Rovio đạt doanh thu 200 triệu USD trong 2012, lãi 71 triệu USD

Theo dõi VGT trên

4 trò chơi Angry Birds Space, Amazing Alex, Bad PiggiesAngry Birds Star Wars đã đem lại lợi nhuận gấp đôi năm 2011 cho Rovio.

Rovio đạt doanh thu 200 triệu USD trong 2012, lãi 71 triệu USD - Hình 1

Theo trang Business Insider, Rovio mới đây đã công bố đạt doanh thu 200 triệu USD trong năm 2012, với lợi nhuận lên tới 71 triệu USD. Trong năm 2012, lợi nhuận của Rovio đã tăng 101% so với 2011.

Cũng trong 2012, số lượng nhân viên của Rovio đã tăng từ 224 lên 518 người. Công ty cũng công bố sẽ trở thành Disney tiếp theo: đưa Angry Birds lên một loạt các sản phẩm nhượng quyền, từ ngũ cốc cho tới quần áo và kem đ.ánh răng – bên cạnh một series phim hoạt hình mới.

Được biết, doanh thu các sản phẩm nhượng quyền của Rovio đã tăng gấp 3 lần, và chiếm 45% doanh số của công ty.

Theo GenK

Đã qua rồi thời kì làm giàu dễ dàng bằng ứng dụng di động

Thị trường ứng dụng di động đã phát triển đến độ bão hòa nhanh chóng đến mức ngay cả những sản phẩm cực kì ấn tượng cũng khó làm nên hiệu ứng đặc biệt. Mà nếu không tạo được hiệu ứng, sẽ rất khó để thu hút người sử dụng và các nhà phát triển.

Đã qua rồi thời kì làm giàu dễ dàng bằng ứng dụng di động - Hình 1

Vài năm trước đây, khẩu quyết của những nhà đầu tư mạo hiểm là xây dựng các sản phẩm mới cho nền mobile trước tiên và Web thứ hai. Thế nhưng, việc cạnh tranh trên thị trường ứng dụng đang trở nên ngày một khó khăn, nhiều người đã bắt đầu xem xét lại chiến lược này.

Xem lại khẩu quyết "Di động là trước hết"

Nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng Fred Wilson là một trong người đầu tiên quảng bá trào lưu "Di động trước tiên", trong một bài viết trên blog tháng 9 năm 2010. Gần hai năm sau, Wilson đã sửa lại quan điểm của mình về vấn đề này trong một bài viết mới có tên "Điều gì đã thay đổi". Và đây là quan niệm mới của ông: "Đ ầu tiên, hãy nghĩ về thị trường di động , nhưng đừng bỏ qua Web".

Wilson đã cho thấy rất ít ứng dụng có thể cực kì thành công mà chỉ tham gia thị trườngdi động. Ông liệt kê một vài cái tên như Instagram, Tango, Shazam và hai hoặc ba công ty nữa như những người thực sự thành công với nền tảng mobile trước tiên. Ngoài ra một số công ty phát triển game di động cũng đã đạt nhiều thành tựu đáng kể, điển hình nhất là Rovio với Angry Birds.

Video đang HOT

Đã qua rồi thời kì làm giàu dễ dàng bằng ứng dụng di động - Hình 2

Các ứng dụng game đạt thành công rất lớn.

Norby tiếp tục: " Tôi sử dụng điện thoại nhiều hơn bất cứ thứ gì khác. Tôi hoàn toàn không nghĩ rằng đây là nơi những nhà khởi nghiệp tham vọng thành công thực sự nên bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Nền tảng iOS và Android là những trận địa bày bố để đưa ta đến thất bại, họ thu hút ta bằng con bài người sử dụng. Thế nhưng trong thực tế, ta phải đấu tranh để sinh lợi cho các nền tảng này nhiều hơn là cho sự tồn vong của chính mình. Rõ ràng xây dựng một ứng dụng đủ tốt để phục vụ khách hàng và cạnh tranh là cần thiết. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phần chứ không phải toàn bộ chiến lược của bạn."

