Sắp ‘bùng nổ’ dòng phim Mỹ ‘trá hình’ ở Việt Nam?
Dù được đ.ánh giá là đã mang đến một luồng gió mới cho nền điện ảnh nước nhà, nhưng sự chiếm thị phần của các đạo diễn Việt kiều cũng khiến nhiều người e ngại rằng, những “đứa con lai” nửa Tây – nửa ta của họ sẽ gây “nhiễu” và làm mất đi tính thuần Việt.
Những cuộc “đổ bộ” rầm rộ
Nhìn lại lịch sử phát triển của điện ảnh Việt trong một thập kỷ gần đây, có thể thấy, sự “đổ bộ” mạnh mẽ của các đạo diễn Việt kiều vào thị trường phim trong nước đã góp phần làm phong phú và đa sắc hơn cho bức tranh điện ảnh nước nhà. Nếu như trước kia, khán giả trong nước vẫn còn cảm thấy xa lạ và dè chừng với những “đứa con tinh thần” của các đạo diễn hải ngoại thì giờ đây, những bộ phim được “ra lò” từ bàn tay của họ đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt, thậm chí còn rất háo hức chờ mong.
Nói đến các đạo diễn Việt kiều, công chúng yêu điện ảnh đã quen thuộc với một loạt những cái tên như: Trần Anh Hùng, Tony Bùi, Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Charlie Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Victor Vũ… và những bộ phim “kinh điển” gắn với tên t.uổi của họ. Trong đó, nếu như những thế hệ đạo diễn Việt kiều đầu tiên nghiêng về những dòng phim nghệ thuật như Áo lụa Hà Đông; Huyền thoại bất tử của Lưu Huỳnh hay Mùa len trâu của Nguyễn Võ Nghiêm Minh… thì thế hệ đạo diễn Việt kiều thứ hai lại đi theo dòng phim giải trí, mang nặng tính thương mại.
Có thể kể ra một danh sách dài những bộ phim thuộc dòng phim này như: Giao lộ định mệnh; Cô dâu đại chiến; Scandal – Bí mật thảm đỏ của Victor Vũ; Dòng m.áu anh hùng; Để mai tính của Charlie Nguyễn hay Chạm vào quá khứ; Mù màu của Ethan Trần… Nhất là trong vài năm trở lại đây, đã có những cái tên lấn át hẳn trên thị trường phim Việt như Victor Vũ và Charlie Nguyễn – hai đạo diễn Việt kiều được coi là đắt show và có giá nhất hiện nay.
Bộ phim Scandal – Bí mật thảm đỏ của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ dù nhận được nhiều g.iải t.hưởng vẫn bị chê là thảm họa.
Dễ thấy điểm chung của những đạo diễn hải ngoại này là họ có tư duy làm phim mới mẻ, hiện đại, được sự hỗ trợ của một ê kíp làm phim chuyên nghiệp. Thêm vào đó, họ đều là những gương mặt nhiệt huyết với nghề, không ngại khó khi mạo hiểm dấn thân chinh phục một thị trường phim còn “gập ghềnh” như ở Việt Nam.
Điều đáng mừng là không những được công chúng yêu điện ảnh đón nhận, những bộ phim này còn vinh dự đoạt được rất nhiều những g.iải t.hưởng cao trong giới như: Mùi đu đủ xanh (của Trần Anh Hùng) là phim duy nhất cho đến nay của điện ảnh Việt lọt vào vòng đề cử 5 phim cuối cùng cho giải Oscar phim nước ngoài hay nhất; Xích lô (của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng) đã đoạt giải Sư tử Vàng tại LHP Venice hay Mùa len trâu (Nguyễn Võ Nghiêm Minh) đoạt giải đặc biệt LHP Locarno (Thụy Sĩ) và g.iải t.hưởng lớn của LHP Amiens (Pháp)…
Nói về điều này, NSND Như Quỳnh nhận xét rằng, nếu như “bệnh” của khá nhiều đạo diễn Việt Nam là thường thích áp đặt cái tôi của mình vào quá trình làm phim thì các đạo diễn nước ngoài hay Việt kiều lại ngược lại, họ thường chọn cách ngồi lại, cùng bàn bạc để tìm ra giải pháp hợp lý khiến diễn viên cảm thấy thoải mái nhất.
