Những hero có combo giết người chớp nhoáng nhất DotA (Phần 2)
Tiếp nối bài trước sẽ là những hero tay dài có thể gank hero địch trong chớp mắt.
Ở bài trước chúng ta đã nói về những melee hero có combo mạnh nhưng thật ra những ranger hero mới có khả năng combo chớp nhoáng an toàn và hiệu quả nhất. Thứ nhất là ưu thế tay dài, thứ hai là lượng mana trong người lớn nên dễ thi triển combo hơn. Sau đây là những gương mặt nổi bật và những hero này thường canh me, chờ đợi một hero rồi bất ngờ tung ra combo với lượng mana khá lớn để kết liễu con mồi.
1. Zeus
Thần sấm dường như đã bị quên lãng trong cả 2 đấu trường public và competitive vì sự già nua và vì quá nổi tiếng đến nỗi ai cũng quá rành về hero này.
Sở hữu các skill giật sét có range cast xa và lượng damage mạnh, kết hợp một ultimate global thì Zeus thật sự là một nuker khủng của DotA nhưng đáng tiếc hero này có animation khó last hit, không có skill chạy trốn và HP thấp.
Lightning Bolt của Zeus là một skill nuke cực mạnh.
Tuy nhiên hãy nhớ lại thời kỳ hoàng kim của Zeus từ 6.48b khi là một trong những nuker hàng đầuDotA. Chỉ cần lựa chọn thời điểm thích hợp khi hero đối phương không quá đầy HP thì với combo Lightning Bolt Arc Lightning Thundergod’s Wrath là đủ để tiễn hero địch về nhà, chưa tính Static Field cũng gây một lượng damage không nhỏ. Ngoài ra ultimate của Zeus còn dùng để kết thúc mạng sống các hero đang hấp hối và dùng để mở combat rất tốt.
2. Lion
Là một trong những hero nguy hiểm nhất DotA vì có đến 4 skill active và 3 trong số đó là dùng để disable cực tốt.
Lion có thể đảm nhiệm 2 vai trò solo mid-ganker hoặc supporter hỗ trợ cho các carrier và dù đi theo hướng nào thì Lion vẫn rất nguy hiểm vì đây là một hero không cần nhiều item. Khi có đầy đủ mana thì combo Impale attack Hex attack Finger of Death thì rất ít hero chịu nổi. Đôi khi chúng ta phải cảm thấy ức chế với combo này vì không làm gì được từ lúc bị stun cho đến lúc lên bảng.
Video đang HOT
Lion có thể giết người cực nhanh bằng combo của mình.
Tuy nhiên Lion không phải là một hero dễ chơi, khá mỏng manh và khó farm, đòi hỏi thiên hướng gank và di chuyển tốt nên Lion chỉ đáng sợ khi gặp trong những trận đấu clan war.
3. Lina
Nằm trong top những hero nữ xinh xắn nhất DotA nhưng Lina cũng ít được pick từ phiên bản 6.48b nhưng chắc ai cũng biết Lina là một ganker xuất chúng trong public.
Vấn đề đặt ra tại sao Lina cũng có ultimate tương tự Lion và có thể farm tốt với Dragon Slave và Stun với Light Strike Array, chưa kể Fiery Soul cho Lina 60% AS và 5%MS sau mỗi lần cast skill giúp Lina có thể tấn công như một hero. Câu trả lời là skill stun của Lina không thể stun xa như Impale của Lion. Và Lion có một lợi thế đặc biệt là có thể tự phục hồi mana với Mana Drain, còn Lina phải tốn nhiều item để làm việc đó.
Lina giờ đây có thể trở thành late hero.
Người chơi hero này thường lên Dagger để khắc phục nhược điểm đã nói ở trên và khi full Mana thì Lina có thể tiễn rất nhiều hero lên bảng dễ dàng, kể cả các tanker vì đến 3 skill gây damage. Bù lại lượng mana đòi hỏi khá lớn> 600. Hãy nhớ một nhược điểm khác của Lina để tránh bị combo, đó là skill Light Strike Array có một thời gian delay khi cast nên Lina khi cast skill thường canh trước một vị trí và bạn có thể né vị trí đó.
4. Storm
Gấu điện đã một thời từng là carrier rất được ưa thích vì ultimate giúp Storm trở nên bất tử và gank chớp nhoáng, combo của Storm mạnh ở skill Overload. Khi đã xác định con mồi, Storm sẽ đột ngột bay lên bằng ultimate Ball Lightning, tiếp tục dùng Electric Vortex để kéo hero địch lại, sau đó đánh rồi cast Static Remnant và tiếp tục đánh, lúc này thường hero đối phương đã choáng váng.
