“Tấm phải đóng trọn vẹn vai trò lịch sử”
Sau gần hai tháng những trao đổi xoay quanh câu chuyện “sách giáo khoa sửa đoạn kết truyện cổ tích Tấm Cám” đã lắng lại, ban biên tập nhận được bài viết của GS Nguyễn Ngọc Lanh với tựa đề “Tấm phải đóng trọn vẹn vai trò lịch sử được trao”.
Theo phân tích của GS, việc sửa lại chuyện Tấm Cám, nhất là đoạn kết, cũng giản đơn như thay hai con voi ở đền Hai Bà Trưng bằng… 2 phi cơ phản lực. Chỉ cần có ai đó “dám nghĩ, dám làm” là xong.
Theo GS Nguyễn Ngọc Lanh, việc sửa không khó, kể cả viết lại truyện; điều quan trọng hơn là “triết lý giáo dục nào”: Muốn đào tạo con người “gọi dạ, bảo vâng”, ta có 2 cách: hoặc là sửa di sản để phục vụ một ý đồ (gọi là) tốt, hoặc là loại bỏ nó khỏi sách giáo khoa. Ngược lại, muốn tạo ra những con người có óc nhận xét độc lập thì cứ cho họ phê phán Tấm Cám.
Cốt truyện và cái kết đã từ lâu định hình
Đương nhiên, có nhiều dị bản nếu cổ tích chỉ được lưu lại bằng truyền khẩu. Nhưng, cũng đương nhiên nốt, một chuyện quá phổ biến, lại được sàng lọc qua nhiều thế kỷ – như Tấm Cám – ắt cốt chuyện và nhất là phần kết thúc phải tiến tới định hình. Nói khác, sự dị biệt sẽ chỉ là các chi tiết. Khi có chữ để ghi lại câu chuyện thì sự định hình lại càng cao.
Một ví dụ. Ngày nay, ai cũng nói “đẩy xe”, chớ xa xưa có những địa phương dùng “đủn xe” hoặc “đẩn xe”. Nhưng khi “đẩy” đã vào sách thì hai từ kia bị quên lãng. Ví dụ khác. Bài thơ Vào hè (sách Quốc Văn Giáo Khoa Thư lớp Sơ Đẳng năm 1940) với câu đầu là “Ai xui con cuốc gọi vào hè” và câu cuối là “Đàn ta, ta gảy khúc nam nghe”. Chú thích cuối bài: có thể dùng khảy (đàn) thay gảy (đàn). Được chính thức ghi vào sách, rồi nhảy cả vào từ điển, từ gảy tồn tại vĩnh viễn, đẩy từ khảy về quá khứ.
Với truyện Tấm Cám cũng vậy. Chữ Hán và chữ Nôm có từ lâu, nhưng nay chưa tìm được bản ghi truyện Tấm Cám. Liệu có phải do… nho sĩ thông thái, học cao, thì nghĩ rằng truyện không xứng đáng được ghi bằng chữ thánh hiền; còn “ông đồ làng” lại không đủ chữ để làm việc đó?
Tạm coi đây là cách dễ chấp nhận để giải thích vì sao tới nay chưa tìm được văn bản cổ mà chỉ có vài ba bản chữ quốc ngữ (nghĩa là rất muộn), nhưng sự sai biệt giữa chúng vẫn là không đáng kể. Hồi đó, chỉ vài phần trăm dân ta biết chữ quốc ngữ, do vậy số người tiếp cận văn bản càng hiếm. Vậy mà, khắp thôn ngõ, những người mù chữ cứ vanh vách kể cho nhau nghe Tấm Cám với sự thống nhất rất cao về cốt truyện.
Hai nguyên nhân
Có ít nhất hai nguyên nhân khiến phần cốt lõi Tấm Cám khó mà bị chỉnh sửa tới mức làm thay đổi một nhãn quan của toàn xã hội.
Đó là triết lý và tâm lý từ ngàn năm của dân ta (tiểu nông, phong kiến, đạo Phật) đã đòi hỏi câu chuyện phải diễn biến và kết thúc một cách phù hợp. Tiếp nữa, do quá tâm đắc, người xưa kịp sáng tác những câu thơ đơn giản, dễ nhớ (gọi là “văn vần” thì đúng hơn) kèm theo từng diễn biến của câu chuyện để lời kể thêm hấp dẫn, nhưng đồng thời có tác dụng ngăn cản mọi ý đồ thay đổi cốt truyện.