Sự thăng tiến mạnh mẽ của Cách mạng Di động làm các startup trở nên nóng vội. Họ lập tức tìm cách xây dựng những ứng dụng thật đẹp đẽ và ấn tượng. Sau khi quá trình thiết kế và phát triển hoàn tất, họ sẽ phát hành trên App Store và Google Play, hy vọng vào nhưng đ.ánh giá tích cực từ TechCrunch và chờ đợi khách hàng đổ xô đến.

Thế nhưng "đời không là mơ", rất nhiều startup đã phải chịu thất bại cay đắng.

Những con số gây sửng sốt

Tuần trước, công ty phân tích di động Flurry đã báo cáo về sức phát triển khủng khiếp của nền kinh tế ứng dụng di động. Flurry theo dõi 250,000 ứng dụng từ 85,000 nhà phát triển, một phần khá đáng kể của công nghiệp ứng dụng. Chỉ riêng trong tháng mười một, họ ghi nhận một nghìn tỷ sự kiên ứng dụng (một sự kiện là khi một người hoàn thành một hành động trong một ứng dụng, chẳng hạn như ghi một bài hát) cùng với đó là 60 tỷ quá trình sử dụng (tính bằng mỗi lần người sử dụng mở và đóng một ứng dụng). Dữ liệu trên đã nói lên sự phát triển bùng nổ của thị trường này.

Flurry sau đó cũng so sánh thời gian người sử dụng dành cho các ứng dụng với Web và TV. Có thể thấy ứng dụng đang thu hẹp khoảng cách với truyền hình, với 127 phút cho ứng dụng hàng ngày, so sánh với 70 phút cho Web và 168 phút xem TV. Việc chơi game chiếm tỉ trọng nhiều nhất (một lí do Rovio rất thành công với Angry Birds), tiếp theo đó là tương tác xã hội, giải trí và các ứng dụng thực tiễn.

Đã qua rồi thời kì làm giàu dễ dàng bằng ứng dụng di động - Hình 3

Các thống kê trên hẳn đã khiến các nhà phát triển nhầm tưởng về cơ hội thành công của các ứng dụng di động.

Vấn đề là sự phát triển bùng nổ này không chỉ là những cơ hội như các nhà phát triển thấy. Trong thực tế, điều này có thể gây khó khăn cho họ. Chưa bao giờ những rào cản tới thành công trong thị trường ứng dụng di động lại cao đến vậy. Có khoảng hơn 1,4 triệu ứng dụng từ hai kho ứng dụng Google Play và App Store. Thêm vào đó là 200,000 ứng dụng từ BlackBerry World và Windows Phone Market. Dĩ nhiên có những sự trùng lặp giữa các kho ứng dụng nhưng số lượng những ứng dụng độc đáo đang trông chờ sự chú ý từ khách hàng là vô vàn.

"Di động và các ứng dụng đang dần nuốt chứng mạng Web và Internet tiêu dùng, và đây là thời điểm của cơ hội, nhưng cơ hội lớn hơn bao giờ hết", CEO Simon Khalaf của Flurry viết trong bài báo cáo. Tuy nhiên, Khalaf cũng chỉ ra vấn đề có thể t.iêu d.iệt những nhà phát triển ứng dụng. "Việc thu hút người sử dụng vẫn thuộc về nghệ thuật nhiều hơn là một môn khoa học thực tiễn. Chưa ai có thể định ra một hệ tham chiếu để các nhà đầu tư dùng để so sánh giá trị một ứng dụng với các ứng dụng khác, và mô hình kinh doanh trên di động vẫn còn là rất mới mẻ."

Đã qua rồi thời kì làm giàu dễ dàng bằng ứng dụng di động - Hình 4

Hệ ngân hà App Store.

