Lý giải sự phát triển vượt bậc của DotA 2 tại Việt Nam
DotA 2 hiện đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.
Nhìn tổng thể thì sự thành công và phát triển của DotA 2 tại Việt Nam có thể được tóm gọn trong 3 chữ chính: đẹp, miễn phí và gặp thời.
Quả thật, nền đồ hoạ của DotA 2 có thể được xem là rất đẹp mắt và vô cùng lung linh. Trong game, bạn có thể thấy rõ từng gợn nước nhỏ khi hero bước đi. Nhìn về phía Radiant bạn có thể cảm nhận được vẻ đẹp tự nhiên với cây cỏ lá trổ xanh, những con thú rừng chạy qua lại hay những chiếc lá lơ đãng bay qua. Trong khi đó thì phía Dire tạo cảm giác như lọt xuống vùng dung nham núi lửa nóng bỏng, khô cằng.
Cập nhật mới đây với việc thêm vào các hiệu ứng như mưa, mặt trăng hay tuyết rơi càng khiến cho vùng đất DotA 2 trở nên lung linh và huyền ảo hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó thì thiết kế tạo hình hero cũng rất ưu nhìn, đặc biệt các chiêu thức skill khi thi triển được thực hiện hoàn hảo, tạo rõ sự mạnh mẽ hay thanh tao của từng chiêu thức (ulti của Axe bổ xuống khiến mặt đất rung chuyển là ví dụ điển hình).
Để có thể tham gia vào thế giới DotA 2 thì bạn chỉ cần có 1 máy đủ mạnh, cài Steam, tải DotA 2 về và toàn bộ 108 hero sẽ có sẵn đó cho bạn lựa chọn để chơi thoải mái và bạn không hề phải móc 1 xu nào từ túi tiền xẹp lép của mình để mua hero yêu thích cả.
Sẽ có nhiều người phản biện rằng bạn vẫn bỏ tiền ra để mua đồ mặc (gọi là set) cho hero hay mua key cho giải đấu xem trên trực tiếp giải trên game DotA 2, nhưng việc mua đó hoàn toàn không bắt buộc, mọi món đồ mà bạn mua trên DotA Shop hoàn toàn có thể nhận được xuyên suốt quá trình chơi game khi kết thúc mỗi trận đấu đều có rớt đồ ngẫu nhiên cho 10 người chơi và việc mua key chỉ mang mục đích ủng hộ, và nhiều giải đấu lớn thì bạn còn được cơ hội nhận được nhiều set đồ giá trị (StarLadder) và khán giả xem mỗi trận đấu giải đều sẽ được ngẫu nhiên nhận được quà rớt ra sau mỗi pha Rampage, First Blood,…
Cuối cùng là yếu tố gặp thời cũng là yếu tố quan trọng nhất. Trước đây DotA 2 không thực sự phát triển tại Việt Nam một phần vì đòi hỏi cấu hình khá cao so với mặt bằng chung, dẫn đến việc người chơi dù muốn thưởng thức cũng phải lác đầu ngao ngán vì phải bỏ ra số tiền không nhỏ. Nhưng với sự phát triển nhanh của công nghệ dẫn đến sự xuống giá của các mặt hàng công nghệ linh kiện máy tính điện tử, nên người đam mê chỉ còn phải bỏ ra số tiền ít hơn trước rất nhiều mà vẫn có thể thưởng thức được DotA 2 một cách trọn vẹn.
Không ít số lượng người chơi không nhỏ từ DotA đã lên chơi DotA 2 để trải nghiệm &’bình mới, rượu cũ’ với bạn bè mình. Bên cạnh đó, sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua sự kiện The International 4 với tổng giải thưởng là hơn $10,000,000 cùng với sự xuất hiện của những pubstomp (nơi họp mặt xem giải) ngay tại Việt Nam (pubstomp tại 2 đầu cầu HCM và Hà Nội của PewPew Studio tổ chức được chính Valve công nhận) cũng góp phần tạo nên sự chú ý của người hâm mộ tại Việt Nam.
