LMHT: Riot dự định giúp Kog’Maw Pháp Sư trở lại đường giữa
Nhờ vào đợt tăng sức mạnh mới, có thể Kog’Maw sẽ xuất hiện nhiều hơn trong đấu trường LMHT.
Đã từ lâu, Kog’Maw đã không còn được xuất hiện tại đấu trường chuyên nghiệp cũng như các bậc xếp hạng cao của LMHT. Và sắp tới đây, Riot Games đang muốn sinh vật đến hư không này trở lại đấu trường công lý.
Hiện tại, Kog’Maw đang có tỉ lệ thắng 52% theo thống kê của trang champion.gg. Tuy nhiên tỉ lệ chọn của vị tướng này chỉ ở mức 1,34% mà thôi, gần như thấp nhất trong các tướng xạ thủ được chọn tại đường dưới.
Và để Kog’Maw trở lại đấu trường LMHT, đội phát triển đã tăng một vài chỉ số sức mạnh phép thuật cho 2 chiêu Q và R. Hiện tại những thay đổi này đang được thử nghiệm tại máy chủ PBE.
Cụ thể hơn sự thay đổi như sau: Tỉ lệ sức mạnh phép thuật của chiêu Q được tăng từ 50% lên tới 70%. Còn tỉ lệ sức mạnh phép thuật của chiêu R được tăng từ 25% lên 35%. Với đợt tăng sức mạnh này, có lẽ nhiều người chơi sẽ tận dụng Kog’Maw trở lại vị trí đường dưới hay kể cả là pháp sư đường giữa.
Theo dự kiến, đợt thay đổi của Kog’Maw sẽ xuất hiện tại phiên bản 10.13 của LMHT, ra mắt vào ngày 24.6 tới.
Tại sao LMHT không có sự đa dạng trong việc chia đường? Riot định hướng hay còn lý do nào khác?
Có lẽ game thủ LMHT nào cũng quen thuộc với cách chia đường hiện tại nhưng có bao giờ bạn tự hỏi có cách chơi nào khác tốt hơn không?
Ảnh hưởng mạnh mẽ của đấu trường chuyên nghiệp
Có một sự thật là trong những ngày đầu của LMHT, gần như không có khái niệm phổ biến hiện tại như Pháp Sư đường giữa, Xạ Thủ đường dưới hay Đấu Sĩ đường trên. Có thể bạn không tin nhưng trong những năm 2009-2010 thì Ashe là vị tướng thường xuyên được dùng ở đường giữa hay chuyện 2 tướng Đấu Sĩ đường dưới là điều quá bình thường. Điều đó cho thấy LMHT thời đó không hề có một thứ gọi là khuôn mẫu nào cả và game thủ tự do sáng tạo.
Jarvan IV Leona Compilation 1
Tuy nhiên khi những giải đấu chuyên nghiệp ra đời và proplayer dần tìm ra các chia đường được xem là tối ưu thì LMHT dần hình thành khuôn mẫu cho riêng mình. Điều này tác động rất mạnh lên tư duy của game thủ LMHT do họ được xem những game thủ chuyên nghiệp hay nhất chơi và dần học theo, từ đó trò chơi của chúng ta có một lối chia đường như hiện tại và gần như không thể thay đổi.
Các giải đấu chuyên nghiệp với các vị trí cấm chọn được chia rõ ràng đã ảnh hưởng quá nhiều tới game thủ
Tuy nhiên chính những game thủ chuyên nghiệp cũng tự mình tìm ra cách để phá vỡ quy chuẩn này, có những chiến thuật như đảo đường, Hỗ Trợ roaming... từng được áp dụng trong một vài trận đấu nhưng nó là không chứng minh độ hiệu quả lâu dài và không thể tạo ra meta chia đường mới.
Sự định hướng trong thiết kế của Riot Games
Đi cùng với sự phát triển của game, Riot Games còn sản sinh ra một thứ gọi là tìm trận xếp hạng theo vị trí và đây là thứ đã khiến cho những tư duy sáng tạo về cách chia đường bị triệt tiêu hoàn toàn. Với mỗi game thủ khi đánh xếp hạng sẽ phải chọn vị trí mình muốn chơi, đi kèm với đó tướng mình muốn sở hữu và lối chơi dự tính. Điều này khiến cho thời gian để game thủ nghĩ tới chuyện chia đường lạ cũng không còn.
