Quang Hùng MasterD: Có bài hit nhưng vẫn xin để được hát ở trường học, 7 năm không có cát xê
Bản nhạc viral khắp TikTok là điều đã đưa cái tên Quang Hùng MasterD vươn xa hơn và được nhiều khán giả biết đến.
Nhưng thứ giữ người hâm mộ của anh ở lại cũng như quyết định ủng hộ, đồng hành lâu dài cùng anh trên con đường nghệ thuật này có lẽ chính là tính cách gần gũi, chân thành và sự nghiêm túc dành cho âm nhạc. Nếu bạn quyết định lắng nghe cuộc trò chuyện của nam ca sĩ/ producer cùng Billboard Việt Nam trong chương trình “Mùa 16″ dưới đây, hãy cẩn thận vì có thể bạn sẽ phải lòng anh chàng này đấy!
“Vội vàng em đến, đến rồi đi/ Để làm chi, để rồi gieo vẫn vương trong lòng anh”, bất kì ai là người dùng thân quen của TikTok chắc hẳn đều đã từng nghe qua những câu hát này từ ca khúc “Dễ Đến Dễ Đi” của Quang Hùng MasterD. Đây cũng là bài nhạc đưa tên tuổ.i nam ca sĩ sinh năm 1997 được đông đảo khán giả tại Thái Lan, Lào, Myanmar, Trung Quốc… biết đến và giúp anh có một fanclub trải khắp nhiều nước luôn hết mình ủng hộ thần tượng. Vào dịp sinh nhật lần thứ 24 vừa qua, các Muzik (fandom của Quang Hùng MasterD) tại Thái Lan còn gây chú ý khi mạnh tay chi hàng trăm triệu đồng để tổ chức sinh nhật cho thần tượng như đặt bảng quảng cáo, mua quà có giá trị “khủng”… Với nam ca sĩ, tình cảm nồng nhiệt của Muzik cũng đã cho anh thêm nhiều động lực để tiếp tục làm nhạc và vững bước trên con đường chinh phục công chúng.
Bắt đầu theo đuổi âm nhạc bằng vai trò sáng tác và sản xuất, Quang Hùng MasterD lần đầu được khán giả biết đến qua bản mashup 30 ca khúc Vpop vào năm 2015. Trước khi có bản hit “Dễ Đến Dễ Đi”, nam ca sĩ/ producer cũng đã có nhiều sản phẩm tự sáng tác và thể hiện như “Thiệp Cưới Trên Bàn”, “ Sao Ai Vẫn Chưa Về”, “Đừng Khóc Một Mình”, “Đừng Vì Anh Mà Khóc”… Bên cạnh đó, anh cũng từng viết nhạc cho một số nghệ sĩ khác như Han Sara (“Vì Yêu Là Nhớ”), Jin Ju (“Em Lỡ Yêu Sai Anh”) hay Lou Hoàng (“Là Bạn Không Thể Yêu”). Mặc dù có chút buồn với cái tên “con ghẻ” tại thị trường âm nhạc Việt Nam, Quang Hùng MasterD vẫn không ngừng nỗ lực chứng mình tài năng của mình với hy vọng có thể trở thành “con ruột” vào một ngày không xa.
Xem đầy đủ phần chia sẻ của Quang Hùng MasterD trong “Mùa 16″ tại đây.
Chia sẻ về sinh nhật đáng nhớ và cụm từ “con ghẻ” của anti fan
Hùng rất cảm ơn FC Muzik đã làm những việc mà trước giờ chưa bao giờ nhận được như vậy. Lúc đó, Hùng vừa ngủ dậy, cảm giác như chưa mở mắt đã thấy điều bất ngờ rồi. Hùng lướt Twitter thì tự dưng thấy mình trên biển quảng cáo. Đó là một điều mà mình rất tự hào và hãnh diện. Trước đây, sinh nhật của Hùng diễn ra rất đơn giản, chỉ là đi ăn uống với bạn bè hay đi cà phê với người thân thôi. Ban ngày cũng không biết làm gì cả, cảm giác rất cô đơn. Tự nhiên bây giờ được fan yêu thương không khác gì gia đình của mình. Điều này làm Hùng cảm thấy rất xúc động. Lúc đó cũng có chảy nước mắt nha chứ không phải không có (cười).