Muốn Tấm đi thả trâu thật xa, mẹ-con Cám bèn… ứng khẩu thơ: Có thả thì thả đồng xa; chớ thả đồng nhà, làng bắt mất trâu. Tấm gọi cá bống cũng bằng thơ: Bống bống, bang bang; mày ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta; chớ ăn cơm hẩm cháo hoa nhà người… Với trí tưởng tượng ít bay bổng, người ta nghĩ cung vua có bờ rào – như ở vườn rau. Tấm đã dùng thơ để đe Cám về nguy cơ rách áo nếu phơi trên bờ rào.
- Có phơi thì phơi bằng sào; chớ phơi bờ rào, rách áo chồng tao… hoặc
- Có phơi thì phơi cành cao… vân vân.
Video đang HOT
Té ra, hoàng hậu tự tay giặt và phơi áo cho vua. Khi về quê giỗ cha cũng… trèo cau như ai (!). Và sau này, bà cũng tự xử án và thi hành án.
Lời thơ có thể thay đổi, nhưng ý của nó thì không – vì một nhiệm vụ mà nó được giao là định hình các tình huống để ấn định diễn biến và kết thúc câu chuyện.
Ví dụ, câu thơ ở đoạn kết (lời con quạ) đã có mặt trong mọi lời kể và mọi dị bản:
- Ngon gì mà ngon, mẹ ăn thịt con, có còn (cho) xin (một) miếng…
- Ngon thật là ngon, mẹ ăn thịt con, có còn xin miếng…
- Ngỏn ngòn ngon – Ăn thịt con – Còn xin miếng…
Rõ ràng, đoạn thơ trên là cái chốt hãm, khiến cách kết thúc thành bất biến.
Sửa lại phần kết: chuyện nhỏ. Viết lại truyện: chuyện không lớn
Tấm Cám là chứng cứ lịch sử, trung thành nói lên tâm thức của một thời. Sửa chứng cứ chưa bao giờ được xem là xuất phát từ sự trung thực, dù biện minh bằng “ý đồ tốt”.
Sửa không khó, kể cả viết lại truyện. Sợ gì cơ chứ? Đã có ý kiến: Truyện sửa hôm nay sẽ thành cổ tích của mai sau. Thế thì, nếu mở cuộc thi, có thể tin rằng sẽ có hàng trăm bản thảo. Giải thưởng chỉ là phụ, nhưng sức hấp dẫn ghê gớm ở chỗ nhiều người hy vọng truyện của mình trở thành “cổ tích” cho hậu thế. Nhưng, khốn nỗi, cổ tích không thể có tác giả, do vậy thời đại sản sinh cổ tích đã qua lâu rồi.
Còn lại, việc chứng minh tính chính danh mới khó. Ai, lấy tư cách gì, để mở cuộc thi (?), để viết lại truyện (?) và để lập hội đồng xét giải (?). Chả lẽ chỉ cần nhân danh cái gì đó rất cao cả… là dám làm tuốt? Có người bảo, thời nay “nhân danh” đã thành một bệnh.
Sửa lại chuyện Tấm Cám, nhất là đoạn kết, cũng giản đơn như thay hai con voi ở đền Hai Bà Trưng bằng… 2 phi cơ phản lực. Chỉ cần có ai đó “dám nghĩ, dám làm” là xong.
Trừng trị ở xã hội tiểu nông phong kiến
Hình phạt hết sức nghiệt ngã với ai dám chống vua: nào lăng trì, tuốt nứa, nào ngũ mã phân thây, tùng xẻo, tru di… Hành hạ xác chết cũng là một cách.
Trong đầu người nông dân phải có thánh và vua. Từ cái nền tiểu nông chỉ có thể mọc lên chế độ phong kiến. Nông dân mong có vua hiền (như Thạch Sanh) chứ không thể nghĩ ra “chế độ mới”.
