NSND Lệ Thủy: Từng gặp biến cố cháy nhà, khóc ướt gối vì bị đẩy xuống hát vai phụ
Khi ấy, Lệ Thủy buồn lắm, về nhà nằm khóc ướt gối. Lệ Thủy thừa nhận, lúc đó bà mới 21 tuổi, do còn trẻ nên mới ganh tị với nghệ sĩ Mỹ Châu vì thấy đồng nghiệp được cưng chiều hơn mình.
NSND Lệ Thủy là một tên tuổi lớn của làng cải lương Việt Nam, thuộc thế hệ vàng cùng thời với Phượng Liên, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Mỹ Châu, Diệu Hiền… Bà nổi tiếng với chất giọng vang sáng, ngọt ngào cùng lối biểu cảm riêng biệt.
Để có được thành công rực rỡ như ngày hôm nay, nữ nghệ sĩ từng trải qua nhiều khó khăn, biến cố trong quá khứ.
NSNDLệ Thủy thời trẻ
Từng bị cháy nhà và tính bỏ nghề đi buôn bán
Ít ai biết rằng, cách đây hơn 40 năm, nhà NSND Lệ Thủy từng bị cháy tới không còn gì, phải vay mượn để xây lại nhà. Trong suốt nhiều tháng sau đó, bà cũng không được đi hát nên đã tính đến chuyện giải nghệ, mở quán bán bánh.
May mắn thay, vài tháng sau, ông bầu quy tụ các nghệ sĩ cải lương lại với nhau để đi diễn ở các tỉnh, vì thế Lệ Thủy được quay lại nghề. Bà theo đoàn đi ra tận miền Trung, hát cùng Út Trà Ôn, Diệu Hiền, Thanh Hải, Ngọc Bích, Út Hậu, Út Hiền…
Video đang HOT
Thời gian đó, Lệ Thủy đi diễn biền biệt suốt gần 2 năm ở miền Trung, khiến tên tuổi bà ở thành phố nhạt dần đi. Cùng lúc ấy, tình hình âm nhạc tại Sài Gòn có sự khởi sắc, nổi lên 2 ngôi sao mới là nghệ sĩ Mỹ Châu và nghệ sĩ Minh Phụng.
Vì vậy, Lệ Thủy đã gặp NSND Út Trà Ôn, xin ông cho đổi đoàn hoặc xin nghỉ. Nhờ đó, bà được về lại Sài Gòn để diễn. Nhưng lúc này, nghệ sĩ Mỹ Châu đã đảm nhiệm vai chính, lại là ngôi sao đang lên, ca rất hay, được cả thanh lẫn sắc nên không ai mời Lệ Thủy hát nữa.
Theo NSND Lệ Thủy kể lại, bà từng đến hãng đĩa Việt Hải để thu vở Lá trầu xanh, nhưng bị đẩy xuống vai phụ, còn Mỹ Châu được thu vai chính. Trong khi đó, bà thường được vào vai chính.
Khi ấy, Lệ Thủy buồn lắm, về nhà nằm khóc ướt gối. Lệ Thủy thừa nhận, lúc đó bà mới 21 tuổi, do còn trẻ nên mới ganh tị với nghệ sĩ Mỹ Châu vì thấy đồng nghiệp được cưng chiều hơn mình.
Tuy vậy, Lệ Thủy khẳng định, bà không hề xích mích với Mỹ Châu như tin đồn vì cả hai đi hát khác đoàn, chưa từng diễn chung sân khấu. Thậm chí, mỗi lần gặp nhau, họ đều cười nói vui vẻ.
