Những nhận định sai lầm nhất về DotA (Phần II)
Trình độ solo tôt không đồng nghĩa với khả năng chiến thắng trong DotA.
1. Solo nói lên trình độ DotA thật sự
Bạn có bao giờ gặp trường hợp một ai đó thách đấu bạn solo xóa nick chưa? Nếu có thì bạn đang gặp những người có suy nghĩ rất thiển cận về việc solo mid sẽ nói lên trình độ DotA thật của mỗi người.
Trong những cuộc tranh cãi lớn thì càng nói càng không giải quyết được vấn đề nhưng sự bực tức thì ngày càng tăng. Bản thân mỗi người chúng ta đều có tính hiếu thắng nên ai cũng muốn làm cho đối thủ tâm phục khẩu phục, nếu phải tìm một team 5 người thì không dễ dàng cũng như khó mà đảm bảo cho phần thắng của mình khi chiến thắng giờ đây phụ thuộc vào 1 đội chứ không còn của cá nhân ai.
Thêm vào đó, kể cả đối thủ có thua team của bạn họ cũng có thể nghĩ là do đồng đội bạn chứ không phải bạn giỏi hơn họ. Chính vì thế, solo DotA bắt đầu xuất hiện nhằm giải quyết những vấn đề mà tranh cãi không kết thúc được. Ít nhất là solo sẽ làm thỏa tính hiếu thắng.
Solo SF – một hình thức thi đấu mới của DotA trong thời gian gần đây.
Nhận định này sai trầm trọng ở chỗ: “DotA là một game đồng đội!”, với 5 người hợp sức để tạo nên chiến thắng nên trình độ cá nhân của bạn chỉ là một phần rất nhỏ so với teamwork của cả đội. Có những game thủ last hit kém, phản ứng chậm nhưng họ lại biết cách phối hợp với cả đội, biết gank và di chuyển hợp lí.
Thậm chí có những người chuyên gia đánh team chứ kỹ năng cá nhân bình thường. Bạn có thể thấy rõ ràng các game thủ chuyên đánh support hero lại có kỹ năng farm kém hơn những game thủ chuyên đánh late hero.
Chiến thắng trong DotA cần 1 đội 5 người.
Dễ thấy ở hầu hết các nền DotA thế giới chứ không riêng Việt Nam đó là một đội hình đồng đều sẽ chiến thắng các đội có những siêu sao nhưng chưa gắn bó lâu dài. Trận đấu tại SMM 2010 giữa SB và Nirvana.my, trong khi SB chúng ta không ai thật sự nổi bật trên đấu trường quốc tế thì đối thủ lại sở hữu 2 tên tuổi nổi tiếng là hyhy (Singapore) và Yamateh (Malaysia), ngược lại với dự đoán thì SB bằng tinh thần đồng đội đã đánh bại team DotA nổi tiếng này.
Video đang HOT
StarsBoba và Nirvana.my tại SMM 2010.
2. Trình độ trong public tương đồng trình độ trong war team
Nếu bạn là một game thủ hay quan tâm tới tình hình DotA Việt Nam, liệu bạn có bao giờ tự hỏi tại sao có những game thủ mình gặp trong những Public Room đánh rất pro nhưng lại không hề được biết đến ở Việt Nam và các đội DotA nổi tiếng lại rất ít khi chơi trong các Public Room? Có thể bạn và đồng đội của bạn là tay chơi cự phách trong những trận đấu public nhưng bạn không thể bất ngờ trở thành siêu sao trong thế giới DotA. Đơn giản vì những yếu tố quyết định chiến thắng trong Public chỉ dừng ở mức cơ bản so với Competitive DotA – cách chơi DotA thi đấu chuyên nghiệp.
Có 7 room clan war và room dễ full nhất hiện nay là room 04.
Cũng là DotA nhưng chơi một cách bình thường để giải trí thì khác rất nhiều so với kiểu chơi nghiêm túc. Trong các trận đấu public DotA thì bạn có thể chơi một mình hoặc chơi cùng những người bạn, có thể bạn có một đội nhưng đối thủ chỉ có thể là những người chơi chưa từng quen biết nhau. Họ tham gia trận đấu và bắt đầu chơi bằng chính kinh nghiệm bản thân của họ từ trước nên họ rất khó để tận dụng được hết những yếu tố lý tưởng mà chiến thắng DotA cần nhất.
