Tác phẩm Nhật “Shoplifters”: Xứng đáng cho giải Cành cọ vàng tại Cannes 2018
Một lần nữa với “ Shoplifters”, Hirokazu Kore-eda đã tái khẳng định ông chính là một trong những đạo diễn Nhật Bản xuất sắc nhất khi làm phim về gia đình và những câu chuyện thường nhật.
Mặc dù nhận được số điểm cao từ các nhà phê bình sau buổi trình chiếu, chiến thắng của đại diện Nhật Bản Shoplifters (tạm dịch: Những Kẻ Ăn Cắp)ở giải thưởng cao nhất LHP Cannes 2018 – Giải Cành cọ vàng – vẫn được xem là khá bất ngờ; nhất là khi một đại diện khác của châu Á là Burning của đạo diễn Hàn Quốc Lee Chang Dong từng được đặt nhiều kì vọng cho một chiến thắng ở hạng mục chính nhưng cuối cùng chỉ ra về với hai giải thưởng phụ ít được quan tâm. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện cùng những đánh giá đầy tích cực từ báo chí quốc tế, có thể thấy chiến thắng dành cho đứa con tinh thần của đạo diễn lỗi lạc Hirokazu Kore-eda là hoàn toàn xứng đáng.
“Shoplifters”
Trailer “Shoplifters”
Chủ tịch hội đồng giám khảo Cannes Cate Blanchett gọi đây là một quyết định khó khăn nhưng đúng đắn cho giải Palme d’Or và tác phẩm này “hoàn toàn làm chúng tôi ngã ngửa”. Trong khi đó, Eamon Bowles, chủ tịch nhà phát hành Magnolia Films – đơn vị đã giành được bản quyền phân phối Shoplifters tại thị trường Bắc Mỹ một ngày trước lễ bế mạc – chia sẻ: “Hirokazu Kore-eda vừa mang đến một trong những tác phẩm xuất sắc nhất sự nghiệp đạo diễn lẫy lừng của mình. Shoplifters là một câu chuyện tuyệt vời nói về sự gắn kết gia đình theo một cách mà tôi chưa từng được chứng kiến trước đây”.
Hirokazu Kore-eda nổi tiếng với những câu chuyện bình dị nhưng xúc động về cuộc sống của những gia đình bình thường trong xã hội. Shoplifters cũng là một câu chuyện như vậy. Bộ phim xoay quanh gia đình nhà Shibata: một người đàn ông và một người phụ nữ, một cậu nhóc, một cô nhóc lớn tuổi hơn và một bà già, tất cả cùng sinh sống trong một căn nhà thuê lụp xụp với những mảnh bìa cát-tông và quần áo nhàu nhĩ ở ngoại ô Tokyo.
Tên trộm vặt Osamu Shibibata ( Lily Franky) tình cờ trông thấy Yuri, một cô bé không nhà đang vật lộn giữa thời tiết lạnh giá. Anh đưa Yuri về nhà và thuyết phục được vợ mình cho nhận nuôi sau khi biết được những khó khăn mà cô bé phải đối mặt. Nhà nghèo, giờ lại phải nuôi thêm một miệng ăn, thế nhưng sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình ấy mới thực sự được thử thách sau khi một sự việc không ngờ tới xảy ra, dẫn họ tới những bí mật tàn khốc.
Kore-eda bắt đầu sự nghiệp với vai trò nhà làm phim tài liệu truyền hình trước khi ra mắt phim đầu tay vào năm 1995, Maborosi. Ở các tác phẩm điện ảnh của mình, ông vẫn giữ lại đặc tính gần gũi của truyền hình nhưng cũng đồng thời theo đuổi phong cách sâu sắc và không hào nhoáng của các đạo diễn gạo cội châu Á như Hầu Hiếu Hiền và Sài Minh Lượng.
Những câu chuyện của Kore-eda từ lâu đã được công nhận rộng rãi. Ông từng chiến thắng hơn 40 giải thưởng dành cho đạo diễn và kịch bản ở các liên hoan phim quốc tế danh giá, các giải thưởng châu Á và ở quê nhà Nhật Bản. “Like Father, Like Son”, bộ phim năm 2013 của ông, từng giành Giải của Ban giám khảo tạo Cannes và được Dreamworks mua bản quyền làm lại với đạo diễn là Steven Spielberg. Tại LHP Quốc tế Vienna 2005, Kore-eda từng được miêu tả là “một nghệ sĩ đi trên dây trong giới điện ảnh, đứng giữa ranh giới ảo và thực, giữa thuật lại và sáng tác, giữa riêng tư và công khai”.
Đạo diễn Kore-eda trên sân khấu nhận giải Cành cọ vàng
Với Shoplifters, cây viết Peter Debruge của tờ Variety gọi đây là bộ phim yêu thích của anh trong 21 phim tranh giải tại Cannes 2018, trong khi David Ehrlich của tờ IndieWire nói rằng Shoplifters là “câu chuyện chính kịch xúc động, tinh tế và đánh lừa tuyệt vời nhất của Kore-eda về động lực khiến một gia đình trở nên gắn kết (hoặc không)”.
