Mua lại cha đẻ WarCraft, Diablo và Call of Duty, Microsoft vừa nhắc nhở các đối thủ rằng ai mới là ông chủ thực sự của “siêu vũ trụ số” trong tương lai
69 tỷ USD để mua một hãng game kỳ cựu là cái giá không hề rẻ. Nhưng chỉ bằng một bước đi ấy, Microsoft đã nhắc khéo tất cả mọi người rằng trên thế giới chỉ có duy nhất một gã khổng lồ đủ tiềm lực để xây dựng metaverse!
Thức giấc vào ngày 18/1, game thủ trên khắp thế giới bất ngờ nhận một tin tức gây “sốc”: Microsoft vừa bỏ ra tới 69 tỷ USD để thâu tóm hãng game ActivisionBlizzard. Thương vụ này đã cho phép ông chủ Windows/Xbox nắm trong tay hàng loạt tựa game nằm sâu trong trái tim game thủ: Diablo, Warcraft, WOW, StarCraft, Overwatch và Call of Duty, đồng thời rút ngắn đáng kể khoảng cách với Sony và Tencent về tổng doanh thu game.
Nhưng rõ ràng, một gã khổng lồ đầy tham vọng và mưu mô như Microsoft sẽ không bỏ ra 69 tỷ USD chỉ để mang tham vọng thống trị ngành công nghiệp game có giá trị 173,7 tỷ USD. Trên tất cả, thương vụ Microsoft thâu tóm ActivisionBlizzard chính là lời cảnh báo tới tất cả các đối thủ từ Apple đến Sony, từ Facebook đến Google rằng: hơn ai hết, Microsoft mới là kẻ xứng đáng thống trị “metaverse”, siêu vũ trụ số được coi là tương lai của ngành công nghiệp hi-tech.
Một thế giới mới sau Covid-19
Covid-19 mang đến tham vọng về một thế giới thứ hai, nơi người dùng có thể làm việc, giải trí và liên lạc hoàn toàn trong không gian số.
Từ góc nhìn của một người tiêu dùng thông thường, các thiết bị công nghệ và mạng Internet từ lâu đã được gắn với 2 khía cạnh cơ bản trong cuộc sống: giải trí và liên lạc. Bạn có thể chơi những tựa game AAA trên console hoặc PC hoặc chơi game “casual” trên smartphone, bạn có thể nhắn tin với bạn bè hay gọi video cho người thân… Nhưng với đại dịch Covid-19, các thiết bị cá nhân bỗng nhiên phải đảm nhiệm thêm một “trọng trách” mới: chúng là “văn phòng” của nền kinh tế tri thức. Những cuộc họp, những bản báo cáo doanh số, những dự án dài hạn… giờ được “phân bổ” ra hàng triệu, hàng tỷ máy tính trên khắp hành tinh, chắp nối với nhau bằng mạng Internet thay vì tập trung trong các tòa nhà cao tầng như trước kia.
Đứng trước “bình thường mới” này, các gã khổng lồ công nghệ nhanh chóng tham gia vào một cuộc đua mới: metaverse, tạm dịch là “siêu vũ trụ số”. Trong siêu vũ trụ này, người dùng có thể làm việc, giải trí và liên lạc với nhau thông qua các nhân vật đại diện (avatar). Họ sẽ tương tác với các vật phẩm ảo và tạo ra một nền kinh tế đại diện bằng số 0 và số 1. Nói cách khác, các avatar sẽ cùng nhau sống một cuộc sống thứ hai bên trong metaverse.
Các công ty truyền thống như NIKE, Gap, Adidas… cũng đua nhau chen chân vào metaverse với NFT và cửa hàng ảo.
Video đang HOT
Tháng 10 vừa qua, Facebook đã đổi tên thành Meta nhằm bộc lộ rõ tham vọng thống trị metaverse: “Chúng tôi hy vọng rằng trong 1 thập niên tới, metaverse sẽ chạm tay tới 1 tỷ người dùng, lưu hành lượng giao dịch trị giá hàng trăm tỷ USD và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu nhà sáng tạo, nhà phát triển”, Mark Zuckerberg khẳng định trong sự kiện nói trên. Một cuộc đua nhanh chóng nổ ra; ngay cả các công ty truyền thống cũng tìm cách đặt chân vào thế giới ảo bằng cách ra mắt cửa hàng ảo và NFT (“vật thể” ảo độc nhất) của riêng mình: Nike, Gap, Adidas, Under Amour…
Một metaverse thiếu nền móng
Kể từ khi Facebook đổi tên thành “Meta”, báo chí và các tín đồ công nghệ đã liên tục nhắc đến metaverse với vai trò là đích đến và tương lai tươi sáng của toàn bộ thế giới hi-tech. Nhưng thực tế đáng buồn là ở chỗ, ngay lúc này đây nhắc đến metaverse, nhiều người vẫn nghĩ đến những NFT có giá “điên khùng” hay những cuộc họp nhàm chán bằng avatar. Thế giới thứ hai được vẽ ra lúc này vẫn chỉ là một thế giới được… vẽ ra theo nghĩa đen: Facebook chưa xây dựng được metaverse mà mới chỉ đem trình chiếu một đoạn video ý tưởng được dựng theo phong cách Pixar mà thôi!
