Những con số ‘biết nói’ tại Mobile Game Asia 2015
Sự kiện Mobile Game Asia 2015 hiện đang là tâm điểm không chỉ của làng game mobile Việt mà còn cả thị trường game mobile Châu Á.
Chỉ diễn ra trong 2 ngày 9-10/7, Mobile Game Asia 2015 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh đã trở thành nơi gặp gỡ, thảo luận, chia sẻ, giới thiệu sản phẩm và ý tưởng game mobile của rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Không những thế rất nhiều con số ấn tượng đã xuất hiện khi sự kiện mobile lớn nhất Châu Á xuất hiện tại Việt Nam.
2000 Đăng Ký
Quy tụ 70 diễn giả đến từ nhiều studio và phát hành game hàng đầu trong ngành Mobile Game từ hơn 13 nước trên thế giới. Có khoảng 47 diễn giả nước ngoài trong số 70 diễn giả là các nhà lãnh đạo hàng đầu trong ngành Mobile Game (trò chơi di động). Hội thảo bao gồm có 16 bài diễn thuyết và 8 chủ đề thảo luận.
So với sự kiện trước đó ở Singapore vào năm ngoái, sự kiện năm nay tại Việt Nam thu hút đến 2.000 người đăng ký tham dự, tăng gấp 5 lần. Một con số ấn tượng và chứng tỏ sự quan tâm rất lớn tới từ cộng đồng game mobile Việt Nam.
18 Gian Hàng
Bên cạnh những bài diễn thuyết, Mobile Game Asia 2015 tại Việt Nam lần này cũng có 40 gian hàng của các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm từ nhiều khu vực khác nhau tại Châu Á xuất hiện. Trong đó có 18 gian hàng của các doanh nghiệp và studio game mobile Việt Nam, 22 gian hàng của các doanh nghiệp và studio game nước ngoài. Sự xuất hiện 18 gian hàng Việt chỉ là con số ít thế nhưng đây là con số lớn của các gian hàng Việt khi tham gia một sự kiện nước ngoài.
120 Game
Video đang HOT
Ông Vương Vũ Thắng – Sáng lập viên kiêm Giám đốc Điều hành SohaGame chia sẻ về thị trường game mobile Việt Nam quý 1, 2 năm 2015: “Ở Việt Nam tỷ lệ mỗi người có 2 điện thoại di động là khá cao, phí 3G tại Việt Nam rất thấp. Những người sử dụng Smartphone rất trẻ nên đương nhiên đây là độ tuổi đầy hứa hẹn để phát triển game. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có lượng người dùng hệ điều hành Windows Phone để chơi game rất nhiều…”
Chỉ tính trong năm 2014, 77 tựa game mobile đã ra đời và mang về cho các nhà phát hành hơn 83 triệu USD từ doanh thu, con số này chưa dừng lại khi đã có đến 64 tựa game mới khác tiếp tục ồ ạt đồ bổ chỉ trong nửa đầu năm 2015, theo dự kiến nó có thể đạt đến khoảng 120 game trong năm nay.
134 Triệu Thuê Bao
Tỉ lệ người sử dụng di động đang ngày càng trẻ hóa, số lượng thuê bao cũng đang ngày càng tăng lên gấp nhiều lần, 134 triệu thuê bao trên 92.5 triệu dân, tức trung bình mỗi người đang sở hữu đến hai chiếc di động cùng lúc để giải trí và liên lạc. Đây thực sự là một cơ hội lớn với những nhà phát hành lớn nhỏ, nếu có thể khai thác hết được hết số lượng người dùng cực lớn này thì có thể ngành công nghiệp mobile sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Nếu như 2014 là sân chơi chính của hai ông anh iOS và Android thì trong năm 2015 này Windows Phone đã phát triển mạnh mẽ đến mức chiếm gần bằng thị phần của iOS với mức 20%, con số này trong tương lai có sẽ còn tăng mạnh hơn nữa nếu Microsoft vẫn giữ nguyên phong độ như bây giờ.
Chỉ có 8% người dùng sử dụng Tablet để chơi game, hầu hết người dùng chỉ thích chú trọng vào một thiết bị vừa tay đủ chức năng có thể mang đi tất cả mọi nơi, dễ dùng, dễ thao thác. Số lượng nữ giới chơi game cũng không hề ít ỏi nếu so với cánh mày râu khi đạt tới 44%.
Việt Nam là thị trường có nhiều game ra mắt nhất với 77 game trong năm 2014, đạt doanh thu 83 triệu USD. Tuy nhiên, nếu so về doanh thu trung bình thì có lẽ các nhà phát hành còn phải cố gắng rất nhiều nếu so với các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia,…
Game thẻ bài vẫn là thể loại được nhiều game thủ trên di động yêu thích nhất, nó vẫn đang phát triển rất đều đặn từ năm 2014 đến nay, MMORPG cũng “hot” không kém khi đi kèm sát nút. Riêng với thể loại đánh theo lượt đang dần bị loại bỏ, số lượng game và người chơi đang ngày càng giảm mạnh. Tuy nhiên, theo thống kê thì ARPG mới thực sự là bá chủ trong năm nay với số lượng tăng trưởng cực kỳ kinh khủng.
