‘Vầng trăng máu’ là bom tấn đáng mong chờ
Với kinh phí lên đến hơn 200 triệu USD cùng tên tuổi đạo diễn lừng danh Martin Scorsese, dàn diễn viên là ngôi sao hạng A của Hollywood.
Phim “Vầng trăng máu”được chuyên trang về phim ảnh IMDb chấm đến 8,2 điểm ngay khi ra mắt trong tháng 10/2023.
Martin Scorsese tìm thấy cảm hứng
Cuốn sách “Vầng trăng máu” của David Grann ra đời vào tháng 4/2017 và được tạp chí Time bầu chọn là một trong 10 cuốn sách phi hư cấu hay nhất năm 2017. Cuốn sách là công trình khảo cứu công phu, tỉ mỉ của tác giả trong nhiều năm. Có thể nói, David Grann kể một câu chuyện hấp dẫn từ một kho lưu trữ tư liệu đầy bụi bặm.
Martin Scorsese cùng 3 diễn viên chính.
Phần lớn nghiên cứu của tác giả tập trung vào di chúc, sổ sách, lời khai và biên bản tòa án và có vẻ rất tẻ nhạt. Nhưng tác phẩm thì không tẻ nhạt chút nào và gần như ngay sau khi cuốn sách ra mắt, đạo diễn Martin Scorsese đã cảm thấy hứng thú và mua bản quyền để làm phim.
Một đạo diễn nổi tiếng thế giới từ nhiều năm nay về phong cách làm phim “đen tối”, bạo lực, luôn kể những câu chuyện phản đạo đức và những góc khuất tối tăm trong tâm lý con người thì chắc chắn đã tìm thấy cảm hứng làm phim từ cuốn sách này.
“Vầng trăng máu” kể về những tội ác hàng loạt diễn ra ở vùng đất của người da đỏ Osage thuộc bang Oklahoma (Mỹ) vào những năm 1920. Thời đó, những người Osage nằm trong số những người giàu nhất tính theo thu nhập đầu người trên thế giới. Các mỏ dầu trù phú bên dưới khu đất của họ đã mang lại hàng triệu USD cho bộ tộc hàng năm, được phân phát cho các thành viên của bộ lạc. Tuy nhiên, họ không thể mua bán mà chỉ được thừa kế.
Khối tài sản khổng lồ này đã thu hút sự chú ý của những người da trắng vô đạo đức, những người đã tìm mọi cách để chuyển nó sang tay mình bằng cách kết hôn với những người phụ nữ Osage hoặc thông qua hình thức giám hộ những người Osage bị tuyên bố là không đủ năng lực về mặt pháp lý để lừa và bòn rút tài sản của họ.
Tuy nhiên, đối với một số người da trắng, những hình thức lừa đảo không đủ để thỏa mãn lòng tham của họ. Và những tấn thảm kịch đen tối đã xảy ra, từ dùng súng bắn, đầu độc, đến gài chất nổ… để giết chết những nạn nhân người Osage.
Hệ thống tư pháp kém năng lực cùng với những người thực thi công lý chỉ quan tâm đến tham nhũng và hối lộ chỉ làm cho những tấn thảm kịch thêm màu sắc u ám. Khi ấy, Cục Điều tra Liên bang Mỹ ( FBI) và chàng trai trẻ J. Edgar Hoover mới nhận chức giám đốc coi việc phá những vụ án này như một phương tiện để đánh bóng danh tiếng của FBI mới được chuyên nghiệp hóa.
Có điều, bất chấp chuyện J. Edgar Hoover lợi dụng danh tiếng, những điều tra viên can đảm và chính trực đã vào cuộc.
Khi thực hiện bộ phim này, đoàn làm phim đã nỗ lực để tái tạo lại khung cảnh của 100 năm về trước, từ đại cảnh cho đến trang phục, từ âm thanh cho đến những chi tiết, tình tiết trong phim.
