Lịch sử phát triển của DotA: những điều không phải ai cũng biết (Phần III)
IceFrog sớm cho ra mắt DotA Allstars 6.20, bỏ hoàn toàn theme nền snow và thay vào đó là địa hình giống như phiên bản 5.84 trước đây.
Như chúng ta đã biết , DotA 6.1x phải trải qua một cuộc chuyển giao lớn từ thế hệ của Guinsoo tới map maker trẻ tuổi IceFrog. Với lòng nhiệt huyết của mình, IceFrog đã tiếp tục duy trì và phát triển DotA mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn ban đầu. Hôm nay chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu con đường trưởng thành của custom map số 1 thế giới này.
Kỷ nguyên 6.2x: tia nắng sớm buổi bình minh
IceFrog sớm cho ra mắt DotA Allstars 6.20, bỏ hoàn toàn theme nền snow và thay vào đó là địa hình giống như phiên bản 5.84 trước đây. Nền địa hình chúng ta được thấy ngày nay cũng được duy trì từ đó.
Trong những phiên bản tiếp sau, IceFrog tiếp tục công việc nerf hero, thêm vào một hero mới, bên cạnh đó cũng thay đổi model hoàng tử Arthas cho Omni Knight (trước đây sử dụng model thuyền trưởng Kunka hiện tại). Mọi thứ dần trở nên cân bằng hơn khi 6.27 ra mắt, đây là một phiên bản khá ổn định và tồn tại được trong một khoảng thời gian lâu dài.
Trong suốt thời kì này, có một sự kiện đáng nhớ diễn ra đó là trong kì WCG 2005 diễn ra tại Singapore, phiên bản DotA 6.27b được chọn làm phiên bản chính thức tổ chức bộ môn thi đấu này. Đây cũng chính là phiên bản stable map thứ hai trong lịch sử DotA thế giới thay cho phiên bản đầu tiên là 5.84.
Theo đà IceFrog cho ra lò phiên bản 6.28, anh đưa thêm vào 2 hero mới: Witch Doctor và Spectre (lúc đó, Spectre vẫn còn bị coi là vô dụng). Dòng lệnh -cs được thêm vào để hiện thị số lượng creep giết/deny và đồng thời Dota cũng sở hữu một loadscreen mới. Sau đó DotA 6.29 cũng ra đời tuy nhiên gặp phải nhiều bug lớn nên phiên bản 28 vẫn được coi là ổn định nhất của thời kì 6.2x.
Trải qua nhiều thử thách, cuối cùng thì IceFrog cũng đã tạo nên được dấu mốc đầu tiên rất đáng tự hào. Nếu đem so với những gì ở phiên bản 6.10 thì đây có thể coi là một cuộc cách mạng lớn, map maker đầy tài năng này đã đưa một custom map thoát khỏi cái bóng của chính mình và phát triển lên một tầm cao mới, trở thành một môn thể thao điện tử thực sự. Cũng vì vậy, DotA nhanh chóng được quảng bá rộng rãi trên các phương tiên truyền thông đại chúng, các giải đấu DotA chuyên nghiệp được tổ chức ngày càng nhiều hơn.
Cộng đồng chuyên nghiệp dần hình thành
Như đã nói ở trên, sau khi DotA nhanh chóng được “phổ cập”, người ta dần được thấy những tên tuổi lớn xuất hiện trong làng DotA châu Âu và Bắc Mỹ. Đáng kể nhất đó là PluG (sau này là CoL – compLexity), Apex (sau này là JMC – Jax Money Crew), Say Plz, Team Q, TeG (The elder God) và Bto (Boomtown Odense, tiền thân của JoY – Jukes on You, sau này đổi tên thành MYM – Meet Your Makers). Mỗi team đều tạo dựng được danh tiếng của mình thông qua những giải đấu league toàn châu Âu như TDA, IGS, CAL….
Trong khi đó, ở Trung Quốc, những cộng đồng DotA chuyên nghiệp vẫn chỉ mới ở giai đoạn thai nghén, chưa thực sự bùng nổ và không chịu ảnh hưởng nhiều từ châu Âu.
Tháng 11 năm 2005, một số game thủ Trung Quốc trên diễn đàn U9 thành lập team GL dưới sự dẫn dắt đội trưởng và quản lí Xiaoxiongmao. Kể từ đó trở đi, GL vẫn luôn được coi là team DotA chuyên nghiệp đầu tiên của đất nước này, một team DotA rất đáng tự hào, hùng mạnh nhưng cũng đầy bí ẩn với bạn bè thế giới. Tiếp bước đàn anh là những cái tên như IFNT hay Mage (đừng nhầm với team MaGe của Nga thành lập về sau này) cũng dần dần xuất hiện.
