Phim mới của Martin Scorsese – Leonardo DiCaprio: Bom tấn hay “bom xịt”?
Siêu phẩm “ Killers of the Flower Moon” đã thu về 120 triệu USD sau 3 tuần công chiếu.
Killers of the Flower Moon gây chú ý ngay từ khi cái tên của dự án này được công bố, bởi lẽ bộ phim là một sản phẩm của “cây cổ thụ Hollywood” Martin Scorsese cùng hai “chàng thơ” của ông: Leonardo DiCaprio và Robert De Niro. Sau 3 tuần công chiếu, bộ phim chiếu rạp đầu tiên của Apple đã mang về 120 triệu USD doanh thu toàn cầu.
Thế nhưng, đây có phải một kết quả tốt cho một bộ phim được hỗ trợ bởi dịch vụ phát trực tuyến hay không? Đây có phải điều đáng mong đợi ở một tác phẩm từ “cặp bài trùng” Martin Scorsese – Leonardo DiCaprio? Hay đây lại là sự thất vọng bởi lẽ bộ phim sử thi tội phạm này mất tới 200 triệu USD để sản xuất nhưng mới chỉ mang về 120 triệu USD?
Nhà phân tích giải trí và truyền thông Eric Handler nhận xét: “Tôi không hiểu doanh thu hiện tại sẽ giúp phim kiếm lợi nhuận như thế nào. Nó sẽ cần thu hút nhiều người đăng ký mới đến với nền tảng Apple TV hơn”.
(Ảnh: Paramount Pictures/Everett Collection)
Nếu một hãng phim truyền thống phát hành K illers of the Flower Moon, nó sẽ bị coi là thất bại. Và dù là phim của đạo diễn lão làng Martin Scorsese thì ông vẫn cần lượng khán giả lớn để được coi là chiến thắng về mặt thương mại. Xét về mặt con số, sau tuần thứ hai với tỷ lệ khán giả ra rạp giảm 61%, doanh thu phim đang phục hồi dần và chỉ giảm 25% ở tuần thứ ba. Đó cũng là một dấu hiệu đầy hứa hẹn rằng khán giả chưa hoàn toàn bỏ rơi tác phẩm dài gần 4 tiếng này.
Nhìn nhận thêm về khía cạnh của nền tảng phát trực tuyến, những công ty này thường có những thước đo khác nhau khi nhắc tới một bộ phim thành công. Chẳng hạn như Apple không bị đánh giá dựa trên số tiền họ kiếm được (hoặc thua lỗ) từ các dự án phim của mình, họ cũng không đặt trọng tâm vào doanh thu phòng vé. Thực tế là khi những “gã khổng lồ” công nghệ như Amazon và Apple bắt đầu lấn sân sang màn ảnh rộng và phát hành phim theo cách truyền thống, nó đã làm xáo trộn ý tưởng về những gì được gọi là bom tấn hay “bom xịt” ở phòng vé.
“Tôi không nghĩ chúng ta có thể biết chuyện này sẽ diễn ra như thế nào trong nhiều tuần nữa”, David A. Gross – người điều hành công ty tư vấn phim Franchise Entertainment Research – nhắc về phim mới của Scorsese, “Ngoài doanh thu phòng vé, Apple đang hy vọng những chiếc cúp sáng bóng cho Killers of the Flower Moon. Mùa giải thưởng chỉ bắt đầu một cách nghiêm túc khi đến cuối tháng 12 và đầu tháng 1, khi các đề cử cho Quả cầu vàng và Oscar được công bố. Đó mới là thách thức dành cho bộ phim này”.
Đạo diễn Martin Scorsese (giữa) cùng hai “chàng thơ Hollywood” của mình Leonardo DiCaprio và Robert De Niro trên thảm đỏ LHP Cannes 2023. (Ảnh: Getty Images)
“Chúng ta sẽ không bao giờ biết Apple và các nhà phát trực tuyến thực sự phân bổ chi phí sản xuất của họ như thế nào. Chúng ta không biết họ có tăng được lượng người đăng ký dùng ứng dụng hay không hay họ sẽ nhận được những lợi ích nào khác”, ông Gross nói tiếp.