Chiến thắng trong DotA đòi hỏi những yêu cầu chính sau:
Đội hình hero mạnh (Ban và Pick)
Teamwork
Chiến thuật
Kỹ năng cá nhân
Trong Public, đội của bạn hoặc đối phương chỉ có thể có được 1 cho đến 3 điều trên khi chơi mode -ap, đồng thời không phát huy được sức mạnh của team trong 3 điều đó điển hình như teamwork vì chưa từng được luyện tập cùng nhau.
Hiếm có First Blood như thế này trong competitive DotA.
Chính vì thế, Competitive DotA có thể nói là một đẳng cấp khác trong DotA, chơi -cm trong những room clan war, khi những đội game chuyên nghiệp và muốn phát huy cao nhất những yếu tốt chiến thắng nên bạn sẽ ít thấy những lỗi lầm cơ bản trong những room bình thường. Thay vào đó là bạn sẽ gặp những đội game có khả năng teamwork tốt, chiến thuật hay, pick đội hình mạnh và đặc biệt là kỹ năng cá nhân cực cao.
Điển hình như team 9x hoặc StarsBoba, họ rất ít khi vào public DotA. Với họ những trận đấu nghiêm túc thật sự đều nằm ở những trận đấu war team cấp cao. Tại sao lại như vậy? Đó là vì một số đông game thủ cảm thấy chán nản khi chơi Public DotA khi có quá nhiều sự ức chế và có thể làm xuống tay họ và có thể xem việc chơi Public DotA là phí thời gian.
Ngoài ra, một số game thủ đã hiểu lầm khi đánh bại những cao thủ của những team DotA hàng đầu Việt Nam như StarsBoba, FF, 9x, G4V,… và nghĩ rằng mình là một cao thủ. Thật sai lầm nếu nghĩ như vậy vì các cao thủ chỉ đánh giải trí và hoàn toàn có thể bị đánh bại trong những trận đấu Public khi không thật sự nghiêm túc, không có đồng đội,… Nếu thật sự muốn chiến thắng họ thì phải đánh bại cả team họ tại một môi trường nghiêm túc như clan war hay giải đấu.
Theo PLXH
Những mẫu "siêu nhân" có thể khiến đồng đội bất lực
Chắc hẳn bạn sẽ cảm thây cực kì ức chê khi cùng team là những "siêu nhân" thùng rông kêu to.
DotA được biêt đên là môt trong những thê loại game eSport đòi hòi tính phôi hợp cực cao, nó gân như là yêu tô then chôt quyêt định tới cục diên của cả môt trân đâu. Môt đôi hình gôm toàn ngôi sao nhưng không ăn ý với nhau thì hoàn toàn có thê bị đả bại bởi đôi có tô chức cũng như chiên thuât hợp lý.
Điêu này có thê nói là đúng ở cả các trân đâu đỉnh cao (tại giải đâu chính thức) hay các trân đâu đánh public (đánh online). Chính điêu này đã nói lên sự quan trọng và cân thiêt phải có những đông đôi hiêu ý trong khi đánh DotA lớn đên thê nào, thê nhưng ở những trân đâu public bạn có thê dê dàng bắt gặp những đông đôi "siêu nhân" cực kì đáng sợ.
Teamwork chính là yêu tô buôc phải có nêu muôn thành công trong DotA.
Điêu đáng nói ở đây không phải hoàn toàn là vê trình đô của người chơi (đánh hay, đánh dở) mà là cách mà họ thê hiên trong trân đâu khiên cho đông đôi không tài nào nhân nhịn nôi mà phải tỏ thái đô ra mặt (thâm chí là nhiêu lời lẽ khó nghe). Cũng từ đó, người chơi sẽ khó có thê giữ nôi sự bình tĩnh cũng như minh mân đê có thê đánh với 100% khả năng vôn có và thât bại là điêu không thê tránh khỏi. Dưới đây là những ví dụ điên hình vê các "siêu nhân" này.
1. Lên đô cực phong cách
Nêu môt người chơi không biêt lên thì không có gì đáng nói, nhưng hãy tưởng tượng xem môt supporter như Rylai, Warlock, Jakiro... lại không thực hiên các nghĩa vụ quen thuôc trong game như mua gà, up chim, cắm mắt mà lại chỉ chăm chăm farm farm và farm đê lên những món item đắt giá nhưng không thực sự hữu ích như Hand of Midas búa sét (và rôi sau đó là búa sét 2), MoM, Crystalys...