Đôi lúc có những ngày tôi cảm thấy không viết nhạc được, bị “bí” quá. Mùa dịch mà, mọi người cũng có thể hiểu là tôi chỉ ở trong bốn bức tường thôi. Khi đó Hùng lại đem những bức thư tay ra đọc và ngồi cười tủm tỉm. Có tiếng Thái, tiếng Lào, tiếng Anh… có tiếng Việt luôn. Lúc đọc bình luận của các bạn cũng có những bình luận rất dễ thương. Mấy câu mà Hùng nghe nhiều nhất đó là “Hùng ơi, bạn có muốn cưới mình không?”, “Bạn đã ăn cơm chưa?”, “Mình muốn làm vợ của bạn!” hay “Đây là chồng tôi!”, các thứ… Hùng không nghĩ là các bạn biết những câu “trend” của Việt Nam, thậm chí có câu “Bạn đã tắm chưa?” nữa. Rất là dễ thương!
Tuy có chút chạnh lòng với cái tên “con ghẻ Việt Nam”, nhưng Quang Hùng MasterD cho biết anh vẫn sẽ không ngừng nỗ lực với hy vọng trở thành “con ruột” của khán giả Việt trong tương lai.
Từ “con ghẻ” thì Hùng có nghe từ bạn bè, người thân trong gia đình. Hùng cũng tự hỏi “Ủa con ghẻ gì vậy ta?”. Lúc đấy xem trên TikTok thì thấy ai cũng bảo mình là “con cưng quốc tế, con ghẻ Việt Nam”. Đọc 2-3 bình luận như thế nữa thì thấy hơi buồn, “Mình đâu phải con ghẻ đâu ta, mình là con của mẹ mình mà” (cười). Bạn bè cũng hay chọc, đọc tin nhắn toàn trêu không à. Mấy người bạn làm nhạc chung với Hùng hay hỏi “Con ghẻ đang làm gì đấy?”. “Ờ, con ghẻ đang làm nhạc đây. Sao đấy?”, Hùng cũng trêu ngược lại như vậy thôi. Các fan thì thường an ủi: “Không, không phải là con ghẻ đâu”, “Anh đừng có suy nghĩ nha”, “Anh là con cưng của em đấy!”… Tính Hùng khá trầm, cứ lướt đọc và cười thôi chứ cũng không có phản ứng gì. Hùng không tức, bực nhưng cũng buồn trong lòng một chút xíu. Hùng cũng mong là sắp tới Hùng sẽ có thể thành “con ruột” của mọi người.
“Dễ Đến Dễ Đi”: Làm chơi ăn thiệt
“Dễ Đến Dễ đi” là một câu chuyện rất dài. Bài đó thực sự là một bước mà Hùng muốn chuyển mình. Hùng muốn mình phải có màu sắc khác. Vì “Đừng Vì Anh Mà Khóc” và “Đừng Khóc Một Mình” mang màu Ballad rồi, giờ phải làm sao cho sắp tới âm nhạc của mình có cái gì đó năng lượng một chút xíu. Thế là Hùng quyết định sẽ viết một cái hòa âm khác, một tiết tấu khác và một giai điệu mới hơn. Lúc viết xong thì Hùng có gửi cho các anh chị trong ekip và bạn bè nghe. Ekip bảo “nên ra đi”, còn bạn bè thì bảo “không, bây giờ ông phải ra Ballad”. Hùng cũng đắn đo, cũng suy nghĩ không biết nên lựa chọn như thế nào bây giờ. Nhưng rồi cũng quyết định chơi luôn vì Hùng cũng muốn mình có nhiều màu sắc hơn. Thế là Hùng quyết định “Ok, quay MV thôi!”.
