Nhân vật đại diện trong metaverse của cả Meta và Microsoft đều không có chân, và đây là lý do
Các nhân vật đại diện cho người dùng trong các ứng dụng metaverse hiện nay chỉ có đầu và thân, dù chúng đều do các công ty công nghệ hàng đầu phát triển.
Năm ngoái, cả Microsoft và Meta (được đổi tên thương hiệu từ Facebook), đã giới thiệu thế giới ảo trong tương lai của họ.
Trong các video mô tả những không gian đẹp như mơ này – nơi bạn có thể làm việc với đồng nghiệp hoặc đi chơi hay chơi game – có một vấn đề vẫn luôn đề lại một câu hỏi nhức nhối. Đó là các avatar đại diện cho người dùng đều không có chân.
Quảng cáo về metaverse của Microsoft
Thế giới siêu thực mà Meta vẽ ra cũng tương tự. Hình đại diện trong cả hai thế giới ảo này của các gã khổng lồ công nghệ chỉ là những nhân vật trôi nổi đầy kỳ lạ. Xét cho cùng, các nhân vật trong hầu hết các trò chơi với góc nhìn thứ ba đều có chân. Vậy liệu có đặc biệt khó để làm điều đó với các phiên bản ảo của chính chúng ta không?
Và hóa ra, rất nhiều vấn đề trong đó liên quan đến những cảm biến. Hiện tại, trải nghiệm metaverse phần lớn bị hạn chế đối với tai nghe VR, một số tương thích với bộ điều khiển cầm tay, như bộ điều khiển cảm ứng Oculus. Tuy nhiên, hầu như không có bất kỳ bộ cảm biến và bộ điều khiển đang bán trên thị trường nào có tính năng dành cho chân của chúng ta. Điều đó có nghĩa là chuyển động chân của bạn không thể được phát hiện và mô tả chính xác trong môi trường ảo.
Một người dùng đang thiết bị thử nghiệm Oculus Quest 2 và các bộ điều khiển đi kèm.
Nhưng, chúng ta không thể chỉ cần sử dụng camera để chụp những gì chân của chúng ta đang chuyển động hay sao?
Theo Gijs den Butter, đồng sáng lập công ty điều khiển về thực tế mở rộng (XR) có trụ sở tại Hà Lan, SenseGlove, thì camera trên các thiết bị VR hiện nay không đủ để theo dõi chuyển động của chân.
“Rất khó để nắm bắt chuyển động chân của bạn chỉ từ một chiếc tai nghe. Đôi khi, bụng của bạn có thể chặn đường ngắm của các camera trên tai nghe có khả năng ghi lại chuyển động của chân bạn”, Butter cho biết. “Chúng tôi có thể sử dụng các cảm biến gắn trên chân của bạn, tuy nhiên, đó chỉ là một loại thiết bị ngoại vi khác để thêm vào.”
Video đang HOT
Nhân vật đại diện trong bản demo metaverse của Meta cũng không có chân.
Một trong những điều mà những tập đoàn công nghệ phát triển metaverse đang cố gắng làm là đặt bản thân ngoài đời thực của người dùng vào một khung cảnh ảo. Và theo Dr.Rolf Illenberger, CEO của VRdirect, một công ty nền tảng VR tập trung vào doanh nghiệp, thì cho rằng việc trình bày sai chiều cao của người dùng trong VR có thể làm phiền họ.
“Trong VR, chiều cao vật lý của nhân vật đại diện có thể khác khá nhiều so với ấn tượng ngoài đời thực của họ. Vì vậy, mọi người có thể cảm thấy Avatar khá nhỏ hoặc cao bất thường, đó là một trong những lý do khiến nhiều nền tảng này tránh đưa thêm chân vào thời điểm hiện tại”, ông cho biết.
CEO này cũng chỉ ra rằng trong cuộc sống thực, khi mọi người nhìn xuống, họ thường thấy chân của mình ở một khoảng cách cụ thể so với khuôn mặt, điều mà họ đã quen. Nhưng trong thế giới ảo, nếu tình trạng đó không được triển khai đúng, nó có thể khiến người dùng cảm thấy buồn nôn. Vì vậy, cho đến khi có các cảm biến tốt hơn để tránh điều này xảy ra, các công ty có thể sẽ vẫn tránh tạo ra chân.