Do vậy, những hình phạt tàn bạo là không xa lạ, đến mức được coi là đương nhiên. Mặt khác, quần chúng bị áp bức luôn luôn ở thế yếu; do vậy đã hình thành tâm lý nuôi hận. Nó giúp họ thêm can đảm; đồng thời cũng tạo ra ý chí trả thù tàn khốc. Cũng do lép vế, người ta đành chấp nhận cách thỏa mãn lòng thù hận bằng cuộc trả thù tưởng tượng – qua những chuyện cổ tích hư cấu. Tấm Cám, Thạch Sanh là những ví dụ.
Nhân vật Tấm hành động đúng như tác giả câu chuyện đòi hỏi
Không có chi tiết nào trong truyện cho thấy Tấm nhu mì, nhân hậu hay khoan dung; mà là cam chịu, nhẫn nhục đồng thời cũng ghen tực, nuốt hận. Và nung nấu trả hận.
Hàng triệu tác giả đã nhiều đời gọt rũa để nhân vật Tấm hành động đúng như tâm thức chung của toàn xã hội, gồm cả lòng tin chắc nịch vào luật nhân quả. Và Tấm phải thực hiện vai trò sao cho cả triệu người thỏa mãn. Thời nay, làm sao hiểu nổi thái độ hể hả của người xưa nghe chuyện đến cái đoạn chính tay Tấm trả hận làm thỏa lòng thiên hạ?.
Có người muốn vua đứng ra xử tội mẹ-con Cám – để tránh tiếng ác cho Tấm. Đó là đem suy nghĩ thời nay gán cho thời xưa, rất phổ biến từ sau 1945. Khốn nỗi, trong truyện này, vua chỉ là biểu tượng hạnh phúc chớ không cần làm công việc của vua. Hơn nữa, cái vị vua ngây ngô này (bị thay vợ mà không thèm nhận ra) làm sao đủ năng lực xử án?
Nói đâu xa, dân ta ở thế yếu khi thực dân Pháp đem binh hùng tướng mạnh xâm lược nước ta lần thứ hai (1946). Hận mất nước chưa phai, dân ta dám chống lại là nhờ uất ức và căm thù. Nhiều câu hát hợp lòng người thời đó có sức động viên thật vĩ đại (Từ bao lâu ta nuốt căm hờn và Thề phanh thây uống máu quân thù: lời Quốc Ca).
Triết lý giáo dục: cái ấy mới quan trọng
Muốn đào tạo con người “gọi dạ, bảo vâng”, ta có 2 cách: hoặc là sửa di sản để phục vụ một ý đồ (gọi là) tốt, hoặc là loại bỏ nó khỏi sách giáo khoa. Ngược lại, muốn tạo ra những con người có óc nhận xét độc lập thì cứ cho họ phê phán Tấm Cám.
Nói rằng, chọn cách nào là tùy bản lĩnh ông thầy – cũng đúng. Nhưng rộng hơn, là giáo dục nước ta đang bị loại triết lý nào chi phối.
Theo VNN
Dạy văn, dạy chữ, dạy người...
Soạn thảo văn bản trên máy tính đang thay thế viết tay...;bài thi trắc nghiệm chỉ cân tô đậm những vòng tròn...Điện thoại di động chỉ cần "chạm - đa chạm"...Nhưng trong học tập và rèn luyện không nên xem thường chữ viết tay.
Trừ một số trường hợp, do điều kiện thời gian cần viết nhanh như ghi bài giảng, làm bài thi...còn nếu suy nghĩ, viết nhật kí, viết bài bình thường không cần quá vội thì nên xem đây như một dịp luyện chữ viết sao cho đúng, cho rõ ràng và nếu có hứng thú để viết chữ đẹp thì càng tốt... Nếu tiếc thời gian thì hãy tốc kí hoặc sử dụng máy tính...có người sợ viết tay mất thời gian, sợ dòng chữ không theo kịp ý tưởng nhưng thực ra cả một đời chắc gì viết được văn bản nào ra hồn... Hãy luyện cho việc viết chữ trở nên nhẹ nhàng, thanh thản, tìm thấy sự thú vị, như được thưởng thức nghệ thuật thể hiện những dòng chữ đầy cá tính của mình, sau này nhìn lại vẫn thấy thích. Có lẽ vì thế mà nhiều người "gò" chữ ký của mình khá công phu... Nguyễn Trãi có câu thơ rất hay, thể hiện phong thái bậc hiền triết: "Phiến sách ngày xuân ngồi chấm câu". Văn bản chữ Hán hoặc chữ Nôm ngày xưa dành cho người đọc cái thú tự chấm câu.Nguyễn Tuân viết "những nét chữ vuông tươi tắn nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người", (Chữ người tử tù) tất nhiên đây là chữ Hán-tượng hình nhưng cũng gợi những suy nghĩ về chữ quốc ngữ...