Nói chung lúc ra bài hát đó nhiều người phản đối lắm. Ra rồi không được lượt view cao có nhiều người vẫn bảo: “Thấy chưa, tôi nói ông rồi mà. Không nghe lời tôi, thấy không?”. Hùng mới suy nghĩ lại là mình phải làm những thứ chưa làm, đi theo Ballad nhiều thì một màu quá và nó cũng không giống ý muốn ban đầu của Hùng. May mắn thay là có các anh chị trong ekip ủng hộ quyết định này của Hùng.
Đứng trước sự phản đối của bạn bè cùng nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, Quang Hùng MasterD vẫn phát hành “Dễ Đến Dễ Đi” với quyết tâm làm một cú chuyển mình trong âm nhạc.
Không nhanh như “Đã Có Anh”, “Dễ Đến Dễ Đi” mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện. Lúc đó, Hùng đã thử rất nhiều bản phối mà vẫn không thấy hợp với giai điệu. Khi ấy, Hùng cũng mất tầm mấy tháng để sản xuất bài hát này. Sau đó khi quay MV xong, tới lúc chỉnh sửa cho hoàn tất thì máy tính hư, đem CPU ra tiệm sửa thì người ta bảo là phải mua máy tính mới chứ không khôi phục được nữa. Lúc đấy cũng đắn đo suy nghĩ để mua thiết bị, máy tính mới để làm xong bài hát. Nói chung cũng không mấy suôn sẻ.
Xin để được diễn, 7 năm không nhận cát -xê
Hùng nghĩ bây giờ chỉ là mới bắt đầu, chỉ là mới chập chững vào nghề, tìm được giấc mơ và đi tới đó thôi. Trước giờ Hùng đi diễn chưa nhận cát-xê bao giờ, trong 7 năm trời. Thậm chí, chỗ trường học mà Hùng hát bài “Dễ Đến Dễ Đi” khi ấy cũng là do Hùng và ekip xin để được diễn ở chỗ đó thôi, không nhận cát-xê. Nhưng làm ca sĩ mà không có show thì làm sao trụ được, Hùng bắt buộc phải làm beat thuê, bán bài hát, bán đi những đứa con tinh thần để kiế.m tiề.n, để có thể trụ lại ở Sài Gòn này theo đuổi đam mê của mình. Áp lực thì có nhiều đấy, nhưng tuổ.i trẻ mà, còn sức thì còn chơi thôi. Người ta bảo Hùng cứ làm tốt ở vai trò producer và nhạc sĩ, nhưng đó là vì Hùng đã có những thành tích như “Làm Bạn Không Thể Yêu”, “Vì Yêu Là Nhớ”. Vì thế nên mọi người nghĩ là Hùng làm tốt việc đó hơn thôi. Có thể là do mọi người chưa thấy Hùng làm về mảng ca sĩ, cũng không trách được.
Đi diễn không thù lao suốt 7 năm, Quang Hùng MasterD đã phải bán đi những sáng tác của mình để có thu nhập tiếp tục theo đuổi nghề ca hát.
Còn chuyện tạo hit là việc không ai nói trước được cả. Chuyện này Hùng nghĩ là “mình tính không bằng trời tính” đó. Đôi lúc bài của mình không được nhiều người biết tới, nhưng các bạn sáng tạo nội dung ở trên các nền tảng khác lại làm tốt được vai trò đó mà còn kết hợp với bài hát của mình nghe rất bắt tai thì tự nhiên nó thành trend. Trước kia, Hùng cũng được nhiều người hỏi là “Làm ca sĩ mà sao thấy không có hit. Không có hit thì làm ca sĩ chi? Làm producer đi cho khỏe”. Ai bảo không có hit thì không được làm ca sĩ?
Hùng suy nghĩ là mình không có hit thì mình làm sao để mà khán giả từ từ biết tới mình, thể hiện qua những bài hát chứ không phải đùng một cái là có hit đâu. Nếu như vậy thì làm nghệ thuật chỉ để có hit thôi à? Quan trọng là để lại dấu ấn trong lòng khán giả qua những bài hát. Hùng nghĩ là sản phẩm mà mình đã làm tốt thì sẽ có khán giả công nhận thôi. Hùng làm nhạc cũng được 7 năm rồi, phải có kinh nghiệm cho mình để tạo ra những sản phẩm chất lượng trước, bài hát cảm xúc trước đã rồi điều gì tới nó sẽ tự tới.