Biên kịch bộ phim là Eric Roth, người đã 6 lần nhận đề cử Oscar và một lần thắng giải với bộ phim “Forrest Gump”. Biên tập cho phim là một huyền thoại năm nay đã 83 tuổi, bà Thelma Schoonmaker với 3 giải Oscar cho biên tập phim xuất sắc nhất.
Với 26 bộ phim của Martin Scorsese cho đến nay, bà đã cộng tác với ông trong 22 bộ phim. Robbie Robertson là người thực hiện phần âm nhạc cho phim và ông đã từng làm nhạc cho 9 bộ phim của Martin Scorsese. Quay phim là Rodrigo Prieto, người từng 3 lần được đề cử Oscar cho giải quay phim xuất sắc nhất.
Bộ phim đáng mong chờ nhất năm 2023
Bản thân đạo diễn Martin Scorsese là một huyền thoại về phong cách làm phim. Cái tên của ông là một bảo chứng cho chất lượng phim. Các chuyên trang chấm điểm, phê bình phim ảnh đều đánh giá rất cao “Vầng trăng máu”. Dàn diễn viên thực lực với những tên tuổi nổi tiếng nhiều năm qua cũng là một yếu tố để thu hút khán giả đến rạp.
Martin Scorsese (giữa) cùng hai “chàng thơ” gắn bó với ông xuyên suốt sự nghiệp – Leonardo DiCaprio và Robert De Niro tại LHP Cannes.
Video đang HOT
Thời gian để thực hiện bộ phim là 5 năm và trong thời gian này, đoàn làm phim không chỉ làm việc liên tục với tác giả cuốn sách David Grann, mà còn trực tiếp gặp gỡ những thành viên của cộng đồng người Osage, trong đó có những người là con cháu trực hệ của những nạn nhân. Từ đó, đạo diễn Martin Scorsese đã chọn một hướng đi khác với nội dung cuốn sách.
Nếu tác giả David Grann xây dựng những tuyến nhân vật đồng đều, khắc họa nhiều chân dung sống động, từ cả phía nạn nhân lẫn thủ phạm, với khối lượng tư liệu khổng lồ, đúng theo yêu cầu của thể loại văn học phi hư cấu thì trong bộ phim “Vầng trăng máu”, Martin Scorsese tập trung vào tấn bi kịch cá nhân của cặp vợ chồng Ernest Burkhart (do Leonardo DiCaprio đóng) – một người đàn ông da trắng và Mollie (do Lily Gladsotone đóng) – một phụ nữ da đỏ giàu có.
Bỏ qua những tư liệu lịch sử dài dòng, góc máy quay của bộ phim tập trung vào những số phận con người, trong đó tình yêu, tội ác, lòng thù hận, sự tráo trở, đê tiện luôn song hành.
Leonardo DiCaprio đã hóa thân xuất sắc thành một anh chồng có vẻ tầm thường, mờ nhạt, yêu thương vợ con, nhưng che giấu bên trong là sự tham lam và yếu đuối, dễ bị sai khiến, một con người có tâm lý cực kỳ phức tạp. Trong khi đó, Robert De Niro diễn mà như không diễn trong một vai như “đo ni đóng giày” cho huyền thoại điện ảnh này.
Nhiều năm song hành với đạo diễn Martin Scorsese, Robert De Niro quá hiểu đạo diễn cần gì ở vai diễn này.
Diễn viên thứ ba ghi dấu ấn trong phim là Lily Gladsotone với vai Mollie. Nhân vật Mollie không có nhiều lời thoại, ngược lại, có những khoảng im lặng đầy ám ảnh với đôi mắt biết nói, u uẩn và tuyệt vọng. Diễn xuất của Lily Gladsotone đi từ bình dị, vui tươi đến đau thương, sụp đổ, rồi lại gắng vùng dậy để đi tìm công lý, cùng với đó là sự cô đơn tột bực…
Bộ phim “Vầng trăng máu” là sự hợp tác thứ 7 giữa đạo diễn Martin Scorsese và diễn viên Leonardo DiCaprio và cũng là lần hợp tác thứ 11 giữa ông và diễn viên Robert De Niro. Với bộ phim này, Martin Scorsese đã không đặt sai lòng tin vào hai “chàng thơ” của mình và còn tìm ra một “nàng thơ” mới là Lily Gladsotone.
