Thảo luận về cách chia lane trong đấu trường DOTA 2
Đội hình nào là tốt nhất cho việc đi lane và lý do của nó? Tác dụng thực sự của việc chia lane trong các trận đấu competitive là gì? Tất cả sẽ được giới thiệu trong bài viết này.
Trước khi đi vào chi tiết thì tôi sẽ miêu tả một chút về khái niệm mà chúng ta thường gọi là “đi lane” trong DOTA 2. Sau khi quá trình ban pick kết thúc là lúc các team quyết định sẽ để cho 5 hero của họ chia lane như thế nào, điều này rất quan trọng, vì nó sẽ ảnh hưởng đến giai đoạn tiếp theo của trận đấu. Ví dụ, sau lượt ban-pick 2 team A và B đã quyết định đấu tri-lane và để cho lane còn lại của họ là cuộc chiến 1v1.
Team A có 2 hero có thể solo lane được là Outworld Devourer và Queen of Pain, trong khi bên team B là Razor và Nature Prophet. Thông thường 2 team sẽ để cho OD solo mid với Razor, trong khi solo lane sẽ là cuộc đấu của QoP và NP. Như vậy rõ ràng team B sẽ có lợi thế hơn vì Razor hoàn toàn có thể đè được OD ở mid, tương tự NP sẽ không quá lép vế trước QoP.
Tuy nhiên trong quá trình chia lane, team A hoàn toàn có thể để OD vs NP, trong khi QoP vs Razor, điều đó sẽ cho kết quả hoàn toàn ngược lại. Trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến phong cách đi lane khác nhau của các team hàng đầu, bắt đầu với:
Phong cách “All-in-lane”(ví dụ: đội hình cũ của Empire – Goblak, Scandal, Blowyourbrain, Silent, Funn1k hoặc đội hình hiện tại của Liquid).
Phong cách này chủ yếu hướng đến việc giành chiến thắng trong giai đoạn đi lane. Họ pick những hero có thể giúp họ áp đảo ở tất cả các lane. Những team theo phong cách này thường có xu hướng đấu tri-lane và để cho một hero đi solo lane ngắn của mình đối đầu với off-laner của team kia. Đội hình 5 người của họ thường không có chiến thuật nào đặc biệt, vì kế hoạch của họ là vươn lên trước cả về số gold và exp trong giai đoạn đầu và tận dụng lợi thế đó để chiến thắng.
Họ cũng không nhất thiết phải chiến thằng cả 3 lane, đôi khi 2 lane cũng là đủ. Họ chấp nhận 1 vài bất lợi nhỏ ở tri-lane (như đổi mạng hoặc thậm chí là feed một vài kill cho đối thủ), miễn là solo laner của họ vẫn đang giành lợi thế. Họ biết rằng những hero với level lớn hơn sẽ rất nguy hiểm trên map và tác động của chúng đến chiến thắng là không hề nhỏ.
Điểm mạnh: Đối thủ sẽ không biết được họ đang suy tính điều gì trong quá trình ban-pick.
Điểm yếu: Nó đòi hỏi một màn trình diễn thuyết phục vào đầu game, cũng như việc kiểm soát bản đồ và dự đoán được hành động của đối phương.
Video đang HOT
Razor sẽ đè được NP ở safelane, trong khi Clock cũng sẽ chiếm lợi thế trước Magnus ở mid, và tri-lane tấn công của họ cũng rất nguy hiểm. Sự phối hợp của đội hình này trong combat hãy còn là dấu hỏi, tuy nhiên Liquid sẽ tận dụng lợi thế từ giai đoạn đi lane để chiến thắng.
Phong cách Right-Balance: (ví dụ: Alliance).
Phong cách này an toàn nhất và do đó nó cũng phổ biến nhất. Nó bao gồm việc giữ cân bằng giữa các lane để đảm bảo họ không bị nghiền nát, đồng thời cả 5 hero của họ sẽ gắn kết với nhau theo một chiến thuật đã định trước. Đây là một đội hình chuẩn, tuy nhiên nó cũng rất dễ dự đoán. Họ sở hữu càng nhiều hero có khả năng farm thì áp lực đè lên đối phương là càng lớn.
Điểm mạnh: Nguy cơ thất bại giảm xuống, và áp lực luôn dồn về phía đối phương.
Điểm yếu: Dễ dàng đoán biết được.
Đội hình phổ biến của Alliance, safelane của họ là Kotl/Visage/PL, rất khó để có thể đè được họ. Clock đi mid phòng thủ rất chắc chắn và NP là 1 trong những hero solo offlane tốt nhất. Rất khó để có thể tìm ra điểm yếu trong đội hình này của họ và ngăn cản họ farm. Về sau combo Kotl NP PL sẽ cho phép họ chia ra farm 1 cách an toàn cũng như gây áp lực lên toàn bản đồ.
Phong cách Lanes-Do-Not-Matter (ví dụ: LGD.cn)
Phong cách này gần như đã biến mất, vì quá trình đi lane yếu sẽ khiến team gặp khó khăn, việc để thua thiệt về gold và exp đòi hỏi họ phải có những combat thành công mới có cơ hội thắng cuộc. Đội hình này hướng đến khả năng phối hợp của cả 5 thành viên, đó có thể là những hero combat khủng khiếp, hoặc những hero kiểm soát toàn map với các skill global…. Quá trình chia lane sau đó được quyết định theo mức độ, các hero cần farm sẽ được farm nhiều hơn, các hero cần level cao sẽ được ưu tiên solo….Đội hình này được chia lane theo kiểu 3-1-1.
