Tablet Windows RT có thể chạy ứng dụng Windows truyền thống
Điều kiện là các thiết bị chạy vi xử lý kiến trúc ARM như Surface RT phải được bẻ khóa (jailbreak).
Thiết bị chạy Windows RT sau khi bẻ khóa có thể cài một số ứng dụng Windows truyền thống.
Một phần ưu điểm khiến Windows RT nổi bật hẳn so với Android, iOS hay các hệ điều hành di động khác là cách thức hoạt động cơ bản giống máy tính để bàn truyền thống. Máy có môi trường Desktop giống như Windows 8 nhưng được thiết kế để hoạt động trên chip ARM thay vì các vi xử lý x86.
Có hai lý do khiến các máy sử dụng Windows RT không thể chạy được ứng dụng cũ của Windows là bởi hệ thống không được thiết kế để chạy chip ARM và Microsoft chỉ cho phép người dùng dòng máy này cài đặt ứng dụng từ Windows Store.
Tuy nhiên, cùng với cách thức bẻ khóa thiết bị (jailbreak) xuất hiện ít ngày trước, các nhà phát triển đã tìm ra phương thức để biên dịch lại ứng dụng để chạy trên Surface RT và các thiết bị chạy Windows RT khác.
Video đang HOT
Một số người dùng trên diễn đàn Xda-developer cho biết đã thử nghiệm một số phần mềm và thậm chí hoạt động tốt mà không cần thêm các công đoạn chuyển đổi. Các ứng dụng đã được kiểm chứng bao gồm: 7-zip (tiện ích giải nén đa năng), Miranda IM (nhắn tin), TightVNC (ứng dụng điều khiển từ xa máy tính), Quake 2 (trò chơi bắn súng góc nhìn người thứ nhất).
Một điều thú vị là nhóm phát triển trên cũng đưa ra ứng dụng DOSBox cho phép giả lập môi trường x86 để chạy các ứng dụng Windows truyền thống. Tuy nhiên, khả năng hoạt động của ứng dụng này vẫn đang cần được kiểm chứng khi chính thức ra mắt.
Theo VNE
Windows Store - yếu tố có thể hủy hoại tương lai Windows 8
Không giống như các HĐH trước đây, Windows 8 - HĐH mới nhất của Microsoft có cách tiếp cận ứng dụng rất mới mẻ. Tương tự như người dùng OS di động, người dùng Windows 8 cũng phải vào 1 nơi gọi là chợ ứng dụng. Tại đây, họ có thể tìm kiếm và tải về các ứng dụng để cài cho thiết bị chạy Windows 8 của họ, thay vì tìm kiếm ứng dụng được lưu trữ trên các server từ các nguồn khác nhau trên mạng.
Với người dùng cuối, đây có lẽ là 1 tính năng vô cùng hữu ích. Thế nhưng, Windows Store rất có thể lại là một bức tường rào trì hoãn và ngăn cản thành công của Windows 8, bởi có vẻ như nó đang làm ngăn cách mối quan hệ giữa Microsoft và giới lập trình viên - một đối tượng đóng vai trò then chốt cho thành công của bất kì 1 HĐH nào. Vì sao lại ngăn cách?
Đi ngược truyền thống
Trong lịch sử Windows, một trong những yếu tố giúp cho HĐH của Microsoft có được vị trí thống trị đó chính là tính mở của nó. Khi lập trình viên muốn viết 1 ứng dụng gì cho Windows, họ không cần phải trả bất kì khoản phí nào cho Microsoft. Họ có thể tự do phát triển, viết phần mềm, tự PR trên thế giới net, nội dung của ứng dụng cũng không bị Microsoft kiểm soát. Tính mở này đã giúp cho Windows nhận được một sự hậu thuẫn cực lớn từ cộng đồng lập trình viên, giúp cho Windows có được một kho ứng dụng vô địch mà không đối thủ nào có thể sánh được.