Tội ác vì lòng tham hay là sự xung đột văn hóa
Bộ phim “Vầng trăng máu” không chỉ đơn thuần miêu tả những tội ác và động cơ là lòng tham lam. Đó là câu chuyện về một chương đen tối trong lịch sử nước Mỹ, không chỉ là ở riêng một vùng đất của người Osage.
Robert De Niro (trái) và Leonardo DiCaprio.
Hơn cả việc diễn tả tội ác và lòng tham, có thể thấy Martin Scorsese cài cắm nhiều “mã ẩn” trong phim, khiến cho khán giả phải suy tư tự hỏi. Đó là vấn đề chủng tộc và sự xung đột văn hóa đã là một nguyên nhân để tội ác diễn ra lạnh lùng và dây dưa không dứt, khi mà người da trắng chỉ đơn thuần nhìn người da đỏ như những con mồi.
Đó là sự hình thành và phát triển rất nhanh của thế giới những nhà tư bản, có thể phất lên sau một đêm rồi lại trắng tay ngay kế đó. Đó là tham vọng của ông trùm FBI J. Edgar Hoover được những điều tra viên tận tụy biến thành sự thật?
Tờ báo Los Angeles Timesđánh giá: “Vầng trăng máu” là một bộ phim sử thi lịch sử mạnh mẽ và là một thành công chuẩn mực”. Một phần sức hấp dẫn của bộ phim nằm ở chỗ nó vừa là đỉnh cao của một bậc thầy làm phim, vừa là bước đầu tiên trên một hướng khai thác mới.
Ở một cấp độ nào đó, đây là một bộ phim kinh dị tội phạm được xây dựng từ những yếu tố quen thuộc của Martin Scorsese: Những hình tượng người cha khắt khe và những người thừa kế vô trách nhiệm, những người chồng phản bội và những người vợ bị bỏ rơi, những kẻ ngu ngốc và những sát thủ tàn nhẫn.
Nhưng trong tác phẩm này cũng như đặt trong bối cảnh rộng lớn hơn của điện ảnh Mỹ, nó còn đề cập những khía cạnh mới mẻ và có ý nghĩa lịch sử.
Bộ phim “Vầng trăng máu” (tên đầy đủ là “Vầng trăng máu: Cuộc thảm sát người Osage và sự ra đời của tổ chức FBI”, tiếng Anh là “Killers of the Flower Moon: The Osage Murders and the Birth of the FBI”) chuyển thể từ cuốn sách thuộc thể loại phi hư cấu của tác giả người Mỹ David Grann.
Khi chiếu ở Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5/2023, khán giả đã dành tới 9 phút vỗ tay dành cho bộ phim.
'Vầng trăng máu': Mũi khoan của Martin Scorsese vào vết nhơ lịch sử Mỹ
Vầng trăng máu, bộ phim tội phạm - sử thi mới nhất đến từ cây đại thụ điện ảnh thế giới Martin Scorsese và siêu sao Leonardo DiCaprio chiêu đãi khán giả thứ điện ảnh tinh túy, đồ sộ từ quy mô sản xuất đến tư duy kể chuyện.
Tác phẩm mang đến cảm giác choáng ngợp, nhức nhối đan xen sửng sốt khi khoan sâu vào cội nguồn cái ác và sự diệt vong của cả một bộ tộc.
Vầng trăng máu (tựa gốc: Killers of the Flower Moon) là bộ phim thứ 26 trong sự nghiệp điện ảnh vẻ vang kéo dài hơn 5 thập niên của Martin Scorsese, người được ca ngợi là "Nhà làm phim còn sống vĩ đại nhất thế giới". Tác phẩm được lấy cảm hứng trực tiếp từ quyển sách phi hư cấu Killers of the Flower Moon: The Osage Murders and the Birth of the FBI của David Grann, thuật lại một trong những vụ thảm sát chấn động miền Tây nước Mỹ những năm 1920 mà nạn nhân là một trong những bộ tộc thổ dân giàu có nhất thời bấy giờ, những người Osage.