Kinh tế ứng dụng đang tồn tại sự chênh lệch lớn lao. Công ty nghiên cứu Canalys công bố 25 nhà phát triển ứng dụng lớn nhất chiếm 50% doanh số toàn thị trường. Hầu hết trong số đó là các công ty game như Zynga, Electronic Arts, Disney, Rovio và Glu. Các game của họ chiếm 145 trong 300 ứng dụng hàng đầu của iOS App Store và 116 trong top 300 ứng dụng của Google Play. Thống kê này chỉ tính đến doanh số bán ứng dụng chứ chưa bao gồm nguồn thu từ quảng cáo, nhưng nó cũng đủ phản ánh sự thống trị của game trong kinh tế ứng dụng. Những dữ liệu từ Flurry củng cố điều này với 43% thời lượng dành cho ứng dụng là chơi game dưới hình thức nào đó.

Việc bán các ứng dụng di động đem lại doanh thu 10 tỷ USD trong năm 2012. Đây là con số đủ lớn để những ứng dụng trong miếng bánh thị phần nhỏ hơn có thể sinh lời. Thế nhưng với 32% đến 50% doanh thu thuộc về một vài nhà sản xuất lớn nhất, cơ hội để 99% những nhà phát triển còn lại đạt thành công lớn là cực mong manh.

Ông cũng chỉ ra rằng quy trình thu hút người dùng trên thị trường di động là rất khó nắm bắt trên quy mô lớn.

"Phân phối trên di động khó khăn hơn rất nhiều so với Web và chúng tôi thấy rất nhiều startup mắc kẹt trong quá trình chuyển hóa từ một sản phẩm thành công tới một nền tảng người dùng rộng lớn." Wilson viết.

Di động trước tiên hay phân phối đa kênh ngay từ đầu?

Vấn đề với cách tiếp cận di động-trước tiên là việc thu hút và giữ chân khách hàng trên quy mô lớn. Ngay cả những ứng dụng đẹp đẽ nhất, được phát triển tốt nhất cũng sẽ thất bại nếu những người làm ra nó không thể thu hút đủ sự quan tâm.

Vì thế, chúng tôi quay lại với câu hỏi đầu tiên: bạn sẽ xây dựng ứng dụng cho mobile trước tiên hay phát triển cho nhiều kênh phân phối dù biết rằng việc này sẽ tốn thời gian hơn? Tiếp cận kiểu di động-trước tiên có nghĩa là giai đoạn đầu vòng đời ứng dụng sẽ chỉ gắn liền với thị trường di động. Và đây có thể là một vấn đề.

Ở một mức độ nào đó, tất cả phụ thuộc vào cái mà bạn đang xây dựng. Game dễ thành công trên di động hơn vì đây là các ứng dụng dành riêng cho nền tảng này. Đối với một ứng dụng thông tin, mạng xã hội, chia sẻ hình ảnh hay âm nhạc, người sử dụng muốn chuyển từ smartphone hay tablet của họ sang PC và ngược lại một cách dễ dàng nhất có thể, tuy nhiên thực hiện được điều này lại không dễ.

Đã qua rồi thời kì làm giàu dễ dàng bằng ứng dụng di động - Hình 5

Di động nuốt chửng mạng Web.

Norby chỉ ra điều cốt lõi của bài toán hóc búa này: " Việc cho phép người dùng tiếp cận một dịch vụ là dễ dàng hơn rất nhiều trên Web so với trên thiết bị di động".

Trải nghiệm đăng kí một dịch vụ trên web thực sự vượt trội hơn rất nhiều. Việc nhập dữ liệu dễ dàng hơn, đăng kí cũng nhanh chóng hơn. Hệ sinh thái mở của Web với 20 năm cải tiến đã giải quyết hầu hết những vấn đề hóc búa nhất của việc tích hợp. Với di động, những bước phát triển ấy vẫn chậm trễ hơn đáng kể vì chúng ta đang phải phát triển ứng dụng vì lợi ích của hai công ty, cả hai đều không có nhiều động lực để giúp đỡ những nhà phát triển tự do thành công.