Với kinh nghiệm hạn chế có được trong các thử nghiệm metaverse hiện tại, việc di chuyển phần lớn phụ thuộc vào quá trình dịch chuyển từ nơi này đến nơi khác. Butter nói rằng trong những năm tới, chúng ta có thể có các thiết bị trong nhà giúp chúng ta ghi lại chuyển động của chân.
“Nếu trong tương lai, việc di chuyển trở thành tiêu chuẩn trong metaverse, chúng ta sẽ có được chân cho nhân vật đại diện của mình. Khi mọi người đều có một máy chạy bộ đa hướng ở nhà, thì việc tạo ra một mô hình động học ngược (một mô hình kỹ thuật số cho chuyển động của con người) của đôi chân của bạn sẽ không còn quá khó khăn“, ông nói.
Thế giới ảo trong game Horizon Worlds.
Trong khi Meta không bình luận gì về vấn đề này khi được hỏi, thì Microsoft đã có phản hồi một cách cởi mở. Công ty cho biết chân của nhân vật đại diện sẽ có trong các phiên bản tương lai.
“Ngày nay, trong hầu hết các cài đặt thực tế hỗn hợp, không có cảm biến đầu vào cho chân, điều này khiến việc suy diễn ra chân một cách chính xác là một nhiệm vụ khó khăn. Microsoft Mesh sử dụng các công nghệ mới nhất hiện có để thể hiện người dùng của chúng tôi làm hình đại diện và khiến họ cảm thấy hiện diện trong những trải nghiệm được chia sẻ”, đại diện hãng cho biết. “Theo thời gian, chúng tôi có kế hoạch tiếp tục phát triển nhân vật đại diện của mình và tận dụng các khả năng mới để có thể thể hiện chính xác hình dạng con người đầy đủ.”
Nhưng cho đến lúc đó, hãy coi đây là một tính năng, chứ không phải một lỗi – và hãy cứ trôi nổi tự do trong metaverse.
Tin giả, tin sai lệch 'đổ bộ' vũ trụ ảo metaverse
Metaverse đang bùng nổ và sẽ là xu thế phát triển của xã hội trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên tin giả, tin sai lệch đã bắt đầu xuất hiện và có dấu hiệu mất kiểm soát ở vũ trụ ảo này.
Sự cố hi hữu, dấy lên lo ngại
Một công ty khởi nghiệp có tên gọi là Sensorium đã tạo ra một vũ trụ ảo vui nhộn của riêng họ. Tại đây, người dùng có thể tham gia một chuyến tham quan ảo vào một thế giới dưới đáy biển bị bỏ hoang, xem một buổi hòa nhạc được phát trực tiếp với DJ người Pháp Jean-Michel Jarre hoặc trò chuyện với bot.
Công ty này đã đem bản demo (mẫu) vũ trụ ảo của họ đến với một hội thảo công nghệ tổ chức tại Lisbon (Bồ Đào Nha). Một số đại biểu đã được giới thiệu và trò chuyện cùng bot ảo David, thế nhưng một sự cố bất ngờ ập đến khi David được hỏi về vắc xin. Cụ thể, David đã đưa ra hàng loạt thông tin sai lệch, khẳng định là vắc xin nguy hiểm hơn cả những căn bệnh mà con người đang cố gắng ngăn ngừa.
David (bot của Sensorium) cung cấp thông tin sai lệch về vắc xin
Mặc dù phía công ty Sensorium cho biết họ sẽ thêm các bộ lọc chủ đề nhạy cảm nhằm tránh những sự cố tương tự tái diễn, tuy nhiên vụ việc chỉ ra rằng kiểm duyệt thông tin trên vũ trụ ảo là một vấn đề cần quan tâm.
Chạy đua metaverse, pháp lý cần đặt lên đầu
Các ông lớn công nghệ như Apple, Microsoft hay Meta (Facebook trước đây) đang ra sức chạy đua với xu hướng metaverse, nơi mà người dùng có thể nhập vai vào một vũ trụ ảo và phần nào đó thay đổi sự tương tác giữa người với người trong thời đại mới.