Bất kỳ bộ phim nào có kinh phí sản xuất 200 triệu USD đều là một vụ đánh cược táo bạo trong bối cảnh điện ảnh hiện nay, với Killers of the Flower Moon cũng vậy. Tuy nhiên, các rạp chiếu phim vẫn hài lòng dù doanh thu bán vé thấp hơn dự đoán ban đầu. Một phần là do thời lượng phim quá dài, đồng nghĩa các rạp phim không thể đặt nhiều suất chiếu mỗi ngày (và thực tế cũng không có quá nhiều phim để chiếu trong tháng buồn tẻ này).
Thậm chí, giám đốc chuỗi rạp Flix Brewhouse ở Mỹ còn khẳng định bộ phim là một thắng lợi lớn: “Đó là một bộ phim rất dài, 3 tiếng 50 phút kèm theo cả các đoạn giới thiệu và quảng cáo, nên việc có nhiều người xem tại rạp như hiện tại là điều tuyệt vời”.
Video đang HOT
(Ảnh: Paramount Pictures/Everett Collection)
Nói tóm lại, bộ phim của Martin Scorsese không được làm ra để thu về doanh thu lớn. Điều mà Apple cũng như đạo diễn này hướng tới thực chất là những lễ trao giải điện ảnh danh giá vào cuối năm và đầu năm sau. Đây mới thực sự là “cuộc đua” mà đoàn làm phim hướng tới ngay từ ban đầu ra mắt dự án.
Và với hàng loạt lời khen ngợi mà giới phê bình dành tặng cho Killers of the Flower Moon như “kiệt tác”, “tác phẩm điện ảnh hay nhất từng được thực hiện”, bộ phim hứa hẹn sẽ là ứng cử viên nặng ký cho lễ trao giải Oscar tới.
(Review) 'Killers of the Flower Moon' 'Bản tuyên án' sâu cay vào 'vết nhơ' lịch sử
Killers of the Flower Moon (Vầng trăng máu) đánh dấu sự trở lại của Martin Scorsese - cây đại thụ của làng điện ảnh, góp phần định nghĩa lại thế nào mới là một tác phẩm điện ảnh đích thực.
Killers of the Flower Moon (2023)
Tựa Việt: Vầng trăng máu
Đạo diễn: Martin Scorsese
Diễn viên:
Leonardo Dicaprio
Robert De Niro
Lily Gladstone
Brendan Fraser
Điểm số từ TGĐA: 9/10
Lấy cảm hứng từ "vết nhơ" trong lịch sử nước Mỹ
Killers of the Flower Moon được Martin Scorsese lấy cảm hứng từ cuốn sách cùng tên của David Grann, thuật lại một trong những vụ thảm sát hàng loạt dã man nhất lịch sử Mỹ trong bối cảnh đầu những năm 1900, khi nạn nhân chính là một trong những bộ tộc thổ dân hùng mạnh nhất thời bấy giờ, những người Osage.
Với nguồn tài nguyên dầu mỏ quý giá tại vùng đất mình sinh sống, người Osage trở thành tầng lớp giàu có nhất ở Oklahoma, khiến giới tư bản Mỹ phải ganh tỵ, hình thành âm mưu chiếm đoạt tài sản của họ, bất chấp bàn tay có nhuốm máu. Toàn bộ nhân vật trong phim đều có thật ngoài đời, và Martin Scorsese đã đích thân chọn lọc diễn viên kỹ càng để hiện hết "bản tuyên án" qua điện ảnh mà ông cực kỳ tâm huyết này.
Phim dựa trên vụ án có thật gây rúng động nước Mỹ
Riêng hai vai chính quan trọng, Scorsese vẫn quyết định lựa chọn Robert De Niro và Leonardo Dicaprio, hai ngôi sao đã từng xuất hiện qua nhiều tác phẩm của đạo diễn kỳ cựu.