Các nhà phát triển cần xem xét không chỉ về sản phẩm mà họ sáng tạo. "Liệu nó có vận hành ngon lành trên Android hay iOS?" là một câu hỏi quan trọng nhưng không thiết yếu bằng " Cần phải làm gì để biến nó thành một mô hình kinh doanh hiệu quả?".

Đáng buồn thay, các nhà phát triển ứng dụng vẫn quan tâm hơn đến công đoạn xây dựng sản phẩm hơn là một chiến lược hợp lý để bán sản phẩm ấy. Xây dựng một ứng dụng tuyệt vời rồi tung lên kho ứng dụng, thực hiện một vài biện pháp marketing và cầu nguyện là chưa đủ. Cái các nhà phát triển cần nhất bây giờ là một mô hình kinh doanh để giúp sản phẩm của họ thành công.

Đã qua rồi thời kì làm giàu dễ dàng bằng ứng dụng di động - Hình 6

Làm sao để thành công?

Các ứng dụng di động lao vào cuộc chơi cùng những hành trang cần thiết sẽ có nhiều khả năng thành công hơn. Điều này bao gồm một website để người sử dụng có thể đăng kí và tiếp nhận thông tin dễ dàng, một kế hoạch marketing cụ thể để lọt vào danh sách các ứng dụng hàng đầu của các kho ứng dụng và một thông điệp nhất quán tới giới truyền thông và người tiêu dùng.

Quá trình này đòi hỏi thời gian, t.iền bạc và cả sự kiên nhẫn, hơn là những chi tiết đơn thuần liên quan tới việc xây dựng ứng dụng.

Đã qua rồi thời kì làm giàu dễ dàng bằng ứng dụng di động - Hình 7

Đã đến lúc xem lại chiến lược "di động trước tiên".

Qua rồi thời kì ta có thể k.iếm t.iền dễ dàng từ thị trường ứng dụng. Những người đi đầu đã định hình và củng cố vững chãi vị trí thống trị của họ. Chắc chắn vẫn còn đó một vài câu truyện may mắn (như ứng dụng Dental Surgery bất thình lình xuất hiện), nhưng chúng đang trở nên ngày một hiếm hoi.

Nhưng không có nghĩa thị trường di động không còn đưa ra những cơ hội to lớn để làm giàu, và việc thiết kế một ứng dụng với tâm lý di động-trước-tiên vẫn chắc chắn là một cách tiếp cận. Tuy nhiên, để không mắc sai lầm và vượt lên trên hằng hà sa số các ứng dụng khác với một sản phẩm dàng riêng cho di động đang trở ngày càng khó khăn, bất kể ứng dụng đó có ấn tượng tới đâu.

Theo Genk

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tin đang nóng

Mỹ nhân từng tuyên bố "hạnh phúc khi có người theo đuổi mình vì tiền": Có khối tài sản 15.000 tỷ, chẳng ngại cho luôn chồng cũ một căn nhà
21:01:24 03/06/2024
Trương Bá Chi đáp trả khi bị quản lý cũ tố vô ơn
21:29:54 03/06/2024
Ai cứu nổi Dương Mịch?
22:58:11 03/06/2024
Nam vương Trần Đạt Hiển nói lý do từ Mỹ về Việt Nam phát triển sự nghiệp
21:20:51 03/06/2024
Hé lộ những diễn biến cuối trong 'Trạm cứu hộ trái tim'
21:24:30 03/06/2024
Tấm gương phản chủ hé lộ hình ảnh bạn trai Thiều Bảo Trâm trong cùng phòng khách sạn thuộc khu xa xỉ nhất Singapore
20:55:02 03/06/2024
Hoa hậu Thuỳ Tiên giữ khoảng cách với Quang Linh, phản ứng trước thông tin tiêu cực trên livestream
22:57:01 03/06/2024
Lần đầu tiên một cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam có phần thi livestream bán hàng
22:38:56 03/06/2024

Tin mới nhất

Nâng cao và biến đổi hình ảnh của bạn bằng trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut

