Thêm một bang của Ấn Độ đề xuất việc cấm các trò chơi mang tính cá cược
Những trò chơi trực tuyến có liên quan đến vấn đề cá cược có thể bị cấm ở bang Karnataka (Ấn Độ).
Nhiều trò chơi thi đấu trực tuyến có thể bị cấm ở Karnataka (Ấn Độ)
Theo Gadget360, bang Karnataka đã đề xuất lệnh cấm các trò chơi trực tuyến liên quan đến cá cược, vì sự bùng nổ mạnh mẽ của lĩnh vực này. Tuy nhiên đề xuất cũng làm dấy lên lo ngại rằng các quy định ngày càng tăng của bang có thể ảnh hưởng đến nhiều phía, đặc biệt là ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ.
Karnataka là nơi đặt trụ sở của một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới và thủ đô công nghệ Bengaluru của Ấn Độ. Đây là bang thứ tư của Ấn Độ tìm cách cấm các trò chơi trực tuyến liên quan đến tiền thưởng và đặt cược sau Telangana, Tamil Nadu và Andhra Pradesh.
Karnataka đang đề xuất sửa đổi đạo luật Karnataka Police Act để có thể kiểm soát các trò chơi trực tuyến liên quan đến cá cược. Đã có nhiều tội danh liên quan đến vấn đề này và phải thụ án, dự luật đang đề xuất tăng các hình phạt này để thể hiện tính nghiêm minh. Chính quyền Karnataka cho biết dự luật này là cần thiết khi những thanh niên hiện đang nhàn rỗi trong đại dịch COVID-19, có xu hướng trở thành những người chơi cờ bạc theo thói quen.
Video đang HOT
Vấn đề được cho là bắt nguồn từ các nền tảng trò chơi trực tuyến như ‘Dream11′ do Tiger Global hậu thuẫn và ‘Mobile Premier Leaguedo’ do Sequoia Capital tài trợ. Những nền tảng này mở ra các cuộc thi đấu trả phí với giải thưởng tiền mặt cho người chơi, đã mở rộng nhanh chóng trong những tháng gần đây với hoạt động tiếp thị và tuyển dụng rộng rãi.
Hiện tại đề xuất này đang mang lại sự lo lắng cho không chỉ riêng các doanh nghiệp trò chơi đang bị nhắm mục tiêu mà còn cả ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến đang phát triển ở Ấn Độ. Ngành công nghiệp này đã lớn mạnh dần trong vài năm qua. Các nhà đầu tư nước ngoài đã thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng trong việc hỗ trợ các công ty khởi nghiệp trò chơi ở Ấn Độ kể từ năm 2020, do đại dịch sẽ khiến nhiều người tìm đến với các trò chơi hơn. Theo báo cáo của EY-All India Gaming Federation, Ấn Độ hiện có hơn 400 công ty khởi nghiệp trò chơi trực tuyến và tính đến năm 2020, có khoảng 360 triệu game thủ. Sự tăng trưởng như vậy đã làm dấy lên lo ngại rằng những nền tảng này, sẽ giống như cờ bạc, sẽ gây nghiện và có thể gây tổn hại về tài chính.
Các bang Tamil Nadu, Telangana và Andhra Pradesh của Ấn Độ đều đã cấm trò chơi trực tuyến cung cấp giải thưởng tiền mặt trong vài năm qua, mặc dù dự luật sau đó đã bị tòa án cấp cao của nước này hủy bỏ.
Theo luật sư Sandeep Chilana, những luật như vậy có vị thế pháp lý yếu do tòa án tối cao đã nhiều lần khẳng định những trò chơi này chỉ là giả tưởng, không phải cờ bạc. Các bang của Ấn Độ đang làm quá mức và sẽ phải đối mặt với những thách thức pháp lý khi cấm các trò chơi kỹ năng như vậy.
Hiệp hội phúc lợi Esports (Esports Players Welfare Association), một tổ chức phi lợi nhuận dành cho game thủ trực tuyến, cũng cho biết lệnh cấm cũng sẽ ảnh hưởng đến các game thủ chuyên nghiệp.
Số ca COVID-19 cao nhất trong 2 tháng, Ấn Độ lo khi sắp vào mùa tựu trường và lễ hội
Ngày 2-9, Ấn Độ ghi nhận số ca mắc mới trong 1 ngày cao nhất trong vòng 2 tháng. Chính phủ đang rất lo lắng khi đã vào mùa tựu trường và mùa lễ hội.
Mưa lớn làm đường phố New Delhi, Ấn Độ, ngập nước vào ngày 1-9 - Ảnh: REUTERS
Bang Kerala đang là tâm điểm bùng phát dịch ở Ấn Độ, chiếm gần 70% trong số 47.092 ca mắc mới và 1/3 số ca tử vong trong 24 giờ qua.
Bộ trưởng Y tế Mansukh Mandaviya đã trao đổi với giới chức hai bang giáp với Kerala là Tamil Nadu và Karnataka, yêu cầu thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn chặn dịch lây lan giữa các bang, như tăng cường tiêm phòng ở các quận lân cận bang Kerala.
Cho tới nay, Ấn Độ đã tiêm 662 triệu liều vắc xin, tiêm ít nhất 1 liều cho 54% trong số 944 triệu người trưởng thành. Số người tiêm đầy đủ chỉ đạt 16%.
Tốc độ tiêm phòng đã tăng lên trong những ngày gần đây do nguồn cung đã cải thiện. Theo Hãng tin Reuters, hơn 2/3 dân số Ấn Độ đã có kháng thể chống COVID-19, chủ yếu do lây nhiễm tự nhiên.
Các chuyên gia cho rằng nếu xảy ra đợt bùng phát tiếp theo thì số người chết sẽ thấp hơn hồi tháng 4 và tháng 5. Lúc đó, hàng chục ngàn người Ấn Độ đã chết trong bối cảnh bệnh viện hết giường và thiếu oxy.
Một yếu tố khác mang lại hy vọng, đó là một nghiên cứu gần đây (chưa được bình duyệt) ở bang Kerala cho thấy tiêm 1 liều AstraZeneca cho người từng mắc COVID-19 tạo ra lượng kháng thể cao hơn 30 lần so với tiêm đầy đủ 2 liều cho người chưa từng mắc bệnh.
"Chương trình tiêm chủng được quản lý chặt chẽ cùng với tỉ lệ kháng thể cao được ghi nhận khiến cho làn sóng thứ ba khó xảy ra", nhà miễn dịch học Padmanabha Shenoy cho biết.
Tuy nhiên, chính phủ cũng cảnh báo ca bệnh có thể gia tăng do mùa lễ hội đã bắt đầu (từ tháng 8 đến đầu tháng 11).
Cho tới nay, Ấn Độ ghi nhận 32,9 triệu ca bệnh, nhiều thứ hai trên thế giới (sau Mỹ). Số người chết tăng thêm 509 người trong vòng 24 giờ qua, tăng lên 439.529 người. Các chuyên gia cho rằng con số tử vong ở Ấn Độ là quá cao.
Ấn Độ chứng kiến sự bùng nổ 'startup kỳ lân' Tuần trước đánh dấu một bước ngoặt đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Ấn Độ khi họ huy động được số vốn cao kỷ lục. Zomato trở thành công ty kỳ lân đầu tiên của Ấn Độ niêm yết trên thị trường chứng khoán Theo Bloomberg, ứng dụng giao đồ ăn Zomato đã trở thành kỳ lân quốc gia...