Nguồn: Variety
Theo Helino
Kiệt tác xứ Hàn "Burning" trở thành ứng viên nặng kí cho giải Cành cọ vàng Cannes 2018
Liệu rằng niềm tự hào của đạo diễn Lee Chang Dong "Burning" có thể giúp điện ảnh Hàn Quốc có được giải Cành cọ vàng đầu tiên trong lịch sử?
Năm nay, Hàn Quốc chỉ có một phim tham gia tranh giải Cành cọ vàng tại Cannes, đó là Burning của đạo diễn Lee Chang Dong. Thế nhưng ngay sau buổi công chiếu vào 18h30 (giờ địa phương) ngày 16/5, tác phẩm này đã trở thành niềm tự hào không thể chối cãi của điện ảnh xứ kimchi tại liên hoan phim danh giá bậc nhất này. Cơn mưa lời khen từ các nhà phê bình phim trên toàn thế giới cùng số điểm cao chót vót mà Burning nhận được đã đưa bộ phim trở thành ứng cử viên rất mạnh cho giải Cành cọ vàng năm nay.
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap News gọi Burning là "sự hòa quyện khéo léo của một tác phẩm giật gân chính kịch âm ỉ, miêu tả những khát vọng, sự bất lực và tức giận của thế hệ trẻ hiện nay". Thierry Frémaux, giám đốc điều hành liên hoan phim, nhận xét: "Đây là một tác phẩm tuyệt vời và mạnh mẽ, đậm chất thơ và sự bí ẩn". Trong khi đó, tờ Hollywood Reporter đặc biệt khen ngợi ba ngôi sao chính Yoo Ah In, Steven Yeun và Jeon Jong Seo là những diễn viên có "diễn xuất hạng nhất".
Vào sáng nay, theo công bố của tạp chí điện ảnh Mỹ IONCINEMA, số điểm mà Burning nhận được từ giới phê bình thế giới là 3,9/5, cao nhất trong số 16 trên 21 phim tranh giải đã trình chiếu tại Cannes tính đến ngày 17. Cold War của đạo diễn Pawel Pawlikowski, một ứng cử viên rất mạnh cho giải Cành cọ vàng năm nay, đứng thứ hai với 3,7 điểm. Còn theo công bố của International Cinephile Society Films (ICS) sau đó, Burning áp đảo với số điểm cực cao 4,83, cao hơn 0,40 điểm so với bộ phim đang đứng thứ hai là The Image Book của Jean-Luc Godard.
Theo IONCINEMA, "Burning" được giới phê bình chấm 3,9/5 điểm
Còn theo ICS, số điểm mà "Burning" nhận được cực cao: 4,83. Tuy nhiên, còn nhiều nhà phê bình vẫn chưa chấm điểm cho tác phẩm này. Điều đó có nghĩa là số điểm dành cho "Burning" có thể sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai
Tất nhiên, vẫn còn một số phim chưa được trình chiếu và điểm đánh giá từ các nhà phê bình vẫn chưa được công bố hết (Ví dụ như Burning, vẫn còn nhiều nhà phê bình chưa chấm điểm cho tác phẩm này). Bên cạnh đó, số điểm mà các phim nhận được từ giới phê bình, ký giả không quyết định việc tác phẩm nào thắng giải Cành cọ vàng. Trong các năm gần đây, có nhiều trường hợp mà kết quả thắng giải khác hoàn toàn với số điểm mà các phim nhận được từ các nhà phê bình. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là một kết quả đáng tham khảo để dự đoán chủ nhân giải Cành cọ vàng. Đặc biệt, Burning đang được đánh giá là tác phẩm nhận được phản ứng bùng nổ nhất tại Cannes từ đầu liên hoan phim tới nay.
Bản thân đạo diễn Lee Chang Dong cũng là một vị khách quen tại Cannes. Năm 2007, tác phẩm Secret Sunshine của ông từng giúp nữ diễn viên Jeon Do Yeon thắng giải Ảnh hậu Cannes. Ba năm sau đó, Lee Chang Dong trở lại Cannes cùng Poetry và ra về với giải Kịch bản xuất sắc nhất. Liệu rằng niềm tự hào mang tên Burning lần này của Lee Chang Dong có thể giúp điện ảnh Hàn Quốc có được giải Cành cọ vàng đầu tiên trong lịch sử hay không?
Burning khởi chiếu tại Hàn Quốc từ ngày 17/5.
Theo Trí Thức Trẻ
17 lần điện ảnh Hàn chiến thắng tại các LHP quốc tế danh giá nhất trong lịch sử Liệu "Burning" của đạo diễn Lee Chang Dong có thể giúp Hàn Quốc có được chiến thắng thứ 18 tại Liên hoan phim Cannes năm nay hay không? Trong lịch sử, Hàn Quốc từng nhiều lần "đem chuông đi đánh xứ người" tại các liên hoan phim (LHP) quốc tế danh tiếng. Trong gần 60 năm qua, điện ảnh xứ Cao Ly đã...