Thế Giới Hôn Nhân đầy đa đoan, lắm phức tạp, nhưng càng xem lại càng thấm thía bản chất thật sự của đời sống vợ chồng
Một trong số những điểm thu hút lớn nhất của Thế Giới Hôn Nhân chính là: có thể khiến cho khán giả đồng cảm hoàn toàn với hoàn cảnh, hành động của từng nhân vật, mang đến những thước phim chân thật nhất về những mặt tối của đời sống vợ chồng.
Phim về ngoại tình không thiếu, nhất là những phim truyền hình của Hàn Quốc. Với những khán giả hay ngồi trước tivi thì những xung đột, cao trào trong gia đình, hôn nhân là một “món ăn” rất hấp dẫn. Thế nên ngay từ chủ đề và tiêu đề, Thế Giới Hôn Nhân đã có tham vọng trở thành một bộ phim khiến khán giả đại chúng “săn lùng”.
Điểm khác biệt nổi trội của Thế Giới Hôn Nhân với các phim khác cùng chủ đề là sự nhập đề rất nhanh và lôi cuốn, đồng thời, đưa ra một hướng nhìn nặng đô hơn, ám ảnh hơn bằng cách phơi bày hàng loạt những mặt tối trong đời sống hôn nhân gia đình. Từ đó, khơi gợi những luồng suy nghĩ nghiêm túc, tỉnh táo về hôn nhân, tình yêu cũng như cuộc sống hậu hôn nhân của phụ nữ trong xã hội Hàn Quốc nói riêng, châu Á nói chung.
Những mặt tối của đời sống hôn nhân hiện lên rõ mồn một ngay từ những thước phim đầu tiên
Ngay trong tập đầu tiên, thế giới quan về hôn nhân, hạnh phúc, sự viên mãn của nữ chính chao đảo rồi sụp đổ. Khán giả được bộ phim nhồi vào đầu cảm giác ức chế, tức giận, và cả sự thấu hiểu đến cùng tâm tư nhân vật. Táo bạo, khác biệt nhưng cũng chạm đến cảm xúc là những điều mà người xem cảm nhận được ở bộ phim này.
Với những sự kiện gây bất ngờ cùng lượng nhân vật được đan cài chặt chẽ, khán giả cảm nhận được sự rung chấn của biên độ nội dung ngày càng rộng hơn. Không chỉ đơn giản là chuyện ngoại tình, hôn nhân của hai nhân vật chính Sun Woo và Tae Oh được bọc trong lớp vỏ cấu thành bởi dối trá, và hào nhoáng giả tạo của những con người có địa vị xã hội. Đó cũng là những tiền đề để tạo nên nỗi ám ảnh, những hành động có tính quá đà, để nhân vật trượt dài trong cái vòng luẩn quẩn của tan vỡ.
Càng về sau, càng rùng mình vì nội dung nặng kí
6 tập đầu nhanh gọn và kịch tính, khiến người xem hào hứng và say sưa trong hành trình Sun Woo hạ bệ chồng mình, giành lại những điều xứng đáng. Đó cũng là lý do mà đến hết tập 7, không ít người xem cho rằng như vậy đã đủ và trọn vẹn, khi ai cũng đã có những sắp đặt riêng của số phận. Nhưng vẫn còn đến 10 tập sau đó, khi người chồng cũ quay về cùng vợ mới và tạo nên loạt rắc rối.
Có ý kiến cho rằng, mạch phim ở phần sau bị chậm lại và lòng vòng, không kịch tính như lúc đầu, gây cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, đó mới là món chính và sự trải nghiệm đích thực của bộ phim. Nếu câu chuyện chỉ dừng lại sau khi Sun Woo đã đá chồng cũ và sống hạnh phúc bên đứa con trai thì hoá chăng nó sẽ chỉ là một bộ phim “tỏ ra nguy hiểm” với loạt tình tiết ầm ầm ban đầu. Phim không đơn giản như thế, với loạt nhân vật được thiết lập kĩ lưỡng và phức tạp về tâm lý, hoàn cảnh thì việc mổ xẻ họ đến tận cùng là điều cần thiết. Nỗi ám ảnh của Sun Woo và Tae Oh lên cuộc đời lẫn nhau không chỉ đơn giản là sự phản bội.
Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra sự cố ý của biên kịch khi tạo ra một vòng tròn đảo chiều vị thế trong mối quan hệ tam giác của Sun Woo – Tae Oh – Da Kyung ở phần trước và sau. Cũng nhờ sự sắp đặt này, góc tối tâm lý của các nhân vật được phơi bày. Dán nhãn 19 , nhưng không phải do có nhiều cảnh nóng hay bạo lực, mà bởi không khí ám ảnh, luẩn quẩn của các nhân vật cùng những mổ xẻ phức tạp về tâm lý mà những người chưa trưởng thành khó lòng nuốt trôi.
Đào sâu tâm lý nhân vật đến tận cùng, bức tranh chằng chịt những góc tối của tình yêu – hôn nhân – gia đình hiện ra rõ mồn một
Sun Woo qua diễn xuất đỉnh cao của Kim Hee Ae là nhân vật rất hay và phức tạp. Tuy bị lệ thuộc vào những định kiến và áp đặt của xã hội, nhưng Sun Woo cũng độc lập và tự chủ. Cô sẵn sàng đứng lên chống lại tất cả những ai tấn công mình và con trai, ở vị trí chủ động để có một cuộc sống tốt đẹp. Chính vì điều đó mà Hee Ae trở thành cái gai trong mắt những phụ nữ khác. Bộ phim khéo léo lên án thói “trọng nam khinh nữ” của chính phái nữ, khi chính những người vợ, người mẹ luôn để bản thân lệ thuộc vào những lề thói của xã hội, địa vị và kinh tế. Không ngoa khi nói Sun Woo là nhân vật nữ mạnh mẽ, khác biệt bậc nhất trong thế giới phim drama của Hàn.
Nhưng cũng chính Sun Woo là người mắc kẹt giữa những vấn đề về tâm lý và định kiến. Cô bước vào mê lộ của trả thù, của cuộc đấu trí với người chồng nhưng đồng thời cũng bị giam cầm trong mớ hệ luỵ mà mình chưa từng tưởng tượng. Những lời gièm pha của mọi người về một phụ nữ sau ly hôn, sự ám ảnh không dứt về người chồng mình vẫn-còn-yêu, cảm giác không thể hiểu được con trai cùng nỗi ám ảnh dai dẳng từ tuổi thơ đã dần dần khiến Sun Woo mất kiểm soát.
Sẽ có đôi lúc khán giả cảm thấy nhân vật này thật ngầu, nhưng cũng có khi thấy cô ta thật đáng ghét, điên khùng một cách khó hiểu. Những tập gần nhất với loạt tình tiết gây sốc về tâm lý đã tạo nên khá nhiều tranh cãi. Có người tức giận khi Sun Woo thoả hiệp với những góc tối của bản thân, lao vào cuộc giao hoan với chồng cũ. Cũng có người cảm thấy tiếc nuối vì Sun Woo tìm đến cái chết khi điều mình cố gắng bảo vệ nhất là đứa con trai cũng không còn đứng về phía mình. Cũng có người cảm thương khi hôn nhân tan vỡ có thể khiến một bác sĩ tài giỏi xinh đẹp trở nên tuyệt vọng.
Dù là một remake nhưng biên độ tâm lý của Sun Woo trong bản Hàn được khai thác theo trình tự rất bài bản, phù hợp với hệ quy chiếu của xã hội Á đông. Càng xem đến cuối, khán giả càng hiểu được nhân vật, kể cả những quyết định kì quặc nhất. Tất thảy những mạnh mẽ hay phản kháng của Sun Woo cuối cùng cũng là sự cố gắng để mưu cầu hạnh phúc, đôi lúc trở nên méo mó như đang phản kháng với xã hội.
Bộ phim làm rõ được mệnh đề so sánh giữa địa vị và tình cảm trong đời sống. Là Sun Woo hay Tae Oh, thì cốt lõi của những chuyện họ làm đều là vì hạnh phúc. Đôi khi hạnh phúc sẽ bị che mờ bởi tiền bạc, danh tiếng, khiến người ta bất chấp để sở hữu. Nhưng cũng có khi, họ sẵn sàng bỏ tất cả, hất đổ mọi cố gắng trước đó để tìm về điều khiến trái tim bình yên.
Lúc Sun Woo dần bị lấy đi khỏi mình cảm giác an toàn, cô mất phương hướng và tìm đến cái chết. Có những ám ảnh mà bạn sẽ không thể nào lý giải nếu chưa từng trải qua, chẳng hạn như ám ảnh về tự sát. Không ít những người ngoài đời lẫn nhân vật trên phim vì mang nỗi ám ảnh tự tử của cha, mẹ mà lặp lại điều đó trong tương lai. Sun Woo may mắn thoát chết không chỉ vì sự kịp thời của bác sĩ Kim, mà còn bởi chính đứa con của mình.
