Lý Hải: Các diễn viên của ‘Lật mặt’ tôi yêu cầu có râu là phải để râu, yêu cầu tóc dài là phải nuôi tóc dài
‘Có những diễn viên thích đóng phim của tôi nhưng khi tôi yêu cầu mấy tuần để tập dợt trước khi bấm máy thì họ không chịu, họ phải chạy sô nhiều’ – đạo diễn Lý Hải chia sẻ.
Trailer Lật mặt: 48h
Sau hai lần hoãn chiếu do dịch Covid-19, phần 5 của series phim Lật mặt của Lý Hải mang tên Lật mặt: 48h mới đây đã chính thức công chiếu. Trong ngày ra mắt phim tại Hà Nội vào ngày hôm qua (15/5), Lý Hải đã có những chia sẻ của mình.
Clip: Lý Hải chia sẻ về những ý kiến trái chiều của khán giả với Lật mặt: 48h
Biết người nào có chuyên môn, đủ khả năng thẩm định chứ không phải ai nói gì cũng nghe
Mỗi phần phim Lật mặt của anh sẽ có một chủ đề, câu chuyện, cách thể hiện khác nhau. Anh có thể chia sẻ về điểm khác biệt của phần phim Lật mặt: 48h lần này?
Những phần phim mới nhất của dòng phim Lật mặt thì hầu như tôi viết về gia đình nhiều hơn. Như Lật mặt: Ba chàng khuyết là hành trình của ba anh chàng khuyết tật tìm về cội nguồn của mình, Lật mặt: Nhà có khách dù tôi muốn thử sức qua thể loại mới là dạng phim kinh dị, phim ma nhưng đề tài vẫn là gia đình.
Lật mặt: 48h cũng như thế, tôi kể bằng thể loại hành động, nhưng đề tài vẫn nói về gia đình. Bởi tôi muốn kể cho mọi người nghe, cho mọi người biết rằng dù bạn là ai, bạn làm gì thì mục đích cuối cùng của bạn vẫn là muốn có, muốn xây dựng một gia đình, một mái ấm hạnh phúc và muốn che chở, lo cho những thành viên trong gia đình của mình. Nếu có chuyện gì xảy ra đối với gia đình thì bạn phải là người đứng ra che chở và bằng hết sức phải bảo vệ gia đình mình.
Lật mặt: 48h tiếp tục khai thác chủ đề gia đình
Có phải là khi anh đã lập gia đình, đã trở thành người bố thì anh sẽ hướng về đề tài gia đình nhiều hơn trong các bộ phim của mình?
Chính xác là như vậy. Khi chưa lập gia đình thì tôi nghĩ bay bổng nhiều chủ đề khác nhau. Nhưng mà bây giờ tôi chỉ đổi thể loại, còn vẫn giữ chủ đề là gia đình. Tôi rất là quan tâm vấn đề này.
Được biết Lật mặt: 48h có nhiều cảnh rượt đuổi, đánh đấm trên sông nước. Việc quay phim ở bối cảnh sông nước có phải là điều khó khăn nhất với anh khi làm bộ phim này?
Đúng vậy, trong Lật mặt: 48h thì khó khăn nhất chính là phải quay trên bối cảnh sông nước, bối cảnh này cực kì khó quay, rất mất thời gian và độ nguy hiểm rất là cao. Bởi vậy chúng tôi phải tập trung cao độ để không xảy ra những việc đáng tiếc.
Tuy nhiên, khi quay cảnh hành động, tất cả anh em và ê-kíp làm phim chúng tôi đều đã hiểu một điều là sẽ có xảy ra tai nạn, dù ít hay nhiều. Khi đánh đấm ở dưới nước bị chồng chềnh càng dễ gây ra tai nạn hơn nữa.
Có rất nhiều những tai nạn nhỏ đã xảy ra. Như khi Ốc Thanh Vân ẵm con chạy vượt qua đường tàu thì bị té xước đầu gối. Chắc có lẽ là quay nhiều đêm liên tục nên Ốc không đủ sức. Thứ hai là quay tới quay lui, chạy tới chạy lui mấy chục lần thì Ốc bị đuối sức.
Anh Võ Thành Tâm cũng vậy, anh bị rách cơ, trật khớp. Tôi, Võ Thanh Tâm và Phạm Văn Khoa bị lật xuống nước không biết bao nhiêu lần.
