Smartwatch IBM sẽ có 8 màn hình, ‘biến hình’ thành smartphone, tablet?
Bạn thấy đồng hồ thông minh hiện nay quá nhàm chán? Công nghệ được nêu trong bằng sáng chế mà IBM đã nộp lên USPTO (Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ) được mô tả dưới đây có thể sẽ khiến bạn suy nghĩ lại.
Cụ thể, một thiết bị đeo được trang bị tổng cộng 8 màn hình, tất cả đều có kích thước 2×3 inch. Ở trạng thái smartwatch tiêu chuẩn, bạn sẽ chỉ thấy một màn hình, phần còn lại được lưu trữ trong thân đồng hồ, vì vậy nó có vẻ hơi cồng kềnh so với hầu hết các thiết bị đeo hiện tại.
Điểm đặc biệt là mỗi màn hình có viền rất mỏng, điều này rất quan trọng khi bạn muốn mở thêm màn hình phụ. Nếu gộp 3 màn hình nữa, thiết bị sẽ trở thành smartphone rộng 4 inch, cao 6 inch. Còn trong trường hợp mở rộng tối đa, tức sử dụng toàn bộ 8 màn hình, nó sẽ trở thành tablet 8×12 inch.
Tuy nhiên, bằng sáng chế chưa thực sự đi sâu vào cách các màn hình sẽ được mở ra như thế nào. Mặt khác, nếu trở thành sự thật, thiết bị có thể sẽ rất dễ vỡ khi bạn mở ra các màn hình phụ.
Bạn thấy ý tưởng của IBM như thế nào? Liệu bạn có kỳ vọng về một chiếc smartwatch có thể mở ra thêm màn hình để biến thành smartphone hay tablet như vậy hay không?
Theo Thế Giới Di Động
Tần số quét liệu đã trở thành thứ quan trọng với smartphone?
Khi chọn màn hình máy tính hoặc TV, người dùng thường để ý tới tần số quét để có trải nghiệm mượt mà nhất, nhưng trái ngược lại hoàn toàn, hiện giờ không nhiều người dùng quan tâm tới những chiếc điện thoại hay tablet có trang bị panel tần số quét cao hơn 60Hz.
Chúng ta thường chỉ để ý đến độ phân giải màn hình, mật độ điểm ảnh và kích thước màn hình mà hiếm khi để tâm tới tần số quét màn hình. Từ giờ trở đi, nhiều khả năng màn hình tần số quét cao sẽ trở thành một trong những lợi thế cạnh tranh trên thị trường smartphone.
Về cơ bản, khái niệm tần số quét trên panel màn hình của smartphone và máy tính bảng cũng không khác gì nhiều so với panel màn hình máy tính và TV. 60, 120, 144, 240Hz, chúng đều là con số mô tả số lần mà màn hình quét mỗi giây. Dĩ nhiên con số càng cao thì càng sướng. Màn hình có tần số quét cao sẽ tạo ra những hình ảnh mượt mà hơn, và cũng đắt hơn. Đó chính là lý do không phải chiếc điện thoại nào cũng có màn hình 90 hay 120Hz, hay cũng không phải hãng sản xuất panel nào cũng muốn tăng sản lượng màn hình tần số quét cao. Cộng thêm với việc ứng dụng màn hình tần số quét cao trên smartphone hiện giờ gần như chưa có, ngoài việc chơi game với khung hình cao hơn, mượt hơn.
Một bộ phim ở tốc độ 24 hình trên giây, hoặc một đoạn clip 60 hình trên giây gần như không khác gì nhau khi chiếu trên màn hình có tần số quét 60Hz hay 120Hz (kỳ thực vấn đề này hơi phức tạp hơn việc mỗi giây có bao nhiêu khung hình, mà còn liên quan tới cả độ trễ giữa mỗi khung hình, vốn hiếm khi ổn định 33,3 giây đối với một clip 60 FPS, mà còn liên quan tới cả phần cứng xử lý video nữa).