Bên cạnh 3 yếu tố chính trên thì còn có những yếu tố khác sự phát triển của thị trường bet của DotA 2 cũng là một nguyên nhân, hay nhiều tay chơi, đến với trò chơi này (người viết xin chỉ sơ qua yếu tố) với mục đích chính là cá cược nhưng cũng đã tạo đà cho sự phát triển của cộng đồng DotA 2 tại Việt Nam.
Rõ nét nhất cho thấy sự phát triển này là sự tăng dần của các giải đấu lớn nhỏ trong nước và được tài trợ bởi những ông lớn như Nvidia với tổng giải thưởng lên đến cả chục triệu đồng so với giải DotA 2 Vietnam Champion’s League (D2VCL) được thực hiện bởi kênh stream cá nhân PewPew Studio với giải thưởng 1 triệu đồng ít ỏi (theo dự kiến ban đầu trước khi được cộng đồng quyên góp lên thành hơn 20 triệu).
Video đang HOT
Cùng với sự phát triển của giải đấu thì cũng là sự tăng nhanh về số lượng đội chơi DotA 2 nhận được tài trợ và hướng mình theo con đường chuyên nghiệp, điển hình có thể kể đến Imba Gaming tại Hà Nội, Aces Gaming tại Hồ Chí Minh,… tham gia và tranh tài ở các giải đấu lớn nhỏ không chỉ ở trong nước mà cả nước ngoài.
Cuối cùng thì phải nói đến sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của các kênh stream tường thuật về DotA 2 (PewPew Studio, ESV Studio, MM Studio) với số lượng người xem đông đảo, đặc biệt có khi lên đến chục ngàn người cùng theo dõi 1 trận đấu có sự hiện diện của các đội chơi nổi tiếng thế giới tại các giải đấu lớn quốc tế là minh chứng hùng hồn khác cho sự phát triển tuyệt vời của cộng đồng DotA 2 Việt Nam.
Sự xuất hiện của nhiều giải đấu từ nhỏ đến lớn dành cho cả đội DotA 2 nghiệp dư, bán chuyên hay chuyên nghiệp đem lại nhiều nguồn tiền và tài trợ lớn, giúp cho nhiều người chơi DotA 2 giỏi có thể mơ đến 1 ngày họ có thể trang trải cuộc sống nhưng vẫn sống cùng với đam mê của mình. Nhưng từ đó cũng dẫn đến nhiểu bất cập cho các đội chơi DotA 2 khi việc thi đấu của họ giờ chỉ xoay quanh chữ “tiền” như trường hợp của của AoE Việt hiện nay.
Sự ra đời của nhiều giải đấu kề sát nhau cũng khiến thế giới DotA 2 tại Việt Nam trở nên chật chội hơn và giải đấu chất lượng cũng dần giảm sút với sự quay đi quẩn lại của 1 vài đội chơi có đầu tư lên ngôi vô địch, chưa kể đến sự bền vững và thường niên của các giải đấu đang được tổ chức cũng bị đặt dấu chấm hỏi vì hầu hết giải được ra mắt vì mục đích thương mại, giới thiệu đánh bóng tên tuổi là chính chứ không hướng nhiều đến sự phát triển của cộng đồng.
Sự bất cập ở chính thành phần cộng đồng DotA 2 tại Việt Nam khi nhiều thành phần đôi khi thể hiện quá khích tình yêu của mình đối với thế giới DotA 2, dẫn đến xung đột với các cộng đồng game khác chỉ dẫn đến cái nhìn thiếu thiện cảm của người trung lập với DotA 2 cũng như từ chính những người chơi từ DotA cũ đã trót lên chơi các game MOBA khác muốn quay lại nhà xưa.
Cuối cùng phải kể đến vấn đề bản quyền giải đấu hiện còn yếu kém tại Việt Nam đôi khi dẫn đến phân chia 2 luồng ủng hộ và ganh ghét dẫn đến những xung đột không đáng có trong cộng đồng DotA 2 Việt Nam với nhau, khiến cho mong ước về sự hợp tác và cạnh tranh lành mạnh cùng phát triển vì cộng đồng của người viết là viễn vông.