Bối cảnh sông nước đầy nguy hiểm của Lặt mặt: 48h
Vì dịch Covid-19 mà phim hoãn chiếu một năm. Khi có thời gian dài như vậy anh có chỉnh sửa, cắt ghép thêm để phim hoàn hảo hơn không?
Tôi chỉ làm lại nhạc, âm thanh, tiếng động để nó hợp với thời điểm ra mắt này hơn. Còn phần hình ảnh thì đã được cục điện ảnh duyệt rồi nên tôi không được phép chỉnh sửa, nếu chỉnh sửa thì tôi phải mang phim đi duyệt lại.
Tháng 4 năm nay ồ ạt ra rạp các bộ phim Việt. Với sự cạnh tranh khốc liệt như vậy anh có lo ngại cho doanh thu của Lặt mặt: 48h không?
Tất nhiên là tôi phải lo rồi. Một bộ phim khi phát hành cạnh tranh với ít phim thì mình đỡ lo. Nhưng mà cái lo lớn nhất vẫn là dịch. Bởi vì phim dời hai lần rồi, bây giờ đang chiếu mà dịch bệnh bùng phát một cái là chết liền luôn, chưa kịp thu hồi vốn.
Sau khi Lật mặt:48h ra mắt đã có những ý kiến trái chiều của khán giả về bộ phim. Anh đã có thời gian đọc chưa?
Tôi đã nghe bạn bè và người thân nói lại là phim được, mọi người rất ủng hộ. Đó là điều mà cả ê-kíp thấy hạnh phúc chứ không riêng gì tôi. Ở trong Nam bán vé full phòng rất là nhiều. Điều đó chứng tỏ mọi người đã tin tưởng và yêu thương series Lật mặt của tôi.
Còn về những bình luận trên mạng xã hội tôi mới chỉ lướt sơ sơ chứ chưa có nhiều thời gian đọc hết.
Lý Hải trên trường quay
Nhưng bất cứ một bộ phim nào ra rạp thì luôn phải sẵn sàng nhận những ý kiến trái chiều. Với tôi, ai góp ý thật lòng thì tôi sẽ nghe theo để rút kinh nghiệm, để làm phần tiếp theo cho nó tốt hơn.
Tôi biết một điều là với câu chuyện nào đó, kể cho mười người nghe thì không nhất thiết phải cả mười người đều thích. Chỉ cần câu chuyện đó tôi kể với mười người mà bảy người thích là mình đã thắng rồi. Và tôi phải chấp nhận việc hai hay ba người kia không thích là chuyện bình thường.
Còn nếu có một số bạn muốn có cái gì đó giật tít cho bản thân mình hoặc là có những người cố ý phá, đại loại là thế, thì đó cũng là chuyện không lạ. Tôi đang sống trong giới showbiz thì tôi phải hiểu điều đó.
Nhưng phần góp ý muốn chặt chém hay đá xéo thì phải đủ chuyên môn, đủ khả năng thẩm định. Bản thân tôi tự biết người nào đủ khả năng thẩm định chứ không phải ai nói tôi cũng nghe.
Lý Hải tham gia một vai trong phim
Không định hướng cho các con theo nghiệp làm phim
Trong dàn diễn viên chính thì Mạc Văn Khoa từng tham gia Lật mặt: Nhà có khách. Lý do nào để anh mời Mạc Văn Khoa tiếp tục đóng phần phim Lật mặt lần này?
Thứ nhất là Mạc Văn Khoa rất hợp vai. Thứ hai là Mạc Văn Khoa làm việc rất chuyên nghiệp. Từ phim trước tôi đã rất thích cách làm việc của Mạc Văn Khoa.
Ví dụ những diễn viên tham gia Lật mặt là tôi đòi hỏi các bạn ấy phải bỏ ít nhất một tháng đến hai tháng trước khi bấm máy. Với phim hành động thì các bạn phải bỏ thời gian ra đi tập võ hoặc tập thể lực. Xong xuôi thì tập diễn, học thuộc thoại. Bởi vì khi ra hiện trường tôi không cho nhắc kịch bản. Tất cả mọi người phải nhập vai từ ở nhà rồi và phải sống với nhân vật, chuẩn bị nuôi nhân vật. Hoặc tôi yêu cầu nhân vật đó để râu thì mọi người phải để râu, yêu cầu nhân vật tóc dài thì mọi người phải nuôi tóc dài. Tất cả mọi người phải chuẩn bị hết.
