Phụ huynh đã nhầm, khoa học vừa chứng minh bạo lực và chơi game chẳng liên quan gì đến nhau
Một nghiên cứu gần đây về mối liên hệ được đưa ra giả thuyết giữa các trò chơi video bạo lực và gây hấn đã không tìm thấy mối tương quan tích cực giữa các trò chơi và hành vi của 1.004 người tham gia tuổi teen sau nhiều thử nghiệm.
Mới đây, Phó giáo sư Andrew K. Przybylski của Đại học Oxford và giảng viên cao cấp Netta Weinstein của Đại học Cardiff đã có dự đoán rằng “chơi trò chơi bạo lực có liên quan tuyến tính và tỉ lệ thuận với những hành vi hung hăng.” Tuy nhiên, kết quả lại cho ra điều trái ngược với điều này, và cũng không đưa ra bằng chứng nào cho thấy có biểu hiện thể hiện sự liên quan giữa chơi trò chơi và sự gây hấn.
Nghiên cứu dựa trên khảo sát 1.004 người, với thanh thiếu niên 50% nam, 50% nữ và trong độ tuổi từ 14 đến 15, đã “tham gia vừa phải vào các trò chơi mang tính bạo lực”. Cụ thể, hằng ngày những người tham gia khảo sát sẽ được chơi game bạo lực 2 giờ đồng hồ. Sau đó, người chăm sóc được hỏi những câu hỏi liên quan đến các trò chơi họ chơi và hành vi của họ sau khi chơi chúng bằng bảng câu hỏi sàng lọc đã được sử dụng rộng rãi để phân tích “chức năng tâm lý xã hội” của trẻ em từ 4 đến 17 tuổi.
Mô hình mà các giáo sư, tiến sĩ sử dụng để tìm kiếm các liên kết sử dụng dữ liệu như xâm lấn cấp độ tình trạng, giới tính và thời gian chơi, nhưng kết quả không như những gì các nhà nghiên cứu mong đợi. “Kết quả không ủng hộ dự đoán của chúng tôi rằng có những liên kết có ý nghĩa thống kê liên quan đến chơi game bạo lực với hành vi hung hăng của thanh thiếu niên,” họ đọc nghiên cứu.
Các cuộc thử nghiệm thêm đã đi đến kết luận tương tự. Cùng chung số phận thử nghiệm tương đương, so sánh kết quả với các tài liệu khác về đề tài này, cho thấy “hiệu ứng quan sát được liên quan đến chơi game bạo lực với hành vi hung hăng là cả về mặt thống kê và thực tế không đáng kể.”
Video đang HOT
Một mô hình thử nghiệm khác đã sử dụng xếp hạng PEGI (hệ thống phân loại trò chơi của châu Âu). Xếp hạng tuổi được sử dụng để cho điểm số trò chơi từ 0 đến 3, tùy thuộc vào mức độ bạo lực của chúng. Chẳng hạn, với huy hiệu trò chơi bạo lực và xếp hạng độ tuổi là 18, một trò chơi sẽ nhận được số điểm 3. Xếp hạng sau đó được kết hợp với thời gian chơi. Một lần nữa, không có gì. Thay vào đó, sử dụng xếp hạng ESRB (phân loại nội dung game) dẫn đến kết quả tương tự.
Một bài kiểm tra hành vi xã hội cũng đã được tiến hành để xem liệu ấn tượng của người chăm sóc về sự hữu ích của trẻ em có bị ảnh hưởng bởi các trò chơi bạo lực hay không. Kết quả cho ra cũng không có bất kỳ kết nối quan trọng, một lần nữa.
Có vẻ như cuộc tranh luận về bạo lực trò chơi điện tử đã được đưa vào phần còn lại, nhưng sự phổ biến rộng rãi của Fortnite trong trẻ em và thanh thiếu niên đã khiến một số người hoảng loạn trở lại. Thật không may, kết quả từ nghiên cứu này có lẽ sẽ không thay đổi thực tế là một số người luôn bị cản trở bởi các trò chơi.
“Mặc dù những phát hiện không có giá trị được xác định trong nghiên cứu hiện tại, lịch sử cho chúng ta lý do để nghi ngờ ý tưởng rằng các trò chơi video bạo lực thúc đẩy hành vi gây hấn sẽ vẫn là một câu hỏi đáng lo ngại đối với các bậc cha mẹ, học giả và các nhà hoạch định chính sách.”