Còn nhà biên kịch Đình Kính thì phân tích rằng: “Thế mạnh của các đạo diễn Việt kiều là họ có kỹ thuật, có nhiều t.iền nên họ dám đầu tư và dám làm những đề tài, những dự án mà các nhà làm phim trong nước không làm được và cũng không dám làm. Một điều đáng hoan nghênh nữa là trong những bộ phim do họ đạo diễn, họ đã giới thiệu và khai thác được những nét văn hóa rất đặc trưng của Việt Nam như Mùa len trâu của Nguyễn Võ Nghiêm Minh, góp phần làm cho làng phim Việt đa dạng và nhiều chiều hơn”.
Song, nhiều bộ phim bị chê “tơi tả” vì đi sâu vào những chi tiết vụn vặt, thiếu thực tế, có sự kết hợp thiếu hài hòa giữa các yếu tố văn hóa Đông – Tây, và quan trọng nhất là phim không có dấu ấn Việt Nam. Như chia sẻ của nhà biên kịch Đình Kính: “Chính vì ban đầu không đặt nặng vấn đề vốn mà chỉ quan tâm làm sao làm được phim hay nên họ đã cho ra đời những bộ phim được đ.ánh giá khá cao, thế nhưng đáng tiếc là dần dần họ bị ảnh hưởng bởi cơ chế thị trường nên những bộ phim mang nặng tính giải trí rất “nhạt” lại “tiếm ngôi” và trở thành dòng chủ đạo”.
“C.hết yểu” vì không hợp văn hóa
Điều này mang đến một sự lo ngại là, số lượng tham gia đông đảo của các đạo diễn Việt kiều cùng với quan niệm làm phim mới và độc của họ sẽ làm cho nền điện ảnh Việt xuất hiện ngày càng nhiều những bộ phim “lai căng”, thiếu đi bản sắc, văn hóa dân tộc và làm nhiễu nhương hơn thị trường phim Việt vốn đã khắt khe và ít cởi mở. Và thực tế là: “Dù họ mang đến một luồng gió mới nhưng mới chưa chắc đã hay và dù cho phim có “cháy vé” thì cũng không đồng nghĩa với việc tác phẩm được đ.ánh giá cao”, nhà biên kịch Đình Kính phân tích.
Thực tế là đã từng có những bộ phim của đạo diễn Việt kiều bị “ném đá” không thương tiếc vì cách làm phim vụng về, đưa nhiều chi tiết cảm nhận chủ quan với góc nhìn lệch lạc và không phù hợp với văn hóa Việt lên phim. Tiêu biểu như bộ phim Cảm hứng hoàn hảo về giới đồng tính Sài Gòn của đạo diễn Nguyễn Lê Dũng đã hứng trọn búa rìu dư luận vì cách thể hiện phản cảm đối với văn hóa Việt hay Sài Gòn nhật thực của đạo diễn Othello Khanh và 14 ngày phép của đạo diễn Vũ Trọng Khoa, cũng bị phê phán không thương tiếc. Thảm hại nhất có lẽ phải kể đến Bẫy cấp 3 của đạo diễn Lê Văn Kiệt đã bị cấm chiếu vì bị cơ quan kiểm duyệt đ.ánh giá là phim thiếu logic, chất lượng kém và không hề có tính giáo dục.
Dẫu biết, mong muốn các đạo diễn Việt kiều mang được chất thuần Việt vào trong phim là một cái khó vì họ chịu ảnh hưởng từ cách đào tạo và môi trường làm phim nước ngoài, thế nhưng nếu phim của họ không mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc thì sẽ rất dễ bị đào thải và quên lãng theo thời gian.
Video đang HOT
Và… phim Việt lai căng
Dẫn chứng như bộ phim Âm mưu giày gót nhọn (đạo diễn Hàm Trần) chỉ trong bốn ngày đầu công chiếu đã thu hút hơn 115.000 lượt khán giả và thu về hơn 7,5 tỷ đồng, nhưng vẫn bị giới làm phim đ.ánh giá là phim Mỹ “trá hình”, hay bộ phim Scandal – Bí mật thảm đỏ của đạo diễn Victor Vũ dù giành được rất nhiều g.iải t.hưởng lớn trong liên hoan phim Việt Nam vừa qua nhưng vẫn bị nhiều chuyên gia chê là phim thảm họa và cực kỳ “khó nuốt”.