Trong tuyên bố mua lại Activision Blizzard, Microsoft khẳng định bước đi này có mục đích “cung cấp những viên gạch nền móng cho metaverse”. Thực tế, ngay lúc này, không ai có đủ tiềm lực để gây dựng metaverse như Microsoft.
Thay vì nhảy thẳng vào NFT, metaverse cần có một nền móng vững chắc: một “thế giới” ảo đúng nghĩa như World of Warcraft.
Bởi những gì Facebook/Meta hay bất kỳ một công ty metaverse nào khác đang cố gắng xây dựng thực tế đều đã có trong thế giới game từ rất lâu rồi. Các cửa hàng ảo, các vật phẩm ảo và các “nền kinh tế” ảo là thứ không xa lạ gì với game thủ World of Warcraft, tựa game MMO mà Microsoft sẽ nắm trong tay sau khi hoàn tất thương vụ với Activision Blizzard. Trong các tựa game đa người chơi, liên lạc qua giọng nói, qua chat hay hợp tác, chia công việc để hoàn tất các “nhiệm vụ” khó nhằn không phải là thứ gì xa lạ. Nói một cách đơn giản, chỉ cần Microsoft đưa một văn phòng ảo với Word hay Excel vào các thế giới ảo đang nắm trong tay như Wow hay Elder Scrolls Online là đã có thể vượt xa những gì Facebook muốn tạo dựng trong 10 năm tới.
Khi nắm trong tay World of Warcraft hay Diablo, Starcraft, Microsoft đã nắm trong tay vô số những “thế giới ảo” được hàng triệu người trên thế giới yêu thích. Và đó là cơ sở đầu tiên, nền móng đầu tiên để tạo ra một siêu vũ trụ ảo trong tương lai, kết nối những “vũ trụ” đầy sức hấp dẫn. Chưa kể, Microsoft sẽ còn thâu tóm hàng nghìn nhân sự tài năng, những người sẽ góp phần quan trọng để đưa những khái niệm cũ trong game thành những khái niệm mới trong metaverse.
Ai có thể tạo ra không gian ảo mà người dùng MUỐN tham gia?
Yếu tố cuối cùng của metaverse
Từ lâu rồi, Microsoft đã hội tụ 2 khía cạnh đầu tiên của metaverse: làm việc và liên lạc. Với Office và Azure, Microsoft đơn giản là bá chủ thế giới phần mềm doanh nghiệp. Trên mảng social, Microsoft tuy không mạnh như Facebook hay Google nhưng cũng nắm trong tay Teams, Outlook, Skype và đặc biệt là LinkedIn, thừa đủ sức mạnh để tạo ra một mạng xã hội khổng lồ trong metaverse tương lai. Giải trí (mà đặc biệt là gaming) có thể coi là mảnh ghép cuối cùng mà Microsoft còn thiếu để tạo dựng metaverse: kể từ thất bại của Xbox One, mảng game của Microsoft đã liên tục lụi tàn khi các dòng game chủ chốt hoặc bị lãng quên (AoE, Fables) hoặc ngày một thất bại (Halo, Gears of War).
Phải đến khi Microsoft mở “cơn mưa mua sắm” các studio game, ông chủ Windows/Xbox mới trở thành một thế lực. Thương vụ Activision Blizzard chính là mảnh ghép cuối cùng để xác nhận vị thế của Microsoft: WOW, Starcraft, Call of Duty… đều là những phần quá quan trọng, không thể thiếu trong trải nghiệm của bất cứ một game thủ nào. Khi các tựa game này được bổ sung vào Game Pass (giá 10 USD/tháng), và khi Microsoft xóa bỏ nhu cầu phần cứng bằng cách đưa game lên đám mây, Microsoft sẽ có cơ hội nắm trọn nhu cầu giải trí của hàng triệu game thủ trên thế giới.
Bằng cách ấy, Microsoft sẽ hội tụ đủ 3 yếu tố nền móng cho metaverse tương lai. Và Microsoft cũng vừa nhắc khéo các đối thủ: ai có đủ 69 tỷ USD để theo đuổi metaverse theo cách này? Câu trả lời dĩ nhiên là không ai khác cả – chỉ có duy nhất Microsoft có đủ tiềm lực để xây dựng nên siêu vũ trụ số của tương lai mà thôi!
Microsoft vừa chi 70 tỷ USD để trở thành thế lực mới của ngành game
Với giá gần 70 tỷ USD, Activision Blizzard là thương vụ thâu tóm lớn nhất lịch sử Microsoft, vượt qua thỏa thuận với LinkedIn cách đây 6 năm.