Ở giờ phút cận tử, Sun Woo nghĩ đến con trai, về tương lai mà có thể nó sẽ trải qua khi cô trầm mình xuống dòng biển lạnh. Chính sự thấu đáo và tình yêu đó đã đưa Sun Woo quay lại với cuộc đời, với những đấu tranh không thể nào trốn tránh vẫn còn phía trước. Chi tiết này chạm đến trái tim của khán giả, qua diễn xuất rùng mình của Kim Hee Ae, làm nên một Sun Woo đáng thương, đáng giận, đáng được thấu hiểu.
Thế Giới Hôn Nhân tạo ra những nhân vật kì lạ, giải quyết những câu chuyện kì lạ, nhưng đồng thời vạch trần bản chất của hôn nhân và niềm tin. Cặp vợ chồng Sun Woo – Tae Oh vướng vào ám ảnh của tiền bạc, sự thành thật và tin tưởng. Cặp đôi In Gyu – Hyun Seo lại như tấm gương phản chiếu Sun Woo – Tae Oh ở vị trí khác trong xã hội. Ye Rim – Je Hyuk lại mang đến hơi thở quen thuộc từ những vấn đề rất nhiều vợ chồng trong đời thực. Cũng như cặp Da Kyung – Tae Oh phản ánh cái vòng lặp đáng sợ của phản bội nếu hai người bạn đời không đủ yêu và tin tưởng nhau. Hay cả cậu bé Joon Young là hình ảnh của những đứa con bị ảnh hưởng bởi sự hằn học của bố mẹ ở độ tuổi dậy thì, là nạn nhân của sự ích kỉ của người lớn.
Các nhân vật giày xéo cuộc đời nhau theo những cách thức rất phức tạp và đáng sợ. Càng xem, ta sẽ càng có cảm giác mệt mỏi và luẩn quẩn. Nhưng cảm giác mệt mỏi đó không phải vì phim dở, mà do khán giả đã sống và nghĩ như các nhân vật đang làm. Gần như chẳng có một nhân vật nào khiến ta đứng về phía họ hoàn toàn. Nhưng, ta lại có cảm giác mình am tường về họ, về những nỗi đau mà họ gánh từ hệ luỵ của hôn nhân.
Quá trình thay đổi của các nhân vật cũng phản ánh rõ rệt mục đích của bộ phim. Bộ phim đặt ra một góc nhìn có phần quá đà, đen tối nhưng không hẳn là xa lạ với đại chúng về hôn nhân, về vấn đề ngoại tình muôn thuở để người xem có những phản biện riêng. Nhưng cũng đồng thời đặt ra câu hỏi cấp thiết cho mỗi người: Bạn có đủ tỉnh táo để hiểu chính mình, hiểu người bạn đời và đưa ra những giải pháp hợp lý, hợp tình đối với cuộc sống gắn kết cả đời của hai con người chưa? Nếu chưa, khoan hãy kết hôn.
Trailer tập cuối Thế Giới Hôn Nhân
Thế Giới Hôn Nhân phát sóng tập cuối lúc 21:00 Việt Nam trên kênh jTBC ngày 16/5.
Hai vợ chồng ở Thế Giới Hôn Nhân li hôn xong chẳng ai màng đến đứa con tội nghiệp: Tình yêu rốt cuộc có thể trở nên tàn nhẫn như vậy?
Hãy cùng điểm qua những điểm mấu chốt trong tâm lý Jun Young trong phim Thế Giới Hôn Nhân và cùng suy ngẫm về câu hỏi "Tình yêu rốt cuộc có thể trở thành độc ác như thế này?"
Xét theo khía cạnh phản ánh hiện thực, Thế Giới Hôn Nhân (The World of the Married) là bộ phim có nội dung, tình tiết cao trào nối tiếp cao trào, qua đó cho thấy hầu hết các mặt tối của cuộc sống hôn nhân. Không chỉ đề cập đến những cảm xúc tiêu cực dẫn đến những hành động bạo lực không lường trước của cặp đôi đã tan vỡ, Thế Giới Hôn Nhân còn mang đến hình ảnh chân thật nhất của người được định là sẽ chịu tổn thương nặng nề trong đoạn kết của một cuộc hôn nhân bị vô hiệu hóa hiệu lực: con cái.
