Phân tích chiến thuật đội hình hai đấu sĩ của Ahq trong LMHT
Đội chiến thắng trận Chung kết giữa Ahq e-Sports vs Yoe Flash Wolves sẽ được đại diện cho Đài Loan tham gia LMHT WCG 2013.
Trong ván 2 trận chung kết LMHT vòng loại World Cyber Games Đài Loan, Ahq e-Sports đã chơi đội hình độc đáo để đối đầu với đội Yoe Flash Wolves (với 4/5 thành viên đến từ đội Gamania Bears). Đội chiến thắng trận Chung kết này sẽ được đại diện cho Đài Loan tham gia WCG 2013. Ahq đã dùng đội hình dị với hai Đấu sĩ và và không có Xạ thủ.
Cấm
Do có sức mạnh vượt trội trong thời gian hiện tại, các vị tướng Nidalee, Zed và Shen đã bị Flash Wolves cấm. Đó cũng là những vị tướng có lượt chọn cao ở khắp nơi trên thế giới nên lượt cấm này không có gì lạ. Flash Wolves đã liên tục cấm 3 vị tướng này trong cả 3 trận chung kết.
Mặt khác, Ahq cấm Vi, Orianna và Vayne. Vi và Orianna cũng là những vị tướng mạnh hiện tại, có thể gây áp lực xuyên suốt trận đấu. Còn Vayne là lượt cấm hướng thẳng tới Neverloses. Ahq đã cấm Vayne trong hai trên ba trận đấu chung kết. Hai vị tướng kia thì bị cấm trong cả 3 trận.
Chọn
Do Tam hợp kiếm đang rất mạnh, Jax nổi lên trở thành thế lực thật sự cùng với Renekton, Shen và Shyvana. Thay vì cấm Jax, một số đội đã lấy Renekton làm lựa chọn đầu tiên để khắc chế Bậc thầy vũ khí này. Chính vì thế Wolves đã chọn Renekton đầu tiên do dự đoán Ahq sẽ chọn Jax. Đáp trả lại, Ahq chọn Shyvana và Jarvan IV ở vị trí đường trên và đi rừng. Lượt tiếp theo Flash Wolves chọn Zyra cho Swordart, Ahq liền đó đưa ra quyết định lạ khi chọn Ziggs – vị tướng hiếm khi xuất hiện trong các giải chuyên nghiệp – cùng với Thresh. Lượt cuối, Flash Wolves đã khóa Fizz và Caitlyn. Ahq đợi tới phút cuối mới chọn Jax.
Ahq đã chọn jax ở lượt chọn cuối do họ biết Flash Wolves là đội Garena hàng đầu duy nhất chưa bao giờ đối đầu đội hình hai Đấu sĩ. Khi Flash Wolves chọn Renekton, họ không thể lại chọn Jax tiếp nên Ahq có thể để dành Jax ở lượt chọn cuối, đồng giời giúp họ chọn trước Jarvan IV và Shavana – những mấu chốt của đội hình hai Đấu sĩ.
Đội hình
Đội hình hai đấu sĩ và không có xạ thủ đang dần xuất hiện nhiều với các đội TPS và TPA. Đội hình này có một số lựa chọn cố định ở từng vị trí. Đi đường trên sẽ là đấu sĩ Shyvana, Jax và Tryndamere. Aatrox và Jarvan sẽ đảm nhận vai trò đi rừng do có khả năng gây áp lực lớn suốt trận đấu. Vị trí Pháp sư có nhiều lựa chọn hơn, bao gồm cả Nidalee và Orianna. Pháp sư sẽ đi đường đôi với những Hỗ trợ có khả năng công thủ toàn diện như Thresh hay Fiddlsticks.
Video đang HOT
Đội hình của Ahq gồm có Shyvana, Jax, Thresh, Jarvan IV và Ziggs. Ziggs và Thresh cùng song hành với nhau ở đường giữa, Jax và Shyvana đi đường đơn. Do có người đi rừng mạnh như Jarvan IV (hoặc Aatrox), khi tập kết lên đường trên (nơi Jax đang phải 1 đấu 2) cuộc đấu dù diễn ra 2 với 2 vẫn có lợi thế nghiêng về Ahq. Pháp sư chủ lực khi đi cùng Hỗ trợ sẽ hủy diệt hoàn toàn đường giữa và có thể ngăn cản thành công những tình huống tập kết của đối phương.
