Lịch sử phát triển DotA: Những điều không phải ai cũng biết (Phần VI)
Ngày 10 tháng 9 năm 2006, DotA 6.37 ra mắt. Ngày 6 tháng 12, phiên bản tiếng Trung cũng theo đó mà ra đời.
Ngày 10 tháng 9 năm 2006, DotA 6.37 ra mắt. Ngày 6 tháng 12, phiên bản tiếng Trung cũng theo đó mà ra đời. Như đã nói ở những phần trước đây, DotA 6.37 được noi là phiên bản stable thứ 2 trong thời đại 6.3x, trước đó là 6.32 với lối chơi AOE được thịnh hành.
Đến thời điểm này, kĩ chiến thuật của các game thủ DotA đã có một sự chuyển biến lớn, xuất hiện một cách đánh kinh điển mà đến nay các đội DotA chuyên nghiệp vẫn còn học tập và áp dụng, đó là Fast Push.
Trên đấu trường châu Âu/Bắc Mỹ, người ta được chứng kiến rất nhiều sự thay đổi lớn, những trận đấu trở nên kịch tính và gay cấn hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm châu Âu trỗi dậy giành lại quyền lấy quyền làm chủ khu vực này.
Phát súng đầu tiên làm người ta nhớ nhất có lẽ là ESL (E-Sports League) DotA Premiership và MYM Prime Defending (Meet Your Makers) series, sau đó chúng ta tiếp tục chứng kiến một loạt những thế lực bá đạo trước đây ở khu vực Bắc Mỹ như coL (complexity), JMC (Jax Money Crew) và tPD (Team Pandemic) đều đi đến tan rã.
ESL DotA Nations Cup có lẽ là giải đấu quan trọng nhất trong thời kì này, nó làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của nền DotA Thế giới cũng như khu vực phương Tây. Giải đấu quy tụ 12 cái tên hàng đầu tranh tài, trong số đó bao gồm những ông lớn của làng game khu vực NA như đã nói ở trên là coL, JMC và tPD, bên cạnh đó cũng có một số team có máu mặt ở khu vực châu Âu là Team Q, Say Plz, TeG (The Elder Gods) và JoY (Jukes on You).
Light of Heaven và những bước đầu thành công với SayPlz.
Đội để lại ấn tượng lớn nhất tại giải đấu đó chính là tPD, được dẫn dắt bởi ngôi sao solo-mid SoyCD – người được coi là game thủ tài năng nhất thời bấy giờ. Trong buổi đầu của kỉ nguyên 6.37, tPD rất ưa chuộng sử dụng Pandaren Brewmaster, Syllabear và một số hero “to xác” khác vừa có khả năng tank hoàn hảo cho đồng đội để thực hiện push nhanh.
Video đang HOT
Một đội hình hoàn hảo có thể bao gồm thêm Bristleback, Enchantress, Twin Head Dragon, Beastmaster hay Holy Knight. Không quá bất ngờ khi tPD đã quét sạch mọi đối thủ cản đường họ, họ băng băng về đích hướng đến chức vô địch ESL.
Tuy nhiên, thật đáng buồn khi chưa kịp chạm tay đến chức vô địch, siêu sao Bristleback của họ với nick name SwissBeatz đã từ giã sự nghiệp và chuyển sang chơi World of Warcraft (WoW). Sau đó, lập tức một thế lực khác mang tên Say Plz nổi lên. Họ sở hữu một lối đánh tương tự tPD và cũng rất thành công với chiến thuật này. Họ đánh bại mọi đối thủ ở nhánh thua của giải đấu và bước vào trận chung kết mang tính lịch sử.
Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải, đối thủ mà Say Plz phải đối mặt đó chính là TeamQ. Họ win game đầu tiên do đối phương gặp phải trục trặc về đường truyền và 1 thành viên bị disconnect. Trở lại với game 2, thử thách lần này đặt ra cho họ không còn đơn giản như lần trước. Trận đấu trở nên vô cùng căng thẳng, quyết liệt và 2 bên so kè nhau tới tận 2 tiếng rưỡi đồng hồ.