Nghệ sĩ Lệ Thủy và nghệ sĩ Minh Cảnh là bạn diễn ăn ý trên sân khấu
Chấp nhận đóng vai phụ và cơ duyên với nghệ sĩ Minh Cảnh
Dù khó khăn trong việc trở lại, nhưng Lệ Thủy kiên nhẫn vô cùng. Bà chấp nhận đóng vai phụ để được khán giả biết tới, chứ không vì tự ái cá nhân mà bỏ vai. Nhờ đó, Lệ Thủy được mọi người chú ý đến, dần dần khôi phục được tên tuổi. Từ đây, bà bắt đầu phấn đấu để được đóng lại vai chính.
Và rồi may mắn đã đến với Lệ Thủy. Bà được bầu show lăng xê bằng việc mời nghệ sĩ Minh Cảnh về diễn cùng. Khi ấy, Minh Cảnh đã có tiếng tăm, là nghệ sĩ được yêu thích. Nhờ hát chung bài Mưa trên phố Huế và Duyên quê với Minh Cảnh mà tên tuổi Lệ Thủy ngày càng nổi tiếng. Tới tận bây giờ, bà vẫn biết ơn người bạn diễn và giữ mối quan hệ thân thiết với ông.
Mới đây, khi Minh Cảnh về Việt Nam diễn vở cải lương Máu nhuộm sân chùa, Lệ Thủy lập tức nhận lời tham gia cùng. Dù đã ở tuổi 75, nhưng bà vẫn nhiệt tình đóng vai thiếu nữ vì lời mời của đồng nghiệp.
Lệ Thủy cũng chia sẻ, ngày xưa, các nghệ sĩ cũng cạnh tranh nhau từng chút một, nhưng cạnh tranh bằng năng lực. Giữa họ không hề có sự thù ghét, hãm hại mà chỉ một lòng muốn cống hiến cho nghệ thuật.
NSND Lệ Thủy: "Chỉ cần than một tiếng 'trời ơi' là trong cổ họng đã đau khổ tột cùng"
"Chúng tôi nói những điều này ra để các em trẻ biết rằng, thế hệ chúng tôi không diễn bằng hành động, hình thể nhiều mà diễn nhiều bằng nội tâm, nói từ trong lòng nói ra" - NSND Lệ Thủy nói.
Vừa qua, trên kênh chính thức của NSND Lệ Thủy đã đăng tải clip quay lại cảnh cô ngồi trò chuyện với vợ chồng NSƯT Bảo Quốc. Tại buổi trò chuyện này, nghệ sĩ Bảo Quốc hồi tưởng về quá khứ hoàng kim của mình. Ông nói:
"Lâu lâu nhìn lại những vở tuồng tôi đóng quay hồi xưa, tôi cứ ngồi cười một mình như khùng, mà khoái lắm. Các nghệ sĩ cải lương ngày đó thường đi nhiều đoàn nhưng tôi trung thành với đoàn Thanh Minh Thanh Nga (đoàn cải lương của nhà Bảo Quốc).
Thực ra hồi đó tôi có đi đoàn Dạ Lý Hương vào năm 1972. Sở dĩ tôi qua đoàn Dạ Lý Hương vì chị Thanh Nga cũng qua đoàn đó hát nên tôi theo chị mình nhưng chỉ vài tháng rồi thôi.
Cuộc đời đi hát của tôi là sướng nhất, gặp toàn thứ dữ không. Từ bé, tôi đã được gặp từ bác Năm Châu, cô Bảy Phùng Há, bác Ba Vân tới anh Thành Được, chị Thanh Nga, chị Út Bạch Lan... Tôi cứ ngồi coi các bậc cây đa cây đề biểu diễn rồi ăn sâu cải lương vào mình lúc nào không hay".
NSND Lệ Thủy cùng vợ chồng NSƯT Bảo Quốc
Tiếp đó, nghệ sĩ Bảo Quốc chia sẻ về thế hệ nghệ sĩ vàng son của cải lương và những tài năng họ mang theo:
"Nghệ sĩ ngày đó rất hay, hễ ai cất tiếng hát lên là biết liền. Cái đó là hay nhất. Chúng tôi gọi đó là thế hệ vàng, ai ca giọng nào ra giọng đó, không lẫn lộn được.