Tuy nhiên, trên Windows 8, mọi chuyện đã bị đảo ngược hoàn toàn. Nếu bạn đọc có theo dõi bài viết về nghề lập trình cho iOS mà GenK giới thiệu cách đây ít lâu, thì công việc lập trình cho Windows 8 cũng tương tự như vậy. Các nhà phát triển muốn viết ứng dụng cho Windows 8 phải đóng 1 khoản phí định kì, phải chia sẻ mức doanh thu cho Microsoft (30%)... Ứng dụng của họ phải vượt qua 1 loạt các hàng rào tiêu chuẩn mà đọc qua chắc hẳn ai cũng phát nản: ứng dụng không được chứa các nội dung nhạy cảm, mang tính phân biệt đối xử, kích động bạo lực, chứa các nội dung khiêu dâm...nói chung là những điều khoản khiến cho bất cứ lập trình viên nào cũng sẽ phải đau đầu để có thể nhớ hết.
Đó chính là lý do mà thời gian vừa qua, có không ít các nhà phát triển đã có những động thái chỉ trích Microsoft rất mạnh mẽ, mà mũi dùi chỉ trích là nhằm vào Windows 8. Đáng chú nhất là những lời "cay nghiệt" từ các nhà làm game hùng mạnh nhất thế giới gồm Valve và Blizzard dành cho HĐH này. Valve gọi Windows 8 là "thảm họa cho công nghiệp game PC", còn Blizzard (nhà sản xuất tựa game StarCraft nổi tiếng) cũng cho rằng Windows 8 không tốt cho các hệ game video.
Tương lai u ám?
Tất nhiên, Microsoft làm ra Windows 8, bởi thế, họ có thể đặt ra bất kì nguyên tắc nào họ muốn. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, gã khổng lồ phần mềm đang đi ngược lại với con đường đã đem họ tới thành công. Kho ứng dụng dành cho 1 HĐH là 1 trong các yếu tố quyết định đến thành công của sản phẩm. Điều này chúng ta có thể thấy rõ trong trường hợp của Windows so với Mac trên PC, hay iOS và Android so với Windows Phone hay BlackBerry.
Các thiết bị chạy Windows RT sẽ chỉ cài được ứng dụng từ Windows Store.
Liệu tương lai có u ám với Windows 8?. Có thể nhiều người cho rằng không. Bởi trên Windows 8, ngoài các thiết bị dùng chip ARM và chạy Windows RT sẽ phải cài đặt ứng dụng từ Windows Store, thì PC vẫn có thể sử dụng các ứng dụng ngoài như trước đây trên chế độ Desktop. Lập trình viên vẫn có thể viết ứng dụng như trước đây, không phải qua các tiêu chuẩn của Microsoft, không phải đóng phí...Các ứng dụng này vẫn có thể chạy được trên Windows 8, nhưng đó là ở chế độ Desktop này,
Tuy nhiên, nói tới Windows 8 là nói tới Metro, là các Tile ứng dụng. Chế độ Desktop, nói một cách khác, giống như 1 đứa con bị Microsoft "ghẻ lạnh" chỉ được ưu tiên bằng 1 ô gạch trong hàng loạt các Tile ứng dụng. Việc Microsoft không cho phép người dùng khởi động trực tiếp vào chế độ này cũng đủ cho thấy họ không còn coi trọng chế độ Windows truyền thống nữa. Nếu không tìm ra 1 chính sách phù hợp, Windows Store có thể sẽ chính là yếu tố hủy hoại Windows 8 vốn là cú cá cược vào tương lai của gã khổng lồ phần mềm.
Theo genk
nVIDIA đưa Tegra Zone lên Windows RT Khi Microsoft phát triển Windows 8, họ cho biết sẽ có phiên bản Windows RT chạy với các BXL nền ARM, điều này đã khích lệ không ít hãng sản xuất phần cứng tham gia mảng máy tính bảng. Để mở đầu phong trào đó, Microsoft đã tung ra chiếc Surface RT, chạy BXL Tegra 3 của nVIDIA, và để ủng hộ hãng...