Ngày 28/2 năm 2006 đánh dấu trận đấu quốc tế đầu tiên của DotA Trung Quốc, sau khi GL nhận lời thách đấu của một team đến từ Đài Loan. Do gặp phải sự cố lớn về đường truyền, trận đấu diễn ra không suôn sẻ cho lắm. Hôm đó, đội hình của Đài Loan sử dụng bộ đôi nuke khủng gồm Keeper of the Light và Tinker, nó đã giúp cho GL được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm về xu hướng chiến thuật cũng như phong cách của DotA thế giới. Cũng chính vì vậy về sau này, GL đã hoàn thiện kỹ năng và biến lối đánh AOE trở thành thương hiệu riêng của mình.
Tháng 3 năm 2006, giải đấu DotA chuyên nghiệp đầu tiên của đấu trường Trung Quốc được tổ chức với cái tên RDL, sử dụng 6.27 làm phiên bản chính thức. Giải đấu mong chờ 32 đội tham gia tranh tài nhưng cuối cùng chỉ có 23 team đăng ký tham dự. Vào thời điểm đó, GL sở hữu một sức mạnh vượt trội và dễ dàng đè bẹp các đối thủ và trở thành nhà vô địch đầu tiên của đấu trường nội địa.
Đây là một sự kiện lớn không thể không nhắc đến mỗi khi đề cập đến lịch sử phát triển của DotA Trung Quốc. Nó như một bản lề, thu hút nhân tài từ các môn thể thao điện tử khác đến với DotA, đồng thời nó phá vỡ mọi quan điểm cố hữu cho rằng những custom map WarCraft III chỉ để giải trí một cách đơn thuần.
Những cái tên nổi bật nhất lúc bấy giờ có thể kể đến là GL, HUST, IFNT, Mage và EDU. Những game thủ như Chenlun, Huiyue, Xiaoxiongmao và mAroBoRo (Wanbaolu) là những người được biết đến nhiều nhất thông qua các giải đấu và replay. Đây cũng cũng chính là thế hệ vàng đầu tiên của DotA Trung Quốc.
Chiến thuật nổi bật nhất vào thời kỳ này đó là sử dụng AOE lớn và lối chơi tập thể để push tower thành công. Hero hot nhất có lẽ là Medusa với Divine Aegis Aegis, nữ hoàng tóc rắn tiếp tục sự thống trị của mình cho tới tận kỷ nguyên của 6.37 về sau này.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Lịch sử DotA: Từ custom-map tới tựa game huyền thoại (Phần 1)
Garena Việt Nam xin giới thiệu tới người đọc phần đầu tiên của loạt bài Lịch sử DotA - seri về sự phát triển của DotA từ thuở sơ khai nhất cho tới phiên bản hiện tại.
DotA hay Defense of the Ancients là custom-map thành công bậc nhất được tạo ra từ công cụ World Editor do Blizzard cung cấp. Từ một map giải trí mỗi khi người chơi chán những cuộc điều quân trong Warcraft III, DotA dần vươn lên mạnh mẽ và trở thành một trò chơi độc lập. Không chỉ dừng lại ở thành công ấy, DotA đã lật đổ Warcraft III, dần thay thế cộng đồng game thủ Warcraft III thành cộng đồng DotA. Có thể nói, DotA đã tạo nên một kì tích trong lĩnh vực game Esports bởi nó không phải sản phẩm của một nhà phát hành danh tiếng nào, mà là đứa con tinh thần của những cá nhân như Eul, Guinsoo và Icefrog.
Video đang HOT
Lưu ý: Cuối bài viết này, Garena có một câu hỏi thú vị về DotA Classic và người trả lời đúng sẽ được nhận 1 tuần Premium Member.
Defense of the Ancients: Classic - Bước đi đầu tiên của người khổng lồ
Defense of the Ancients: Classic là sản phẩm của Eul, đánh dấu sự khởi đầu của một game Esports đỉnh cao sau này. Với những người đã trót dành tình yêu và gắn bó với DotA từ những phiên bản đầu tiên, chắc chắn sẽ là một sự xúc động pha lẫn ngạc nhiên khi thử chơi những phiên bản Classic. Garena sẽ lấy mốc phiên bản Dota đầu tiên là DotA Classic 1.1 của Eul.