Mạc Văn Khoa đã làm được điều đó và làm rất là chuyên nghiệp. Có những diễn viên thích đóng phim của tôi nhưng mà khi tôi yêu cầu mấy tuần để tập dợt trước khi bấm máy thì họ không chịu, bởi vì họ phải chạy sô nhiều. Tôi cũng phải hiểu một điều là diễn viên ai cũng phải cần chạy sô để có thu nhập.
Sự lăn xả của Mạc Văn Khoa và các diễn viên trong Lật mặt: 48h
Trong những ngày đi làm phim dài ngày và xa xôi, các con của anh có thắc mắc ba đi làm phim lâu thế hay không?
Bây giờ dễ một cái là hằng ngày có nhớ thì gọi điện thoại, gọi video cho nhau để xem cho đỡ nhớ. Còn lúc tôi đi xa như vậy thì cứ một hoặc hai tuần là bà xã ở nhà sẽ chở các con xuống thăm tôi, chúng tôi cùng chơi hai ngày cuối tuần rồi mấy bé về đi học.
Nhân vật em bé trong phim là một bé gái cũng ngang tầm tuổi của con gái anh. Tại sao anh không casting vai này cho con gái của mình?
Hai vợ chồng tôi không có ý định là sẽ định hướng cho con cái đi theo con đường làm phim, chúng tôi luôn luôn tôn trọng quyết định của con. Ví dụ như tôi có hỏi ‘ba sắp làm phim đó, có đứa nào muốn đóng phim không?’ thì không có đứa nào thích hết.
Thường ngày mọi người cũng biết rồi, trong những bức ảnh chụp chung có bốn đứa con và hai vợ chồng, mắt chúng không bao giờ nhìn một chỗ hết. Đứa này nhìn chỗ này đứa kia nhìn chỗ khác. Nói chung chúng không thích chụp hình, quay phim. Phải năn nỉ ‘thôi chụp với ba mẹ một tấm để làm kỉ niệm đi’ thì chúng nó mới vui vui mà cười lấy một cái. Rồi phải mau mau chụp, sẽ không có tấm thứ hai luôn (cười).
Lý Hải và vợ – Minh Hà trong ngày ra mắt phim tại Hà Nội
Lặt mặt: 48h đã phải là phần cuối của series phim Lật mặt của anh chưa?
Lật mặt là một cái tên mà tôi muốn dựng thành một series điện ảnh riêng của tôi. Bởi vậy mà mỗi một phần nó có một nội dung khác nhau, không trùng lặp gì hết. Tôi muốn nếu ai chưa xem phần một thì xem phần hai vẫn biết, chưa xem phần hai thìxem phần ba, phần bốn vẫn biết.
Và tôi sẽ cố gắng, không phải cố gắng, mà là ước mơ sẽ quay tới phần mười chẳng hạn, giống như series âm nhạc ‘Trọn đời bên em’ ngày xưa của tôi.
Về Lật mặt phần 6, anh có thể bật mí một số thông tin về dự án sắp tới này?
Theo kế hoạch như mọi năm thì tháng Mười năm ngoái tôi sẽ triển khai để bấm máy cho phần 6. Nhưng mà phần 5 chưa ra rạp được, bởi vậy tôi chưa dám bấm máy phần 6, lúc đó cũng chưa biết được tình hình dịch Covid như thế nào.
Tôi chưa dám bật mí nhiều thông tin của phần 6 đâu. Nhưng bật mí sơ sơ là tôi định làm phần này với 50% bối cảnh quay ở nước ngoài, song do dịch Covid nên lại không đi nước ngoài quay được nữa, thế nên tôi cũng muốn neo lại. Nếu như muốn bấm máy kịch bản đó thì phải chỉnh sửa lại kịch bản, để câu chuyện nó xảy ra ở Việt Nam, hoặc buộc phải bỏ kịch bản đó sang một bên và lấy một kịch bản khác.
Cảm ơn anh về những chia sẻ!