Trong trận này Ziggs chọn phép Tốc biến và Tăng tốc để tối đa hóa khả năng tẩu thoát và sống sót do Ziggs không có những kỹ năng trốn chạy hiệu quả. Nội tại của Ziggs còn giúp hắn hạ trụ nhanh hơn, vậy nên tận dụng được tối đa việc đi đường 2 đấu 1.
Mấu chốt của đội hình
Hai Đấu sĩ trong đội hình kiểu thế này sẽ có nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau mặc dù cả hai đều đi đường đơn. Một đấu sĩ sẽ tập trung vào việc biến thành bức tường bất khả xâm phạm với khả năng lao thẳng vào đội hình đối phương như Renekton hay Shyvana. Đấu sĩ còn lại phải là tướng có khả năng “siêu gánh” như Tryndamere và Jax. Đấu sĩ đầu tiên do đó sẽ đảm nhiệm vai trò đỡ đòn, còn đấu sĩ “siêu gánh” sẽ phải lên đồ tùy theo tình hình, nhất là trong giai đoạn về cuối trận đấu bởi thường thì Xạ thủ sẽ đem lại lợi ích lớn hơn trong giai đoạn này.
Pháp sư đảm nhiệm vai trò như là Xạ thủ khi được đi chung với Hỗ trợ. Thường thì Pháo sư sẽ phải chọn tướng có khả năng cấu m.áu tốt và hữu dụng như Orianna hay Nidalee.TPs thậm chí từng sử dụng Malzahar do có khả năng dọn quái và chiêu cuối cực mạnh. Hỗ trợ sẽ thường là Fiddlesticks hay Thresh. Fiddlesticks hay được chọn hơn cả do có kỹ năng Hoảng sợ và Câm lặng hỗ trợ đồng đội tốt. Pháp sư đi với Fiddlesticks sẽ được hưởng lợi hơn so với Xạ thủ, do bộ kỹ năng và cả nội tại của tướng Hỗ trợ này phối hợp hoàn hảo với các Pháp sư.
Aatrox và Jarvan IV là những người đi rừng chủ chốt do có thể hổ báo ngay từ đầu và khả năng lăn quả cầu tuyết ở những đường đơn. Hầu hết mọi trường hợp Aatrox và Jarvan IV đều có thể dành chiến thắng trong những trận chiến 2 đấu 2 khi được song hành với Jax hay Shyvana. Về cuối trận, những người đi rừng này sẽ cho khả năng mở giao tranh hoặc kiểm soát diện rộng. Trong giao tranh tổng, người đi rừng và hai Đấu sĩ có thể cùng nhau lao thẳng vào địch và tiếp cận những kẻ đứng ở phía sau tương đối dễ dàng.
Tượng tự với đội hình 2 Đấu sĩ, mới đây TPA còn chơi đội hình pháp sư khi đối đầu với TPS. Đội hình của họ gồm Shyvana, Fizz, Jarvan IV và Orianna đi chung đường với Fiddlesticks. Mặc dù TPS thắng thế hơn trong giai đoạn đi đường, TPS vẫn thắng trong tất cả giao tranh tổng từ giai đoạn giữa và cuối trận. Đội hình này có cả tá kỹ năng kiểm soát diện rộng và sát thương tức thời cực lớn. Sau khi chia cắt đối phương bằng Sóng âm của Orianna, Đại địa chấn của Jarvan IV và Rực lửa của Shyvana, Fizz có thể dễ dàng lao vào và dọn dẹp toàn bộ đội hình địch. Trong đội hình kiểu này Fizz sẽ đảm nhiệm vai trò “siêu gánh”, giống như Jax hay Tryndamere trong đội hình hai Đấu sĩ.