Vầng trăng máu là một tác phẩm điện ảnh bi tráng dựa trên những sự kiện có thật. CGV
Bị chính phủ Mỹ buộc rời khỏi vùng đất của tổ tiên sau cuộc nội chiến, tộc người Osage phải ly hương và định cư trên một vùng đất khô cằn thiếu sức sống. Nhưng rồi họ tìm ra dầu mỏ, thứ nhiên liệu được xem như "vàng đen" có sức ảnh hưởng đến nền công nghiệp, thương mại trên toàn cầu. Cơn sốt dầu mỏ nhanh chóng đưa người Osage trở thành những cư dân giàu có nhất thế giới. Khu vực làng định cư của người Osage thuộc bang Oklahama bỗng chốc trở nên phồn vinh, họ thì trở thành quý tộc, có người hầu hạ, xe hơi và mọi xa xỉ phẩm thời bấy giờ.
Ngay từ đầu phim, đạo diễn Martin Scorsese đã mang đến cho người xem một khoảnh khắc mang tính "điềm báo" bi tráng và choáng ngợp. Khung hình "slow-motion" bắt trọn khoảnh khắc nhóm người Osage phát hiện ra dầu mỏ. Dòng "vàng đen" phun lên từ mặt đất và bao trùm lên nhóm đàn ông Osage vui say ca hát, nhảy múa. Thứ chất lỏng nhớp nhúa đó là phước lành, nhưng cũng là tín hiệu từ tử thần, báo trước về vận mệnh thảm khốc của dân tộc họ.
Bên cạnh Martin Scorsese thì Leonardo DiCaprio và Robert De Niro là hai cái tên bảo chứng giúp các nhà đầu tư mạnh dạn đổ vào bộ phim số tiền lên đến 200 triệu USD. PARAMOUNT
Khi mảnh đất định cư của người Osage thu hút những mũi khoan dầu đổ về từ khắp nước Mỹ, nó hiển nhiên cũng trở thành miếng bánh ngon của những tay "cáo già" khát tiền. Người da trắng sấn tới để kinh doanh, kiếm chác, lừa lọc, kết giao với người bản địa, kết hôn với những cô gái da đỏ. Ngoài mặt, họ tỏ vẻ trân trọng, quý mến nhưng vẫn ngấm ngầm đồng hóa người da đỏ bằng nhiều hình thức tinh vi. Một xã hội trắng đen nhập nhoạng thành hình, được ngụy trang hoàn hảo bởi lớp áo bóng bẩy của chủ nghĩa tư bản và cái mác "văn minh".
Vũ điệu của bầy sói
Câu chuyện trong Vầng trăng máu tập trung vào gia đình của Ernest (Leonardo DiCaprio) - một gã da trắng nhu nhược và cô gái da đỏ giàu có Mollie (Lily Gladsotone). Trở về từ Thế chiến thứ nhất, Ernest được ông chú giàu sụ William Hale (Robert De Niro) giang tay chào đón và thuê chạy việc vặt. Vốn hơi bất tài và cũng biếng nhác nên Ernest vui vẻ sống đời "ký sinh". William Hale được cư dân trong vùng trọng vọng như một người bảo trợ, gọi là "ông vua của vùng đồi Osage".
Nhận thấy các món hời hấp dẫn từ những cuộc hôn nhân da trắng - da đỏ trong vùng, William Hale đốc thúc cháu trai "cưa cẩm" Mollie. Họ nảy sinh tình cảm thật và nên duyên vợ chồng. Cuộc hôn nhân của họ diễn ra khá êm đềm, cho đến khi hàng loạt người Osage qua đời một cách bí ẩn, có người chết vì bệnh tật, người thì tự sát, người lại bị sát hại dã man nhưng không rõ thủ phạm. Nỗi sợ hãi và đớn đau tột cùng len lỏi vào gia đình Mollie khi mẹ, em gái của cô lần lượt qua đời. Vốn mang sẵn trong mình căn bệnh tiểu đường, Mollie ngày càng suy sụp và bệ rạc, thần trí hoảng loạn khi liên tục hứng chịu nỗi đau mất người thân.