15:45:56 16/01/2024
Đã đến lúc bỏ lại các công cụ chỉnh sửa cũ và chấp nhận giải pháp thay đổi cuộc chơi. Gặp gỡ Trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut - giải pháp sẽ nâng cao, nâng cao và cách mạng hóa thế giới sáng tạo nội dung trực quan của bạn

Cách đăng Facebook để có nhiều lượt thích và chia sẻ

22:01:27 21/12/2022
Chắc hẳn là ai trong chúng ta cũng luôn muốn các bài đăng trên Facebook có được nhiều lượt thích và chia sẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu bài đăng thì không phải ai cũng biết

Thêm nhiều bang của Mỹ cấm TikTok

21:03:46 21/12/2022
Louisiana và Tây Virginia là hai bang mới nhất cấm công chức sử dụng TikTok trên thiết bị công do lo ngại Trung Quốc có thể theo dõi người Mỹ và kiểm duyệt nội dung

Microsoft cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ đám mây để bảo vệ khách hàng

20:03:41 21/12/2022
Microsoft đã cập nhật thỏa thuận cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ trực tuyến của mình. Việc khai thác t.iền điện tử trên dịch vụ của Microsoft cần có sự cho phép bằng văn bản của công ty, nhưng cũng chỉ nhằm mục đích thử nghiệ...

Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp

20:01:24 21/12/2022
Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết họ đã ngăn chặn không dưới 200 hoạt động bí mật, trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp kể từ năm 2017 tại khoảng 70 quốc gia

Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô

19:01:39 21/12/2022
Ủy ban Châu Âu - cơ quan điều hành của EU cho biết, đã phát hiện Meta vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU bằng cách bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Meta có thể phải đối mặt với khoản t.iền phạt lên tới ...

Không cần thăm dò, Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

15:01:33 21/12/2022
Người dùng Twitter, các nhà đầu tư Tesla và chuyên gia phân tích trong ngành đều cho rằng Elon Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

Đại lý Việt nhập iPhone 14 kiểu 'bia kèm lạc'

14:01:42 21/12/2022
Muốn nhập được các mẫu bán chạy như iPhone 14 Pro/Pro Max, các chuỗi đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple bắt buộc phải nhập thêm hàng loạt phụ kiện đi kèm

Khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế

09:38:18 21/12/2022
Sáng 20/12, tại Ngọ Môn, Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ Khai trương Hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR

'Dở khóc dở cười' với tính năng trợ giúp người bị tai nạn ôtô của Apple

09:37:54 21/12/2022
Tính năng phát hiện tai nạn ôtô mới ra mắt trên Apple iPhone và Apple Watch sẽ tự động tìm kiếm sự trợ giúp từ bộ phận cấp cứu khi có nguy cơ xảy ra tai nạn

Xiaomi sa thải hàng nghìn nhân sự

09:35:12 21/12/2022
Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc Xiaomi đang lên kế hoạch sa thải 15% trong số hơn 30.000 nhân sự trong bối cảnh công ty gặp khó khăn

Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

09:34:00 21/12/2022
Đối với Trung Quốc, việc mất vị trí độc quyền sản xuất MacBook tượng trưng cho vị thế công xưởng thế giới của Trung Quốc đang bị suy yếu

Có thể bạn quan tâm

Mexico bắt đầu bầu cử tổng thống

Thế giới

06:03:08 04/06/2024
Ứng cử viên còn lại là ông Jorge Álvarez Máynez, 38 t.uổi - đại diện liên minh Movimiento Ciudadano (Phong trào Nhân nhân), chưa bao giờ nhận quá 10% số cử tri ủng hộ trong tất cả các cuộc thăm dò dư luận.

Sinh nhật 1 t.uổi con gái Bảo Anh: Bé Misumi xinh như công chúa, gia đình Trường Giang và dàn sao tham dự

Sao việt

06:01:10 04/06/2024
Tối 3/6, Bảo Anh đã tổ chức sinh nhật 1 t.uổi ấm cúng cho con gái cưng. Trong ngày đón t.uổi mới của ái nữ, nữ ca sĩ cũng đã mời những người thân, bạn bè thân thiết tham dự.