Điều đó cho thấy, đạo diễn hải ngoại trở về Việt Nam làm phim cũng giống như bước chân vào một cuộc phiêu lưu đầy rủi ro và khó có thể nắm chắc được phần thắng. Như câu chuyện của đạo diễn trẻ Nguyễn Nghiêm Đặng Tuấn từng về Việt Nam ấp ủ dự án phim 1735km nhưng kết quả là bộ phim đã bị dư luận công kích đến mức nhà sản xuất phải “sập tiệm” hay những đạo diễn Việt kiều chỉ xuất hiện một lần rồi mất hút như Ringo Lê với Chuyện tình Sài Gòn và Hoàng Thiên Trụ với Em hiền như ma-sơ. Thất bại này không chỉ khiến các đạo diễn này “trắng tay” mà còn mất hẳn tên t.uổi trong nền điện ảnh nước nhà.
Theo ý kiến của một đạo diễn nổi tiếng (xin được giấu tên), nguyên nhân của thực trạng này xuất phát từ sự lên ngôi của dòng phim giải trí và sự định hướng các cơ quan quản lý điện ảnh ở ta. “Ở Cục, hay ở hội Điện ảnh, các anh trao giải kiểu gì thì sẽ định hướng và khuyến khích cho dòng phim ấy phát triển. Do đó, việc hàng năm giới điện ảnh tôn vinh tác phẩm nào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của điện ảnh trong nước.
Thêm vào đó, có một thực tế đáng buồn là các nhà phê bình điện ảnh ở ta rất yếu và không có bản lĩnh, họ cứ tung hê bộ phim này, bộ phim kia một cách lung tung và không có quan điểm rõ ràng. Dù mỗi tác phẩm điện ảnh sẽ nhận được những ý kiến đ.ánh giá khác nhau vì không có một mẫu số chung nào cho tất cả, nhưng lực lượng phê bình mỏng, không nghiêm túc, không chuẩn xác cũng góp phần không nhỏ vào sự đi xuống của chất lượng phim Việt nói chung.
Theo Trithuctre
Ai dám bảo phim toàn chân dài là dở?
Trước đây, không mấy ai đủ lạc quan để hy vọng rằng "Âm mưu giày gót nhọn" sẽ là một bộ phim xem "được" do dàn diễn viên toàn các chân dài. Nhưng đến giờ, nếu còn cố chê phim thì có chút "ngượng mồm".
Có thể nói, Âm mưu giày gót nhọn ngay từ khi công bố dự án đã không gây được chú ý nhiều như một số "phim Việt Kiều" trước đây lẫn các dự án ra mắt cùng thời điểm. Trong quá trình quay phim cũng khá im tiếng ở khoản PR, quảng cáo, hình ảnh hậu trường tung ra không nhiều. Chỉ gần đến ngày ra rạp mới rục rịch phát tán thông tin, hình ảnh. Vậy nên phim ít nhiều bị khán giả "ngó lơ".
Một lý do khác khiến khán giả không mấy mặn mà với Âm mưu giày gót nhọn là vì dàn diễn viên chủ yếu toàn các chân dài. Điện ảnh Việt đã để lại một ấn tượng xấu với họ do sự xuất hiện của những "bình hoa di động" quá thừa trên màn ảnh. Như trong About Time, mẹ của nhân vật nam chính có nói: "Đẹp vừa phải thôi. Đẹp đến mức nào đó thì óc hài hước và trí thông minh sẽ biến mất". Thế nên khi Âm mưu giày gót nhọn ra mắt, phần lớn người xem tỏ ra ác cảm, mặc định luôn rằng phim chắc chẳng ra sao, gái đẹp thường chỉ để ngắm mà thôi!
Một yếu tố khác khiến khán giả e dè Âm mưu giày gót nhọn, đó là việc Kathy Uyên giữ nhiều vai trò chủ chốt: Nhà sản xuất, người tạo cốt truyện, diễn viên chính. Khi ở vị trí một diễn viên, Kathycòn gây tranh cãi về khả năng diễn xuất, thì trong vai trò nhà sản xuất hay người tạo cốt truyện, cô lại càng là "tay mơ". Chưa ai biết Kathy Uyên làm được tới đâu mà ôm đồm như vậy, khó trách họ nghi ngờ năng lực của cô.