Tổng kết
Mặc dù đội hình hai đấu sĩ xuất hiện tương đối thường xuyên trong thời gian gần đây, không có nghĩa đội hình này đã mạnh hơn so với đội hình cũ. Yoe Flash Wolves đã chứng minh khi chỉ dùng đội hình truyền thống, họ đã đ.ánh bại của ahq và TPA trong chuỗi trận Best of three (đấu 3 trận, thắng 2 trận sẽ giành chiến thắng chung cuộc).
Trong giải đấu NACL đội Curse Academy đã nhiều lần sử dụng chiến thuật hai đấu sĩ cùng với một chút thay đổi lạ như chọn Brand, không phải lúc nào họ cũng thắng. Dễ nhận ra rằng đội hình kiểu này sẽ bị khắc chế nếu cấm hoặc chọn đi một vài vị tướng, do đội hình này chỉ xoay quanh vài vị tướng cụ thể. Và chốt lại, ngày 28/10 tại Côn Sơn, Trung Quốc, chúng ta sẽ được xem Yoe Flash Wolves đại diện Đài Loan thi đấu vòng quốc tế tại World Cyber Games 2013. Các bạn có thể theo dõi clip trận đấu tại đây.
Theo VNE
Lựa chọn mục tiêu giao tranh thế nào cho đúng trong LMHT (P1)
Trong những pha giao tranh tổng LMHT, không phải lúc nào chúng ta cũng có cơ hội tấn công vào những mục tiêu quan trọng như xạ thủ hay pháp sư của đối phương.
Đôi khi, dồn sát thương vào đấu sĩ hoặc tướng đỡ đòn là một phương án còn tốt hơn chờ đợi thời cơ thích hợp cho những mục tiêu khác. Bài viết này giúp các bạn có một cái nhìn về cách lựa chọn mục tiêu trong giao tranh ở LMHT.
Trong những pha giao tranh hỗn loạn, rất khó để lựa chọn được mục tiêu thích hợp.
Nhìn chung, ý tưởng chung khi nói về thứ tự ưu tiên của các mục tiêu trong bất kì pha giao tranh nào luôn là: Xạ thủ -> Pháp sư -> Những người còn lại.
Về lí thuyết, người luôn muốn hạ gục nguồn gây sát thương nhiều nhất của đối phương trước khi chúng kịp quét sạch cả đội bạn. Tuy nhiên, có một số yếu tố chúng ta cần cân nhắc, ví dụ như đội hình, giá trị vàng và vị trí. Hãy bắt đầu.
Đội hình
Hãy giả sử rằng sự khác biệt duy nhất giữa hai đội chỉ là đội hình trong khi các yếu tố khác là ngang bằng như, ví dụ như lượng vàng, trang bị, cấp độ... Nếu đội của tôi có Singed, Udyr, Orianna, Sona, Vayne trong khi đối phương có Jax, Diana, Jarvan, Ashe và Janna, ai sẽ tấn công ai?
Trong trường hợp này, những tướng đi đầu của tôi (Singed, Udyr) rất cứng cáp nhưng lại không có kĩ năng để áp sát mục tiêu ngay lập tức. Vì lí do nói trên, việc băng vào Ashe sẽ là một lựa chọn khá tồi khi Cung Băng có thể làm chậm chúng tôi liên tục và Janna có khả năng bảo vệ xạ thủ cũng khá tốt. Hãy tiếp tục xem xét, Singed và Udyr có khả năng ngăn chặn bộ ba Jarvan, Diana, Jax nếu họ có ý định băng vào đội hình của tôi.
Lượng sát thương mà Vayne gây ra nhỉnh hơn Ashe đôi chút, do vậy giá trị của Vayne là lớn hơn Ashe. Lúc này, mục tiêu của chúng tôi không phải là xạ thủ rồi đến pháp sư như thông thường mà thay vào đó, bảo vệ Vayne mới là nhiệm vụ hàng đầu. Ngoài ra, Orianna và Sona cũng cần phải làm hết khả năng để bảo vệ xạ thủ duy nhất của đội.
Giá trị của Vayne lớn hơn Ashe.