Trạm Cứu Hộ Trái Tim tập 37: Nghĩa ngồi tù vẫn nhớ về Ngân Hà, bà Lan thú nhận bí mật động trời với con gái

Phim việt

05:52:25 04/06/2024
Diễn biến trong tập mới nhất của Trạm Cứu Hộ Trái Tim khiến nhiều khán giả thích thú khi phản diện Nghĩa liên tiếp đón nhận tin xấu.

Mỹ nhân Hàn được khen nhất hiện tại là "bảo chứng phim hay" xứ Kim Chi, đóng toàn siêu phẩm lãng mạn "xịn sò"

Phim châu á

05:49:41 04/06/2024
Trong sự nghiệp của mình, Shin Hye Sun đã tham gia nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau. Đáng chú ý, đa phần các dự án phim (cả truyền hình lẫn điện ảnh) cô tham gia đều có chất lượng rất ổn. Tu

Dàn sao phim "Hoa cỏ may" làm mưa làm gió màn ảnh 23 năm trước giờ ra sao?

Hậu trường phim

05:48:01 04/06/2024
Sau 23 năm phát sóng, cuộc sống của dàn diễn viên phim Hoa cỏ may có những ngã rẽ riêng và đạt được những thành công nhất định.

Ngày hè nóng nực mà có bát canh mướp nấu nghêu ngon ngọt, thanh mát thì còn gì tuyệt bằng

Ẩm thực

05:46:34 04/06/2024
Canh mướp nấu nghêu mang vị thanh mát, ngọt dịu, thơm nhẹ của mướp và vị ngọt tự nhiên từ thịt nghêu. Thịt nghêu dai dai, mướp mềm ngọt, tất cả tạo nên một món canh thơm ngon hấp dẫn.

Jin (BTS) thông báo tin vui sau khi xuất ngũ

Nhạc quốc tế

05:08:26 04/06/2024
Jin, thành viên nhóm nhạc BTS, sẽ xuất hiện tại FESTA 2024, dự kiến diễn ra vào ngày 13/6 tại Khu liên hợp thể thao Jamsil ở phía Nam Seoul, chỉ một ngày sau khi anh xuất ngũ.

Sắp quan sát được 6 hành tinh xếp thẳng hàng kỳ thú trên bầu trời

Lạ vui

23:25:28 03/06/2024
Bắt đầu từ ngày 4/6, Sao Mộc và Sao Thiên vương sẽ gia nhập vào màn trình diễn và cùng với các hành tinh khác trên bầu trời tạo thành một đường thẳng kéo dài từ Sao Mộc ở sát đường chân trời.

Bruno Fernandes liên hệ Bayern Munich, có thể rời bỏ MU

Sao thể thao

23:17:41 03/06/2024
Bruno Fernandes có thể rời Man Utd ngay hè này, khi người đại diện của anh đang đàm phán với một số đội bóng, trong đó có Bayern Munich.

Vẻ ngoài cuốn hút của mỹ nhân Thái Lan có hơn 4,7 triệu người theo dõi

Sao châu á

22:16:08 03/06/2024
Thanaerng Kanyawee là gương mặt trẻ được yêu thích của làng giải trí Thái Lan sau vai diễn trong T.uổi nổi loạn 3 . Cô sở hữu ngoại hình gợi cảm, chiều cao 1,75m và gương mặt cá tính.

Vợ chồng Will Smith vẫn xuất hiện tình tứ sau tuyên bố ly thân 7 năm

Sao âu mỹ

22:13:32 03/06/2024
Vợ chồng tài tử Will Smith và nữ diễn viên Jada Pinkett Smith vừa có lần xuất hiện chung đầu tiên tại sự kiện. Trước đó, hai người thừa nhận rằng, họ đã ly thân nhiều năm.