Cộng đồng DotA 2 Việt Nam phải thừa nhận đã có nhiều sự phát triển lớn mạnh trong thời gian qua với nhiều giải đấu và sự quan tâm theo dõi các trận đấu DotA 2 trong nước nhưng vẫn còn tồn tại ở đó nhiều điểm yếu và bất cập cần phải tìm ra hướng giải quyết. Liệu đây là sự khởi đầu cho kỷ nguyên DotA 2 tại Việt Nam sau thời DotA 1 hay chỉ là bước tăng trưởng nhất thời trước khi vụt tắt? Xin chờ câu trả lời từ cộng động DotA 2 tại Việt Nam.
Theo Playpark
DotA: Các chiến thuật lừng danh đi cùng năm tháng
Với hơn 100 hero và không có giới hạn lựa chọn 10 hero sẽ được chơi trong một trận đấu, DotA có vô vàn cách phối hợp đội hình gồm các hero khác nhau, mỗi trận đấu đều không giống nhau làm game thủ không biết chán.
DotA là thể loại game vận hành dựa trên tính đồng đội, khả năng sáng tạo và kỹ năng của người chơi. Đồng thời, qua nhiều bản cập nhật, đứa con cưng của IceFrog đổi thay từng ngày. Vì thế, sẽ không lạ gì khi tựa game này liên tục xuất hiện các chiến thuật mới để thích nghi với meta game.
Chiến thuật Mass gank
Một đội hình Mass gank bao gồm 5 hero có khả năng gây damage lớn trong khoảng thời gian ngắn. Đây là chiến thuật cần hero có các skill gây damage trên phạm vi rộng qua đó tấn công tiêu diệt được nhiều hero cùng lúc dẫn tới chênh lệch gold cũng như exp. Cùng với việc item Blink Dagger chưa bị Nef tại phiên bản này (Blink vẫn hoạt động kể cả khi bị tấn công). Đội game chuyên nghiệp đã tận dụng chiến thuật này ở mức đỉnh cao là Virtus.Pro với nhân tố chính là "vua gank" Vigoss các hero tủ của anh phải kể đến là Queen of Pain, Mirana.
Mass Gank đem lại hiệu quả rất lớn nhưng để có được điều đó thì yêu cầu là bạn cần ăn được mạng ở những cuộc gank. Thậm chí còn cần phải nhường cho đúng người và hạn chế đổi mạng. Đặc biệt cần tránh khi để mạng rơi vào tay hard carry địch. Ngoài ra nếu team địch ward tốt việc không ăn được mạng sẽ dẫn tới việc không có level, vàng và lãng phí thời gian trong khi kẻ địch mạnh dần lên.
Bản chất của DotA là game phá nhà. Nó nhắm đến việc ai phá sập nhà chính của đối phương sớm hơn. Việc gank nhiều cho ta được lợi thế nhưng do giao tranh thường nổ ra ở những cấp độ đầu nên việc phá trụ sớm hay muộn cũng là 1 điều cần lưu tâm. Phá sớm cho ta lợi thế sớm về vàng và tầm nhìn những cũng cho địch vị trí an toàn để farm nhưng không phá thì địch có thể kiểm soát map tốt vì trụ là yếu tố sống còn khi teleport để bảo vệ lẫn nhau.
Nhược điểm chí mạng của chiến thuật này là khi team địch có đủ độ cứng cần thiết, đi cùng sức mạnh vượt trội của các hard carry và item BKB sẽ dễ dàng bẻ gãy bộ kĩ năng mà team Mass gank sử dụng.
Chiến thuật Global
Chiến thuật được vận hành bởi hero có Ultimate là các skill có khả năng gây damage lên đối thủ trên toàn bản đồ mà chủ đạo là bộ hero: Furion, Spectre, Zeus, Clock. Khi có đủ item cũng như level, khi gank lẻ chỉ cần có giao tranh nhỏ thì ngay lập tức các hero này sẽ sử dụng skill để hỗ trợ đồng đội dẫn đến các cuộc đụng độ 2 đấu 5,3 đấu 5 trên toàn map.
Nhược điểm của chiến thuật này là các hero phụ thuộc vào level và cần sớm có level 6 để kiểm soát mid game. Do đó nếu sở hữu đội hình push mạnh vào early kèm những skill regen mạnh có thể bẻ gãy Global.