Dù gây ra khá nhiều tranh cãi, nhưng khi suy xét kĩ lưỡng, nhân vật Jun Young - con trai của Sun Woo (Kim Hee Ae) và Tae Oh (Park Hae Joon) trong Thế Giới Hôn Nhân vẫn có phần đáng thương nhiều hơn đáng trách. Bởi vì bố mẹ lao vào trận chiến tình thù gay gắt, thậm chí người mẹ còn mang chính con mình ra làm công cụ giành phần thắng, khiến JunYoung tổn hại trầm trọng về cả tinh thần lẫn thể xác. Cụ thể, có lần Sun Woo đã hóa điền suýt bóp cổ con trai và đẩy con mình xuống nước. Ngoài ra, Sun Woo còn để JunYoung chứng kiến cảnh bố mẹ xung đột dẫn đến đổ máu. Cho nên đến sau cùng, Jun Young vì quá đáng thương, dẫn đến hệ quả làm ra thật nhiều hành động đáng trách như 1 lẽ dĩ nhiên.
Trên thực tế, sự hiện diện và diễn biến tâm lý của Jun Young (Jeon Jin Seo) trong cuộc chiến ly hôn của bố mẹ chính là một trong số những điểm nổi bật góp phần làm nên sự thành công của mạch phim. Hãy cùng điểm qua những điểm mấu chốt trong tâm lý Jun Young và cùng suy ngẫm về câu hỏi "Tình yêu rốt cuộc có thể trở thành độc ác như thế này?"
JunYoung bị mẹ dùng bạo lực cưỡng ép đưa ra quyết định
Ngay từ những tập đầu phim, JunYoung đã biết chuyện bố ngoại tình. Cùng lúc với mẹ, JunYoung cũng là người cảm nhận được rằng, hạnh phúc của gia đình mình đang đi đến hồi kết. Khi cậu bé nói với mẹ "con không thích bố mẹ ly hôn", nghe thì có vẻ như Jun Young không màng đến cảm nhận của Sun Woo nhưng thực tế, đây cũng giống như lời cầu xin của đứa trẻ nhỏ trước khả năng gia đình bị tan vỡ có thể xảy ra. Cậu bé dường như đang cố níu kéo hạnh phúc của một gia đình đầy đủ ba người như xưa.
Khi trận chiến tranh giành quyền lợi hậu ly hôn lên đến đỉnh điểm, Jun Young phải chứng kiến cảnh mẹ gần như "hóa điên" dẫn đến việc cư xử bạo lực với chính mình, sau đó lại phải chứng kiến cảnh bố đánh mẹ máu me bê bết. Đứng trước tình cảnh nguy cấp, JunYoung buộc phải đưa ra lựa chọn ở cùng mẹ. Đây là diễn biến tâm lý hợp lý, không thể khác đi. Tuy nhiên khi nhìn tổng thể, đây lại chính là kế hoạch cụ thể, chi tiết của Sun Woo. Dùng cả bạo lực trực tiếp và gián tiếp, bà cả trong trận chiến tình thù đã không hề màng đến việc "gây sẹo" tâm lý cho con mình, cứ như vậy ích kỉ, miễn là dành được điều mà mình mong muốn.
JunYoung dằn vặt việc lựa chọn ở với bố và mẹ
Trước khi thảm kịch xảy đến, Joon Young vốn là đứa trẻ được nuôi nấng và trưởng thành khá tốt, khi chứng kiến cảnh bố ngoại tình và đánh mẹ, dĩ nhiên Jun Young biết bố đã sai, tuy nhiên bởi vì đã có những kí ức tốt đẹp gắn liền với những lần chia sẻ sở thích, nhớ đến những khoảnh khắc vui vẻ ở bên bố, Jun Young trong rất nhiều lần suy nghĩ về việc nên ở với bố hoặc mẹ đã chọn bố. Điều này dẫn đến việc cậu bé đã nói với mẹ "Bố phản bội mẹ, không phản bội con" trong cơn hoảng loạn khi mẹ "hóa điên".
JunYoung cảm thấy bố không đủ tốt...
