Nếu không vì những thất bại cay đắng của Windows trong quá khứ, Microsoft có lẽ đã không đứng về phía Epic Games để chống lại Apple
Ở vai trò là ông chủ của một trong những nền tảng phổ biến nhất thế giới ( Windows), Microsoft có vẻ đã rất cao thượng khi đứng về phía Epic chứ không sát cánh cùng “người bạn thân” Apple.
Bất ngờ chống lại Apple
Trong một cuộc chiến không chỉ liên lụy tới những kẻ trực tiếp tham chiến mà là tới toàn bộ tương lai của thế giới công nghệ, rõ ràng các ông lớn sẽ chọn phe để tham gia. Và thật bất ngờ, cuối tuần vừa qua, Microsoft đã chọn đứng về Epic Games trong cuộc chến chống Apple.
Cũng là một ông chủ nền tảng giống Apple, vì sao Microsoft lại chọn cách chống lại “người bạn thân”?
Đây thực sự là một quyết định bất ngờ từ nhiều góc độ. Lý do đầu tiên là bởi, trong nhiều năm qua Microsoft đã trở lại là “bạn thân” của Apple. CEO Microsoft là Satya Nadella còn chọn Office for iPad làm sản phẩm mở đầu nhiệm kỳ, và mới đây, Microsoft cũng là một trong những tên tuổi đầu tiên tham gia xây dựng Mac nền ARM.
Nhưng lý do thứ hai còn quan trọng hơn: cũng như Apple, Microsoft thường được nghĩ đến đầu tiên dưới vai trò kẻ làm chủ nền tảng (Windows, Xbox). Trong cuộc chiến lần này, tại sao Microsoft lại chọn cách đứng về phe của nhà phát triển? Nếu Epic thắng kiện và Apple mất quyền kiểm soát App Store, Google mất quyền kiểm soát Google Play, Microsoft có thể mất quyền kiểm soát Windows và Xbox theo cách tương tự.
Windows: Một ngoại lệ đặc biệt
Để hiểu đúng quyết định đầy nghịch lý của Microsoft, trước hết chúng ta cần nhìn lại vị thế đặc biệt của Windows. Đúng vậy, nhắc đến Microsoft vẫn là nhắc đến Windows, nhưng nhắc đến Windows lại là nhắc đến một ngoại lệ thảm hại của thế giới công nghệ: chẳng có mấy ông lớn công nghệ lại mở tung nền tảng của mình cho kẻ khác vào thoải mái kinh doanh như Microsoft cả.
Trừ Microsoft ra, chẳng có ai mở tung hệ điều hành của mình cho kẻ khác thoải mái bán ứng dụng cả.
Hãy nhìn khắp thế giới công nghệ và bạn sẽ nhận ra điều đó. Trong cuộc chiến hiện tại, Epic Games không chỉ đâm đơn kiện Apple mà còn kiện cả Google: cũng giống như iOS, Android-của-Google cũng không phải là công cụ miễn phí cho kẻ khác. Chỉ một số rất ít các nhà sản xuất phần cứng được ra mắt chợ ứng dụng riêng (ví dụ, Galaxy Apps) trên thiết bị có cài đặt sẵn Android-của-Google. Và các ứng dụng, nếu đã đặt chân lên chợ Google Play, chắc chắn cũng sẽ phải chịu hình thức chia sẻ doanh thu giống như Apple.
Ngay đến cả thế giới Linux, vốn cũng được danh là “mở” như Android, rút cục cũng sinh ra để phân phối phần mềm của riêng từng công ty phát hành (distro). Những tên tuổi chìm khuất trong quá khứ như BlackBerry hay Nokia cũng áp dụng hình thức kiểm soát tương tự: đặt chân lên nền tảng là phải chia sẻ doanh thu cho “địa chủ”. Và, ngay hiện tại, nhà phát triển game cho PlayStation hoặc Switch cũng phải chịu chia sẻ 30% doanh thu cho Sony hoặc Nintendo.