Killers of the Flower Moon mở đầu khi nhân vật Ernest Burkhart trở về từ Thế chiến I, tỏ ra là kẻ ham chơi lười làm và được ông chú William Hale - chủ trang trại giàu có ở Osage gợi ý tán tỉnh Mollie, tiểu thư của một gia đình bản địa. Dù rằng Ernest và Mollie hình thành tình cảm chân thật để đi tới hôn nhân, nhưng William Hale lại âm mưu thao túng cháu trai hãm hại Mollie nhằm giành lấy quyến sở hữu dầu mỏ. Hàng loạt cái chết bí ẩn được diễn ra mà nạn nhân đều là những người Osage. Đến khi Mollie chứng kiến gần như toàn bộ gia đình mình bỏ mạng, cô mới quyết định vùng lên để tìm lại công lý.
Câu chuyện tình tưởng như đẹp lại bị lòng tham vấy bẩn
Bữa tiệc diễn xuất đỉnh cao
Thật thiếu công bằng khi khen ngợi bộ phim mà không kể tới công sức của Thelma Schoonmaker - nhà dựng phim gạo cội đã theo chân Martin Scorsese trong suốt sự nghiệp của ông, điển hình qua các tác phẩm Taxi Driver hay The Wall of Wolf Street. Một trong những phương châm yêu thích của Thelma, chính là hãy "chậm lại" nếu giúp ích cho câu chuyện, hay tập trung nhiều hơn vào phản ứng của người đối diện với người đang nói trong cảnh hội thoại, nhưng lại kích thích thị giác và tưởng tượng của khán giả về thái độ và suy nghĩ của nhân vật.
Thế nên với thời lượng 3 tiếng rưỡi hơn, màn trình diễn của diễn viên đặc biệt rất quan trọng vì dù thủ thuật có "cao siêu" đến nhường nào, diễn viên chính là nhân tố hàng đầu níu giữ khán giả ở lại tới phút cuối cùng. Vai chính Ernest Burkhart do Leonardo Dicaprio đảm nhận với sự thăng hoa hoàn hảo, đã khiến gã hiện lên là một kẻ bạc nhược và ngu si, không dám vùng vẫy chống lại sự thao túng từ chú mình. Biểu cảm của Dicaprio tỏ rõ việc bị đè nén đến cùng cực, nhưng vẫn để người xem chờ mong anh ta có thể thay đổi, để rồi lại thất vọng khi Ernest nhẫn tâm đầu độc vợ mình ngày qua ngày.
Bộ phim là bữa tiệc "thượng hạng" về diễn xuất
Robert De Niro cũng có một màn trình diễn bậc thầy, bởi đóng vai kẻ ngụy quân tử bề ngoại đạo mạo, bên trong tiểu nhân quả thực không dễ dàng. Nhân vật William Hale làm khán giả tức tối phát điên bởi đến cuối cùng khi sắp bị vạch trần tội ác, ông ta vẫn cố làm như "ban phát" tình yêu thương cho cháu trai mình. Nhiều người nói khuôn mặt của De Niro không phù hợp để đóng phản diện, nhưng ngôi sao Taxi Driver đã có màn hóa thân tròn trịa, bởi không gì đáng sợ hơn khi kẻ ác giấu đi tâm địa xấu xa đằng sau sự ân cần.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại dự đoán Lily Gladstone (vai Mollie) có triển vọng sáng giá tại Oscar năm sau, khi diễn xuất của cô quá hợp với phong cách của Martin Scorsese, qua ánh mắt vừa đề phòng, lại sợ hãi khi phải sống trong một thế giới đầy những kẻ giấu dao sau lưng. Càng về cuối phim, Mollie lại càng có ít câu thoại khi máy quay của Scorsese như nói thay lời của khán giả, để tập trung vào biểu cảm của Lily nhằm tôn lên ánh mắt khinh bỉ dành cho những kẻ coi rẻ mạng người.