5 năm 'hái ra tiền' của Lý Hải nhờ 'Lật mặt'
Với mức tăng trưởng doanh thu liên tục qua 4 phần từng chiếu, "Lật mặt" của Lý Hải trở thành series phim thương hiệu hiếm hoi của Việt Nam đạt được thành công suốt 5 năm.
Phim thương hiệu, phim series không phải điều hiếm thấy đối với điện ảnh thế giới. Không khó để kể ra một vài series "hái ra tiền" của Hollywood, tiêu biểu như Avengers . Nhưng ở thị trường Việt Nam, phim thương hiệu, phim chuỗi lại là "của hiếm". Một trong số ít đó có thể kể tới Lật mặt - chuỗi phim hành động do Lý Hải sản xuất. Vào năm 2015, khi Lý Hải vừa chạm ngõ điện ảnh với phần phim Lật mặt đầu tiên, ít ai ngờ anh có thể kéo dài phim tới 5 phần, chỉ trong 5 năm.
Thành công của bộ phim thương hiệu hiếm hoi tại Việt Nam
Qua bốn phần phim đã chiếu, Lật mặt được ghi nhận là series phim điện ảnh có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh nhất, đồng thời là series phim điện ảnh có tổng doanh thu cao nhất lịch sử phim Việt.
Theo ghi nhận của đơn vị phát hành, phần 1 Lật mặt có doanh thu 72 tỷ đồng, Lật mặt: Phim trường thu về 80 tỷ đồng, Lật mặt: Ba chàng khuyết có doanh thu hơn 85 tỷ đồng. Với Lật mặt: Nhà có khách (phần 4 của series), thương hiệu phim của Lý Hải đã thu được 120 tỷ đồng tiền bán vé, dù phải đối mặt với bom tấn Avengers: Endgame .
Bên cạnh đó, thương hiệu Lật mặt cũng có sự xuất hiện của những gương mặt diễn viên ăn khách, như Trường Giang, Song Luân, Huy Khánh, Kiều Minh Tuấn, Mạc Văn Khoa... Nhà sản xuất còn mời cả hot girl, diễn viên người Thái Lan Nene tham gia.
Không chỉ đầu tư vào dàn diễn viên, Lý Hải cùng bà xã Minh Hà còn chú trọng việc cải thiện chất lượng hình ảnh qua từng phần. Lý Hải sẵn sàng bỏ tiền để quay các cảnh phá hủy ôtô, treo mình giữa suối chảy xiết, truy sát bằng xuồng trên sông, hay dựng lên đại cảnh có quy mô một nghìn diễn viên quần chúng.
Nói về độ "chịu chơi" khi quay cảnh hành động của series Lật mặt , nam diễn viên Võ Thành Tâm nói: "Đoàn phim nào cũng vậy, nghe nói tới bối cảnh trên sông, ai cũng sợ". Dù khó khăn và tốn kém, Lý Hải và ê-kíp sản xuất vẫn quyết định thực hiện phân đoạn rượt đuổi khá dài và phức tạp với vụ nổ thật ngay trên sông nước miền Tây trong phần mới nhất của series.
Để đầu tư cho phân cảnh hành động trên sông, Lý Hải chi 3 tỷ đồng, huy động 2 phà nhỏ chở trang thiết bị, 3 tàu nhỏ chở đạo cụ và 5 ca-nô để đặt máy quay. Bảy chiếc máy quay được bố trí ghi hình cùng lúc nhằm bắt trọn mọi khoảnh khắc của dàn diễn viên.
Bên cạnh đó, tính chân thực là yếu tố được Lý Hải đặt lên hàng đầu. Anh nói cảnh cháy nổ trong Lật mặt: 48h được quay chân thật 100%. "Nhóm chuyên gia đã tốn một ngày để sắp đặt cho phân cảnh cháy nổ chỉ dài vài chục giây trên màn ảnh, nhằm mang lại trải nghiệm khác biệt mà không kỹ xảo hình ảnh nào có thể thay thế" - Lý Hải kể.
Đạo diễn Hàn Quốc nhận xét Lật mặt: 48h
Trong lần tái xuất màn ảnh này, Lý Hải đã mời Kim Jung Min - chuyên gia cảnh hành động của phim Witch: Part 1. The Subversion (Sát thủ nhân tạo) - làm cố vấn phần hành động cho phim. Anh cũng gửi tác phẩm tới nhiều đạo diễn danh tiếng của Hàn Quốc để có được lời nhận xét, góp ý giúp bộ phim chỉn chu hơn.