DotA Classic 1.1 được thiết kế với địa hình khác biệt rất nhiều so với ngày nay, bởi phiên bản này được làm ra dành cho Warcraft III: Reign of Chaos. Ấn tượng đầu tiên mà người chơi bắt gặp chính là việc lựa chọn một trong số 30 hero để tham gia trận đấu. Ba mươi hero này thực sự khiến người chơi cảm thấy ngỡ ngàng bởi nhiều hero trong số đó vẫn hiện diện trong những trận DotA ngày nay như Stealth Assasin, Rylaj, Troll, Tormented Soul, Bone Fletcher...
Troll Warlord ở DotA Classic sở hữu một bộ skill gồm Berserker Rage, Blind, Fervor và Rampage. Người chơi có thể dễ dàng nhận ra hero này hầu như không thay đổi trong suốt nhiều năm sau đó. DotA Classic ra đời vào khoảng năm 2002-2003, trước khi Warcraft III: Frozen Throne ra đời. Cho tới 7 năm sau, tức là đến những phiên bản DotA hiện tại do Ice Frog phát triển, Troll vẫn giữ gần như nguyên vẹn bản chất của mình: một hero có khả năng thay đổi giữa tầm xa và cận chiến, bên cạnh đó là tốc độ đánh kinh hoàng.
Troll vẫn tả xung hữu đột giữa vòng vây như ngày nay!
Một hero nguyên thủy khác cũng gây sự chú ý với người chơi là Knight Davion, kị sĩ rồng dũng mãnh nay vẫn tung hoành ở DotA 6.72. Skill thứ ba của Knight Davion thời kì này vẫn tăng regen theo lượng 100/200/300% tốc độ regen bình thường chứ không tăng theo lượng HP cố định như hiện tại. Ultimate của Knight Davion vẫn là sự hóa thân thành chú rồng dũng mãnh với khả năng đánh tầm xa rất mạnh. Do việc làm map thời này còn chưa tốt nên khi hóa rồng, Davion lại bay trong... lòng đất!
Hóa rồng thì bị chìm xuống đất
Omniknight từ bản DotA đầu tiên tới mãi sau này luôn khiến người chơi thích thú với model chàng hoàng tử tóc vàng cùng thanh gươm Frostmourne. Vẫn với bộ skill mang tính bảo vệ đồng đội triệt để nhưng có vẻ chàng hoàng tử ngày xưa hiệu quả hơn bây giờ rất nhiều, chẳng hạn skill tạo vòng bảo vệ chống phép của Omni có thời gian lên tới 36 giây!
Bạn có thích Omniknight cầm kiếm như ngày xưa?
Nếu như có những kẻ không chịu "tiến hóa" trong suốt nhiều năm, thì có những hero đã thay đổi rất nhiều. Chẳng hạn như Banehallow, hay còn biết tới với cái tên Lycanthrope đã thay đổi toàn bộ. Model ban đầu của Lycanthrope chính là hình dạng sói màu xanh như ngày nay, nhưng "cơ bắp" hơn và chậm chạp hơn. So với ngày nay, chỉ có skill Ferocity tăng tốc độ đánh và tốc độ di chuyển cho Lycan là còn lại. Ngoài ra Lycanthrope trước đây có khả năng gây ra sát thương chí mạng bằng skill Critical Strike thì nay chỉ còn xuất hiện khi hóa sói. Ultimate "Blood Moon" của Lycanthrope ở DotA Classic 1.1 thực sự thú vị khi hero sói sẽ hú lên một tiếng kêu khiến đối thủ giảm 10 armor, còn bản thân thì tăng tốc độ di chuyển và khả năng regen.
Banehallow dũng mãnh đột kích hàng thủ đối phương
Lesale Deathbringer the Venomancer, kẻ gieo rắc nỗi kinh hoàng bằng chất độc ngày nay vẫn rất được trọng dụng từ DotA competitive cho tới public. Trong DotA classic, Venom cũng thuộc dạng "có máu mặt" với bộ skill hết sức "imba". Ultimate của Venom thời kì này không phải đòn Poison Nova chết người nhưng cũng nguy hiểm không kém. Đó là một kĩ năng bị động, gây trúng độc cho đối thủ quanh Venom mà đối thủ đó không có cách nào tránh được. Thậm chí, ultimate của Venom này còn tác động lên cả các tower của đối thủ.