Theo GameK
Khoa học đã chứng minh nếu được chơi game cùng đồng nghiệp thì hiệu quả công việc sẽ tăng lên nhiều lần
Chơi game sẽ rất có lợi nếu bạn thực hiện đúng cách. Mới đây các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh nếu bạn chơi game cùng các đồng nghiệp thì sẽ tăng hiệu quả công việc.
Nhiều công ty lớn cấm nhân viên chơi các trò mặc định trên máy tính bởi họ cho rằng nó làm lãng phí thời gian. Tuy nhiên điều đó chưa chắc đúng nếu bạn chơi game đúng cách và hợp lý. Trên thực tế thì theo nhiều nghiên cứu thì chơi game mang lại rất nhiều lợi ích.
Rõ ràng nhất và được tất cả mọi người công nhận chính là phát triển các kỹ năng mềm như khả năng xử lý nhiều việc cùng lúc, tăng cường sự nhận thức, nắm bắt tình huống nhanh hơn, tập trung tốt hơn, chuyển đổi giữa công việc hiệu quả và đặc biệt là sự quyết đoán. Thậm chí còn có nghiên cứu cho rằng những trẻ chơi game nhiều học giỏi hơn là không chơi.
Mới đây theo Sciencedaily, các nhà nghiên cứu tại Đại học Brigham Young (BYU)- Mỹ còn phát hiện thấy một hiệu quả thú vị của việc chơi game đối với hiệu suất công việc. Họ phát hiện thấy năng suất công việc của một nhóm nhân viên đã tăng 20% sau khi họ được chơi game cùng nhau trong vòng 45 phút.
Trong nghiên cứu này các nhà khoa học đã nhờ tới sự trợ giúp của 352 cá nhân và tổ chức ngẫu nhiên. Họ được chia thành 80 nhóm và đảm bảo không có nhóm nào có hai người quen biết nhau từ trước. Thử nghiệm đầu tiên yêu cầu mỗi nhóm chơi trò tìm kiếm địa điểm có tên Findamine. Thử nghiệm sẽ cung cấp cho người chơi những manh mối bằng văn bản để tìm ra các địa danh. Để khuyến khích người chơi, nhóm nghiên cứu đã treo tưởng bằng tiền mặt cho người chiến thắng.
Sau vòng đầu tiên, các đội sẽ được phân ngẫu nhiên vào một trong hoạt động khác. Trong đó có hoạt động chơi game tập thể, nghiên cứu câu trả lời trong yên tĩnh hoặc ngồi thảo luận về cách cải thiện câu trả lời chính xác hơn.
Mỗi hoạt động kéo dài trong 45 phút. Những người trong nhóm chơi game tập thể đã chọn chơi Rock Band hoặc Halo 4. Đây đều là những trò chơi cầm tay khá quen thuộc và đòi hỏi sự nỗ lực và phối hợp ăn ý giữa người chơi.
Kết quả các nhà nghiên cứu nhận thấy, nhóm chơi game tập thể có tỷ lệ trả lời chính xác cao hơn đáng kể trong vòng thử thách Findamine thứ hai, nâng điểm trung bình của nhóm từ 435 lên 520.
Nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh, hoạt động này không khiến mọi người quá say mê với game mà là một cách tích cực để mọi người hiểu nhau hơn trong lúc chơi game. Chơi game theo nhóm sẽ tăng cường khả năng phối hợp, hiểu ý nhau và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên.
Mặc dù vậy nhóm nghiên cứu chỉ ra, phương pháp chơi game theo nhóm có thể không phát huy hiệu quả tốt nhất nếu các thành viên trong nhóm đã từng chơi game cùng nhau. Bởi lẽ nếu nhân viên từng chơi game với nhau và phát hiện mình không hợp với cách chơi của đồng nghiệp, nó có thể tạo ra xích mích và thành kiến giữa các nhân viên.
Như vậy cách tốt nhất là hãy cố gắng làm quen với cách chơi game của đồng nghiệp hoặc tìm cho mình một người hợp cạ và chơi game ăn ý nhất để cùng nhau cải thiện hiệu suất công việc tốt hơn.
Nghiên cứu này đã được công bố trên AIS Transactions on Human-Computer Interaction.
Theo Sciencedaily
Khi chơi game chúng ta cần "Gắt" một chút để tốt cho sức khỏe Khoa học chứng minh gắt khi chơi game là tốt nhé. Chúng ta luôn bị lên án bởi bạn bè, và những người xung quanh khi nổi cáu, nhất là khi chơi game. Không phải lúc nào game cũng mang tính giải trí, khi bạn ở trong team mà có những thành viên khá là gây ức chế, làm ảnh hưởng đến bạn...