Chiến thuật turtle
Chiến thuật này thường bao gồm 2 carry và 3 support hoặc 1 carry và 4 support. Team sử dụng chiến thuật này sẽ di chuyển 4-1.4 người quấy rối tại bot để carry farm trên top sau đó đổi ngược lại, tiêu cực hơn là sử dụng những support có skill mạnh từ đầu bảo vệ carry, một câu nói vui mô tả thời kì này là: "Khi đối đầu với team Trung Quốc bạn sẽ không thể chạm vào người carry của họ".
Các carry thường được lựa chọn để "nuôi":Traxex, Spectre, Medusa. Turtle thường khiến game kéo dài đến hơn 60' mỗi trận điều này khiến game đấu rất nhàm chán và gây buồn ngủ cho người hâm mộ.
Chiến thuật bottle
Người Philippines cực kì thích chơi rồng - Dragon knight và đó là lý do họ nghĩ ra cách sạc bottle để giúp DK bám trụ tại mid. Mặc dù nền DotA thời bấy giờ chú trọng việc cân bằng lane và deny/last hit, người Philippines lại làm ngược lại họ mua 2 gà và up fly. Bottle được sạc liên tục và đưa ra mid, DK thoải mái xả skill để farm và dồn ép đối thủ về sát trụ.
Cách làm này khiến carry của họ lấn áp đối thủ tại lane thậm chí khi lên level6 rồng có thể ủi trụ thoải mái, với các ganker thì có thể đi gank liên tục mà không cần về nhà regen. Điều này có hiệu quả đến nỗi chính Icefrog đã phải giảm tốc độ di chuyển của gà khi mang bottle rỗng trong các phiên bản sau đó và cách làm này vẫn còn hiệu quả đến ngày nay.
Đỉnh cao của nền DotA - Trilane
Một lối chơi mới mang tên TRILANE được phát hiện bởi người Trung Quốc. Thay vì chia lane 2-1-2 như thông thường họ để 1 hero có khả năng sống tốt đi solo lane dài và 3 hero còn lại có khả năng combat mạnh đi lane ngắn. Lối chơi này thật sự là ác mộng của các topteam EU vì khả năng combat cũng như kiểm soát nửa bản đồ của chiến thuật 3-1-1 thật sự đáng sợ, nó khiến cho không chỉ 1 lane mà ngay cả mid cũng phải farm cầm chừng để bảo toàn mạng sống.Người trung quốc lần lượt vượt qua các top team Na`vi, SK, EHOME và trở thành nỗi khiếp sợ của DotA toàn cầu với chiến thuật này.
Chiến thuật chống lại người Trung Quốc - Quad lane
Sự trỗi dậy quá nhanh của các team Trung Quốc với Trilane khiến các topteam thế giới cần có chiến thuật mới để chống lại người Trung Quốc. Và Quad lane ra đời đã đáp ứng nhu cầu đó. Chiến thuật này được sử dụng bởi LGD, MuFC, SB...
Chiến thuật khởi điểm từ việc 4 hero đi 1 lane, lane mid để 1 hero có khả năng control lane cao. Nhiệm vụ của 4 hero này là đè bẹp tri lane của đối phương với việc 3 hero đứng lane và 1 hero farm rừng và sẽ roam ra lane khi có giao tranh.
All Push
Đây là chiến thuật phổ biến nhất được sử dụng ở tất cả phiên bản. Đội hình của chiến thuật này sẽ bao gồm 2-3 hero có khả năng push(hoặc có aura hỗ trợ push) và 2 hero có khả năng tank hoặc Regen hp cho team.
All push thường đi kèm ăn Roshan ngay từ lv 1. Sau đó dùng lợi thế về vàng và level tổ chức đánh sập trụ sớm trước ngay cả khi semi carry của đối phương có đủ item.
Theo Playpark
Vì sao game thủ DotA dễ cuồng DotA 2? Cộng đồng DotA ngày nào nay đã đã chia thành 2 hướng, một cho DotA 2 và một cho Liên Minh Huyền Thoại. Nhưng rõ ràng phần lớn vẫn đang ngang về hậu bối của DotA là DotA 2. Gameplay ấn tượng DotA 2 và Liên Minh Huyền Thoại giống nhau ở 2 điểm căn bản, một là bản đồ được chia làm...