Độc vô hình của Venomancer khiến đối phương chết dần
Nhắc đến Naix là những người chơi DotA lại nhớ về một thời "bá đạo" của hero này với những đ òn hút HP, tăng tốc độ đánh và hóa Avatar chống phép. Nhưng ở thời kì đầu tiên, Naix là một hero nhỏ bé không khác nào một creep thông thường. Cũng có skill tăng tốc độ đánh, Naix có khả năng tiêu hóa các xác chết để hồi phục HP, hút HP như Bane sau này và có ultimate giảm 1/3 lượng HP của đối thủ trong nháy mắt!
Naix khá nhỏ bé nên khó phân biệt với creep thường
Những hero của quá khứ
Ở DotA Classic của Eul có nhiều hero ngày nay đã không còn hiện diện trong những bản DotA của IceFrog. Quy luật đào thải là hết sức khắc nghiệt và những hero này đã không vượt qua được quy luật ấy. Chúng bị loại khỏi DotA và rơi vào lãng quên, rồi trở thành kho báu quý giá với những người đam mê các loại cổ vật. Trong số những hero này, có những cái tên mang lại cho người chơi không ít thú vị.
Garrondel là hero do Eul thiết kế với cảm hứng từ chiếc Siege Tank trong Starcraft. Hero này có skill biến hóa từ dạng xe tăng bình thường thành khẩu pháo rất mạnh với khả năng đánh lan. Có thể nói, hero này mang lại rất nhiều bất ngờ với những người yêu DotA và biết đâu trong tương lai, hero này sẽ "tái xuất giang hồ" ở DotA của Icefrog?
Garrondel ở dạng thường
Garrondel ở dạng Siege Tank với sức mạnh tăng gấp nhiều lần
Có model giống Night Stalker ngày nay nhưng Nerothos hoàn toàn khác với Balanar sau này. Nerothos là hero mang tính chất "ma cà rồng" đích thực với ultimate tạo ra đệ tử cực ấn tượng. Khi một unit trúng đòn ultimate của Nerothos, unit đó sẽ biến thành một ma cà rồng giống như Nerothos, rất khỏe và to xác. Có thể nói, đây là một trong những skill ấn tượng nhất của DotA Classic 1.1.
Nerothos và đệ tử to khỏe của mình
Nếu như bạn thích một hero cơ bắp và đầy sức mạnh thì Mandevar - Titan of the Order sẽ là sự lựa chọn xứng đáng. Với bộ skill rất mạnh, thời kì DotA Classic 1.1 chắc chắn là nơi Mandevar tung hoành. Model của Mandevar ngày nay đang được sử dụng như một Super Creep trong mode -sc. Chắc chắn nếu hero này được Icefrog đưa trở lại DotA, nó sẽ trở thành một trong những "hot pick".
Mandevar - vị thần sức mạnh của DotA Classic
Khi thử qua tất cả các hero trong DotA classic này, một điều bất ngờ là hero Tormented Soul, hay cái tên chúng ta thường biết là Leshrac, gần như không thay đổi trong suốt 8 năm qua. Vẫn bộ bốn skill Split Earth, Diablolic, Thunderstorm và Pulse Nova, Leshrac đã trở thành chuẩn mực. Nếu như những hero nguyên thủy của DotA như Phantom Lancer, Naix... đã bị remake nhiều lần cho tới ngày nay thì Leshrac đã đứng ngoài cuộc "tiến hóa" ấy. Có thể nói, do có bộ skill hài hòa và mang tính chất gank mạnh, Leshrac đã vượt qua mọi bài kiểm tra khắc nghiệt nhất để vẫn hiện diện trong DotA hiện đại.
Bản đồ của DotA Classic
Sau khi pick một hero mình thích, người chơi sẽ thấy hero đó xuất hiện ở khu vực Fountain của phe mình. Ở thời Warcraft III: Reign of Chaos, việc ghép đồ chưa thể thực hiện được. Chính vì thế, người chơi DotA Classic sẽ không phải ghép đồ, mà sẽ sử dụng luôn các item shop có bán. Ở DotA Classic có 4 shop cạnh Fountain là Beazel the Weapon Dealer, Veileus the Armored, Sena the Accessorizer và Cache of the Quel"thelan/Gateway of Demonic Artifacts.
Leshrac - hero cổ xưa nhất của DotA
Trong số những item được bán trong shop này, người chơi sẽ cảm thấy thú vị khi thấy những Boot, Gloves of Haste hay Gaunlet of Strength ngày nay vẫn hiện diện ở DotA. Có thể nói, DotA ngày nay đã thừa hưởng một nền tảng vững chắc từ đầu với những yếu tố không thay đổi. Ở shop ẩn Legaras the Vile, đa số các item ngày nay đã xuất hiện từ đầu: Point Booster, Hyperstone, Void Stone...