Dĩ nhiên, muốn đưa ứng dụng lên dịch vụ Xbox Live, bạn cũng phải chia sẻ 30% doanh thu cho Microsoft. Chỉ riêng Windows, nền tảng lớn nhất của Microsoft, lại không đi theo mô hình chia sẻ này. Hệ điều hành đã gắn với khái niệm “máy vi tính cá nhân” trong nhiều năm lại là một nền tảng mở đến mức đáng ngạc nhiên: bất kỳ một ai cũng có thể phát hành phần mềm qua dạng tải về (hoặc trước đây là qua DVD, qua CD-ROM). Bên cạnh Windows Store, Windows còn có vô số chợ phân phối ứng dụng nổi danh: Steam, Epic Games Store, Origin (EA), Uplay (Ubisoft)…
Không phải người tử tế
Video đang HOT
Sau “thảm họa” IE, Microsoft đã không còn khả năng giữ Windows làm của riêng.
Điều đáng nói là Microsoft không hề “tử tế” đến mức sẵn sàng mở cửa hệ điều hành của mình cho các công ty khác kiếm lời. Trái lại, lý do đơn giản là bởi Microsoft muốn nhưng không làm được. Thập niên 90, việc Microsoft cài đặt sẵn IE vào Windows để “bóp chết” các trình duyệt đối thủ đã từng khiến công ty của Bill Gates bị cả nước Mỹ chống lại. Suýt nữa, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã bắt Microsoft tách làm hai nửa.
Có lẽ, chính vụ kiện lịch sử này đã khiến Microsoft không dám tìm cách khóa chặt các kênh phân phối ứng dụng trên Windows. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng gã khổng lồ phần mềm thực sự “tử tế”: cho đến bây giờ, Microsoft vẫn đang tìm cách lấy một phần doanh thu từ các nhà phát triển ứng dụng. Một số phiên bản Windows như Windows 10S hay Windows 10 on ARM đều có mục tiêu hướng người dùng trở lại với chợ Microsoft Store thay vì phát hành độc lập ở bên ngoài. Khi phát hành qua chợ ứng dụng này, các nhà phát triển/phát hành hiển nhiên sẽ phải chia sẻ lại doanh thu cho Microsoft.
Dĩ nhiên, Windows Phone cũng có tham vọng tương tự. Hệ điều hành này cũng bị kiểm soát chặt như iOS và Android, cũng ra mắt kèm một chợ ứng dụng duy nhất, nơi Microsoft nghiễm nhiên hưởng doanh thu chia sẻ từ các nhà phát triển.
Cán cân lợi nhuận
Microsoft có một lựa chọn đơn giản: Tìm cách bảo vệ nguồn thu èo uột của Microsoft Store…
Đáng buồn cho Microsoft, mọi nỗ lực chiếm lấy miếng bánh của các nhà phát triển đều thất bại. Suốt vòng đời, Windows Phone chưa bao giờ chiếm nổi 5% thị phần. Ước mơ sở hữu một chợ ứng dụng thống trị thế giới của Microsoft chính thức bị khép lại khi Windows 10 Mobile bị khai tử vào năm 2015. Các phiên bản Windows lấy Microsoft Store làm trọng tâm đều thất bại: Windows RT bị khai tử sau 3 năm, Windows 10 on ARM có thị phần “èo uột”, Windows 10S cũng chẳng có ai ủng hộ.
Thật trớ trêu, “thất bại” này lại là mẹ thành công. Khi không còn khả năng phụ thuộc quá nhiều vào Windows, Microsoft lột xác trở thành một công ty phát triển đám mây, phát triển công nghệ đứng đằng sau các nhà phát triển khác. Doanh thu của công ty bùng nổ trở lại – đã nhiều lần, Microsoft chiếm lấy vị trí số 1 thế giới về trị giá vốn hóa từ tay Apple.
Khi lựa chọn đứng về phe của Apple hay phe của Epic Games, Microsoft thực chất phải mang hai nguồn thu lên bàn cân: nguồn thu từ vai trò là kẻ làm chủ nền tảng (Store trên Windows, Xbox Live) quan trọng hơn, hay vai trò là kẻ bán hàng cho các nhà phát triển quan trọng hơn? Các bản báo cáo tài chính của gã khổng lồ phần mềm trong suốt nhiều năm qua đã đem đến câu trả lời tất yếu. Một mặt, doanh thu từ Windows ngày càng èo uột, Xbox cũng bị bỏ quên, chợ ứng dụng Microsoft Store chẳng có ai sử dụng. Mặt khác, các nhà phát triển phần mềm càng ngày càng coi trọng các công cụ, các dịch vụ của Microsoft.
…hay đứng về phía Epic để bảo vệ nguồn thu số 1 – các nhà phát triển dùng công cụ và nền tảng của Microsoft?