Nhưng, tất cả nghi ngại đó đều đã được giải tỏa sau khi Âm mưu giày gót nhọn trình làng. Đây thật sự là điểm sáng cho điện ảnh Việt trong thời kỳ "cúp điện" gần đây - liên tục nhiều phim ra rạp đều gây thất vọng đến... tuyệt vọng. Âm mưu giày gót nhọn không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu giải trí của khán giả, mà ngay cả cách làm phim cũng thể hiện bước tiến khá dài.
Kathy Uyên cùng đạo diễn Hàm Trần là những thủ lĩnh của bộ phim này. Với Hàm Trần, đây là phim điện ảnh đầu tiên anh đạo diễn. Nhưng tài năng của anh sớm đã được công nhận ở khâu sản xuất (The Owl and The Sparrow - Cú và Chim sẻ) và dựng phim (Khát vọng Thăng Long, Dòng m.áu anh hùng, Long Ruồi). Và giờ khi làm đạo diễn, Hàm Trần cũng không gây thất vọng. Anh triển khai, dẫn dắt câu chuyện hết sức tự nhiên, mới mẻ và hài hước trong từng tình tiết, câu thoại. Cả cách xử lý các tiểu tiết trong từng cảnh, thậm chí đến cả quảng cáo lồng vào cũng rất sáng tạo, duyên dáng.
Riêng với Kathy Uyên, không rõ cô có bao nhiêu công trạng trong việc tạo ra bộ phim này, nhưng chắc chắn cô phải có một cái đầu thông minh và năng lực vượt trội để đưa Âm mưu giày gót nhọntừ ý tưởng trong đầu thành kịch bản trên giấy, sau cùng là lên màn ảnh rộng một cách ấn tượng như vậy.
Lấy thời trang làm tâm để mọi chuyện xoay quanh, Âm mưu giày gót nhọn chăm chút cho yếu tố này cực kỳ kỹ lưỡng. Hai nhà thiết kế phục trang từ Thái Lan là Jayn Charmreopucksa và Joy Charmreopucksa đã làm việc rất hiệu quả. Với mỗi cảnh quay dù diễn ra trên sàn catwalk hay sau cánh gà, trong đời thường của giới người mẫu, người xem vẫn cảm nhận được sự độc đáo, đầy màu sắc rực rỡ của thế giới lung linh, hào nhoáng này.
Xem phim, khán giả sẽ không khỏi trầm trồ trước những hiệu chỉnh hình ảnh hiện đại, đẹp mắt và mượt không kém gì phim Hollywood. Thực tế, khâu xử lý này của Âm mưu giày gót nhọn được thực hiện bởi đạo diễn hình ảnh từng cộng tác với Johnny Depp: Guillermo Rosas đến từ Mexico.
Phần âm nhạc cũng tuyệt đối chinh phục khán giả. Nhạc phim được đảm nhận bởi các giọng ca đa sắc như Thu Minh, Thanh Bùi, Thảo Trang, Trang Pháp. Vậy nên các ca khúc trong phim không chỉ hay mà còn phong phú thể loại, để bắt kịp, phụ trợ cho tình tiết, xúc cảm của nhân vật. Sẽ không quá bất ngờ nếu album nhạc phim Âm mưu giày gót nhọn gây "sốt" trong thời gian sắp tới.
Tất nhiên, để làm nên một bộ phim hay, công trạng của đội ngũ sản xuất là rất lớn. Nhưng sẽ thật thiếu sót nếu không kể đến dàn diễn viên.
Một lần nữa, phải khen Kathy Uyên quá thông minh! Cô đã biến điểm yếu của chính mình thành ưu điểm. Giọng nói lơ lớ của Kathy trong Để mai tính quả thật có phần gây mất hứng cho khán giả. Nhưng trong Âm mưu giày gót nhọn, vào vai Anne - một cô nàng Việt kiều - thì chính chất giọng này thành: không cần diễn vẫn đạt. Kathy nhập vai như diễn chính mình. Mọi biểu cảm, hành động, lời ăn tiếng nói của Anne đều vô cùng tự nhiên. Đáng yêu không "đỡ" nổi!
