Metaverse chưa đem lại cảm xúc cho người dùng
Trải nghiệm thực tế ảo ( metaverse) đang ngày càng được hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đem lại nhiều cảm xúc.
Khi trào lưu metaverse bắt đầu nổi lên, người dùng đã kỳ vọng nó có thể sớm trở thành một thế giới 3D, chân thực và sống động như trong bộ phim Ma trận nổi tiếng. Dù vậy, những giải pháp metaverse hiện tại vẫn chưa đem đến nhiều cảm xúc cho người dùng. Nhiều người cho biết thực tế ảo vẫn chỉ là ý tưởng sơ khai.
Mới đây, một buổi trình diễn âm nhạc để kỷ niệm việc phát hành một loạt NFT mới của họa sĩ người Na Uy Bjarne Melgaard được tổ chức trong metaverse Decentraland.
Melgaard đang phát hành 1.122 hình ảnh nổi bật về đồ họa dưới dạng NFT. Lễ hội âm nhạc trong thế giởi ảo được tạo ra nhằm tôn vinh cho sự kiện này. NFT của Melgaard đều dựa trên tác phẩm điêu khắc mà ông đã tạo ra có tên “The Lightbulb Man”, được đặt tại Phòng trưng bày Quốc gia Na Uy.
Lễ hội âm nhạc được tổ chức trong metaverse có rất nhiều điểm tương đồng đời thực.
Video đang HOT
Theo trải nghiệm từ tác giả Ben Gilbert của Insider, ông cảm thấy khá hào hứng khi hòa mình vào một lễ hội âm nhạc trong metaverse. Cụ thể, Gilbert cho rằng lễ hội âm nhạc này giống như một phiên bản thu nhỏ của các sự kiện ngoài đời thực.
Nhiều thể loại âm nhạc sống động được trình diễn, tương tự như sự kiện của tựa game “ Fortnite” với sự tham gia của các nghệ sĩ tên tuổi như Travis Scott và Ariana Grande.
Nhiều bình luận trên mạng xã hội đã nhanh chóng so sánh buổi lễ âm nhạc này với trò chơi “Second Life”, tự game thế giới ảo ra mắt vào đầu những năm 2000. Tuy nhiên, Gilbert cho biết phiên bản web của Decentraland lại không dễ dàng truy cập như các trò chơi độc lập.
Thay vì một không gian ảo được chia sẻ chung, nó được biến thành các thế giới riêng lẻ do người dùng sở hữu và vận hành với giá hàng nghìn USD. Trong đó, buổi biểu diễn âm nhạc là không gian duy nhất mà người dùng có thể ghé thăm thông qua một liên kết trực tiếp.
Đáng tiếc, sự kiện này không có nhiều người dùng tham gia và chưa tạo được sức hút. Theo trải nghiệm của Gilbert, người dùng chỉ có thể thả một vài biểu tượng cảm xúc, đi loanh quanh và nhảy trong hình nhân vật đã chọn trước đó.
Trong các hoạt động khác, tác giả đã khám phá một ngôi nhà bên cạnh sàn nhảy, nhưng âm nhạc đột ngột ngắt ngay khi Gilbert vừa đi ra khỏi khu vực đó. Ông cho rằng điều này làm người dùng cảm thấy chưa chân thật vì trong thực tế, âm thanh sẽ nhỏ dần khi chúng ta rời xa khu vực phát nhạc.
Ngoài ra, tác giả chia sẻ rằng trải nghiệm về buổi trình diễn nhạc trên metaverse chưa thực sự đem lại nhiều cảm xúc. Người dùng chỉ như đang xem một trò chơi mà không có nhiều hoạt động tương tác.
Thay đổi của Apple trên iOS đang "cắt máu" Facebook, sẽ làm công ty thiệt hại 10 tỷ USD trong 2022
Tác động tiêu cực từ các thay đổi mới trên iOS được chính giám đốc tài chính Facebook (hay tên mới là Meta) thừa nhận trong buổi báo cáo thu nhập vừa qua.
Thay đổi trong chính sách quảng cáo trên iOS của Apple cuối cùng đã cho thấy hậu quả tai hại đối với Facebook (hay dưới cái tên mới, Meta) khi tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của họ trong quý 4 vừa qua cũng như tương lai sắp tới. Dưới đây là một vài con số trong báo cáo đó:
Doanh thu quý đạt 33,67 tỷ USD, vượt mức kỳ vọng 33,4 tỷ USD của phố Wall. Mặc dù vậy, lợi nhuận ròng của họ chỉ đạt 10,3 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái cũng như thấp hơn cả mức dự báo của phố Wall.
Không chỉ báo cáo tài chính, lượng người dùng của mạng xã hội nổi tiếng này cũng thấp hơn so với con số dự báo của phố Wall. Lượng người dùng hàng ngày (Daily Active Users) chỉ đạt 1,93 tỷ so với 1,95 tỷ của các nhà phân tích. Lượng người dùng hàng tháng (Monthly Active Users) cũng chỉ đạt 2,91 tỷ thấp hơn con số dự báo 2,95 tỷ của các nhà phân tích.
Đáng chú ý đây là lần đầu tiên báo cáo về lượng người dùng hàng ngày của Facebook sụt giảm trong nhiều năm nay, dù chỉ giảm nhẹ.
Công ty cho biết, kết quả kinh doanh đáng thất vọng này chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, một trong số đó là các thay đổi về quyền riêng tư trên iOS của Apple, ngoài ra còn có các thách thức về kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, dù vẫn mang lại lợi nhuận 40 tỷ USD trong năm qua, bộ phận thiết bị VR và AR gánh chịu khoản lỗ đến 10 tỷ USD trong năm vừa qua, khi hãng này tập trung vào vũ trụ ảo metaverse.
Không những vậy, các dự báo về tương lai của công ty cũng ảm đạm không kém khi Meta dự báo doanh thu trong quý tới sẽ chỉ đạt từ 27 tỷ đến 29 tỷ USD, trong khi các nhà phân tích đang kỳ vọng con số 30,15 tỷ USD. Các thay đổi về quyền riêng tư trên iOS của Apple tiếp tục là tác nhân ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu cả năm 2022 của công ty với mức thiệt hại có thể lên đến 10 tỷ
CFO Meta, Dave Wehner cho biết trong buổi báo cáo thu nhập: " Chúng tôi tin rằng tác động từ iOS sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh trong năm 2022. Con số ảnh hưởng sẽ vào khoảng 10 tỷ USD, một thiệt hại đáng kể đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi."
Các báo cáo đáng thất vọng về kết quả kinh doanh của Meta trong quý mới đây cũng như năm qua đã nhanh chóng tác động mạnh đến giá cổ phiếu. Không lâu sau báo cáo, giá cổ phiếu Meta đã sụt giảm đến hơn 20%, thổi bay hơn 200 tỷ USD giá trị vốn hóa của công ty.
Facebook giảm lợi nhuận, nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu Lợi nhuận quý IV của Meta sụt giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cổ phiếu Facebook "bốc hơi" 23% trong một giờ vì phản ứng của thị trường. Rạng sáng 3/2, Meta, công ty mẹ Facebook công bố báo cáo tài chính quý IV/2021, trong đó ghi nhận khoản sụt giảm 8% lợi nhuận. Ngay lập tức, giá cổ phiếu...