Đây là một trận đấu đáng nhớ trong lịch sử phát triển DotA và cũng có thể coi là trận đấu dài nhất trong lịch sử, và cuối cùng người xứng đáng nhất đã giành được chiến thắng. Say Plz cũng game thủ tài năng Light of Heaven bước lên ngôi cao nhất đánh dấu một bước tiến vĩ đại của nền DotA châu lục.
Ngày 6 tháng 11 năm 2006, trải qua 3 giải đấu nhỏ lẻ, khán giả lại được tiếp tục được đến với một giải đấu đỉnh cao khác mang tên MYM PriDe Xtreme #1 Tournament (Prime Defending) được tổ chức bởi nhà tổ chức sự kiện e-sport MYM. Giải đấu quy tụ rất nhiều game thủ có kỹ năng hàng đầu, khép lại với chức vô địch thuộc về TeG và vị trí thứ 2 về tay Say Plz. Trải qua 5 mùa giải, giải đấu dần trở thành một series DotA tournament có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất trên Thế giới.
Website DotA nổi tiếng của cộng đồng EU cũng ra đời vào thời điểm này, nhanh chóng cập nhật tin tức những giải đấu lớn đồng thời tổ chức giải đấu Pick League. Đây là một giải đấu dài hơi, tính điểm qua từng vòng đấu và bên cạnh kỹ năng chiến đấu, những game thủ cũng đòi hỏi phải có một phong độ rất ổn định nếu như muốn giành về được danh hiệu cao quý này.
Mùa giải đầu tiên khép lại với phần thắng thuộc về WE (World Eaters) của Đức, cũng chính là nơi mà thần đồng trẻ tuổi WE|Kuroky đang đầu quân. Kuroky đã chứng tỏ được khả năng của mình và cũng có được một khởi đầu đầy ngọt ngào trước khi bước tiếp trên con đường sự nghiệp của mình về sau này.
Bên cạnh đó, một sự kiện đáng nhớ của giải đấu hồi đó có thể nói là trận đấu giữa MYM và WE. Thành viên mới của MYM đã trình làng một style đầy sáng tạo của Tinker với Boot of Travel, đây cũng là sự nhen nhóm của lối chơi gank và lối chơi global đầy cơ động về sau này.
Một điều khá bất ngờ đó là thực chất phong cách build này lại được một game thủ pub giới thiệu trước đó từ tận thời kì 6.27. Anh ta thậm chí đã từng cho ra một bản guide chi tiết hướng dẫn những người khác học theo.
Tuy nhiên vì không tương thích với lối chơi thời đó nên chưa được chấp nhận và bị dẹp sang một bên. Sau này khi DotA phát triển hoàn toàn, dần dần mọi người mới bắt đầu nhận ra hiệu quả và đón nhận nó một cách cởi mở hơn.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Doanh số game - Những điều không phải ai cũng biết (Phần cuối)
Chúng ta sẽ tiếp tục với phần 2 của loạt bài viết này để cùng tìm hiểu những điều thú vị ẩn sau con số bán hàng của các tựa game danh tiếng.
Guitar Hero - 15 triệu bản
Những con số tuy khô khan nhưng vẫn có những điểm thú vị riêng của nó. Mới đây Guitar Hero với phiên bản Legend of Rock đã chạm mốc 15 triệu bản, đúng bằng số lượng xe Ford Model T được bán.ra
Không một ai có thể ngờ rằng tựa game này lại thành công đến như vậy. Chỉ mới ra mắt nhưng nó đã đạt được sự thành công ngang bằng một dòng xe của Ford sản xuất từ những năm 1908.
GTA 4 - 20 triệu bản
Lại là một cái nhìn mới nữa về game và xe cộ, lần này là GTA 4 và chiếc Volkswagen Beetle. Có lẽ không cần thiết phải giới thiệu quá nhiều về Grand Thief Auto phiên bản thứ tư nữa vì tên tuổi của nó hiện tại đã quá nổi tiếng.