Bộ 3 chân dài: Trúc Diễm, Trương Nhi, Phương Mai hoàn thành khá - tốt vai diễn của mình. Trúc Diễm không cho thấy nhiều tiến bộ so với diễn xuất trong Nhật ký Bạch Tuyết cách đây ba năm. Nhưng bằng vẻ đẹp và nỗ lực nhập vai, cộng với tính cách nhân vật Hà My do cô đảm nhận cũng không mấy mạnh mẽ, nên Trúc Diễm tương đối hoàn thành nghĩa vụ. Tuy nhiên, nếu muốn theo đuổi nghiệp này, Trúc Diễm cần đầu tư học diễn xuất hơn nữa.
Trái lại, Trương Nhi cho thấy sự tiến bộ rõ rệt so với vai diễn trong Nhà có năm nàng tiên Tết vừa rồi. Thủ vai Mimi, Trương Nhi lột tả sinh động hình tượng cô gái trẻ đẹp, không có chính kiến và thích dựa dẫm vào người khác. Nhưng Mimi cũng có ưu điểm, đó là sự trẻ trung, sôi nổi, thân thiện và (đầu óc) đơn giản.
Phương Mai vào vai siêu mẫu Bảo Trang kiêu ngạo. Ban đầu, cách diễn và chất giọng Hà Nội trầm tĩnh của cô khiến người xem dễ liên tưởng đến Maya trong Scandal. Nhưng sau đó, Phương Mai đã tách biệt để thể hiện hình ảnh một siêu mẫu hàng đầu lạnh lùng, hay đố kỵ chỉ vì lo sợ đ.ánh mất vị trí mình khó nhọc mới có được nhờ năng lực của bản thân. Bảo Trang mang hình bóng của những người phụ nữ không sống trong túi t.iền của những gã đàn ông giàu có.
Petey "Majik" Nguyễn lần đầu đóng phim nhưng không hề gượng gạo hay cường điệu. Anh diễn rất thoải mái. Khán giả nữ sẽ "đổ ầm ầm" trước người đàn ông thành đạt, phong độ, luôn toát ra sự ấm áp và đôi chút thơ ngây như nhân vật Kiệt của Petey. Tiếc là đất diễn của Petey ở đây không nhiều.
Don Nguyễn gây bất ngờ lớn khi nhập vai Danny - một chàng gay nhỏ con, dẻo quẹo, chanh chua nhưng lành tính. Anh nhập vai ngọt xớt và duyên dáng. Don Nguyễn diễn gay không phản cảm, diễn hài không phô.
Ngoài ra, đôi nhân vật phụ: sếp và đồng sự của Anne ở Mỹ, do hai diễn viên nước ngoài Gigi Velicitat và Sigmund Watkins đảm nhận, cũng cực kỳ hài hước.
Gigi Velicitat
Sigmund Watkins
Âm mưu giày gót nhọn có cốt truyện không quá phức tạp, cũng không cố nhồi nhét tính nhân văn mà đơn giản, gần gũi: chỉ là chuyện kể về tình yêu, tình bạn, ghen tuông, đố kỵ giữa những người phụ nữ. Bề ngoài họ đẹp đẽ, kiêu sa, nhưng trong thâm tâm ai cũng như ai: đều có một trái tim khao khát được yêu và lo sợ mất đi điều mình đang có. Phụ nữ thích lên kế hoạch, vì kế hoạch khiến họ cảm thấy an toàn. Nhưng cuộc sống vốn chẳng diễn ra theo bất kỳ kế hoạch nào cả. Đặc biệt là tình cảm - sẽ không tuân theo quy tắc nào...
Âm mưu giày gót nhọn là món ngon cho thực đơn điện ảnh mùa này. Xem phim không chỉ để cười, để giải trí mà còn để thấy được tiến bộ của điện ảnh Việt Nam.
Theo Trí thức trẻ
"Phù thủy đường phố" điển trai đóng phim Việt Ảo thuật gia nổi tiếng Patey Nguyễn tham gia bộ phim "Âm mưu giày gót nhọn" cùng Kathy Uyên, Trúc Diễm, siêu mẫu Phương Mai và "Lee Hyori Việt Nam" Trương Nhi. Hôm qua (24/12), dự án phim nhựa Âm mưu giày gót nhọn đã có buổi họp báo ra mắt ê-kíp làm phim trước khi khai máy. Đây là dự án phim...