Nếu đối phương vẫn còn sống hoặc có skill stun hì Storm tiếp tục ultimate né và tấn công tiếp, Overload hoạt động mỗi khi Storm cast một skill bất kỳ (tương tự Fiery Soul của Lina) nên Storm luôn có thêm một lượng extra damage để đánh mạnh hơn.
Storm có combo siêu mạnh nếu có lượng Intelligent lớn
Càng về late Storm càng nguy hiểm khi có thêm các item như Linken, Guinsoo, Bloodstone vì khi đó mana càng dồi dào nên Storm sẽ có thể gank từ khoảng cách rất xa, và ultimate của Storm lại đặc biệt giúp Storm tránh được tất cả skill.
5. Nerubian Assassin
Trường hợp ngoại lệ vì đây là hero tay ngắn nhưng nếu thiếu sót thì thật đáng trách, NA rất nguy hiểm trong trận đấu cùng vì khả năng gank tởm lợm của mình với combo siêu khủng khiếp. Đặc biệt khi NA đã có thêm Phase Boot và Dagon.
NA có thể giết con mồi chỉ trong chưa đầy 2 nốt nhạc.
Đầu tiên NA sử dụng ultimate để tàng hình đến gần hero địch, nếu là hero support hoặc các hero tương đối mỏng thì NA sẽ combo ngay lập tức, đầu tiên là damage từ ultimate Vendetta, rồi đến Impale, sau đó có thể là Mana Burn hoặc Dagon hay cả 2 để chắc chắn con mồi sẽ chết.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Nắm bắt xu hướng của DotA 6.72b: Gank!
Các trận đấu phải combat nhiều hơn, không còn chuyện các hero chỉ biết farm nữa mà có thể gank ngược lại thậm chí áp đảo ở lane.
Dù chỉ mới ra mắt được vài tuần và có một số phản hồi không mấy tốt đẹp ngay những ngày đầu ra mắt nhưng có lẽ cộng đồng DotA sẽ sớm quên đi phiên bản 6.71b để đến với đứa con mới nhất của ngài ếch băng. Hôm nay chúng ta sẽ đi sâu phân tích những điểm mới hấp dẫn nhất của phiên bản này, dù có một số thay đổi khá xa lạ với 6.71 nhưng 6.72 thật sự là một phiên bản thành công của Icefrog.
Hãy cùng ngược dòng thời gian để điểm lại những xu hướng chính của từng thời kỳ của dòng mapDotA:
Trong những ngày đầu khi Garena bắt đầu phát triển, đó là thời kỳ thịnh hành của phiên bản 6.48b với sự làm mưa làm gió của đội game Virtus.Pro (Nga) với một huyền thoại đó là Vigoss được xem là vua ganker. Lúc này DotA là thời kỳ của Dagger và Bottle, Dagger không hề bị disable khi hero dính damage cho nên các hero stun là lựa chọn tất yếu lúc bấy giờ, vì chỉ có combo stun tốt mới có thể giết một hero.
Vigoss - ganker huyền thoại của DotA.
Sang thời kỳ 6.49c, Dagger và bottle bị nerf mạnh mẽ nhưng các hero hotboy cũ vẫn rất được ưa chuộng như Zeus, Lina, SandKing,... Đến 6.52e, một khái niệm mới được đặt ra và dó là push. Nhưng là những carrier push riêng một lane như Sven, Soul Keeper.
6.52e là thời kỳ của các pusher.
Đến 6.59d, đây là phiên bản map trung hòa nhất khi các carrier, support và ganker đồng đều với nhau. Các hero hotboy như Tinker, Engima, Mirana, Spectre, Rylai, Alchemist, Doom, Lion,... trở thành hot-pick. Tuy nhiên đến 6.66b, người Trung Quốc đã dạy cho cả thế giới biết thế nào là DotAkhi họ tạo ra chiến thuật con rùa và Vanguard trở thành item mà mọi hero đều lên. Sớm trở nên imba thê nhưng chiến thuật này lại khiến cho nhiều trận đấu giữa những tên tuổi lớn trở nên nhàm chán khi 2 team tập trung farm và các ganker trở nên vô dụng. Các carrier như Razor, SF, Storm trở thành hot vì khả năng farm tốc hành của mình. DotA dần mất đi khái niệm gank.
Ehome bá đạo trong năm 2010.