Sau khi lựa chọn ở cùng mẹ, bởi vì sự lo lắng và bảo vệ có phần thái quá của Sun Woo, Jun Young cảm thấy có phần ngột ngạt. Bên cạnh đó, việc Sun Woo không hiểu rõ về sở thích của Jun Young mà từ sáng đến tối chỉ nói về chuyện học hành, ăn uống càng làm tình hình thêm tệ. Tuy đã có khá nhiều biểu hiện khiến khán giả cảm thấy "chướng mắt" nhưng nếu nhìn kĩ hơn, tình cảm của JunYoung dành cho mẹ thể hiện thông qua việc cậu bé giấu kín mọi tâm tư, không kể lể, than phiền. Phần lớn thời gian Sun Woo nói gì cậu bé cũng đều nghe lời. Bởi lẽ JunYoung biết mẹ cần có mình, đã vì mình mà đánh đổi rất nhiều thứ. Cụ thể hơn về việc Jun Young quan tâm đến mẹ chính là khi cậu bé quyết định trở về nhà cùng mẹ dù trước đó đã quyết sẽ ngủ lại ở nhà bố. Trên thực tế, Jun Young đã trăn trở và chịu đựng rất nhiều tổn thất trong trận chiến yêu hận không hồi kết của bố và mẹ.
... nhưng mẹ cũng chẳng mang lại hạnh phúc thật sự được cho mình.
Jun Young trở nên cô độc, cảm thấy không nơi nào dành cho mình dù là nhà bố hay mẹ
Cũng trong tập 7 và 8, sự cô độc, cảm giác cô đơn, lạc lõng của JunYoung thể hiện rất rõ rệt thông qua phân cảnh cậu bé bỏ lại chiếc gậy bóng chày được ngôi sao yêu thích kí tặng ở nhà bố, lặng lẽ quay về bên mẹ khi chứng kiến cảnh một nhà ba người không thuộc về mình vui vẻ bên nhau.
Tuy nhiên, như đã phân tích và đề cập ở trên, Jun Young thương mẹ, nhưng mẹ không phải là người khiến cậu bé cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Kể từ sau khi bố chuyển về sống gần nhà và nối lại liên lạc, Jun Young được bố đối xử, đón tiếp nồng hậu nhưng cậu bé cảm thấy vô cùng cô độc, lạc lõng. Dù là ở cùng bố hay về nhà mẹ, không nơi nào khiến Jun Young cảm nhận được đây là chỗ dành cho mình.
Trên thực tế, không phải ngày một ngày hai Jun Young trăn trở về cuộc sống của mình, về những sự lựa chọn. Mà ngay từ khi phát hiện bố ngoại tình, cậu bé đã bị dằn vặt bởi rất nhiều câu hỏi không thể, không muốn chia sẻ cùng bất kì ai.
Jun Young bị dằn vặt bởi cảm giác tội lỗi, dẫn đến việc ăn cắp vặt như một cách để giải tỏa và hình thành xu hướng bạo lực
Ở tập 8, Sun Woo phát hiện ra việc Jun Young đã tiếp nhận điều trị tâm lý được một thời gian. Đây là tình tiết tiêu biểu cho thấy kết quả cụ thể của những tổn hại về mặt tinh thần mà cậu bé đã phải trực tiếp gánh chịu trong suốt một thời gian dài kể từ khi gia đình lục đục. Theo lời bác sĩ Yoon Ki, Jun Young cho rằng bố mẹ ly hôn là do mình. Từ đó, cậu bé không ngừng dằn vặt và đau buồn.
Khi cảm giác u uất, buồn bực lên đến đỉnh điểm, Jun Young "ăn cắp vặt" như 1 cách để giải tỏa, đồng thời, dần dần hình thành xu hướng bạo lực. Diễn biến hợp lí đến đau lòng này khiến ta lần nữa tự hỏi từ một đứa trẻ ngoan ngoãn có cuộc sống viên mãn, đủ đầy bên bố mẹ đến tội phạm tuổi thiếu niên, tình yêu và hôn nhân vì sao lại có thể mang đến một cái kết độc ác như thế này?
Thế Giới Hôn Nhân phát sóng lúc 21:00 (Việt Nam) vào mỗi thứ 6, thứ 7 hàng tuần trên kênh jTBC.
Joon Young (Thế Giới Hôn Nhân) 14 tuổi đã chứng kiến nhiều chuyện kinh hoàng, không khủng hoảng tâm lí mới lạ! Joon Young của Thế Giới Hôn Nhân từ một đứa trẻ được khán giả yêu mến bỗng trở nên đáng ghét với hàng loạt hành động và lời nói hỗn hào, nhưng tất cả cũng đều do người lớn mà ra. Vốn được xây dựng hình ảnh là quý tử trong một gia đình hạnh phúc, Joon Young (Jeon Jin Seo) của Thế...