Long Hồn và Rồng Ngàn Tuổi – Tội đồ đưa lối chơi ‘ru ngủ’ trở lại đấu trường LMHT chuyên nghiệp
Thay đổi về bùa lợi Rồng trong mùa giải thứ 10 của LMHT quả thực rất thú vị, nhưng hệ lụy của nó mang lại cũng khiến không ít khán giả của các giải đấu… ngán ngẩm.
Đầu tiên, chúng ta sẽ điểm qua những chỉ số sức mạnh mà Rồng Ngàn Tuổi và Rồng Nguyên Tố mang lại:
Đối với Long Hồn – Tức bùa lợi có được từ việc tích lũy mục tiêu hạ gục Rồng Nguyên Tố. Nói một cách ngắn gọn thì người chơi sẽ nhận được Long Hồn nếu đội của họ hạ gục đủ 4 Rồng Nguyên Tố trong ván đấu.
Kể cả là bùa lợi Long Hồn rồng Gió, Đất, Nước hay Lửa thì hiệu quả mà chúng mang lại là vô cùng lớn. Chẳng hạn, đối với một con rồng bị coi là “phế” ở mùa 9 như Rồng Gió, bùa lợi Nguyên Tố lẫn Long Hồn của nó giờ đây lại trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của các team, nhờ khả năng hồi chiêu cực mạnh:
- Bùa lợi Nguyên tố: Ân huệ của Gió – Giảm thời gian hồi chiêu cuối.
- Long Hồn Gió: Tung kĩ năng hoặc đòn đánh trúng đối thủ sẽ giảm thời gian hồi các kĩ năng cơ bản xuống.
Nhưng quan trọng hơn cả, điều khiến Long Hồn trở thành mục tiêu tối quan trọng trên bản đồ, là bởi nó sẽ tồn tại vĩnh viễn (không bị mất khi người sở hữu lên bảng đếm số), và đặc biệt là chỉ duy nhất 1 trong 2 đội có khả năng sở hữu Long Hồn. Bởi sau khi Long Hồn xuất hiện, con rồng tiếp theo sẽ là Rồng Ngàn Tuổi.
Còn về Rồng Ngàn Tuổi thì sao? Cũng chẳng rõ lý do gì, mà Riot Games lại tặng cho con boss này một cơ chế bùa lợi quá khủng khiếp, trong bản cập nhật tiền mùa giải, Rồng Ngàn Tuổi mang lại khả năng kết liễu đối thủ thấp máu (dưới 20% máu) ngay lập tức với hiệu ứng Lửa Rồng.
Lại phải “gọi hồn” đội cân bằng game
Riot Games cho rằng, việc ban cho Rồng Ngàn Tuổi hiệu ứng bùa lợi mới, đồng thời loại bỏ tỉ lệ sức mạnh của bùa Rồng Ngàn Tuổi với số Rồng Nguyên Tố đã sở hữu, là một cách để các đội không sở hữu Long Hồn có cơ hội lật kèo cao hơn. Một bên sở hữu bùa lợi vĩnh cửu, một bên có khả năng kết liễu đối thủ cực kỳ mạnh mẽ.
Nhưng đúng là lý thuyết vẫn chỉ là câu chuyện sách vở. Có lẽ các nhà làm game đã quên mất một điều rằng, các game thủ, đặc biệt là những tuyển thủ chuyên nghiệp, luôn có một bộ óc với khả năng thích ứng cao, và khi game thay đổi, họ sẽ sớm tìm ra cách để thích nghi.
Những pha giao tranh gần hang rồng trở thành điểm nóng nhất trên toàn bản đồ
Đối với các tuyển thủ chuyên nghiệp, việc sở hữu bùa lợi Long Hồn là một lợi thế quá lớn, và dĩ nhiên họ sẽ không ngớ ngẩn đến mức không thể tận dụng lợi thế này. Một team có 4 bùa lợi Rồng và Long Hồn trong trận đấu, chứng tỏ khả năng kiểm soát mục tiêu của họ tốt hơn, trong khi đó lợi thế giao tranh cũng nghiêng hẳn về phía đội sở hữu Long Hồn, vậy thì chẳng có lý do gì mà họ lại để vuột mất con Rồng Ngàn Tuổi cả, trừ khi có một pha highlight cướp Rồng đỉnh cao. Mà đã nói là highlight, thì dĩ nhiên nó rất ít xuất hiện.
Điều này dẫn đến việc, mục tiêu tối thượng trong một trận đấu được dồn hết vào bùa lợi Long Hồn và Rồng Ngàn Tuổi. Mà chúng thì thường chỉ xuất hiện từ giai đoạn phút thứ 30 trở đi, vậy nên đó chính là lý do khiến các đội chơi chuyên nghiệp đang quay trở lại meta “nuôi rùa” từng khiến khán giả “phát ngán” trong quá khứ, ở giai đoạn mùa 6 trở về trước.
