Nguy cơ bị quấy rối tình dục trong vũ trụ ảo
Vấn nạn quấy rối tình dục trên Internet đã xuất hiện từ lâu. Trong môi trường thực tế ảo, điều này có thể trở nên nghiêm trọng hơn.
Vào một buổi chiều se lạnh, bạn có thể chơi trò chơi bắn súng laze, bay qua một thị trấn trên cây chổi thần kỳ, giết thây ma trong trung tâm mua sắm bỏ hoang và đi chơi với một người bạn cũ sống cách đó hơn 3.200km. Điều đáng nói là bạn có thể làm tất cả những điều trên ở trong phòng khách mà không cần rời khỏi nhà.
Horizon Worlds là nỗ lực đầu tiên của Meta trong việc xây dựng metaverse
Đây là những điều mà bạn có thể làm trong Horizon Worlds, vũ trụ thực tế ảo mới của Meta (tiền thân là Facebook). Nền tảng này đã được phát hành tại Mỹ và Canada từ đầu tháng 12.
Horizon Worlds được xem là nỗ lực đầu tiên của Meta trong việc xây dựng metaverse ( vũ trụ ảo) theo tầm nhìn mới của CEO Mark Zuckerberg. Đây là một nền tảng mở rộng, nơi mà những người tham gia có thể kết nối với nhau giống như trong bộ phim “Ready Player One”.
Nền tảng này cho phép người dùng truy cập miễn phí bằng cách sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập. Tuy nhiên, để có thể tham gia vào vũ trụ ảo, người dùng sẽ buộc phải sử dụng một chiếc kính VR có giá khoảng 299 USD hoặc 399 USD. Vũ trụ ảo của Meta cho phép người chơi tham gia cùng lúc với tối đa 20 người khác trong không gian ảo.
Video đang HOT
Được công bố lần đầu vào tháng 9/2019, Horizon Worlds giống như một xã hội trong không gian ảo. Hàng nghìn người tham gia thử nghiệm đã tổ chức các chương trình hài kịch, chiếu phim và các buổi thiền định.
Khi bước vào thế giới của Horizon Worlds, người chơi sẽ xuất hiện dưới dạng ảnh đại diện 3D. Tại khu vực sảnh trung tâm, người chơi sẽ được cung cấp một số công cụ tùy chỉnh để chế tạo ra những vật phẩm khác nhau chẳng hạn như cung tên, bệ phóng máy bay giấy hoặc tham gia các cuộc thi xây dựng. Có thể nói, đây là một thế giới đầy màu sắc, nơi người tham gia có thể thiết kế cho mình một không gian riêng.
Tuy nhiên, an toàn đang được xem là mối quan tâm lớn đối với môi trường ảo như Horizon Worlds. Trong không gian ảo này, rất nhiều người có thể tương tác với bạn mà bạn chưa thể kiểm soát. Vào đầu tháng, một người tham gia thử nghiệm đã đăng tải thông tin về việc cô bị một kẻ lạ mặt quấy rối.
“Quấy rối tình dục không phải là trò đùa trên Internet. Trong vũ trụ ảo, mọi thứ càng trở nên tồi tệ hơn. Điều đáng nói là hành động quấy rối đó lại được rất nhiều người ở xung quanh ủng hộ, khiến cho tôi cảm thấy bị cô lập”, nạn nhân cho biết.
Rất nhiều các hoạt động như chương trình hài kịch, chiếu phim và thiền định đã được tổ chức trong Horizon Worlds
Cô gái ẩn danh này đã đăng tải sự việc trong nhóm trải nghiệm Horizon Worlds trên Facebook. Cô cho biết rằng bản thân đã bị một kẻ lạ mặt cố tình động chạm vào ảnh đại diện. Điều đó khiến cô cảm thấy không thoải mái dù là trong môi trường ảo.
Trả lời về sự việc trên, Vivek Sharma, Phó chủ tịch Horizon Worlds cho biết đây là một sự cố “hoàn toàn không may”. Khi điều tra về nguyên nhân, đại diện Meta nói rằng người dùng này đã không sử dụng tính các tính năng an toàn được tích hợp trong Horizon Worlds (bao gồm cả khả năng chặn người nào đó tương tác với bản thân).
Trong khi đó, trang Technology Review nhận định rằng đây không phải lần đầu người dùng bị quấy rối trong không gian ảo và cũng sẽ chưa phải lần cuối cùng. Những sự cố trên cho thấy, metaverse không bao giờ là nơi an toàn cho đến khi các công ty tìm ra cách bảo vệ người dùng.
The Economist: Chớ coi thường! Metaverse của Mark Zuckerberg sẽ là chiêu né scandal hay là cuộc cách mạng công nghệ thay đổi thế giới?
