Những tính năng khiến game ngày càng dễ chơi
Các tính năng này một mặt giúp game thủ có nhiều thuận tiện nhưng mặt khác lại giảm đi các thách thức vốn được nhiều người ưa thích.
Càng ngày, các nhà sản xuất càng đưa thêm vào game nhiều tính năng hỗ trợ cho người chơi. Mục đích của họ là khiến cho bất kỳ ai cũng có thể hoàn thành game và nhờ đó thúc đẩy nhiều người mua đĩa hơn.
Tuy nhiên, một số tính năng như thế lại khiến cho game dần mất đi tính thử thách từng là điều khiến nhiều người đam mê. Dưới đây là những “thủ phạm” dẫn tới điều đó.
Các điểm check point đã khiến game có sự thay đổi về căn bản. Giờ đây người chơi không còn quá “sợ chết” như trước nữa và tha hồ có những hành động liều lĩnh. Đơn giản vì nếu bị hạ, họ sẽ chỉ phải chơi lại một quãng ngắn thay vì bắt đầu lại cả màn chơi.
Hệ thống check point cũng dẫn tới sự thay đổi chiến thuật chơi của game thủ. Họ sẽ đặt ra các mục tiêu ngắn hạn tìm cách để tới được các điểm này thay vì tính toán lâu dài như trước kia. Rất nhiều game đỉnh như Modern Warfare 2 hay Uncharted 2 sẽ mang tính thách thức lớn hơn nhiều nếu giảm bớt hoặc loại bỏ các điểm check point.
Có thể các điểm check point sẽ không gây quá nhiều ảnh hưởng nếu không có tính năng này. Nó đặc biệt gây ảnh hưởng trong các game bắn súng, nơi mà game thủ tha hồ tìm cách tung hoành mà không mấy quan tâm tới sự an nguy của bản thân ngay cả khi chơi ở độ khó cao nhất. Đây là điều cực kỳ vô lý và không thể xảy ra trong chiến tranh thật sự.
Hệ thống tự hồi máu kết hợp với check point dẫn tới một kịch bản rất phổ biến. Game thủ lao vào trận địa địch, hạ một vài tên lính và chịu nhận vài viên đạn trước khi nấp sau một bức tường để hồi máu. Nếu không may phải “chầu trời”, họ sẽ quay lại check point trước đó và bắt đầu quá trình này tới khi vào thành công.
Video đang HOT
Bản đồ và khả năng di chuyển tức thời
Trước đây, người chơi phải tự tìm bản đồ hoặc nhớ đường khi di chuyển trong game. Đó là những việc mang đầy tính thử thách và từng đóng vai trò rất quan trọng nếu muốn hoàn thành một màn chơi hay cả một trò chơi. Tuy nhiên, giờ đây đa số các game đều cung cấp sẵn cho người chơi bản đồ với rất nhiều chi tiết được ghi chú rõ. Mọi chuyện trở nên quá dễ dàng.
Khả năng dịch chuyển tức thời cũng khiến nhiều người mất đi thú vui di chuyển một quãng đường dài và nhìn ngắm cảnh vật trong game. Mặc dù giúp tiết kiệm thời gian nhưng tính năng này cũng góp phần làm giảm khả năng dò đường của người chơi vì nó quá tiện lợi.
Khả năng ngắm tự động
Đây có lẽ là tính năng tồi tệ nhất vì nó khiến các game bắn súng mất đi bản chất của mình. Người chơi chỉ cần đơn giản nháy chuột hay ấn nút và kẻ địch sẽ dính hàng loạt đạn chết chóc. Không cần kỹ năng, không cần sự tập trung, tất cả đều được tự động hóa.
May mắn là số game áp dụng tính năng này còn chưa nhiều, tuy nhiên với xu thế hiện nay, không có gì đảm bảo là các hãng game sẽ tiếp tục trung thành với cách ngắm – bắn cổ điển.
Những điều nên biết về Final Fantasy XIII
Sau một thời gian ra mắt, cộng đồng game thủ hâm mộ Final Fantasy đã tổng hợp ra một số bí quyết để chơi tốt phiên bản mới nhất của dòng game này. Nếu áp dụng tốt những điều dưới đây, bạn sẽ không gặp phải quá nhiều khó khăn trong quá trình tự tìm hiểu và chơi Final Fantasy XIII .
Nhóm trưởng không được chết!
Trong các phiên bản trước của dòng game này, việc bạn lỡ để một nhân vật trong nhóm tử trận cũng không thực sự nghiêm trọng bởi họ có thể được hồi sinh một cách dễ dàng vào bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, sự thay đổi trong cơ chế gameplay của Final Fantasy XIII đã khiến cho các game thủ phải cẩn trọng hơn.