Công nghệ này vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, thế nhưng giới quan sát đã đưa ra nhiều cảnh báo, trong đó có những vấn đề vốn đã nhức nhối trên các nền tảng xã hội hiện nay như tin giả, tin sai lệch.
"Kiểm duyệt thông tin trên vũ trụ ảo sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều so với mạng xã hội", nhận định của nhóm phóng viên đến từ Bloomberg. Xuất phát từ các chính sách lỏng lẻo, fact-checker (công cụ kiểm chứng thông tin) kém cỏi của các công ty công nghệ, đã trực tiếp hoặc gián tiếp giúp những thông tin sai lệch như thuyết âm mưu, ngôn ngữ kích động hận thù và bạo lực, được phép tồn tại và lan truyền nhanh chóng.
"Đổi tên gọi là vậy, thế nhưng Meta vẫn đang dung túng cho các thông tin sai lệch tồn tại trên các ứng dụng, nền tảng của họ. Nếu không kiểm duyệt được các thông tin độc hại trên những nền tảng như Facebook và Instagram, sự kiểm soát thông tin trên metaverse là điều không thể", Alex Cadier, Giám đốc quản lý tại công ty chống tin giả NewsGuard (Vương quốc Anh) nói.
Trước làn sóng nghi ngờ của giới quan sát, các lãnh đạo của Meta liên tục cam kết sẽ tính đến quyền riêng tư và phúc lợi của người dùng khi phát triển vũ trụ ảo. Công ty cũng lập luận rằng những thế giới ảo thế hệ tiếp theo này sẽ không thuộc sở hữu độc quyền của Meta mà sẽ đến từ một tập hợp các kỹ sư, người sáng tạo, các công ty công nghệ có môi trường và sản phẩm hoạt động cùng nhau.
Đồng thời, các cơ quan quản lý trên toàn thế giới có thể bắt đầu tranh luận về các chính sách có thể duy trì sự an toàn của metaverse ngay cả trước khi công nghệ cơ bản được phát triển đầy đủ. "Trước đây, tốc độ mà công nghệ mới đến đôi khi khiến các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý phải bắt kịp. Tuy nhiên, với metaverse thì phải cần đến vài năm nữa để ứng dụng hoàn chỉnh và chúng ta có đủ thời gian để hoàn thiện pháp lý trước đó", Nick Clegg, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta phát biểu tại Hội nghị Connect vào 10.2021.
Nick Clegg, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta
AI kiểm duyệt thông tin trên metaverse
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để rà soát những nội dung độc hại, vi phạm chính sách cộng đồng vốn đã được những nền tảng mạng xã hội như Meta (Facebook & Instagram), Twitter và YouTube sử dụng. Khi bị nhận diện, các nội dung xấu sẽ được tự động xử lý như xóa bỏ, gắn nhãn độc hại hoặc giới hạn lượt tiếp cận.
Dù không thể nhận diện và xử lý triệt để 100%, việc áp dụng AI để rà soát thông tin là điều tất yếu và cần được duy trì, phát triển liên tục trên mỗi nền tảng mạng xã hội. Tương tự với nền tảng vũ trụ ảo, ứng dụng AI để kiểm duyệt thông tin là rất cần thiết và đòi hỏi AI phải thông minh hơn rất nhiều so với hiện tại.
AI kiểm duyệt thông tin đóng vai trò quan trọng trong metaverse
Nhận định về tầm quan trọng của AI kiểm duyệt thông tin trên vũ trụ ảo, giáo sư Andrea Emilio Rizzoli đến từ Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Dalle Molle (Thụy Sĩ) cho rằng vũ trụ ảo metaverse có an toàn hay không phụ thuộc vào việc các công ty "dạy" AI như thế nào.
Tương lai của chúng ta có thực sự là metaverse? Khái niệm metaverse trên lý thuyết là ý tưởng thú vị về một thế giới tương lai trong mơ, nhưng thực tế dường như là một âm mưu kiểm soát và kiếm tiền của các công ty. Bài viết thể hiện quan điểm của Keza MacDonald, biên tập viên game và công nghệ tại Guardian. Tôi đã dành phần lớn cuộc đời mình...