Hệ thống tìm trận theo vị trí đã khiến cho LMHT không còn sự sáng tạo khi chia đường nữa
Hơn nữa, những thay đổi mang tính chuyên biệt hóa vị trí của Riot Games cũng làm cho những cơ sở cho sự dị biệt trong lối chia lane không còn nữa. Trang bị đi rừng là ví dụ điển hình nhất, thậm chi Riot từng chỉnh sửa chúng nhiều tới nỗi chỉ khi bạn cầm phép Trừng Phạt thì bạn mới được lên đồ đi rừng. Sau đó chúng ta có một nhiều bộ trang bị riêng biệt cho những lớp tướng và vị trí khác nhau, khi đẩy sự khác biệt giữa lối chơi lên như vậy, chuyện lên đồ dị và đi vị trí dị cũng không xảy ra.
Game thủ bị bóp nghẹt vì sáng tạo
Sự sáng tạo của cộng động là một phần không nhỏ giúp cho bất kì tựa game nào phát triển. LMHT cũng vậy, tuy nhiên trong bối cảnh Riot có truyền thống bóp nghẹ sự sáng tạo này thì chuyện game thủ dần chán và chuyển sang chơi game như bình thường là điều quá đương nhiên.
Chiến thuật Taric - Master Yi do game thủ sáng tạo ra đã bị nerf không biết bao nhiêu lần
Hãy lấy ví dụ gần nhất đi, đó là lối chơi Kalista đường trên, đây là sáng tạo đột phá mà The Shy tìm ra và gây sốt trên toàn thế giới. Thế nhưng Riot đã làm gì để cân bằng lối chơi này? Họ triệt tiêu thẳng mặt vào sức mạnh của Kalista với đợt giảm sức mạnh ở bản 10.8 vừa rồi. Dưới tư cách của một nhà sáng tạo, bạn sẽ vô cùng đau lòng khi sản phẩm mình nghiên cứu ra bị triệt hạ như vậy. Có lẽ đó là tâm trạng của The Shy và nhiều khả năng anh sẽ không tìm ra lối chơi nào như thế nữa.
Có lẽ sau khi Kalista bị nerf nặng như vừa rồi thì chuyện The Shy đụng vào con tướng này sẽ không còn nữa
Lối chia lane dị cũng vậy, từng có game thủ tìm cách phá vỡ quy chuẩn này bằng nhiều cách như streamer Nubrac sử dụng Teemo đi hỗ trợ nhiều đường, lối chơi "River Shen" với việc gank liên tục với Shen... Tuy nhiên chính cộng đồng dường như lại không thích điều này khi anh chàng streamer Nubrac kia bị cấm tài khoản chỉ vì chơi Teemo đảo đường. Trong trường hợp đó thì bạn còn muốn sáng tạo nữa không?
Bị cấm 14 ngày do sáng tạo lối chơi mới, điều chỉ có ở LMHT mà thôi
Kết
Với LMHT thì sự đa dạng là thứ không xa lạ gì, thế nhưng cách chia đường thì không như vậy, chúng ta ngày này qua tháng khác vẫn sử dụng một lối tư duy dập khuôn đó mà không có sự đổi mới nào. Tuy nhiên nó không phải là lỗi ở game thủ, khi Riot Games không cho phép bạn làm vậy, cộng đồng thì chế nhạo sự sáng tạo của bạn thì game thủ buộc phải chơi dập khuôn để tồn tại mà thôi.
A Đồi
LMHT: Riot muốn Senna Xạ Thủ trở lại đấu trường công lý tại phiên bản 10.12 Trong khi đó, Yasuo sẽ bị giảm khả năng phòng thủ trong phiên bản tiếp theo của LMHT. Mới đây, trưởng nhóm thiết kế lối chơi LMHT là Mark "Scruffy" Yetter đã chia sẻ về dự định cân bằng sức mạnh trong phiên bản 10.12 sắp tới. Đầu tiên là Senna, trước đây cô nàng này luôn được xem là vị tướng có...