Những nghệ sĩ thành danh hồi xưa, giờ đã lớn tuổi rồi nhưng khi ra sân khấu vẫn còn giữ phong độ, thần thái, thu hút được khán giả để họ theo dõi mình.
Có nhiều giây phút trên sân khấu, khi nghệ sĩ khác diễn thì nghệ sĩ này đứng bên cũng phải diễn, chứ không phải đứng nhìn trời nhìn đất. Bây giờ nhiều nghệ sĩ trẻ khi bạn diễn diễn thì mình lại cứ đứng nhìn chứ không diễn cùng".
NSND Lệ Thủy tiếp lời: "Ở thế hệ trước, mỗi khi hát thì trong lời ca đã có diễn, không cần phải ngả nghiêng, biểu cảm nhiều làm gì. Ví dụ, chúng tôi chỉ cần than một tiếng "trời ơi" là từ trong cổ họng đã toát ra sự đau khổ tột cùng. Khóc trên sân khấu là khóc từ tận trái tim chứ không cần diễn.
Bạn diễn cùng trên sân khấu phải ăn ý với nhau. Ngày đó, đào mùi, đào thương diễn rất dễ, ai diễn cũng được. Đào độc diễn mới khó. Tôi thường diễn đào mùi, đào thương nên không khó, nhưng cái khó là phải truyền diễn xuất sang người bạn diễn để diễn ăn ý với nhau.
Ví dụ, khi diễn Tô Ánh Nguyệt tới đoạn thương xót chồng, tôi vừa nói vừa phải dòm qua bạn diễn (vai chồng) để truyền cảm xúc sang bạn diễn, giúp bạn diễn diễn theo mình, từ đó khán giả nhìn vào cả hai thấy ăn khớp cảm xúc. Nói chung, hai người diễn chung trên sân khấu phải giao lưu, kết hợp cùng nhau, không được kiểu một người diễn còn một người đứng nhìn.
Hôm nay, chúng tôi nói những điều này ra để các em trẻ biết rằng, thế hệ chúng tôi không diễn bằng hành động, hình thể nhiều mà diễn nhiều bằng nội tâm, nói từ trong lòng nói ra. Mỗi đêm hát phải tự sáng tạo, trau dồi thêm. Có như vậy, nghệ sĩ mới có chỗ đứng trên sân khấu và có nhiều tuồng hơn nữa".
Nghệ sĩ Bảo Quốc hé lộ về một cái khó của nghệ sĩ cải lương: "Một cái khó nhất của sân khấu là khi diễn phải nhập tâm, hóa thân vào nhân vật, không còn là mình nữa, phải là nhân vật. Người bình thường phải gặp chuyện buồn lắm mới khóc, còn nghệ sĩ thì khóc, cười mỗi đêm, nên sức khỏe rất bị ảnh hưởng. Một ngày, có khi chúng tôi diễn đến ba tuồng khác nhau, cười khóc đủ hết".
NSND Lệ Thủy đồng tình: "Đúng vậy, thành thử ra người nghệ sĩ nhiều khi tính nóng hơn người thường cũng vì thế".
Nghệ sĩ Bảo Quốc nghe vậy liền hài hước nói: "Thôi không sao, vẫn còn mặc quần áo đi ngoài đường bình thường được là vui rồi.
NSND Lệ Thủy ôn lại thuở 'ăn quán ngủ đình' với Phượng Liên NSND Lệ Thủy xúc động hội ngộ nghệ sĩ Phượng Liên tại Mỹ. Cả hai ôn lại kỷ niệm thời chập chững vào nghề với nhiều gian khó. NSND Lệ Thủy trải lòng về thời chập chững vào nghề với nghệ sĩ Phượng Liên. NVCC NSND Lệ Thủy tái ngộ nghệ sĩ cải lương Phượng Liên tại Mỹ nhân chuyến thăm người thân....