Lily Gladstone vô cùng tỏa sáng
Kỹ càng từng tiểu tiết
200 triệu USD cho một phim chính kịch, với nhiều người đây là con số điên rồ nhưng với Martin Scorsese thì không, bởi ông chăm chút từng cảnh quay, nhằm tái hiện bức tranh lịch sử đẫm máu và đau thương qua nghệ thuật.
Từ trang phục, nhà ở, phong tục ma chay cưới hỏi của người Osage nếu đem so sánh với tư liệu ngoài đời, chúng ta chắc chắn đều không thấy nhiều sự khác biệt. Cách người Osage nhìn thấy con cú trước khi về cõi vĩnh hằng, cũng được mô tả trong phim, đủ thấy Martin Scorsese đã tìm hiểu kỹ càng về cộng đồng này ra sao, bởi có lẽ ông muốn bộ phim đạt được sự cân bằng về văn hóa lẫn lịch sử.
Ở đoạn mở đầu phim, là cảnh người Osage vui mừng nhảy múa trong tiếng trống dập dồn trong cơn mưa vàng đen phun lên từ lòng đất, nhuộm lấy cơ thể họ, được tôn lên qua khung hình có chuyển động chậm với nhiều màu sắc lấp lánh, như mang lại thông điệp dầu mỏ là món quà từ mẹ thiên nhiên dành cho người Osage và không ai có quyền tước đoạt chúng. Nhưng từ đó về sau, xuyên suốt phim là tông màu lạnh lẽo và nhợt nhạt, ngầm ý khẳng định vùng đất trù phú Osage đang bị kẻ ác rút máu từng chút một, không chỉ về tài nguyên mà chính những người con ruột thịt nơi đây. Điều này cũng đôi chút khác với các phim của Scorsese, bởi thông thường ông thích dùng màu sắc sống động
Có một điều khá đáng quan tâm khác, là trong các cảnh người thân của Mollie bị ám sát, Scorsese chủ đích quay cảnh toàn, nhưng tăng âm thanh tối đa cho tiếng súng, làm dấy lên nỗi sợ hãi len lỏi trong tâm trí khán giả hơn là một cú đánh trực diện vào thị giác. Ý đồ này càng được nhân lên với cách sử dụng âm nhạc "rình rập" mang âm hưởng thổ dân, hơn là dùng những bản giao hưởng bi tráng như các phim bi kịch khác vẫn làm, nhằm kích thích trí tưởng tượng rằng người Osage giống như những con thú tội nghiệp không biết lúc nào sẽ bị kẻ đi săn vồ lấy.
Theo như cuốn sách gốc, vụ án ở Osage là tiền đề ra đời của F.B.I (Cục Điều tra Liên bang) nhưng Martin Scorsese chủ đích làm cho vai trò của cơ quan chức năng rất mờ nhạt trong phim, thậm chí gần cuối phim, viên thám tử Tom White mới xuất hiện, bởi nhà làm phim tài ba không chủ đích ca ngợi hay kể lại chi tiết điều gì, mà ông muốn để khán giả sống trong căng thẳng và lo âu suốt hơn 3 tiếng rưỡi, bởi nếu đã có công bằng, thì những mạng người đáng thương trong phim đã không bị tiêu diệt, bị tận diệt bằng súng, bằng thuốc độc, bằng nổ bom một cách tàn bạo như vậy.
Phim 'Killers of the Flower Moon' của đạo diễn Martin Scorsese tung trailer mới đầy kịch tính Bộ phim mới nhất của đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese Killers of the Flower Moon - Vầng trăng máu với sự tham gia của dàn diễn viên toàn sao Leonardo DiCaprio, Robert De Niro và Jesse Plemons đang được các "mọt phim" vô cùng mong chờ. Sau buổi ra mắt tại Cannes, tác phẩm đã nhận được nhiều lời khen nồng nhiệt...