Hướng đi trong tương lai của Quang Hùng MasterD vẫn sẽ là những bài hát có giai điệu tươi sáng, vui vẻ nhưng ẩn chứa nỗi buồn trong ca từ.
Ca khúc 'Dấu mưa' trở lại: Có những 'giá trị nghe' không thay đổi
Phạm Toàn Thắng, cha đẻ của Dấu mưa được công chúng biết đến rộng rãi từ trước khi anh trình làng ca khúc này.
Đứng vị trí thứ 6 trong top 10 bảng xếp hạng âm nhạc nhac.vn tuần 42 (từ 18 đến 24/10), trước đó 1 tuần (tuần 41) đứng vị trí tứ 4, Dấu mưa của nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng qua phần thể hiện của ca sĩ Trung Quân Idol thêm lần nữa lại đang làm say lòng người yêu nhạc.
Dù xuất hiện liên tiếp ở top 10 BXH nhac.vn trong 2 tuần giữa tháng 10 nhưng Dấu mưa không còn mới đối với đời sống âm nhạc đại chúng cũng như với công chúng yêu ca hát. Không chỉ chính ca khúc Dấu mưa, ngay cả tác giả ca khúc và ca sĩ thể hiện đều đã là những cái tên quen.
Không mới
Dấu mưa xuất hiện lần đầu trên iTunes store vào ngày 11/12/2013. Hơn 2 tháng sau đó, Dấu mưa trở thành bản hit và mang đến thành công vượt bậc cho cả tác giả Phạm Toàn Thắng và ca sĩ Trung Quân Idol. Ấn tượng nhất là dấu mốc Dấu mưa chính thức chiếm vị trí đầu bảng xếp hạng iTunes về lượt tải và mức độ phổ biến tại thị trường Việt Nam (24/2/2014).
Hẳn những người yêu nhạc Việt đại chúng sẽ không quên khi anh xuất hiện trong chương trình Bài hát Việt 2010 (VTV) và mang đến những âm hưởng lạ, phong cách lạ trong ca khúc với chủ đề quen ngoài cuộc sống nhưng cũng khá lạ khi đưa vào sáng tác, đó là Uống trà. Vì thế, Thắng gây được ấn tượng mạnh với giới chuyên môn ngay từ thời điểm đó. Cũng trong Bài hát Việt, năm 2012 nam nhạc sĩ tiếp tục khẳng định cá tính riêng với ca khúc Lạc.
Trong giai đoạn từ 2012 đến 2014 là thời điểm bứt phá của Phạm Toàn Thắng với hàng loạt ca khúc ấn tượng như Chạy mưa, Chuyện của mùa Đông, Vẽ, Tìm... và đặc biệt là hai bản hit Bốn chữ lắm (Trúc Nhân, Trương Thảo Nhi thể hiện) và Dấu mưa.
Bước ra từ cuộc thi Thần tượng Âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol mùa thứ 3 năm 2010, Trung Quân Idol đã chọn cách chinh phục khán giả theo cách rất riêng khi chuyên sâu chủ đề mưa trong các sản phẩm mới của mình. Cách này đã giúp nam ca sĩ tiến xa trên con đường ca hát. Cùng với Dấu mưa, chùm ca khúc có nhắc đến từ mưa ở chính ngay tiêu đề được Trung Quân Idol giới thiệu trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2014 còn có Mưa nhớ, Sau cơn mưa, Chuyện mưa, Mưa... Cái biệt danh "thánh mưa" khán giả dành cho Quân cũng bắt đầu từ đây.
Sau đó, Trung Quân Idol tiếp tục giới thiệu những ca khúc gắn với từ mưa, chẳng hạn như: Thả vào mưa (2016), Nhìn vào mưa (2018) của tác giả Nguyễn Công Thành. Tuy nhiên, Dấu mưa vẫn là ca khúc gợi lên đầu tiên trong lòng khán giả khi nhắc tới biệt danh "thánh mưa". Đồng thời, nó cũng là ca khúc Trung Quân Idol tạo được tiếng vang lớn nhất cho bản thân vào trong đời sống âm nhạc đại chúng tính tới thời điểm này.