Mục tiêu mà Vayne cần ưu tiên sẽ phụ thuộc vào những gì diễn ra ngay sao đó. Thường thì Vayne sẽ tấn công mục tiêu nào ở gần nhất mà cô ta có thể giữ an toàn, trong trường hợp này là Jax - hắn có thể gây một lượng lớn sát thương ở khoảng cách gần và thậm chí là lớn hơn cả Ashe nếu như không được chăm sóc kĩ.
Đội đối phương lại có lựa chọn đơn giản hơn rất nhiều - Vayne. Thậm chí nếu Ashe bị bỏ lại phía sau và bị hạ gục, lượng sát thương mà những thành viên còn lại có thể gây ra vẫn là thừa đủ để tham gia giao tranh.
Giá trị vàng
Giữ nguyên những giả thuyết phía trên nhưng thay đổi giá trị vàng của mỗi vị tướng, điều này có thể tác động rất nhiều đến cách lựa chọn mục tiêu trong giao tranh của hai đội. Chúng ta hãy bắt đầu.
Như đã phân tích, băng vào t.iêu d.iệt Ashe sẽ là một quyết định tồi. Tuy nhiên nếu Ashe có chỉ số là 7/1 trong khi Vayne là 0/4 thì sao? Với chênh lệch về vàng, chắc chắn Ashe lúc này sẽ gây nhiều sát thương hơn so với Ashe. Tiếp tục đặt giả thuyết 4 thành viên còn lại của đối phương đang bị dẫn về lượng vàng trong khi Orianna/Singed/Udyr có lợi thế?
Việc băng vào Ashe vẫn là một phương án khó thực hiện nhưng trong trường hợp này, đội của tôi cần phải làm như vậy vì phần đóng góp của Ashe so với đội đối phương nhiều hơn phần của Vayne đóng góp vào đội của tôi. Lúc này, trao đổi xạ thủ giữa hai đội sẽ giúp tôi có được một cuộc chiến 4v4 với lợi thế về vàng.
Ashe sẽ gây khó chịu nhiều hơn Vayne khi vượt trội về trang bị.
Vậy còn nếu Udyr, Singed và Orianna chỉ có lượng vàng cân bằng với đối phương trong khi Vayne vẫn bị bỏ xa? Ashe vẫn cần phải bị t.iêu d.iệt, tuy nhiên khả năng chiến thắng của tôi khi 4v4 sẽ bị giảm đi khi lượng vàng cách biệt không còn nữa. Điều cần làm lúc này là kéo dài trận đấu để Vayne có thể bắt kịp bằng cách cắm mắt và phòng thủ. Về lí thuyết lẫn thực tiễn, việc này là tương đối khó nhưng đội của tôi đang bị dẫn trước đồng thời đội hình mà chúng tôi đã chọn yêu dựa vào lượng sát thương đến từ Vayne rất nhiều. Giao tranh khi cả hai đội đang cân bằng không phải lựa chọn tốt nhất mà tôi có thể đưa ra.
Trong nhiều trường hợp, đặc biệt là khi đấu xếp hạng đơn, giá trị vàng có ý nghĩa nhiều hơn so với đội hình. Mặc dù Vayne với 50.000 vàng và 7 trang bị chắc chắn sẽ không thể gánh được một đội gồm có Twisted Fate, Fiddlesticks, Soraka cùng Nidalee nhưng trong đa số trận đấu, đội hình hiếm khi trở thành nhân tố quyết định. Giá trị vàng cùng lựa chọn vị trí mới là điều đáng quan tâm.
Theo VNE
Liên Minh Huyền Thoại – Những điều có thể bạn chưa biết (Phần 2) Thresh là một vị tướng hỗ trợ hùng mạnh đầy bí ẩn trong Liên Minh Huyền Thoại. Cai ngục xiềng xích Thresh Một trong những điều thú vị về cai ngục Liên Minh Huyền Thoại này mà có thể các bạn chưa biết. Kĩ năng bẩm sinh của Thresh "Đọa đầy", Thresh có thể thu thập linh hồn của quân thù gục ngã...