Muôn vẻ “thần thái” làm mẹ của Ngô Thanh Vân trên màn ảnh
Ngô Thanh Vân tính cho đến nay đã ba lần làm mẹ trên màn ảnh. Nhưng nếu tinh ý, khán giả sẽ thấy trong cả ba lần, biểu cảm của “đả nữ” không khác nhau là mấy, nhưng thần thái và khí chất của Ngô Thanh Vân thì lại khác nhau hoàn toàn.
Mỗi lần làm mẹ của Ngô Thanh Vân đều là một lần cô thể hiện thần thái ngất trời, phong thái đa dạng phụ thuộc vào tính cách, tạo hình của mỗi nhân vật mà cô đảm nhận. Trước khi làm mẹ bé Mai trong Hai Phượng, “đả nữ” cũng từng làm mẹ trong những dự án điện ảnh trước đây của mình như Cô Ba Sài Gòn, Tấm Cám: Chuyện chưa kể.
Ba lần làm mẹ hoàn toàn khác biệt nhau của Ngô Thanh Vân.
Ngô Thanh Vân không phải là kiểu diễn viên thể hiện nội tâm quá “lố” ở những biểu hiện khuôn mặt, ngay cả khi đóng phim hài Ngày Nảy Ngày Nay mà nữ diễn viên vẫn “đơ” như cây cơ từ đầu đến cuối phim. Bù lại, “đả nữ” thể hiện sự hóa thân của mình bằng thần thái và diễn xuất qua những ánh mắt sắc sảo, tạo hình hóa trang được điều cụ thể đến mức miêu tả rõ ràng được những nét tính cách đặc trưng của từng nhân vật mà cô hóa thân.
Mẹ Cám – Tấm Cám Chuyện Chưa Kể
Trong Tấm Cám – Truyện Chưa Kể, Ngô Thanh Vân trở thành một người mẹ lạnh lùng, tàn ác đối với Tấm, nhưng nuông chiều, nghiêm khắc đối với Cám, con ruột của mình. Ở nhân vật này, hóa trang của “đả nữ” trở nên sắc sảo, có phần ma mãnh. Những bộ trang phục của cô cũng được chọn phần lớn là màu đen thể hiện cá tính của nhân vật.
Chút gì đó gian xảo trong thần thái của Ngô Thanh Vân.
Thần thái của Ngô Thanh Vân lúc này lạnh lùng, đôi lúc có phần đanh ác. Nhưng điều đó thể hiện cá tính của mẹ Cám, người đàn bà này không cần thể hiện cảm xúc quá nhiều mỗi khi diễn xuất, nhưng chỉ cần nhìn thấy nụ cười mỉm chi của bà ta cũng đủ khiến khán giả thấy rợn người.
Mẹ Như Ý – Cô Ba Sài Gòn
Đối với Cô Ba Sài Gòn, mẹ của Như Ý ( Ninh Dương Lan Ngọc) là một người đàn bà quy tắc, hà khắc và đặc biệt nghiêm khắc với con gái mình, vì bà muốn cô sau này sẽ nối dõi sự nghiệp may áo dài truyền thống của gia đình. Ở vai diễn này, “đả nữ” một người mẹ cứng rắn và nghiêm khắc chứ không phải độc ác, đồng thời, bà còn phải tỏ ra là một người phụ nữ thanh lịch, sang trọng. Cặp kính mắt mèo trong phục trang của nhân vật khiến Ngô Thanh Vân ra dáng một người phụ nữ khó tính hơn.
Tâm lý nhân vật mẹ Như Ý cũng khác khá nhiều so với mẹ Cám. Một phần là vì vai diễn này là một người mẹ có một đứa con nổi loạn, tính tình ngang bướng. Bà chủ nhà may Thanh Nữ vừa phải kiềm chế, vừa phải nghiêm khắc với con gái mình mà vẫn phải giữ được thần thái sang chảnh.
Mẹ Mai – Hai Phượng
Nhân vật mẹ bé Mai (Cát Vy) trong Hai Phượng của Ngô Thanh Vân có lẽ là người mẹ khác biệt và “kém sang”, cực khổ nhất mà “đả nữ” từng phải thể hiện. Không được mặc quần áo đẹp, không được trang điểm long lanh. Càng về cuối phim mặt mũi của “chị” Phượng càng lấm lem bùn đất, máu. Thế nhưng Hai Phượng cũng là vai diễn mà Ngô Thanh Vân từ bỏ vẻ bề ngoài sắc sảo thường thấy và hóa thân thành một nhân vật dịu dàng, gương mặt hiền lành và đoi lúc có phần chất phác.