Đương nhiên viêc các supporter cắm đâu vào farm sẽ khiên cho late cũng như ganker đông đôi bị đôi phương áp đảo. Mid game có thê vân chưa có vân đê gì quá lớn nhưng vê late game thì những "siêu nhân" này dù cho có đây đủ đô đạc đi chăng nữa cũng khó lòng bì được với các late Hero chính hiêu khác bên đôi bạn và viêc thât thê trong combat dân đên thua trân là điêu không khó hiêu.
Supporter thì dù có lên đô gì đi chăng nữa cũng không đánh được các late Hero vê cuôi game.
Thê nhưng khi đó có bao giờ các supporter chịu nhân lôi vê mình đâu, họ thường nói rằng mình giỏi, đã farm lên được từng đây đô rôi trong khi late farm mãi chả được gì, thua là tại late đánh kém... Nhưng họ đâu hiêu rằng chính viêc lên đô phong cách kèm theo sự sai lêch trong nghĩa vụ của từng dòng Hero mà họ sử dụng mới là nguyên nhân chính dân tới điêu đó.
2. Đánh không nhìn team xong phàn nàn đông đôi
Ở những trân đâu public không thiêu các trường hợp cực kì hài ước đó chính là lúc cả team lao lên combat thì họ vê, cả team lùi vê thì họ lao lên. Khi đó chắc chắn gân như tới 99% sẽ xảy ra tranh cãi trong nôi bô team. Tuy nhiên đây chưa phải là điêu đáng sợ nhât, nêu đặt bạn vào tình huông đang đi cùng đông đôi gank và đang nắm chắc phân thắng bởi đôi thủ chỉ đi 1, 2 người (lại toàn hero không mạnh).
Khi đi gank mà không phôi hợp tôt thì viêc bị giêt ngược là điêu dê hiêu.
Thê nhưng khi bạn lao vào tân công thì chợt nhân ra không còn thây đông đôi mình đâu, sau khi chêt nhìn lại thì mới phát hiên ra họ đang farm creep (hay thâm chí còn là afk ở trong rừng) và không có bât kỳ phản ứng hay lời giải thích nào, lúc đó chắc hẳn đên người bình tĩnh nhât cũng cảm thây ức chê và gây ảnh hưởng không nhỏ đên tâm lý đánh ở các tình huông sau.
3. Feed xong rôi quit
Đây có lẽ chính là hình mâu đông đôi mà không môt ai muôn chơi cùng, thoạt đâu vào game có thê nói rât hay (thâm chí là chê đôi thủ gà) xong rôi sau môt vài tình huông xử lý "kinh dị" và chêt thì lâp tức đô tại người khác rôi nói những lời lẽ khó nghe như team đánh quá kém, không muôn đánh cùng đám "gà" này nữa sau đó quit.
Feed xong quit chính là điêu mà các gamer ngao ngán nhât vê đông đôi khi chơi DotA.
Khoan chưa kê đên những thiêt hại vê mặt quân sô (trong DotA hâu như bắt buôc phải đủ 5 vs 5 mới có thê đánh được) mà chỉ nói vê sự ức chê của đông đôi khi gặp phải trường hợp này thôi là cũng đủ đê xêp nó vào top 1 được rôi. Chắc chắn vào tình huông đó thì bạn có cô gắng thê, cô gắng nữa cũng khó có thê vực lại được tình hình.
Môt phân vì đôi thủ được feed mạng nên có level khá cao công thêm đó là môt khoản tiên lớn đê lên đô nhưng chủ yêu lúc đó bạn sẽ còn phải tâp trung vào công viêc kêu ca phàn nàn vê đông đôi chứ không còn đê ý đên những nhiêm vụ khác nữa (rât hiêm trường hợp có đủ sự bình tĩnh đê tiêp tục trân đâu môt cách tôt nhât có thê).
Trên đây chỉ là vài tính cách tiêu biêu ở những gamer mà hâu hêt mọi người đêu không muôn làm đông đôi khi chơi DotA, hi vọng rằng trong tương lai nhóm người này sẽ được giảm thiêu môt cách đáng kê nhât đê công đông Viêt chúng ta có thê có được những trân đâu thư giãn vui vẻ theo đúng nghĩa của nó.
Theo PLXH
Game thủ nghĩ gì khi DotA Việt bị cô lập với phần còn lại của thế giới Gamer DotA Việt hiện đang phải nhận lấy ánh mắt khinh rẻ của bạn bè thế giới. Nếu như các bạn để ý thì trong thời gian gần đây, mặc dù rõ ràng số lượng người chơi DotA Việt vẫn tăng lên nhưng khi đăng nhập vào Garena, chúng ta đã không còn được thấy các room của nước ngoài nữa và giờ...