Rõ ràng, Microsoft phải chọn nguồn thu lớn hơn. Chưa kể, trong kịch bản Epic chiến thắng, Microsoft sẽ có cơ sở pháp lý để đưa chợ ứng dụng của riêng mình lên PlayStation Network, lên iOS, lên cả những chiếc smartphone Android có Google Play. Đừng bao giờ quên rằng Microsoft vẫn là một gã khổng lồ có tầm vóc nghìn tỷ, có thừa đủ khả năng bành trướng trên bất cứ nền tảng nào.
Đến cuối cùng, chẳng có gã khổng lồ nào có thể chạm mốc nghìn tỷ nếu không có những bước đi khôn ngoan. Microsoft cũng vậy: đằng sau sự ủng hộ dành cho Epic Games không phải là sự cao thượng của một ông chủ nền tảng, mà chỉ là những toan tính ích kỷ dành cho tương lai mà thôi.
Apple xấu mặt vì tựa game ảnh hưởng nhất thế giới
Epic Games, Microsoft xCloud và Quốc hội Mỹ có thể khiến Apple thay đổi cách hành xử.
Ngày 14/8, nhà phát triển Epic Games đã kiện Apple do cạnh tranh không lành mạnh khi gỡ bỏ trò chơi Fortnite khỏi kho ứng dụng App Store. Chỉ một ngày trước, tựa game này bổ sung tính năng cho phép người chơi thanh toán trực tiếp qua hệ thống của Epic thay vì App Store - tùy chọn giúp Apple được chia 30% mỗi giao dịch.
Chỉ vài giờ sau khi bổ sung tùy chọn thanh toán mới, Fortnite đã bị gỡ khỏi App Store. Ít lâu sau, Epic Games tuyên bố khởi kiện Apple với hành vi chống cạnh tranh, phát hành video chế giễu đoạn quảng cáo "1984" của Apple kèm thông điệp #FreeFortnite (tự do cho Fortnite).
Không chỉ Apple mà Google cũng rút Fortnite khỏi kho ứng dụng Play Store. Ngay sau đó, Epic Games cũng đã kiện Google.
Epic Games, nhà phát triển game Fortnite đã kiện Apple sau khi trò chơi bị gỡ khỏi App Store.
Chính sách mập mờ, có phần "thiên vị"
Để hiểu lý do Epic Games hành động quyết liệt với Apple, hãy quay về 29/7, thời điểm CEO Tim Cook điều trần trước Quốc hội Mỹ về vấn đề chống độc quyền.
Trong 5 giờ liên tục, Tim Cook cùng với CEO của Amazon, Google và Facebook đã giải trình về tình trạng lạm dụng quyền lực, chính sách cho lập trình viên và nhà quảng cáo
Về phía Tim Cook, ông bảo vệ Apple trước những cáo buộc rằng công ty thường có hành động lợi dụng thế độc quyền của App Store để triệt hạ đối thủ.
"Chúng tôi đối xử công bằng với mọi nhà phát triển bằng những quy tắc công khai và minh bạch... Với sự quan tâm sâu sắc đến quyền riêng tư, bảo mật và chất lượng, chúng tôi kiểm tra mọi ứng dụng trước khi phát hành chúng, quy trình được áp dụng bình đẳng cho mọi nhà phát triển", Tim Cook nói.
Tuy nhiên đến ngày 7/8, Apple đưa ra lý do không chấp nhận các dịch vụ chơi game đám mây như Microsoft xCloud, Google Stadia và NVIDIA GeForce Now xuất hiện trên App Store. Nếu muốn phát hành trên App Store, các công ty phải gửi từng game riêng biệt để đội ngũ của Apple kiểm duyệt.
Đó là quy định làm khó nhà phát hành bởi riêng xCloud đã có hơn 100 game. Trong khi đó, các dịch vụ giải trí trực tuyến không phải game như Netflix, YouTube hay Spotify lại được phát hành thoải mái trên App Store mà không phải chịu quy định tương tự.
Tính năng thanh toán trực tiếp với Epic Games khiến Fortnite "biến mất" khỏi App Store.
Microsoft đã rút xCloud phiên bản thử nghiệm khỏi App Store từ đầu tháng 8. Đến ngày 7/8, họ công khai chỉ trích cách tiếp cận của Apple với các dịch vụ chơi game đám mây.
