Tất tần tật những điều bạn có thể chưa biết về Deny một nghệ thuật trong DOTA 2
Deny có thể coi là một đặc trưng riêng biệt của DOTA 2, khi mà gần như có rất ít tựa game MOBA quan tâm tới tính năng này.
Đối thủ cạnh tranh chính của DOTA 2, Liên Minh Huyền Thoại cũng không có, trong khi một số tựa game như Heroes of the Storm thì đôi khi chẳng cần quan tâm tới việc last hit quái chứ đừng nói tới deny.
Deny có thể coi là một đặc trưng riêng biệt của DOTA 2, khi mà gần như có rất ít tựa game MOBA quan tâm tới tính năng này. Đối thủ cạnh tranh chính của DOTA 2, LMHT cũng không có, trong khi một số tựa game như HotS thì đôi khi chẳng cần quan tâm tới việc last hit quái chứ đừng nói tới deny.
Chính sự đặc biệt ấy đã tạo nên một phong cách rất riêng cho tựa game nổi tiếng này, khi mà rất nhiều game thủ cho rằng, chính việc đưa tính năng deny vào game đã khiến DOTA 2 trở thành tựa game khó, cũng như có giá trị phân cấp trình độ khá lớn giữa các game thủ. Với LMHT, dù đi đường thua thiệt khá nhiều, nhưng chí ít bạn cũng có thể ôm trụ mà đạt được lượng exp hay gold cơ bản, dù rằng ít ỏi. Nhưng trong DOTA 2 thì quên đi, ngay cả khi không b.ị giế.t, đôi khi sự chênh lệch cấp độ cũng như trình độ vẫn được thể hiện rõ nét qua các chỉ số last hit và deny.
Đầu tiên, hãy nói tới khái niệm Deny creep, một thuật ngữ thường thấy mà gần như bất kỳ người chơi DOTA 2 nào cũng biết tới. Hiểu theo một cách đơn giản, deny creep nghĩa là thay vì last hit quái địch, bạn sẽ tấ.n côn.g đòn cuối cùng vào quái mình, đồng thời khiến đối thủ không thể có được lượng gold khi last hit. Ngoài ra, lượng kinh nghiệm thu được từ mỗi quái vật bị deny cũng chỉ bằng một nửa so với bình thường.
Thậm chí, Ice Frog còn cho phép người chơi DOTA 2 có thể deny creep bên mình khi lượng HP của chúng nhỏ hơn 50%. Và để thêm phần khiêu khích, mỗi creep bị deny sau khi chế.t thậm chí còn xuất hiện dấu chấm than trên đầu, như một thông điệp gửi tới đối thủ. Đó cũng là những yếu tố có thể phân cấp rõ ràng trình độ của người chơi ngay từ giai đoạn đi lane, điều mà những tựa game MOBA khác đa phần không thể có.
Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng chỉ có những đòn đán.h tay cơ bản mới có thể deny creep. Trong DOTA 2, một số vị tướng, thông qua bộ kỹ năng của mình cũng có thể deny theo một cách tương đối đặc biệt. Có thể kể qua những hero như Lich hay Engima. Sacrifire của Lich cho phép hero này tiê.u diệ.t ngay lập tức một creep bên mình, để đổi lại một lượng hồi phục mana, và đương nhiên là kẻ địch sẽ không được nhận bất kỳ một lợi ích nào, từ gold cho tới exp của creep bị tiê.u diệ.t. Một kỹ năng khác nhưng hoạt động theo cơ chế tương tự là Demonic Conversion của Engima, nhưng chỉ khác rằng skill này sẽ tạo ra một đàn đệ của Engima mà thôi.
Ngoài ra, không riêng gì creep, những vị tướng trong DOTA 2 cũng có khả năng bị deny một cách đơn giản. Nhưng khác một chỗ, chỉ khi nào HP của chúng dưới 25% thì đồng đội mới có khả năng tấ.n côn.g các tướng đồng minh. Chỉ có duy nhất 3 skill trong DOTA 2, khi bị cast lên bởi kẻ thù, mới khiến cho bạn có khả năng deny tướng đồng minh. Đó là Doom, Shadow Strike của QoP và Venomous Gale của Vernomancer.
Những kỹ năng tưởng chừng có cơ chế hoạt động giống như Burning Spear của Huskar hay Poison Nova của Vernomancer cũng không thể giúp bạn deny đồng minh. Ngoài ra, Bane là vị tướng duy nhất trong DOTA 2 có thể bóp đồng đội bằng kỹ năng của mình, đó là khi hắn cast Nightmare lên người đồng minh, và trực tiếp gây damage với kỹ năng này. Nhưng nên nhớ rằng, lượng sát thương mà Nightmare gây ra là tương đối nhỏ.