Các đội sẽ nỗ lực hết sức trong việc kiểm soát rồng, nhưng đồng thời họ cũng tránh giao tranh sớm để không bị thua thiệt sức mạnh khi mục tiêu Rồng có Long Hồn hay Rồng Ngàn Tuổi xuất hiện
Mục đích thì rất dễ hiểu, trước khi bước vào giai đoạn giao tranh lấy Long Hồn hoặc Rồng Ngàn Tuổi, các đội sẽ hạn chế việc mạo hiểm lao vào những phá combat tiền đề khác, bởi chúng rất dễ khiến họ đánh rơi lợi thế, và bị đẩy vào trạng thái thua thiệt về sức mạnh trong giai đoạn quyết định của trận đấu.
Tại LCK – Một giải đấu thiên về tính kiểm soát vốn ăn sâu vào máu, thì sự thay đổi về thời lượng trận đấu là không đáng kể. Ở vòng bảng LCK Mùa Xuân 2020, thời lượng trung bình của một ván đấu là 35p11′, trong khi tại vòng bảng LCK Mùa Hè 2019, con số này là 33p38′.
Ván 3 trận đấu giữa Griffin và APK Prince là một ví dụ cho lối chơi ru ngủ này, ván đấu kéo dài tới 47 phút nhưng chỉ có vỏn vẹn 22 điểm hạ gục
Tại LEC, giải đấu vốn được ưa chuộng với một nhịp độ nhanh, thì giờ đây thời lượng trung bình của các trận đấu cũng được tăng lên, từ 32p15′ tại vòng bảng LEC Mùa Hè 2019 thành 34p03′ ở vòng bảng LEC Mùa Xuân 2020.
Tuy nhiên, thời lượng trận đấu gia tăng nhưng tỉ lệ mạng hạ gục lại giảm mạnh, LEC Mùa Hè 2019, số mạng hạ gục trung bình là 27, trong khi ở thời điểm hiện tại, con số này chỉ là 23. Điều đó đã cho thấy các đội tuyển đang có xu hướng “giữ mình” như thế nào, và một khi ngay cả giải đấu có phong cách cởi mở như LEC cũng theo đuổi lối đánh “buồn ngủ” này, thì có thể khẳng định Riot Games đang biến meta LMHT chuyên nghiệp trở nên méo mó thế nào (đừng để ý tiêu đề và cũng đừng trách móc lũ Rồng, chúng có tội tình gì đâu…).
Theo GameK
Các trận đấu LMHT đang dài hơn, phải chẳng đây là ý đồ của Riot?
Thời gian trung bình của các trận đấu LMHT chuyên nghiệp trên khắp các giải đấu lớn trên thế giới có xu hướng tăng lên trong mùa giải 2020 này, trái ngược hẳn với đà rút ngắn thời gian trong vài năm trở lại đây.
Xu hướng này được ghi nhận ở khắp bốn giải đấu hàng đầu thế giới (LCK, LPL, LEC và LCS). So với mùa giải Hè 2019, thời gian trung bình của một trận đấu LCK tăng 2 phút 01 giây, con số này đối với LEC còn lớn hơn: 2 phút 20 giây. LCS và LPL cũng tăng lần lượt 1 phút 47 giây và 1 phút 37 giây.
Trong vài năm gần đây, mỗi mùa giải, Riot đều có những sự thay đổi để rút ngắn thời gian trận đấu xuống. Ví dụ, thời gian trung bình của một trận đấu trong khuôn khổ LCK là 39 phút 23 giây trong mùa giải 2015, 38 phút 3 giây trong mùa giải 2016, 36 phút 45 giây trong mùa giải 2017, 36 phút 32 giây trong mùa giải 2018, và 33 phút 56 giây trong mùa giải 2019.
Tuy vậy, xu thế này đã hoàn toàn đảo ngược trong mùa giải này. Theo các chuyên gia phân tích, khác biệt lớn nhất nằm ở những thay đổi về Rồng. Từ đầu mùa 10, Linh Hồn Rồng đã được thêm vào - bùa lợi nhận được khi đội giành được bốn con rồng. Chỉ khi đó, Rồng Ngàn Tuổi mới xuất hiện.
"Ảnh hưởng của Linh Hồn Rồng và Rồng Ngàn Tuổi lớn hơn trước, nhưng giá trị của những con rồng nguyên tố lại giảm đi. Do đó, các đội không có lý do gì để đánh nhau từ sớm cả. Càng ít giao tranh sớm, trận đấu sẽ càng dài.", một tuyển thủ chia sẻ.
Nhiêu fan hâm mộ cũng đang phàn nàn rằng tính hấp dẫn của các trận đấu đang giảm sút do thiếu hẳn các pha giao tranh sớm. Do đó, rất khó kết luận việc tăng thời gian cho mỗi game đấu là ý định thực sự của Riot hay chỉ là sự tình cờ, là "tác dụng phụ" của những thay đổi lớn hơn.
Theo Game4V
LCS đang sử dụng xạ thủ Senna tệ hơn hẳn so với LEC Khu vực LCS Bắc Mỹ đang trở thành "hố đen" đối với các tuyển thủ sử dụng Senna trên toàn thế giới mặc dù công nàng này đang thể hiện sức mạnh cực tốt LCS Bắc Mỹ và LEC Châu Âu luôn là 2 khu vực được cho là thường xuyên có những màn "cà khịa" đối đầu lẫn nhau. Chưa rõ từ...