Điểm mạnh: Chiếm ưu thế vào mid game.
Điểm yếu: Kết quả của trận đấu lại phụ thuộc nhiều vào hành động của đối thủ.
Một đội hình cơ bản của LGD.cn. Họ có tới 2 hero solo đánh gần mà không cần cân nhắc xem có thể đối đầu với đối thủ ở lane không. Điều đó gần như chắc chắn khiến họ thua thiệt ở 2 lane. Tuy nhiên combo của họ rất đáng sợ về late với Magnus/Tidehunter/Alchemist, sẽ cho phép họ chiến thắng các combat lớn mặc dù họ yếu thế hơn cả về gold và exp, và từ đó, cho phép họ đi đến chiến thắng cuối cùng.
Các phong cách trên có một điểm chung đó là chúng khá dễ đoán. Tuy nhiên với Na`Vi 2012 lại khác, không ai có thể dự đoán được họ sẽ chia lane thế nào. Điều đó khiến cho họ rất mạnh, khi mà rất khó để các team ban-pick chống lại họ.
Bây giờ là thời gian để cho cho các bạn thảo luận xem liệu phong cách nào là tuyệt vời nhất và có cách nào counter lại chúng hay không, và hẹn gặp lại trong các bài viết sau.
Theo VNE
DotA 2 Symphony of Skills 20: Những pha xử lý hoàn hảo
DotA 2 hiện đang là một trong những game MOBA hay nhất thế giới.Mở đầu cho Video DotA 2 là pha phối hợp khá ăn ý của bộ đôi Jakiro cùng Sand King. Sau khi Sand King stun dính 4 hero địch, ngay lập tức Jakiro sử dụng Ice Path cùng với Ultimate của mình, và cuối cùng công việc nhẹ nhàng nhất được dành cho Sven, khi anh ta chỉ việc đi vào "quạt chả" cả 4 hero địch. Tiếp đến là pha bảo vệ trụ thành công của bên Radiant. Khi mà cả 4 hero địch đang khí thế phá trụ, thì Nevermore tàng hình đi vào giữa 4 hero địch dùng Ultimate đẹp mắt tiêu diệt nhanh chóng cả 4 hero địch cùng với sự trợ giúp của Sand King.
Ultimate đẹp mắt của Nevermore.
Ngay sau là pha combat hoàn hảo của bên Dire, khi mà Void đã có một tình huống "chụp lồng" tuyệt vời, nhốt gọn cả team địch. Cùng với đó là Ultimate của AA và Elder Titan đã khiến cho cả 5 hero bên Dire phải nằm xuống một cách chóng vánh. Một pha quan sát và sử dụng Ulti quá tốt của Void.
Combat tiếp theo được nổ ra bên phía rừng của Dire, là một pha lật ngược tình thế một cách đẹp mắt của bên Dire. Khi tưởng trừng như đã thua, với tiền đề là một pha stun đẹp mắt của Tiny, đã tạo cơ hội cho Nature's Prophet sử dụng Sprout nhốt được 4 hero đối phương lại. Cùng với đó là Ghost Ship không thể tốt hơn đến từ Kunkka nhanh chóng hạ gục cả 4 hero đối phương, giúp cho bên Dire có được một pha combat hoàn toàn thắng lợi.
Ghost Ship của Kunkka kết hợp với pha trói hoàn hảo từ Nature's Prophet.
Ngoài ra còn phải kể đến màn xử lý tinh tế của Rubick bên team Dire ở Roshan. Biết được phía Radiant sẽ vào phá khi đang ăn Roshan, Rubick khéo léo đứng trên đồi. Chỉ đợi cho đến khi Magnus team địch dùng Ulti, Rubick mới nhanh tay lấy Ulti của Magnus rồi blink sử dụng một cách đẹp mắt, gom cả 4 hero địch lại. Sau đó là một loạt Ulti của Jakiro cùng Kunkka đã khiến cho cả 4 hero bên Radiant nằm xuống không kịp trở tay.
Combat hoàn hảo bên phía Dire.
Không thể không nhắc đến là sự kết hợp của Enigma cùng với Queen of Pain. Bắt đầu từ một tình huống ngớ ngẩn khi Skeleton King lao vào đội hình giữa 5 hero địch. Lợi dụng lúc đó Queen of Pain dùng Sonic Wave trúng cả 5 thành viên bên địch, cùng lúc đó Black Hole được Enigma sử dụng ngay lập tức. Và cuối cùng, cả 5 hero địch phải bỏ mạng lại là điều tất nhiên trước một pha phối hợp quá chuẩn xác bộ đôi này.
Sonic Wave không thể tốt hơn của Queen of Pain.
Theo GameK
Nhìn lại những heroes trong thời kì ban đầu của thế giới DotA 2 (Phần 1) Nhưng mọi người đều biết rằng các heroes đó đều không phải bê nguyên hình ảnh từ DotA mà ra.Dưới đây là tổng kết các mẫu thiết kế ban đầu của các Heroes trong thế giới DotA 2. Alchemist - Nhà bác học tham lam Alchemist, tên bác học điên cưỡi trên một con Orge mà hắn đã thu phục được khi còn...