6.67c, khi triple-lane chính thức trở thành xu hướng chung trong competitive thì con rùa của người trung quốc vẫn ngẩng cao đầu khi team EHOME làm mưa làm gió tại các giải đấu khắp nơi trên thế giới. Icefrog quyết định ra tay khi 6.68 bắt đầu có hệ thống Reliable Gold, nerf Vanguard và Hood để các hero gank nhiều hơn tuy nhiên sự việc vẫn chưa khả quan cho đến khi Smoke ra đời, một item mở lại kỷ nguyên gank cho DotA, với giá rẻ và giúp cả team tàng hình (invisible) trước các ward.DotA lại trở về thời kỳ gank sôi nổi năm nào. Nhưng 6.71 vẫn còn thiếu 1 thứ để DotA không còn nhàm chán và đó là một số late, carrier hero còn khá thụ động. 6.72 đã buff cho toàn bộ các hero trở nên cực kỳ cơ động.
Smoke đã mở lại kỷ nguyên gank cho DotA.
Tại sao chúng ta lại nói đến competitive game, bởi vì competitive chính là nơi thể hiện rõ ràng nhất các xu hướng chiến thắng của từng phiên bản map. Public DotA cũng nhanh chóng thừa hưởng những gì competitive đã và đang sử dụng.
Vậy ý đồ của Icefrog là gì ở 6.72? Đó là các trận đấu phải combat nhiều hơn, không còn chuyện các hero chỉ biết farm nữa mà có thể gank ngược lại thậm chí áp đảo ở lane.
Xu hướng mới: Gank
Chúng ta sẽ điểm lại những thay đổi quan trọng trên những hero bị động cũ của DotA để chứng minh điều đó:
- Treant có Leech Seed có thể giúp hút máu cho động đội và aura giúp regen cho công trình sẽ khiến Treant phải có mặt ở những vị trí def nhiều hơn thay vì bám lane để farm.
- Naga mất Critical Strike nhưng có Rip Tide có thể dùng để combat AOE rất hiệu quả.
- Soul Keeper dù mất Conjure Image nhưng có Reflection gây slow và tạo bóng AOE dùng để combat và gank tuyệt vời.
- Huskar với ultimate giúp phi thẳng đến hero địch trong khoảng cách 600 range.
- Barathrum với Charge of Darkness được rmk có thể cast ngay lập tức và gây bash trong 250 AOE từ unit bị cast khi Barathrum chạy xuyên qua, chỉ riêng điểm này có thể thấy máy ủi của DotA trở nên cực kỳ nguy hiểm vì lối chơi chủ đạo của Barathrum sẽ là gank.
Những hero hot của 6.72.
Với 5 thay đổi trên và điểm nhấn quan trọng nhất là hơn 50% hero trong DotA đã được buff trong phiên bản 6.72, chủ yếu là các skill được giảm cooldown, lượng hp regen tăng, một số skill được tăng dmg sát thương như Rylai, Dragon Knight, Axe, Gyro, Kunkka,... Khi các hero đều mạnh lên thì các cuộc gank, combat sẽ chiếm phần lớn thời gian các trận đấu hơn là farm vì thế trận đấu sẽ sớm kết thúc hơn nhưng không vì thế mà kém đi phần thú vị, trái lại càng sôi nổi và kịch tính hơn.
6.72 sẽ là thời kỳ hoàng kim của gank.
Tuy nhiên, những sự thay đổi đó khiến cho các hero trở nên cực kỳ nguy hiểm, và châm ngòi cho sự nguy hiểm đó bùng nổ là item Smoke. Giờ đây ward không còn là ưu thế tuyệt đối nữa, Smoke sẽ phá tan rào cản của sự trực quan, người chơi sẽ phải sử dụng kinh nghiệm và phán đoán của mình để nhận ra những cuộc gank. Sentry ward có thể dùng để hạn chế gank nhưng lượng gold để phòng thủ sẽ tăng lên thay vì tăng sức mạnh cho hero bằng các item khác. Cộng đồng sẽ không làm vậy trong public DotA mà họ sẽ gank và gank nhiều hơn vì họ biết rằng với Smoke, các ưu thế hero sẵn có cùng với những cảm giác gank sẽ không thể khiến họ dừng bước trên con đường đưa đối thủ vào chỗ chết.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Luận đàm và chia sẻ kinh nghiệm hữu ích khi chơi DotA Đây là những kinh nghiệm dành cho những bạn đã có thời gian ngắn làm quen với DotA. Ring of Basilus, Arcane Boot, Soul Ring hay Bottle? Đối với bất cứ hero nào thì mana luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu vì chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ cảm giác khó chịu khi đi với những hero có khả năng "đôt"...