"Đáng tiếc khi chúng tôi không có cơ hội mang đến tầm nhìn về chơi game đám mây cho game thủ iOS thông qua App Store... Apple liên tục đối xử gay gắt với game theo nhiều cách khác nhau, trong khi mềm dẻo với các ứng dụng không phải game ngay cả khi chúng chứa nội dung tương tác", phát ngôn viên Microsoft nói với Engadget.
Tuy nhiên, chính Apple cũng từng "phá lệ", gần đây là trường hợp của Amazon với tính năng thanh toán trực tiếp trong ứng dụng Prime Video mà không thông qua hệ thống của Apple.
Lý giải điều này, Apple cho biết Amazon đang tham gia chương trình cho phép các "nhà cung cấp dịch vụ video trả phí" bán dịch vụ trực tiếp cho người dùng mà không thông qua App Store. Dù vậy, chương trình trên hiếm khi được áp dụng, thậm chí những người chuyên phân tích, theo dõi Apple cũng không biết sự tồn tại của nó.
Trong phiên điều trần ngày 29/7, Tim Cook phải trả lời nhiều câu hỏi về những bức xúc của các nhà phát triển trên nền tảng Apple.
Liệu Apple có thay đổi?
Apple không thích cho các ứng dụng thanh toán trực tiếp bởi điều đó sẽ khiến doanh thu công ty sụt giảm. Theo chính sách của Apple, hãng sẽ giữ lại 30% doanh thu từ các ứng dụng phát hành trên App Store trong năm đầu tiên, sau đó là 15%.
30% được xem là tỉ lệ cao. Nhiều nhà phát triển đã chỉ trích Apple về tỉ lệ này và Epic Games là cái tên lên tiếng tích cực nhất. Không chỉ Apple, Epic còn từng chỉ trích Google, Microsoft và Valve với nền tảng Steam.
Động thái bổ sung tùy chọn thanh toán mới trong Fortnite được xem là "mở đường" cho Epic Games phát hành kho game Epic Games Store trên di động.
Trong khi trên Epic Game Store, các lập trình viên có thể giữ 88% doanh thu thì với Steam, Valve sẽ giữ 30% doanh thu, bằng tỉ lệ mà Apple đang thực hiện. Tuy nhiên sau nhiều năm chỉ trích, không có dấu hiệu cho thấy Valve sẽ thay đổi điều đó.
Vậy nên Epic Games đã "hướng mũi dùi" sang Apple, vốn đang đối mặt nhiều vấn đề liên quan đến độc quyền và lạm dụng quyền lực. Game di động là thị trường tiềm năng, và Epic có thể tiếp cận hàng tỷ người dùng, thu về khoản tiền khổng lồ với Epic Games Store.
Apple làm khó dễ với Microsoft xCloud trong khi chính mình đang có dịch vụ chơi game Arcade.
Trong phiên điều trần ngày 29/7, Tim Cook luôn khẳng định Apple không thống trị bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào. Tuy nhiên khi được hỏi về khả năng thay đổi tỉ lệ ăn chia doanh thu, Cook lại cho rằng đó là vấn đề của nền tảng.
"Đối với lập trình viên, họ có thể làm ứng dụng cho Android, Windows, Xbox hoặc PlayStation. Chúng tôi đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt từ 2 phía lập trình viên lẫn người dùng", Tim Cook nói.
Ngay sau phiên điều trần - người viết ứng dụng email Hey từng bị App Store chặn vì "lách" quy định chia doanh thu 30%, đã chế giễu Tim Cook khi nói Xbox và PlayStation là đối thủ của iOS.
"Lẽ ra chúng tôi nên phát hành Hey cho PlayStation. Là lỗi của chúng tôi", nhà phát triển này viết.
Cựu giám đốc Apple: "Sau Mac sẽ đến lượt máy tính Windows cao cấp cũng chuyển sang chip ARM" Microsoft Surface ARM là một nỗ lực nửa vời. Nhưng khi Apple đã nhảy vào cuộc, Microsoft buộc phải hoàn thiện nỗ lực này của mình. Cựu giám đốc bộ phận máy tính Mac của Apple, ông Jean-Louis Gassée khẳng định rằng, quyết định của Apple chuyển sang sử dụng chip xử lý ARM trong máy tính Mac, sẽ khiến cho những chiếc...