169 phút sử dụng Smartphone
Ông Lê Hồng Minh Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị, Kiêm Tổng Giám đốc VNG cũng chia sẻ: ” Tôi cảm thấy rất vui khi được gặp gỡ các doanh nghiệp, các nhà phát triển, phát hành mobile trong nước và quốc tế tới tham dự hội thảo Mobile Game Asia lần đầu tiên được tổ chức tại Tp.HCM, Việt Nam. Với 40 triệu người dùng Internet, trong đó phần lớn là người dùng trẻ và dành phần lớn thời gian sử dụng smartphone (169 phút), Việt Nam đang trở thành thị trường lớn của ứng dụng nội dung trên smartphone.”
Đây chỉ là những con số bề nổi và chưa khai thác được hết sức mạnh tiềm tàng của thị trường game mobile Việt. Nhưng qua những con số trên chúng ta phần nào biết được thị phần của game mobile so với những mảng khác của làng game Việt.
Theo Game4V
Hội thảo quốc tế Mobile Game Asia 2015 thu hút 2000 người
Hôm nay (9/7/2015), Hội thảo quốc tế Mobile Game Asia 2015 đã chính thức được khai mạc vào 9h00 tại Windsor Plaza, lầu 7, số 18 An Dương Vương, quận 5, TP.HCM. Theo thông tin từ Ban tổ chức - GMGC (Hiệp hội trò chơi di động toàn cầu), sự kiện đã thu hút 2000 người đăng ký tham dự, tăng gấp 05 lần so với lần tổ chức tại Singapore vào năm ngoái.
Ông Lê Hồng Minh với bài thuyết trình về vai trì của NPH ở Việt Nam
Chào mừng các doanh nghiệp, cá nhân, trong và ngoài nước đến tham dự, ông Lê Hồng Minh Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị, Kiêm Tổng Giám đốc VNG cũng chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất vui khi được gặp gỡ các doanh nghiệp, các nhà phát triển, phát hành mobile trong nước và quốc tế tới tham dự hội thảo Mobile Game Asia lần đầu tiên được tổ chức tại Tp.HCM, Việt Nam.
Với 40 triệu người dùng Internet, trong đó phần lớn là người dùng trẻ và dành phần lớn thời gian sử dụng smartphone (169 phút), Việt Nam đang trở thành thị trường lớn của ứng dụng nội dung trên smartphone.
Là doanh nghiệp Internet hàng đầu Việt Nam, VNG tin rằng thị trường lớn này tại Việt Nam vẫn chưa được khai thác đúng mức và triệt để. Vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có VNG, sẽ có cơ hội hợp tác, học hỏi từ các doanh nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới, nhằm mục đích khai thác thị trường tốt hơn, hay nói cách khác, có thể phục vụ người dùng tốt hơn.
Internet là môi trường mở, dịch vụ nội dung trên Mobile Internet lại càng là một mội trường mở. Vì thế, dịp này cũng là lúc để VNG giới thiệu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước hệ thống phát triển và phát hành game online số 1 Việt Nam của chúng tôi, bao gồm Platform Zalo với 30 triệu người dùng cùng hàng loạt các game online có số lượng người chơi lớn như Dota Truyền kỳ, Thiên Long Bát Bộ, Khu Vườn Trên Mây, Gunny, Dead Target...
Tôi hy vọng rằng các doanh nghiệp khác cũng như VNG cùng giới thiệu với nhau những sản phẩm, hệ thống tốt nhất mà mình có, để có thể cùng đến những hợp tác mang lại lợi ích chung."
Đông đảo người tham dự GMGC
Hội thảo quốc tế Mobile Game Asia 2015 diễn ra trong 02 ngày. Ngoài 16 bài diễn thuyết và 8 chủ đề thảo luận, "Mobile Game Asia 2015" tại Việt Nam lần này cũng có các 40 gian hàng của các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu mình cùng các đối tác khác. Theo đó, các lãnh đạo có tên tuổi tại Việt Nam như: ông Lê Hồng Minh (Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ Phần VNG), ông Vương Vũ Thắng (Sáng lập viên kiêm Giám đốc Điều hành Soha Game), ông Lê Giang Anh (Sáng lập viên kiêm Giám đốc Điều hành JOY Entertainment), ông Ngô Văn Luyến (Sáng lập viên kiêm Giám đốc Điều hành Divmob)... cũng tham gia diễn thuyết và thảo luận về thị trường trò chơi di động và cách phát hành game tại Việt Nam.
Mobile Game Asia là hội thảo - triển lãm quốc tế về trò chơi di động lớn nhất Đông Nam Á. Đây là sự kiện dành riêng cho các doanh nghiệp sản xuất và phát triển trò chơi di động trên toàn cầu. Việt Nam là nước thứ 3 ở Đông Nam Á được chọn làm địa điểm tổ chức, sau 2 lần được tổ chức tại Singapore và Thái Lan.
Theo VNE
Thị trường game di động: Sẽ có nhiều xáo trộn Với mobile game, cơ hội thành công không phụ thuộc vào việc doanh nghiệp lớn cả nghìn người hay một startup chỉ vài người. Sắp tới, sẽ có nhiều "chiến binh" phải hy sinh nhưng cũng sẽ có nhiều "anh hùng" mới xuất hiện trong làng game di động Việt Nam. Một trong những sự kiện đáng chú ý nhất của làng game...