Metaverse đã và đang tồn tại. Chỉ là siêu vũ trụ ảo này chưa được phổ biến
"Một cuộc tiếp cận mang tính cách mạng về cách thế giới kết nối mà không trở nên kỳ quặc... Tại Icelandverse, bạn có thể ngắm nhìn bầu trời bằng đôi mắt của mình, có thể chạm vào đá núi lửa và quan sát mạch nước nóng phun trào trong khoảng cách an toàn". Đây là một đoạn quảng cáo viral thu hút khách du lịch đến Iceland.
Đoạn quảng cáo chế này nhắm đến Mark Zuckerberg nói riêng và cả Thung lũng Silicon nói chung. Mark đã đưa ra ý tưởng về siêu vũ trụ ảo "metaverse" - phiên bản 3D thừa kế từ internet hiện tại. Ở đó, người dùng làm việc, vui chơi, mua bán bên trong thế giới ảo.
Bộ du lịch của Iceland không phải là những người duy nhất hoài nghi về siêu vũ trụ ảo "metaverse". Ngày 28/10, Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty Facebook thành Meta Platforms để cho thấy tâm huyết của mình về ý tưởng mới.
Nhiều người cho rằng đây là một chiêu trò PR nhằm đánh lạc hướng chú ý dư luận khỏi các vụ bê bối của gã khổng lồ truyền thông xã hội. Nhưng khi Microsoft and Nvidia bắt đầu nhảy vào cuộc đua vài tuần sau đó, mọi người bắt đầu bàn tán về metaverse.
Mark Zuckerberg có thể thích nghĩ về những sản phẩm mới thú vị hơn là giải quyết những nhược điểm của những sản phẩm hiện có. Nhưng nếu chỉ phân tích đến đây thì quá xem nhẹ ý tưởng này. Có một số lý do mà vũ trụ ảo "metaverse" cần được cân nhắc một cách nghiêm túc.
Một mô phỏng Metaverse trong Meta (Facebook).
Trong quá khứ, khi máy tính trở nên phổ biến hơn, chúng cũng đem lại những trải nghiệm phong phú hơn. Internet bắt đầu từ một việc nhàm chán là gõ những ký tự trắng trên nền màn hình đen. Sau đó, hình ảnh xuất hiện trên internet vào thập niên 1990 và video được bổ sung trong những năm 2010. Như vậy, việc tiến tới không gian ba chiều là kết quả hợp lý của sự phát triển bền vững đối với khả năng của công nghệ máy tính.
Sự phát triển đó không đơn thuần là lý thuyết. Google Maps đã cung cấp không gian ảo bao gồm những địa điểm, cửa hàng, con phố có thật trong thực tế. Ngành công nghiệp trò chơi điện tử cũng đã "bán thế giới ảo" trong nhiều năm qua.
Trò chơi EverQuest ra mắt năm 1999 có 1 triệu người đăng ký. Warcraft xuất hiện 5 năm sau đó đạt 12 triệu người dùng. Ngày nay, 200 triệu người mỗi tháng chơi Roblox, một nền tảng trò chơi trực tuyến. Nhiều người dùng đã chi tiền thật cho các trò chơi ảo. Thật khó để nói rằng ý tưởng của Mark không thể thành công, khi hàng triệu người đã và đang "sống" trong những thế giới ảo như vậy.
Cuối cùng, sự chế giễu là điều không nên. Khi YouTube được ra mắt vào năm 2005, một số người bình luận rằng tại sao lại có người muốn xem những video tự quay của các thanh niên trong khi có thể xem những chương trình thú vị trên tivi chỉ với một nút bấm. Hiện tại, YouTube bùng nổ và trở thành nền tảng chia sẻ trực tuyến phong phú và hấp dẫn với hàng tỷ lượt truy cập.
Trong hai thập kỷ, hẹn hò trực tuyến đã không còn xa lạ và đáng xấu hổ. Giờ đây, nó trở thành một cách thức đặc biệt để mọi người gặp gỡ nhau. Điện thoại thông minh trở thành thiết bị bán chạy nhất, nhưng những chiếc "cục gạch" đời đầu cũng đã từng bị chế nhạo.
Song, điều này không có nghĩa là tất cả những ý tưởng phát xuất từ Thung lũng Silicon đều thành công và sự thành công của metaverse cũng không đến chỉ sau một đêm. Nhưng siêu vũ trụ ảo "metaverse" là một ý tưởng trong tương lai gần đáng để đánh giá một cách nghiêm túc.
Metaverse thu hút tập đoàn lớn thứ ba Hàn Quốc Tập đoàn SK Group của Hàn Quốc đang nhắm mục tiêu vào thế giới ảo và tiền điện tử. Theo Bloomberg, một trong những tập đoàn lớn và lâu đời nhất Hàn Quốc trong ngành công nghiệp truyền thống đang thực hiện một bước nhảy vọt vào lĩnh vực non trẻ, với mục tiêu tăng trưởng tiếp theo đầy tham vọng: metaverse. SK...