Quay lại ứng dụng gần như duy nhất mà panel 120 hay 240Hz làm tốt nhất ở thời điểm hiện tại, đó là chơi game. Các bạn có thể xem clip dưới đây của Linus Tech Tip mô tả việc sử dụng màn hình 60Hz và 240Hz chơi game trên PC giúp khoảng thời gian từ lúc người dùng nhìn thấy đối phương xuất hiện trên màn hình đến khi phản xạ được cải thiện ra sao:
Nói đi cũng nên nói lại, đối với cả PC lẫn smartphone, panel màn hình tần số quét 120 hay 144Hz cũng không giải quyết được nhiều vấn đề nếu phần cứng xử lý game không giúp tốc độ khung hình vượt qua con số 60 FPS. Chính vì thế giờ nhiều bạn build máy tính chơi game đều để ý tới cả cấu hình máy lẫn màn hình tần số quét cao, thay vì chỉ chủ ý tới một trong hai. Tương tự như vậy, những hãng sản xuất smartphone cũng phải chắc chắn rằng họ nhồi nhét chip xử lý đủ khỏe để chơi Liên Quân hay PUBG Mobile ở tốc độ khung hình phù hợp với màn hình 120Hz.
Các nhà sản xuất thiết bị thường lấy những chi tiết kỹ thuật ra để khiến người tiêu dùng choáng ngợp, và đôi khi thậm chí dùng cả những khái niệm để khiến người khác lầm tưởng. Lấy ví dụ hai chiếc TV của LG và Samsung 120Hz có khả năng nâng tần số quét của phim và video theo cách rất khác nhau, và đôi khi kết quả là cùng một bộ phim nhưng trên hai màn hình chúng sẽ không hiển thị rõ ràng như nhau. Nhiều đạo diễn Hollywood cũng từng lên tiếng chê bai những công nghệ như TruMotion (LG), Motion Rate (Samsung) và MotionFlow của Sony vì chúng khiến hình ảnh của phim trở nên nhạt nhòa, không tạo ra những cảnh hành động ấn tượng như mục đích ban đầu của các nhà làm phim, vốn quay phim ở tốc độ 24 hình mỗi giây.
Quay trở lại với các thiết bị di động. Hiện giờ có những thiết bị như iPad Pro với màn hình 120Hz ProMotion, qua đó những nét vẽ Apple Pencil trở nên mượt mà (màn hình làm tươi càng nhanh mỗi giây, hình ảnh nét vẽ của các bạn trên màn hình hiện ra càng chân thực), Razer Phone 2 màn hình 120Hz chơi game cho mượt, nhưng ở thời điểm hiện tại không phải game Android nào cũng hỗ trợ tốc độ khung hình 120FPS.
Trong khi đó, iPhone XS có tốc độ phản hồi cảm ứng 120Hz, trong khi tần số quét của màn hình vẫn là 60Hz. Hiểu đơn giản, màn hình của chiếc điện thoại này nhận được tối đa 120 lệnh mà ngón tay nhập vào màn hình mỗi giây (dù con người cũng không làm được nhanh đến như thế). Apple chọn giải pháp hơi ngược so với các sản phẩm khác trên thị trường để khiến trải nghiệm sản phẩm ưng ý, đổi lại là màn hình 60Hz tốn ít năng lượng hơn trong quá trình sử dụng, khiến pin trụ được lâu hơn mỗi ngày.
Còn OnePlus 7 Pro thì chọn panel 90Hz, khiến menu cũng như những cú vuốt mượt hơn gấp rưỡi (theo lý thuyết) so với những smartphone Android thông thường.
Rõ ràng các hãng sản xuất smartphone và tablet cũng đang nhòm ngó màn hình tần số quét cao như một lợi thế cạnh tranh mới bên cạnh camera, phần cứng hay pin.
Theo tinh tế
Tại sao tần số làm tươi lại là một trong những thông số quan trọng nhất của bất kỳ màn hình nào Khi chọn một món đồ công nghệ với màn hình, bạn thường quan tâm đến kích cỡ, số điểm ảnh, và số lượng màu. Nhưng bạn có chú ý đến tần số làm tươi hay không? Tần số làm tươi là một trong những thông số quan trọng bậc nhất của bất kỳ màn hình nào, và mức độ quan trọng của nó...