"Dấu mưa" qua giọng hát của Trung Quân Idol
Một ca khúc trữ tình
Cùng tác giả Phạm Toàn Thắng, các ca khúc như Uống trà, Lạc hay Bốn chữ lắm khiến người nghe hứng thú với những câu từ, giai điệu và hòa âm cũng như thông điệp khá lạ thì Dấu mưa ngược lại. Nếu ví 4 ca khúc vừa kể tên là 4 cô gái thì 3 cô đầu là những cô gái cá tính còn cô cuối cùng (Dấu mưa) thì dịu dàng và nội tâm. Có nghĩa,nó cho thấy nhiều sắc màu trong sáng tác của tác giả; và sắc màu của Dấu mưa lại rất phù hợp với chất giọng trữ tình nội tâm của Trung Quân Idol.
Dấu mưa là một bản ballad mang tính chất chữ tình nội tâm, buồn nhưng không có tính bi ở trong đó. Dấu mưa được sáng tác trong màu sắc của giọng trưởng, trên loại nhịp C (4/4).
Dấu mưa có cấu trúc khá gọn gàng gồm 2 đoạn nhạc. 2 đoạn nhạc này cũng có bố cục ngắn gọn, được tạo nên bởi 2 câu nhạc. Tương ứng với bố cục này, ca từ của ca khúc cũng được xây dựng bởi những câu từ ngắn gọn.
Bản hòa âm Dấu mưa cũng không có "đột biến" gì mà khá "thuần" với việc được hoàn thiện từ sự kết nối của vòng hòa âm xây dựng chủ yếu dựa vào quy luật thuận chiều. Nói chung, chủ yếu bản hòa âm này gợi lên cảm giác giản dị, có âm hưởng dễ nghe, phù hợp với những nét nổi bật trong âm nhạc của ca khúc, đồng thời cũng phù hợp với giọng hát của Trung Quân Idol.
"Dấu mưa" qua giọng hát của Trung Quân:
Một lối về cảm xúc
Mưa luôn khiến con người ta có những phút tĩnh lặng, khép mình vào trong những dòng cảm xúc. Mưa cũng đã viết lên biết bao câu chuyện tình đẹp. Nhưng những câu chuyện tình đẹp trong mưa hình như đều phảng phất nỗi buồn, đều có bóng dáng của sự chia xa và hoài niệm.
Và câu chuyện mưa trong Dấu mưa bắt đầu với "Một cơn mưa đi qua, để lại những ký ức anh và em". Rõ ràng mưa là nguồn cảm xúc, là động lực cho người nhạc sĩ sáng tác nên ca khúc, nhưng chủ thể của câu chuyện muốn kể trong đó là chuyện tình đẹp trong ký ức của chàng trai. Và trong cơn mưa gợi về người đã xa ấy, chàng trai đã tìm bóng hình và "thẫn thờ". Để rồi tiếp tục: "Lần theo những dấu vết đán.h rơi".
"Tưởng như rất gần mà ngờ đâu đã rất xa/ Vụt mất trong cơn mưa ngày qua" và nữa "Tưởng như rất lạ mà ngờ đâu quá quen/ Là lúc em ngang đời ta". Và tới đây, ca từ chuyển sang đoạn điệp khúc "Chiều cuối con đường mình nhìn ngắm hoàng hôn..." có giai điệu khá bắt tai và ca từ bổ sung thêm cho cảm xúc của chàng trai về sự nhớ nhung, để rồi chợt nhận ra cảm giác rằng chàng trai vẫn còn dành trái tim yêu cho người con gái đó. Những giai điệu và ca từ của sự hoài niệm đượm buồn mênh mang cứ nhịp nhàng cuốn người nghe trôi theo dòng cảm xúc.