Lee Hwan Kyung - đạo diễn kiêm biên kịch của cú hit phòng vé Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7, là đạo diễn nổi tiếng với cách kể chuyện độc đáo, khiến khán giả vỡ òa cảm xúc khi thưởng thức các bộ phim. Ông dành lời khen cho Lật mặt: 48h .
Đạo diễn Lý Hải đầu tư mạnh tay vào các cảnh quay hành động.
Đạo diễn Lee Hwan Kyung tiết lộ ông đã hoãn một cuộc họp để dành trọn vẹn 2 tiếng xem Lật mặt: 48h . "Lúc đầu tôi có cuộc họp đã lên lịch trước nên tôi định xem một phần, phần còn lại sau buổi họp tôi xem tiếp.Nhưng xem một hồi, tôi nhập tâm và không thể dừng lại được", ông chia sẻ.
Theo đạo diễn Lee, chủ đề về sự yêu thương, hy sinh của các thành viên trong gia đình ở Lật mặt: 48h tương đồng với những thông điệp ông thường gửi gắm trong nhiều tác phẩm trước của mình.
Phần hành động của Lật mặt: 48h cũng nhận được lời nhận xét của đạo diễn Lee. Ông cho rằng những cảnh truy đuổi kịch tính là điểm sáng của bộ phim. "Càng xem tôi càng thấy phim làm tốt đến độ. Tôi ấn tượng với cảnh rượt đuổi xe lôi ở giữa chợ và phải thốt lên rằng 'đây là cảnh hành động chỉ có ở Việt Nam'. Một cảnh hành động khác trên xe buýt cũng khiến tôi xúc động run người. Và cuối cùng là những phân cảnh truy đuổi trên sông nước khiến ai cũng phải công nhận đây là bộ phim có quy mô lớn, được đầu tư công phu về hành động", Lee Hwan Kyung nói.
Kim Sung Soo - đạo diễn bom tấn Đại dịch cúm (The Flu) - cũng dành lời ngợi khen cho bộ phim điện ảnh thứ 5 của Lý Hải. Ông từng nhận bộ ba đề cử Đạo diễn xuất sắc tại ba giải thưởng danh giá nhất Hàn Quốc gồm Daejong Film Awards, Rồng Xanh và Baeksang Art Awards. Qua 30 năm sự nghiệp, Kim Sung Soo để lại dấu ấn với các phim thể loại hành động, sử thi, thảm họa có quy mô hoành tráng.
Sau khi xem Lật mặt: 48h , đạo diễn Kim Sung Soo nhận xét: "Bắt đầu từ phút thứ 12, tôi như chìm hẳn vào những pha hành động liên tục ập đến. Tiết tấu của các cảnh hành động mang nhiều màu sắc được nối tiếp nhau ở những tình huống đa dạng, không ngừng nghỉ khiến tôi chỉ biết trầm trồ".
Kim Sung Soo đặc biệt dành lời khen cho việc dàn dựng bối cảnh và dụng ý bố trí không gian thực trong các khung hình. Thông thường, các phim hành động có xu hướng tạo ra một không gian có tính sân khấu, tách biệt với thực tế để dễ gói gọn cảnh quay trong không gian cụ thể, dễ kiểm soát.
Nhưng đạo diễn Lý Hải đã chọn cách làm ngược lại. Anh mô tả các chi tiết đời thực một cách sống động và đặt cảnh hành động vào chính giữa không gian được tái hiện đó, khiến độ chân thực của cảnh quay được đẩy lên mức tối đa.
Cảnh cháy nổ trên sông nước trong Lật mặt: 48h được quay thật 100%.
Phim Lật mặt: 48h của Lý Hải phải hoãn lần 2, chưa biết ngày công chiếu trở lại Do ảnh hưởng dịch Covid-19, phim Lật mặt: 48h của Lý Hải phải hoãn chiếu lần thứ 2. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh khiến nhiều hoạt động nghệ thuật bị ảnh hưởng. Mới đây, đại diện đoàn phim Lật mặt: 48h, Lý Hải cho biết sẽ hoãn chiếu lần thứ 2 để cùng phòng chống dịch...