Vầng trăng máu chọn khắc họa khá sâu mối quan hệ giữa những người phụ nữ Osage da đỏ và đàn ông da trắng. PARAMOUNT
Tình yêu giữa Ernest và Mollie là thành thật nhưng bị chi phối và vấy bẩn bởi những bí mật, vụ lợi, mâu thuẫn sắc tộc. PARAMOUNT
Martin Scorsese mang đến phong cách kể chuyện đặc biệt khi ngay từ đầu phim, ông đã tiết lộ rõ ai là sói, ai là cừu trong trò chơi sinh tử. Vị đạo diễn kỳ cựu không chọn lối kể chuyện dẫn dụ khán giả bằng cách gieo câu hỏi "Ai là thủ phạm?" để rồi giải đáp ở cuối phim. Vầng trăng máu là một tác phẩm được kể theo lối "slow-burn" (đốt chậm), từ tốn, điềm tĩnh dù cứ mỗi 15 phút thì phim lại mở ra một sự vụ chết người. Kinh hoàng hơn cả, thủ phạm ở đây không còn là một ai đó mà là cả một hệ thống, một thiết chế xã hội. Sói đi thành bầy, chúng len lỏi khắp nơi với những thủ đoạn giết cừu táng tận lương tâm. Cuộc tàn sát và tận diệt bầy cừu cứ thế diễn ra ngấm ngầm.
So với nguyên tác Killers of the Flower Moon: The Osage Murders and the Birth of the FBI, Martin Scorsese cùng các cộng sự của mình đã có nhiều sự thay đổi và lựa chọn góc độ khai thác câu chuyện khác biệt. Ông gạn lược tuyến truyện về sự ra đời, cuộc điều tra và trách nhiệm của Cục Điều tra liên bang (FBI) trong vụ thảm án Osage, tập trung vào quá trình "tội ác sinh sôi" nhiều hơn là quá trình "xử lý tội ác". Và với Martin Scorsese, những kẻ trực tiếp xuống tay hẳn nhiên là kẻ thủ ác nhưng những kẻ vô tri trông có vẻ không làm gì cũng là hiện thân của cái ác.
"Sói già" William Hale và "Sói non" Ernest cho thấy chân dung của những kẻ da trắng tham lam, độc địa, không ngại những chiêu trò táng tận lương tâm để đẩy cả một dân tộc vào sự diệt vong. PARAMOUNT
. Có lẽ đó là lý do ông đưa Ernest - một nhân vật khá mờ nhạt trong nguyên tác trở thành trung tâm câu chuyện. Gã hiện lên thật tầm thường, cũng có vài phẩm chất tốt, biết yêu thương gia đình vợ con nhưng lại ngu xuẩn, nhu nhược và đớn hèn đến mức bị người ác, cái ác tha hóa một cách hết sức dễ dàng. Ernest là một con rối trong tay ông chú xảo trá, hiểm ác William Hale, bị thao túng tuyệt đối và hoàn toàn không có ý niệm về sự phản kháng. Chính sự im lặng và đồng lõa của Ernest trong những âm mưu tinh vi của chú mình đã đẩy Mollie và chính gia đình nhỏ của hắn vào bi kịch.
Với Vầng trăng máu, Martin Scorsese tiếp tục chứng tỏ ông là bậc thầy trong việc miêu tả cái ác, một người thợ xây lão luyện trong việc bồi đắp, gầy dựng nỗi hoang mang. Biệt tài này vốn đã được thể hiện rất rõ qua các tác phẩm kinh điển trước đây của ông như: Taxi driver, Shutter Island, The Irishman...