Trong phiên bản này, bạn phải cố gắng bảo vệ cho trưởng nhóm (Leader) còn sống trong mọi hoàn cảnh nào. Nếu các thành viên khác bị tử trận thì anh/cô ta có thể hồi sinh họ dậy. Thế nhưng, nếu Leader lại là người chết đầu tiên thì màn hình Game Over sẽ xuất hiện ngay lập tức.
Tận dụng điểm mạnh của tất cả các Role
Ra đời cùng với hệ thống Paradigm Shift System, các Role (vai trò) trong Final Fantasy XIII cho phép người sử dụng nó có thể phát huy một thế mạnh bất kỳ. Mỗi vai trò này đều có những điểm lợi hại khác nhau, thế nên, người chơi cần thường xuyên thay đổi role của các thành viên để phù hợp với diễn biến của trận chiến.
Trong game có tất cả 6 role: Blaster (tấn công tầm xa), Enhancer (hỗ trợ), Healer (phục hồi), Attacker (tấn công chủ lực), Defender (phòng thủ, chịu đòn) và Jammer (phá hoại).
Luôn nhớ sử dụng kĩ năng Libra
Trong Final Fantasy XIII, Libra là một kĩ năng đặc biệt mà bạn không thể bỏ qua. Kĩ năng này thực chất không hề cần đến thanh ATB để hoạt động. Thay vào đó, nó rút bớt một lượng nhỏ trên thanh Tactical Bar giống như các Summon. Bên cạnh đó, khả năng của nó cũng vượt ra khỏi những tính năng Scan (kiểm tra đặc tính của quái vật) trong những phiên bản trước.
Khi dùng Libra để dò xét đối phương, bạn sẽ phát hiện ra điểm yếu của chúng. Ngay lập tức, các thành viên khác trong nhóm cũng sẽ được thông báo về điều này. Sau đó, họ sẽ tự động thi triển những đòn tấn công và phép thuật khắc chế lại chúng.
Cẩn thận khi đối đầu với các Eidolon
Trước khi có thể triệu hồi các Eidolon (Summon) ra chiến đấu cùng mình, bạn sẽ phải thu phục được chúng trước. Tuy nhiên, những trận đụng độ với các Summon thực tế lại là những trận chiến cam go nhất trong game. Để chiến thắng chúng, bạn cần sử dụng một chiến thuật thật hợp lí cùng với khả năng kiểm soát thời gian tốt.
Nếu sau khi hết thời gian quy định mà vẫn chưa hạ được các Eidolon thì bạn sẽ bị Game Over, bất kể thanh HP có còn đầy nguyên.
Driving Mode là một tính năng vô cùng mạnh mẽ
Trên thực tế, một số game thủ tỏ ra không hứng thú lắm khi cho các nhân vật phối hợp chiến đấu bên cạnh các Summon trong dạng thức Driving Mode (Gestalt Mode). Tuy nhiên, nếu chịu khó sử dụng chúng, người chơi sẽ có cơ hội thi triển những kĩ năng có sức sát thương khổng lồ. Bên cạnh đó, cơ chế điều khiển lạ lẫm trong dạng thức này cũng khá thú vị.
Vấn đề về sự tuyến tính không hề có nghĩa lý gì cả!
Vào thời điểm Final Fantasy XIII mới được ra mắt, trên thế giới đã có nhiều ý kiến chê bai sự tuyến tính của tựa game này. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách thực tế thì đó lại là một vấn đề mang tính tiểu tiết nhất của game. Nếu không có nó thì tựa game này vẫn là một phiên bản Final Fantasy theo đúng nghĩa.
Không chỉ vậy, những chi tiết phức tạp hơn như hệ thống nâng cấp, các loại vũ khí, Summon và các kĩ năng quản lý nhóm đều không phải là những thứ có thể học được một cách nhanh chóng. Bạn nên để tâm tới những chi tiết hấp dẫn đó thì hơn.
Tóm lại, sau rất nhiều lời khen chê đến từ nhiều quan điểm khác nhau, Final Fantasy XIII vẫn là một tựa game mà bạn sẽ muốn thử qua, bất chấp việc nó còn tồn tại một số lỗi nhỏ nhặt không đáng kể. Phiên bản quốc tế của tựa game này sẽ được phát hành trên hai hệ máy PS3 và Xbox 360 vào ngày 9 tháng 3 sắp tới.
Darksiders - "Chân nhân bất lộ tướng" 9 điểm của IGN dành cho tựa game này đã chứng tỏ được bản lĩnh của nó, bất chấp những lời dị nghị của dư luận. Trong những ngày gần đây, hai trang web IGN của Úc và Anh đã bắt đầu đăng tải những bài viết đánh giá về Darksiders - một trong những tựa game mở màn đáng chú ý nhất...