“Hai Phượng” đã không còn sắc sảo hay nghiêm nghị nữa mà trở thành một người phụ nữ chất phác.
Ánh mắt và thân thái của “đả nữ” khác hoàn toàn so với những vai diễn trước.
Thần thái mà Hai Phượng phải thể hiện là sự quyết tâm vượt qua mọi nỗi sợ để đi tìm con. Người xem có thể thấy, người “mẹ đơn thân” Ngô Thanh Vân trong phim trở nên dịu dàng, giản dị hơn so với những hình ảnh khác của chị. Mẹ của bé Mai vừa dịu dàng, vừa khắc khổ nhưng khi gặp kẻ thù phải hừng hực sát khí, sẵn sàng lao vào chỗ chết để cứu con gái mình. Ánh mắt của “đả nữ” trong phim lúc thì dịu dàng, nhẹ nhàng nhìn con gái nhưng cũng có những lúc sắc lạnh hay hừng hực giận dữ nhìn vào những kẻ bắt cóc con mình.
Kết
Hai Phượng có thể là vai diễn cuối cùng của Ngô Thanh Vân, nhưng nó chắc chắn là vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp của “đả nữ”. Không chỉ trong võ thuật, mà Ngô Thanh Vân còn thể hiện một sự khác biệt trong tâm lý diễn xuất của mình. Tuy thần thái, tính cách và tâm lý của Hai Phượng là vai khác biệt nhất so với những vai diễn người mẹ gần đây của cô, nhưng dường như những khó khăn ấy không thể làm khó được Hai Phượng. Cô vẫn thể hiện tốt cả những phân cảnh hành động nghẹt thở và những phân cảnh tình cảm dành cho con gái. Một điều không dề dàng gì đối với các diễn viên chuyên đóng những cảnh hành động.
Hai Phượng hiện đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Theo trí thức trẻ
"Vua Trò Chơi" Ngô Thanh Vân chuyển hướng "chơi đẹp" với Hai Phượng?
"Vua Trò Chơi" Ngô Thanh Vân vẫn luôn có phần drama đi kèm với phim của mình để hậu thuẫn cho dự án thu hút được nhiều sự chú ý.
Nhưng kể từ khi ra mắt ngày 14/02 tới nay vẫn chưa thấy "Hai Phượng" dính vào một vụ lùm xùm hoặc scandal nào, có phải Ngô Thanh Vân đang có một kế hoạch khác?
Phim đã ra mắt công chúng được 10 ngày kể từ 14/02, vậy mà tới giờ xung quanh Hai Phượng vẫn chưa thấy xuất hiện "drama" đi kèm nào. Phải chăng trong dự án đóng phim cuối cùng của mình, Ngô Thanh Vân đã quyết định sẽ chơi đẹp và giữ cho đứa con tinh thần của mình được "sạch sẽ" hết mức có thể? Có phải "đả nữ" đang có một kế hoạch khác cho đứa con tinh thần của mình?
"Vua Trò Chơi" Ngô Thanh Vân đang thay đổi "chiến thuật" của mình.
Động thái duy nhất cho đến giờ của Hai Phượng đó là tung ra những suất chiếu sớm trong hai ngày 20, 21/02 và Vu Quy Đại Náo mới đây cũng đã tuyên bố rằng cũng sẽ chuẩn bị những suất chiếu sớm cho khán giả trong hai ngày tương tự. Có thể thấy, cả hai phim đang bắt đầu vào cuộc đua doanh thu phòng vé khá gay gắt nhưng vẫn công bằng giữa cả hai bên. Và lần này, vẫn chưa thấy phía đoàn hội của "đả nữ" tung ra chiêu trò gì để thu hút sự chú ý của khán giả về phía Hai Phượng.
"Chiêu trò" lùm xùm xung quanh phim đã như một "món ăn" đi kèm với phim của Ngô Thanh Vân cho dù đó là do phía cô chủ động tung ra hay do sự cố ngoài ý muốn. hồi ra Tấm Cám thì cô khóc lóc trên báo và tuyên bố rằng phim của mình bị nhà phát hành từ chối chiếu phim, Cô Ba Sài Gòn thì dính nghi án "xào" kịch bản của Devil Wears Prada (Tạm dịch: Ác Quỷ Đi Giày Prada), Song Lang thì Ngô Thanh Vân tuyên bố cạch mặt đạo diễn phim, chưa kể những vụ quay lén phim dường như lúc nào cũng có... Cứ như là thiếu drama của cô thì khán giả sẽ ăn cơm không ngon vậy! Thế nhưng đối với Hai Phượng thì lại khác, ngoại trừ vụ việc tin đồn phim bị cấm chiếu ra thì sau đó hồ sơ truyền thông của Hai Phượng hoàn toàn sạch trơn. Ngô Thanh Vân thậm chí còn ra sức ngăn chặn những kẻ quay lén bằng cách hợp tác với một bên thứ ba chuyên phụ trách việc bảo vệ bản quyền cho phim và phát hành hẳn một đoạn phim ngắn với đạo cụ là một viên gạch ống, nhằm "dằn mặt" những thành phần quay lén phim trong rạp.