Mỗi ngày dành chút thời gian suy tư và viết lại thành những dòng chữ bình thường, xem đó là bài tập thực hành vừa viết chữ vừa luyện tinh thần. Viết như một cách thức suy nghĩ, khi khó tập trung tư tưởng thì viết là cách tập trung hiệu quả.. Hãy cố viết những ý tưởng thành câu cú hoàn chỉnh, chữ đủ nét, rõ ràng... không nên chỉ ghi những ý tưởng rời rạc, nhiều khi mơ hồ, sau này sẽ khó hiểu... Trừ một số người có trí nhớ tốt, phần lớn những ý nghĩ trừu tượng rất khó nhớ, nghĩ trước quên sau, nếu như lúc đó có một tờ giấy để viết chữ hoặc sơ đồ thì sẽ nhanh hơn nhiều. Ngạn ngữ Ả rập :"Trí nhớ tốt nhất không bằng nét mực mờ nhất".
Cách rèn chữ đẹp ở một số trường phổ thông hiện nay đẹp thì có đẹp nhưng coi chừng biến thành máy móc, vô hồn nếu quá đặt nặng về kĩ thuật, học sinh viết rất giống nhau, đều đặn như khuôn mẫu, như được sản xuất hàng loạt theo kiểu chữ in trong máy tính. Ngoài ra, học sinh có đủ năng lực nhận thức, nên phải đặc biệt chú ý nội dung trong những hàng chữ; đọc lại những dòng chữ mà nội dung tầm thường, đọc mãi mất cả hứng thú thì có ý nghĩa gì? Viết nhật kí mà chữ không rõ ràng, không ngay ngắn nhìn thấy nản không muốn đọc lại.
Cách viết các dấu hỏi, ngã, sắc, huyền cũng nói lên tính cách hoặc trạng thái tinh thần. Người vội vàng, thiếu cẩn thận, thiếu kiên nhẫn viết dấu hỏi dấu sắc không khác nhau; có người viết dấu huyền như dấu sắc, quẹt một đường ngang cho xong chuyện, có người viết dấu mũ thật rõ ràng, có đỉnh là một mũi nhọn nhưng cũng có người viết cho nhanh như một cánh cung úp xuống...có người viết chữ t với nét ngang thật dài, có người viết chữ g chữ y "cụt đuôi" hoặc ngược lại quá "phong cách" với nét cuối đâm thẳng xuống rồi ngoặt lên nhìn như một mũi dao găm; có người thích những đường cong nên chữ n và chữ u quá "mềm" nhìn không khác nhau...những người này nên viết tên riêng bằng chữ in hoa trên đơn từ ... Cách kết thúc một chữ cũng cần được quan tâm, hướng lên hay xuống hoặc ngưng lại...Một số người viết chữ g và chữ h thiếu nét, đánh đố người đọc, trong khi người khác nét cuối như bay vút lên trời. Nếu để luyện tinh thần có lẽ nên thong thả viết những chữ cái này, những dấu này như là cách luyện sự kiên nhẫn, bình tĩnh, kiềm chế. Có sách viết rằng chữ nghiêng là biểu hiện của ý chí mạnh mẽ, nghị lực (?)...Chữ nét tròn là mẫu người dễ tính (!). Nét chữ rõ ràng, mạnh mẽ là thể hiện tính nghiêm túc, ý chí quyết tâm...và là một thói quen tốt.