Ngày 18/1, Microsoft tuyên bố mua lại Activision Blizzard, chủ sở hữu các dòng game nổi tiếng như Call of Duty, World of Warcraft hay Diablo. Toàn bộ studio thuộc công ty như Beenox, Demonware, Digital Legends, Infinity Ward, King, Radical Entertainment, Raven Software... cũng sẽ về tay Microsoft.
Với giá 95 USD/cổ phiếu, tương đương 68,7 tỷ USD, đây là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử Microsoft. Kỷ lục trước đây thuộc về thỏa thuận mua lại LinkedIn, diễn ra năm 2016 với giá 26 tỷ USD. Theo Engadget, đây cũng là một trong những thương vụ lớn nhất ngành game.
Hàng loạt dòng game đình đám của Activision Blizzard sắp về tay Microsoft.
Sau khi mua lại Activision Blizzard, Microsoft sẽ sở hữu những dòng game đình đám như Warcraft, Diablo, Overwatch, Call of Duty hay StarCraft. Khi thỏa thuận hoàn tất, Microsoft sẽ trở thành hãng game lớn thứ 3 thế giới về doanh thu, sau Tencent và Sony.
Theo The Verge, thỏa thuận cũng giúp Microsoft sở hữu King, nhà phát triển game Candy Crush nổi tiếng trên di động. Điều này giúp hãng tiếp cận lượng game thủ di động ngày càng lớn, mở ra cơ hội mang các dòng game như Halo, Warcraft lên nhiều thiết bị hơn.
Đây cũng là một phần trong kế hoạch thúc đẩy dịch vụ Xbox Game Pass của Microsoft, hiện có hơn 25 triệu thuê bao đăng ký. Một số game của Activision Blizzard sẽ có mặt trên Xbox Game Pass khi thỏa thuận hoàn tất.
"Khi hoàn tất thỏa thuận, chúng tôi sẽ cung cấp nhiều game của Activision Blizzard nhất có thể trên Xbox Game Pass và PC Game Pass, kể cả những tựa game mới", Phil Spencer, CEO Microsoft Gaming cho biết.
Theo Microsoft, thỏa thuận với Activision Blizzard dự kiến hoàn tất vào cuối năm tài chính 2023 (tháng 6/2023). Thời gian kéo dài do Activision Blizzard hoạt động tại nhiều thị trường, gây khó khăn về mặt pháp lý. Đến thời điểm đó, hãng game này vẫn hoạt động độc lập.
Trước khi bị Microsoft thâu tóm, Activision Blizzard trải qua loạt bê bối liên quan đến quấy rối tình dục. Tháng 7/2021, Sở Công bằng Việc làm và Nhà ở California (DFEH) đã kiện Activision Blizzard do dung túng văn hóa quấy rối tình dục. Kể từ đó, nhiều nhân viên công ty lên tiếng phản đối những hành vi sai trái.
Microsoft chưa cho biết sẽ giải quyết bê bối của Activision Blizzard như thế nào. Bất chấp lời kêu gọi từ chức, Bobby Kotick sẽ tiếp tục giữ ghế CEO hãng game này đến khi thỏa thuận hoàn tất. Toàn bộ hoạt động kinh doanh của Activision sẽ được báo cáo lên Spencer.
Microsoft sẽ bổ sung nhiều game của Activision Blizzard vào dịch vụ Xbox Game Pass.
"Chúng tôi coi trọng văn hóa của từng studio, tin rằng thành công trong sáng tạo và tự chủ đi đôi với đối xử công bằng, tôn trọng người khác. Chúng tôi yêu cầu mọi đội ngũ, lãnh đạo cam kết điều này", Spencer chia sẻ.
"Game là thể loại giải trí năng động và thú vị nhất hiện nay trên mọi nền tảng, sẽ đóng vai trò quan trọng khi phát triển metaverse", Satya Nadella, CEO Microsoft chia sẻ.
Thỏa thuận với Activision Blizzard diễn ra gần một năm sau khi Microsoft thâu tóm hãng game Bethesda (ZeniMax Media) với giá 7,5 tỷ USD. Vào thời điểm đó, Microsoft sở hữu 23 studio game bên thứ nhất. Tính cả Activision Blizzard, lượng studio mà Microsoft kiểm soát là 30.
Đối với các game thủ, câu hỏi đặt ra là bao nhiêu game của Activision Blizzard sẽ trở thành độc quyền trên Xbox và Windows. Đến nay, dòng game Call of Duty trên PlayStation vẫn mang về doanh thu lớn. Cũng chưa rõ Microsoft sẽ kiểm soát việc phát triển game của Activision Blizzard theo mức độ nào.
Facebook chưa là gì, chính phủ Trung Quốc còn thành lập cả một cơ quan chuyên trách về metaverse Với chính phủ Trung Quốc, metaverse không phải là từ ngữ sáo rỗng, mà còn là một xu hướng chiến lược cho công nghệ trong tương lai. Không lâu sau khi CEO Mark Zuckerberg cho biết tầm nhìn của mình về tương lai mới của internet - metaverse - siêu vũ trụ số, chính phủ Trung Quốc thậm chí còn đi xa hơn...