Bộ phim của những bậc kỳ tài
Thời nay, 260 phút là thời lượng có vẻ "quá hớp" cho một bộ phim điện ảnh thông thường. Vầng trăng máu quả thật có thách thức sự tập trung và tính kiên nhẫn của người xem nhưng bù lại, bộ phim đã chiêu đãi khán giả những gì tinh túy nhất của một tác phẩm điện ảnh. Martin Scorsese cùng các cộng sự thực hiện Vầng trăng máu như thể ông đang khôi phục lớp trầm tích lịch sử, khoan sâu vào lòng đất, từ tốn phủi bụi thời gian để làm hiển lộ những phần dường như bị lãng quên, để truy vấn đến tận cùng lương tâm con người. Mà theo lẽ hiển nhiên, công việc tinh vi này không thể vội vàng, đốp chát mà nên chuyện.
Martin Scorsese cùng 3 diễn viên chính của Vầng trăng máu. IMDB
Có thể nói, đẳng cấp của Vầng trăng máu được định hình nhờ sự hợp lực và phối hợp đến nhuần nhuyễn của những bậc kỳ tài. Điện ảnh đi về đúng với bản chất của nó - một bộ môn nghệ thuật của sự tổng hòa, của tinh thần tập thể. Cùng với biên kịch Eric Roth, người đã 6 lần nhận đề cử Oscar, Martin Scorsese đã làm nên một kịch bản chắc tay, lôi cuốn và thể hiện rất rõ thái độ, nhận thức của một nghệ sĩ lớn khi đứng trước lịch sử. Sự tôn trọng dành cho tộc người Osage và văn hóa bản địa cũng được thể hiện rõ qua cách mà đoàn phim dụng tâm cho phục trang, kiểu tóc, những đại cảnh phức tạp mô tả đời sống tinh thần của người Osage (ma chay, cưới hỏi, cầu nguyện...).
Phần hình ảnh của Vầng trăng máu mãn nhãn, chặt chẽ, sống động trong từng cú máy và chân thực từ những đại cảnh trác tuyệt cho đến những khung hình cận đầy tính riêng tư. Điều này có công lớn của nhà quay phim người Mexico Rodrigo Prieto, người từng ba lần được đề cử Oscar quay phim xuất sắc nhất với Brokeback mountain (2005) và Silence (2016), The Irishman (2019). Tiết tấu phim được duy trì một cách hợp lý khi Scorsese làm việc cùng Thelma Schoonmaker, một đồng nghiệp nữ dựng phim kỳ cựu năm nay đã 83 tuổi đã cộng tác với ông suốt 5 thập kỷ. Song, cảm xúc mà khán giả thụ hưởng khi xem Vầng trăng máu càng tăng thêm với phần âm nhạc bi tráng, đậm đà màu sắc bản địa được sáng tác bởi nhà soạn nhạc có tiếng Robbie Robertson.
Phim có những đại cảnh cực kỳ phức tạp và gây ấn tượng sâu đậm cho người xem về mặt thị giác. PARAMOUNT
Đạo diễn Martin Scorsese đã gợi lên rất nhiều câu hỏi lớn về đạo đức, nhân tính, sắc tộc trong bộ phim mới nhất của mình. PARAMOUNT
Ngoài ra, không thể không nhắc đến màn phối hợp diễn xuất đỉnh cao của những diễn viên thực lực trong phim. Nhân tố "ăn khách" nhất phim - tài tử Leonardo DiCaprio tiếp tục khiến giới mộ điệu điện ảnh phải xuýt xoa khi hóa thân hoàn hảo thành gã đàn ông đớn hèn Ernest. Nhiều năm qua, Leonardo DiCaprio vẫn là "chàng thơ" của Martin Scorsese, hợp tác vô cùng ăn ý. Với Vầng trăng máu, anh còn sát cánh bên Martin Scorsese ở vai trò nhà sản xuất. Trong phim, Leonardo DiCaprio rũ sạch thần thái vạn người mê của một ngôi sao để khoác lên dáng vẻ "méo mó", rụt rè, của một gã đàn ông tầm thường, ngu đần và nhu nhược, sở hữu cuộc đời "chẳng có gì ngoài nỗi hối hận".