Chữ viết của một HS lớp 12 Trường Nguyễn Khuyến
Chữ viết thường chỉ là vấn đề thói quen. Tuy nhiên trong từng thời điểm, chữ viết liên quan đến tình trạng sức khỏe và trạng thái tinh thần. Chữ không đều nét, không đủ nét, không ngay ngắn có thể do sự mệt mỏi hoặc lo lắng chứ không hẳn do thói cẩu thả, một số học sinh viết bài làm văn đến gần cuối bài, chữ ngả nghiêng, lên xuống như đi vào "trạng thái hôn mê". Cách cầm bút và loại bút cũng ảnh hưởng nhiều đến chữ viết. Có học sinh cầm bút quá chặt, như muốn bẻ gãy cây bút, nhìn thiếu nét tao nhã, thiếu nhẹ nhàng, dễ mỏi tay...Tất nhiên mỗi người nên thử nghiệm và chọn một cách thoải mái nhất để có phong cách cầm bút một cách "quý phái", với những nét chữ ngay ngắn, rõ ràng mà không quá mất nhiều thời giờ và sức lực. Khi viết chữ mà cảm thấy mệt mỏi, mong chóng hết bài, hết giờ thì làm sao tận hưởng vẻ đẹp của tư tưởng và nghệ thuật?
Học sinh tiểu học
Tổng thống Mĩ B.Clinton và Thủ tướng Nga V.Putin đều để lại những dòng chữ ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám Hà Nội, hai nét chữ trái ngược, chữ của ông Clinton nghiêng về bên phải, chữ này đè chữ kia khó đọc vô cùng trong khi chữ của ông Putin từng nét chân phương, dù không biết tiếng Nga nhưng người xem vẫn có cảm giác dễ chịu...
Để phục vụ thi cử, trường tư thục Nguyễn Khuyến thường xuyên quan tâm chữ viết của học sinh, đặc biệt ở lớp 12 bởi sau 12 năm học tiếng Việt mà chữ viết không đọc được thì học tiếng Việt làm gì. Hơn nữa, một số giám khảo môn Văn nhìn chữ đoán người, và thực tế có những bài thi xin "phúc khảo" nhưng không thể chấm vì lời phê "chữ không đọc được".
Hình thành những quy tắc viết chữ và ứng dụng vào việc viết chữ cẩn thận cũng là cách để nhận xét chữ người khác. Tuy nhiên không thể áp đặt, vì chữ viết không thể nói chính xác và đầy đủ về một nhân cách; chữ viết có yếu tố liên quan đến bẩm sinh nhưng còn do rèn luyện tạo thành thói quen; cùng là viết chữ nhưng có người phải cố gắng nhiều có người cố gắng vừa phải, có người trời cho "hoa tay", viết mà như "ra hoa"...
Đỗ Văn Trị
Trường PTTH Tư thục Nguyễn Khuyến (TPHCM)
LTS Dân trí-Thầy giáo viết bài trên đây đề cập mối quan hệ giữa việc dạy văn, dạy chữ và dạy người dựa trên kinh nghiệm nhiều năm dạy học.
Nói riêng việc dạy chữ và luyện chữ viết, tác giả đóng góp những ý kiến đáng lưu ý là cần tạo ra sự hứng thú cho học sinh, giúp cho các em cảm nhận được những lời hay ý đẹp trong từng câu chữ mà trân trọng viết cho đẹp, chứ không phải viết đi viết lại những dòng chữ vô hồn, nhàm chán. Mặt khác, việc luyện chữ, ngoài những nguyên tắc chung phải tuân thủ, còn nên tôn trọng cá tình thể hiện ở chữ viết của mỗi học sinh để tạo nên bản sắc của mỗi cá thể cầm bút.
Việc ghi chép nhật ký có ý thức cũng là dịp luyện chữ viết. Nếu công việc này trở thành thói quen thì sẽ tạo ra hứng thú và đem lại lợi ích nhiều mặt, nhất là lưu giữ được những kỷ niệm đáng nhớ của những năm tháng đã qua, nhiều khi đọc lại thấy cảm động như được sống lại cùng người và cảnh thân thuộc trong quá khứ...
Theo DT
Bản kiểm điểm khiến phụ huynh bàng hoàng "Vào giờ học tiếng Anh, tôi chỉ muốn chặt đầu đi. Bởi vì tôi chỉ toàn ăn trứng ngỗng". Vô tình đọc được những dòng nhật kí con trai viết như vậy, rồi bản kiểm điểm "cô đọc trò chép", người mẹ ấy đã sốc. Con chị đang học lớp 6 ở một trường THCS thuộc một quận nội thành giữa thủ đô....