Chưa kể, vẫn có những vị tướng có khả năng tự deny bản thân. Dễ dàng kể ra những gương mặt tiêu biểu như Pudge với Rot, Techies với Blast Off. Bên cạnh đó, còn một vài cái tên không nổi bật nhưng vẫn có tính năng này như Alchemist với việc tự xóc Unstable Concoction vào bản thân. Hay Abaddon với việc sử dụng Mystic Coil. Ngoài ra, Pugna với việc truyền Life Drain vào đồng đội cũng hoàn toàn có thể t.ự sá.t nếu thích. Và đừng quên rằng Rubick, bậc thầy ăn cắp kỹ năng cũng hoàn toàn t.ự sá.t được nếu hắn chôm chỉa được những kỹ năng kể trên.
Bloodstone cũng là item duy nhất trong DOTA 2 mang lại khả năng t.ự sá.t cho người chơi. Và nên nhớ rằng, Ice Frog thiết kế item này thuận tiện tới mức mà các vị tướng sở hữu có thể t.ự sá.t dù rằng đang sử dụng gậy lốc, trong trạng thái Ball Lightning của Storm Spirit hay Waveform của Morphling.
Không riêng gì các vật di chuyển như hero hay creep, các tower trong DOTA 2 hoàn toàn cũng có thể bị deny, đồng thời giảm đi lượng gold mà đối thủ nhận được mỗi khi hạ gục được trụ của bạn. Tùy theo cấp độ của trụ, lượng gold phân bố sẽ tăng dần, tính từ trụ 1 vào tới trụ 4.
Theo GameK
DOTA 2 Update 7.04: Sự trở lại của thần rừng Nature's Prophet
Mời các bạn đến với những thay đổi của phiên bản DOTA 2 7.0.4
Video đang HOT
1) Centaur
Khả năng giảm sát thương của Stampede (khi có gậy xanh) thay đổi từ 50% thành 40%
2) Monkey King
Khả năng làm chậm đối phương của Primal Spring giảm từ 40/50/60/70% to 30/45/60/75%
Đối thủ giờ có thể nghe thấy tiếng động đặc biệt khi Monkey King sử dụng Primal Spring
3) Magnus
Reverse Polarity cooldown tăng từ 120/110/100 lên 120
4) Abaddon
Strength tăng mỗi level giảm từ 2.7 xuống 2.5
Tốc độ bay của Mist Coil giảm từ 2000 xuống 1600
5) Lifestealer
Sát thương cơ bản giảm 2
6) Keeper of the Light
Sát thương cở bản giảm từ 43-57 xuống 43-50
7) Brewmaster
Drunken Brawler cooldown giảm từ 16/14/12/10 to 13/12/11/10
8) Nature's Prophet
Level 10 Talent: HP gia tăng từ 225 lên 250
Level 15 Talent: thay đổi từ 35 tốc chạy thành 4 Treants Summoned
9) Razor
Level 20 Talent: Tốc đán.h gia tăng từ 30 lên 40
Level 20 Talent: HP gia tăng từ 275 lên 325
10) Death Prophet
Level 10 Talent: Kháng phép tăng từ 10% lên 12%
Exorcism spirit damage tăng từ 55 lên 58
11) Queen of Pain
Shadow Strike cast point giảm từ 0.452 xuống 0.4
12) Phoenix:
Level 15 Talent: Gold/Min tăng từ 120 lên 150
Level 15 Talent: Fire Spirits DPS tăng từ 50 lên 65
13) Kunkka
Level 10 Talent: Sát thương tăng từ 25 lên 30
Level 15 Talent: Tốc chạy tăng từ 20 lên 30
14) Lycan
Strength cơ bản tăng 3
15) Arc Warden
Strength gia tăng ở mỗi level thay đổi từ 2.3 lên 2.7
16) Lone Druid
Level 15 Talent: Spirit Bear Damage tăng từ 30 lên 50
17) Ancient Apparition
Cold Feet manacost giảm từ 150 to 125
18) Broodmother
Khả năng hút má.u của Insatiable Hunger tăng từ 60/90/120% lên 60/100/140%
Sát thương của Insatiable Hunger tăng từ 60/90/120 lên 60/100/140
19) Bristleback
Quill Spray AoE tăng từ 625 to 650
20) Puck
Sát thương cơ bản tăng 3
21) Lich
Chain Frost cooldown giảm từ 120/90/60 to 100/80/60s
22) Hurricane Pike recipe tăng giá từ 250 lên 500
23) Silver Edge recipe tăng giá từ 300 lên 500
24) Ghost Scepter cooldown giảm từ 25 xuống 20
25) Cơ hội làm chậm đối phương của Sange and Yasha tăng từ 35% lên 40%
26) Heaven's Halberd cooldown giảm từ 22 xuống 18
27) Slippers of Agility không còn bán tại Side Shop
Theo GameK
Game thủ DOTA 2 Việt 10K MMR: "Farm bẩn lên 10k vì tôi thích thế và tôi có thể làm được!" Như vậy, phần nào câu chuyện về game thủ mallljK, người đầu tiên chạm mốc 10.000 MMR trong lịch sử DOTA 2, đã được sáng tỏ. Chuyện boost rank (một hình thức lợi dụng lỗ hổng hệ thống để farm bẩn) là có thật và mallljK cũng không hề có ý định che giấu điều này. Như thông tin chúng tôi đã đưa,...