Ở thái cực đối lập, Vầng trăng máu có William Hale - một kẻ phản diện toàn tập, là hiện thân trọn vẹn của cái ác và lòng tham. Tài tử kỳ cựu Robert De Niro đã thể hiện không thể hoàn hảo hơn hình tượng của một ngụy quân tử với vẻ ngoài đĩnh đạc, miệng toàn thốt ra lời hay ý đẹp nhưng thực chất lại là kẻ thao túng ranh mãnh, tàn độc nhất. Sự điềm tĩnh và thản nhiên của gã khi toan tính giết người, trục lợi khiến người xem phải run sợ. Ngay cả khi lọt lưới Cục Điều tra liên bang, William Hale vẫn không hề tỏ ra nao núng hay sợ sệt.
Lily Gladstone được nhiều nhà phê bình đánh giá "chắc suất" đề cử Nữ chính xuất sắc nhất cho mùa Oscar năm sau với màn trình diễn xuất thần. PARAMOUNT
Nữ chính của Vầng trăng máu - Lily Gladstone trong vai Mollie gây bất ngờ với lối diễn xuất tiết chế nhưng vẫn chạm đến những tầng cảm xúc sâu nhất nơi khán giả. Cô sở hữu vẻ đẹp đặc trưng của phụ nữ da đỏ, tạng người đẫy đà, nước da rám nắng, khuôn mặt tròn đầy cùng mái tóc dài mượt mà. Nhân vật không có quá nhiều thoại nên Lily Gladstone chủ yếu diễn bằng ánh mắt.
Và đôi mắt từ tinh anh, lúng liếng dần chuyển sang trũng sâu và thất thần sau hàng tá bi kịch của nàng thực sự ghi sâu vào tâm trí người xem. Mollie là một nhân vật đại diện cho cộng đồng Osage, người phụ nữ ấy là hiện thân của nỗi đau, sự héo mòn tan hoang của một dân tộc bị bòn rút và hủy hoại từ bên trong. Nhưng nhìn sâu vào Mollie, người xem vẫn nhìn thấy sự kiên cường và kiêu hãnh của người Osage, sẽ mãi trăn trở về họ khi nhớ về lời kêu cứu bằng chút hơi tàn của nàng trước chính quyền Mỹ.
Martin Scorsese ( giữa) cùng hai "chàng thơ" gắn bó với ông xuyên suốt sự nghiệp: Leonardo DiCaprio và Robert De Niro. Cùng nhau, họ lại tiếp tục làm ra một tuyệt tác điện ảnh. GETTY
Vầng trăng máu thực sự xứng đáng là một tuyệt tác của điện ảnh thế giới. Ở tuổi 80, Martin Scorsese khiến người ta phải ngưỡng mộ khi vẫn có thể cho ra đời một tác phẩm tầm vóc với tất cả sự tôn trọng và thấu đáo dành cho những con người đã đi qua thảm kịch. Nhà làm phim đại tài đã đưa vào lòng sâu lịch sử một mũi khoan rất bén, rất quyết liệt để "khai quật" ra một tác phẩm giá trị như vàng ròng. Nhưng không để than van, lấy nước mắt hay tôn thờ bất cứ ai, bất cứ sự lựa chọn nào, chỉ đơn thuần: Có những câu chuyện cần thiết phải được kể và có những số phận không nên bị lãng quên. Và những thành quả vĩ đại, tráng lệ của lịch sử được kể lại, đôi khi đã được lược bỏ đi phần bi kịch.
Vầng Trăng Máu đạt doanh thu khủng sau 3 ngày công chiếu, bộ đôi huyền thoại hội ngộ Diễn viên Leonardo DiCaprio và đạo diễn Martin Scorsese tái hợp trong bộ phim Vầng Trăng Máu, đạt doanh thu khủng nhưng vẫn phải chịu thua trước Taylor Swift. Vầng Trăng Máu ( Killers of the Flower Moon) là tác phẩm được chuyển thể dựa trên cuốn tiểu thuyết của David Grann, lấy bối cảnh tại khu tự trị Oklahoma, Mỹ vào những...