"Đả nữ" đang cố gắng tẩy trắng cho phim của mình.
Đồng thời năm nay cũng không thấy Ngô Thanh Vân cãi nhau hay đòi "cạch mặt" đạo diễn. "Đả nữ" họ Ngô trong buổi họp báo ra mắt Hai Phượng cũng đã tuyên bố "làm lành" với các nhà phát hành và Hai Phượng sẽ thuận lợi có mặt ở tất cả các hệ thống rạp chiếu phim lớn. Đúng như những gì cô nói, Hai Phượng lần này đã chễm trệ ở mục "Phim sắp chiếu" trên trang web của nhà phát hành đã từng tuyên bố sẽ không chiếu phim của Ngô Thanh Vân. "Đả nữ" đang hàn gắn lại những "mối thù xưa" để dọn đường cho Hai Phượng ra rạp được thuận lợi nhất có thể.
Không phải đang moi móc chứ Ngô Thanh Vân đang hành động như thể cô đang cố "bảo vệ" cho Hai Phượng tránh khỏi những yếu tố lùm xùm hay scandal, hay như cô đang cố gắng "tẩy trắng" lịch sử chiêu trò của mình vậy! Trong buổi họp báo ra mắt Hai Phượng, cô cũng vài lần nhắc đến nhưng "cam kết" với một phía nào đó mà cô phải bảo đảm khi phim ra rạp, trong đó có sự bảo mật hoàn toàn nội dung phim khỏi tình trạng bị quay lén, tiết lộ nội dung phim ra ngòi một cách trái phép. Đó cũng chính là lí do mà Ngô Thanh Vân tiết lộ, đã khiến cô phải thúc đẩy mạnh những hoạt động bảo về nội dung, bản quyền cho phim. Ngoài ra, Ngô Thanh Vân còn đang cố gắng đẩy doanh thu của Hai Phượng lên cao nhất có thể bằng những suất chiếu sớm cho phim.
Hai Phượng đang được hậu thuẫn bằng một cách khác so với những "lối chơi" trước giờ của Ngô Thanh Vân và ekip.
Có thể thấy rõ ràng là Ngô Thanh Vân đang cố gắng bảo vệ cho Hai Phượng khỏi những lùm xùm ảnh hưởng đến doanh thu và danh tiếng của phim. Có vẻ như "đả nữ" đang có một kế hoạch, hay một thương vụ nào khác đang ấp ủ cho đứa con cuối cùng mà cô tham gia với vai trò diễn viên của mình. Không phải là kế hoạch Mỹ tiến, vì dù sao thì phim cũng sẽ được công chiếu ở Mỹ vào ngày 01/03 sắp tới, gạo đã nấu thành cơm rồi. Có lẽ đây cô đang nung nấu một thương vụ khác lớn lao hơn và nghiêm trọng hơn nên mới đủ sức khiến "Mẹ Cám" phải thay đổi hoàn toàn cách tham gia trò chơi điện ảnh từ trước đến nay của mình.
Dự án đang nhắc tới nãy giờ, Hai Phượng là phim hành động lấy đề tài xã hội. Phim xoay quanh vấn nạn bắt cóc trẻ em và chuyến hành trình của Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) giải cứu đứa con gái mà cô yêu thương bằng cả mạng sống. Trong cuộc hành trình đó, Hai Phượng nhiều lần đối mặt với hiểm nguy và cái chết nhưng bằng tình thương và niềm tin rằng "nỗi sợ chỉ là một cảm giác", Hai Phượng đã chiến đấu không mệt mỏi để giành lại được bé Mai (Cát Vy) thân yêu.
Trailer "Hai Phượng"
Hai Phượng đang công chiếu rộng rãi toàn quốc.
Theo trí thức trẻ
Ngô Thanh Vân và những lần làm mẹ trên màn ảnh rộng Hình ảnh người mẹ cũng luôn mang ý nghĩa đặc biệt trong phim của "đả nữ" Ngô Thanh Vân. Đó là những người mẹ luôn hy sinh, bất chấp vì con, dù họ có hiền lành hay độc ác, sinh ra trong hoàn cảnh ra sao, bị người đời nhìn vào thế nào... Không phải ngẫu nhiên, Ngô Thanh Vân vừa là "đả...