Cho đến nay tựa game đã bán được 20 triệu bản và chắc sẽ còn tăng nữa. Tuy nhiên một điều mà nhà sản xuất vẫn muốn làm bây giờ là vượt mặt chiếc Volkswagen Beetle - chiếc xe chạy lâu nhất và có số lượng sản xuất nhiều nhất trên toàn thế giới với 21 triệu chiếc.
Call of Duty Black Ops - 25 triệu bản
Tiếp đến sẽ là một sự so sánh đầy thú vị nữa, lần này là giữa nhãn hiệu game và những thứ đồ chơi trẻ em. Bộ đồ chơi với cái tên Buzz And Woody Toys mô phỏng theo bộ phim nổi tiếng Toy Story của Disney đã chiếm được cảm tình của rất nhiều đứa trẻ và đã bán được một con số khủng khiếp - 25 triệu chiếc, ngang bằng với tựa game thành công nhất mọi thời đại : Call of Duty Black Ops.
Tuy nhiên người ta dự báo rằng sẽ còn có rất nhiều phiên bản mới khác của Call of Duty vượt mốc này trong thời gian tiếp theo.
PS2 - 150 triệu chiếc
Nắm giữ những vị trí cao nhất trong danh sách lĩnh vực giải trí ảo hiện tại thuộc về những chiếc PS3 , XBox 360 , Wii, và PS2. Đây cũng chính là vị trí sắp xếp lần lượt từ thấp đến cao về mức độ phổ biến của các hệ máy chơi game này.
Đầu tiên là phải kể đến PS3 và Xbox 360. Hai sản phẩm này đứng ở vị trí liền kề nhau trong cuộc đua tranh quyết liệt. PS3 xếp sau chỉ với 51 triệu người sử dụng, còn kém 3 triệu so với đối thủ của mình Xbox 360. Nhưng PS3 cũng không lấy làm thất vọng bởi lẽ nó xuất hiện sau Xbox 360 một năm (Xbox 360 năm 2005 và PS3 năm 2006).
Tuy nhiên nói về tính năng và vẻ đẹp của nó thì 2 chiếc máy chơi game này gần như không có khoảng cách, chúng ta hãy tiếp tục theo dõi cuộc bám đuổi này trong những tháng tiếp theo.
Vị trí thứ 2 chính là một siêu phẩm của Nintendo, nó đã bỏ xa 2 đối thủ của mình với 87 triệu người sử dụng . Vâng xin thưa đó chính là Wii. Dù xuất xưởng cùng năm với PS3 và sau một năm so với Xbox 360 nhưng hệ máy này đã chiếm được cảm tình của rất nhiều người yêu thích chơi game và vận động.
Nintendo đã thật sự sáng tạo khi kết hợp cả những cử động giản đơn hàng ngày cùng với giải trí. Đây thực sự là một chiêu bài quá tuyệt vời của Nintendo. Giờ đây hãng sản xuất này đã có thể cười hả hê khi vượt mặt được 2 đại kình địch của mình.
Tuy nhiên, dù Wii có thành công đến thế nào đi chăng nữa, nó vẫn phải nể phục anh cả của các hệ máy console hiện đại. Không ai khác, đó chính là PS2 của Sony.
PS2 đã khiến mọi công ty phát triển game cũng như người em của mình - PS3 phải ngả mũ kính phục với con số 150 triệu người chơi, gần gấp đôi so với đối thủ liền kề. Dù nó đã là một chiếc máy của thế hệ trước nhưng đến giờ PS2 vẫn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và có lẽ thật khó cho Xbox 360, PS3 hay Wii có thể vượt mặt được người anh cả già nua này.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Doanh số game - Những điều không phải ai cũng biết (Phần 1) Mỗi tựa game ra mắt đều sở hữu cho riêng mình những câu chuyện vô cùng thú vị mà chưa hẳn ai cũng đã biết. Doanh số tiêu thụ - con số "thần kỳ" được coi như chiếc gương phản chiếc trực quan nhất thành công hay thất bại của một sản phẩm giải trí. Đó có thể là một bộ phim, một...