Thực ra "vụt mất trong cơn mưa ngày qua" chỉ là cái cớ. Còn thông điệp mang đậm chất suy tư đã hiện hữu ở những ca từ đứng phía trước nó. Rõ ràng ở đây, chàng trai đã thấm thía nhưng điều thật giản đơn như lẽ thường của quy luật cuộc đời, ấy là sự trân trọng, nâng niu và vun đắp hạnh phúc khi nó vẫn còn đang hiện hữu bên mình. Nếu không biết trân trọng, khi tình yêu và hạnh phúc đó vuột qua khỏi tầm tay, thì tất cả sẽ quá muộn.
Nguyễn Quang Long - Tác giả bài viết
Tưởng như rất lạ mà ngờ đâu...
Đối với nhạc trẻ, giai điệu và ca từ bắt tai là một trong những tiêu chí quan trọng, đán.h dấu sự thành bại của một ca khúc cũng như ca sĩ thể hiện. Ngoài điều đó, Dấu mưa còn chứa đựng cả thông điệp rất rõ ràng nằm trong chính phần ca từ. Có lẽ vậy mà nó gần gũi và ở lại lâu với người nghe.
Tất nhiên, tính tới thời điểm này, Phạm Toàn Thắng không còn là nhạc sĩ mới nữa. Trung Quân Idol cũng vậy. Cả 2 đã ở giai đoạn của độ chín với nghề. Ca khúc Dấu mưa cũng đã ra mắt từ năm 2013, tức là đã 8 năm. Vào thời điểm đó, Dấu mưa đã mang đến mộtkhông gian âm nhạc đáng nghe. Thậm chí, có ý kiến còn từng đán.h giá Dấu mưa là ca khúc hit nhất năm 2014.
Dẫu cho nhịp chảy âm nhạc ngày càng nhanh, nghệ sĩ trẻ ngày một nhiều và cách nghe cũng như sự đón nhận của công chúng - nhất là công chúng trẻ - mỗi ngày mỗi khác, dẫu cho nhiều ca khúc cũ dần rơi vào quên lãng... nhưng Dấu mưa hình như rất khác. Hình như đã thành thói quen, thi thoảng Dấu mưa lại làm dấy lên một đợt nghe và lại được nhắc tênrất nhiều, nhất là vào những ngày mưa.
Quan trọng hơn, Dấu mưa đã xuất hiện liên tiếp trong Top 10 của 1 trong những BXH âm nhạc đáng chú ý nhất hiện tại, được coi là 1 trong những tiêu chí để chúng tôi hướng tới thực hiện các bài viết này, qua đó để thấy được dòng chảy âm nhạc, thói quen, cách nghe và nhiều điều khác nữa của đời sống âm nhạc đại chúng ngày nay.
Dấu mưa chính là sự nối tiếp của hiện tượng nhạc cũ xuất hiện trên các BXH âm nhạc chủ yếu dành cho lớp trẻ mà chúng tôi đã từng đề cập tới. Theo đó, Ngày em 20 tuổ.i của nhạc sĩ Phạm Duy do ca sĩ Giao Linh trình bày và Tình đời của Vũ Chương - Minh Kỳ do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thể hiện xuất hiện trong top 10 BXH nhac.vn 2 tuần liên tiếp (tuần 40 và 41) còn Dấu mưa thì xuất hiện kể từ tuần 41.
Sự xuất hiện của Dấu mưa thêm một lần nữa khẳng định: Những ca khúc cũ vẫn tồn tại nếu nó mang giá trị thực sự. Điều đó khiến những người quan tâm đến đời sống âm nhạc cảm thấy ấm lòng hơn.
Ấn tượng nhất là dấu mốc Dấu mưa chính thức chiếm vị trí đầu bảng xếp hạng iTunes về lượt tải và mức độ phổ biến tại thị trường Việt Nam (24/2/2014).
Điểm 7,7/10
Nhờ Đàm Vĩnh Hưng, học trò tránh được sự chèn ép khi làm nghề Nhờ tiếp thu được nhiều kiến thức trong nghề từ Mr Đàm nên Trương Diễm đã tránh được những trường hợp chèn ép, gây khó dễ trong công việc. Trong làng giải trí, Trương Diễm được khán giả biết đến là một trong những học trò của "ông hoàng nhạc Việt" Đàm Vĩnh Hưng. Nữ ca sĩ sinh năm 1994 ghi dấu ấn...