng rất xa vị trí cũ của Cuồng Nguyệt. Công sức tương ứng với hàng triệu kiếp đời thành không, nhưng Zet không có thời gian để nhìn nhận lại chính thất bại của nó. Nó nhận ra bản thân đã không còn như trước đây. Thứ năng lượng bất ổn xuất phát từ hai người anh em hiếu chiến của nó đã biến đổi Zet, phân chia chính ý thức độc nhất của nó thành những mảng rời rạc. Mảng to, mảng nhỏ chỉ được liên kết bởi một thứ sóng não điện từ, nhưng Zet có thể cảm nhận được sự tranh giành quyền kiểm soát tối thượng của các mảnh ý thức bên trong nó, và chính Zet cũng phải dồn một lượng lớn sức lực vốn đã ít ỏi để khống chế sự hỗn loạn trong người nó. Không còn gì ở bản thân Zet là sự hài hòa tuyệt đối và không có gì khiến nó căm phẫn và khinh ghét hơn thế.
Vốn dĩ Zet cũng đang phải đấu tranh cho sự cuồng loạn của bản thân
Bất chấp bản thể yếu đuối hiện tại, Zet phóng đến nơi mà cuộc xung đột giữa hai tù binh cũ của nó đang bắt đầu nhen nhóm trở lại. Nó nhận thấy Radinthul và Diruulth, bây giờ gọi là Radiant và Dire, đã một lần nữa thao túng các sinh vật trên hành tinh phục tùng, tôn thờ chúng. Từ những tên môn đệ thấp kém, những cá nhân kiệt xuất nhất của các chủng tộc; cho đến những thế lực hùng mạnh nhất thế giới và cả những thần thánh, thực thể chỉ kém nó một bậc đều bị thao túng một cách hoàn hảo để tham gia vào cuộc giao tranh của hai thế lực cổ đại. Biết rằng không đủ sức hạ cả hai Ancients một mình, Zet ép bản thân phải liên minh với một trong hai người anh em của nó, cũng là việc nó rất ghê tởm, để tiêu diệt trước một phe, rồi chờ thời cơ để giải quyết nốt phe còn lại. Nhưng những gì Hồ Quang Giám Ngục toan tính không chỉ có thế, nó sẽ ngầm tạo ra một liên minh của riêng mình. Trong những sinh vật thấp kém tham gia cuộc chiến này, ít nhiều sẽ có những kẻ Zet có thể lợi dụng được. Trước tiên, Zet sẽ phải cố gắng hướng ý chí vỡ vụn của nó đến một mục đích duy nhất: tái lập sự thống nhất hoàn hảo xưa kia, hoặc hủy diệt tất cả để kết thúc xung đột một lần và mãi mãi.
Và Zet cũng sẽ chính là người khởi đầu cho kỷ nguyên của Dota 3 trong tương lai chăng?
Theo Game TV
Cẩm nang đánh Support cho tân thủ Dota 2: Pull creep Trong một game đấu Dota 2, bạn cần rất nhiều yếu tố để giành chiến thắng. Kỹ năng đi lane luôn được đánh giá là quan trọng đối với mỗi người chơi và sau đây hãy cùng tìm hiểu xem liệu một Support Player có thể làm gì trong giai đoạn đi lane nhé. Pull creep trong Dota 2 nghĩa là gì vậy?...