Legaras the Vile nằm ở vị trí khá hiểm trở
Ở shop Goblin Merchant, người chơi DotA Classic có thể mua bình hồi phục HP và mana cũng như mua 1 chú pet nhỏ để thăm dò địch thủ (đây có thể được coi là tiền thân của ward sau này). Về địa hình của map DotA Classic, sự khác biệt so với ngày nay là vô cùng rõ rệt. Các dốc ở DotA Classic còn khá cao và dựng đứng nên người chơi sẽ khó phân biệt được các bờ vực không thể vượt qua với các dốc lên xuống.
Dốc lên xuống cao khá cao
Dốc ở sông khá khó phân biệt với các bờ vực không vượt qua được
Trong DotA Classic tồn tại một khu vực shop ẩn mang tên Fuzzy the Furborg. Một cánh rừng thưa sẽ chặn lối vào shop ẩn này và lối đi sẽ tự mở ra khi hero của người chơi tiến đến gần. Khi người chơi đã mua đồ xong và bỏ đi, cánh rừng sẽ từ từ mọc lại che phủ lối vào. Có thể nói, đây là một trong những điểm vô cùng thú vị mà Eul thực hiện.
Shop ẩn của DotA Classic
Rừng cây sẽ đổ khi hero tiến vào shop ẩn
Ở vị trí Roshan ngày nay là một thư viện nhỏ của unit Dread Lord mang tên Morbazan. Nhân vật này không có tác động gì đến người chơi và luôn nói rằng mình cần tìm một cái gì đó.
Morbazan luôn tìm kiếm thứ gì đó
Các bãi creep rừng trong DotA Classic nằm ở những vị trí hết sức oái oăm, thường là các dốc cao hoặc nằm chơ vơ giữa đường. Trái với bản tính nhút nhát khi nhìn thấy các tower của hai phe, creep rừng trong DotA Classic thậm chí tấn công luôn tower khi bị người chơi lure.
Creep nằm chơ vơ ở giữa rừng
Creep nằm ở vị trí oái oăm
Bị lure thì hung hãn tấn công trụ luôn!
Kinh hoàng những bug DotA Classic
Dĩ nhiên, không có con đường nào bằng phẳng dẫn đến vinh quang. DotA Classic 1.1 là tập hợp một hệ thống bug nặng nề mà sau này Eul, Guinsoo cùng Icefrog luôn phải sửa chữa. Do engine xây dựng Warcraft III vào thời điểm đó chưa tốt, đồng thời cách đây 7-8 năm, việc sửa chữa và kiểm tra các bug vẫn chưa được chú trọng. Thời điểm DotA Classic ra đời cũng chưa nhận được nhiều phản hồi từ phía người chơi, vì thế custom-map này cũng không được sửa lỗi và cập nhật thường xuyên.
Cũng như DotA ngày nay, bug trong game thường xuất hiện khi các hero sử dụng skill của mình. Chẳng hạn như hero Flame Lord, với hình dạng giống Bloodseeker hiện nay, có một ultimate rất mạnh gây stun AoE. Nhưng kì cục ở chỗ, nếu chẳng may Flame Lord nằm trong AoE của ultimate này, hero này cũng bị stun, thậm chí là stun vĩnh viễn nếu như bên địch không xuống tay hạ sát.
Stun vĩnh viễn không tỉnh luôn!
Bên cạnh bug skill, bug ném thiếu chính xác của các tower cũng khiến người chơi cảm thấy buồn cười. Do Eul làm các tower có tốc độ ném đá và projectile bay khá chậm nên người chơi có thể né "đá" bay tới một cách dễ dàng. Tuy vậy, đôi khi người chơi đứng im nhưng trụ vẫn ném rất thiếu chính xác!
Mục tiêu một nơi mà "gạch" bay một nẻo
Ngoài ra những bug như mất điều khiển với hero, kẹt ở các vị trí "hiểm", bị slow, đóng băng vĩnh viễn là điều thường xảy ra với DotA Classic của Eul. Bên cạnh các bug, sự mất cân bằng trong DotA Classic cũng là vấn đề sau này các editor của DotA phải đau đầu khắc phục. Chẳng hạn như Stealth Assasin có khả năng tàng hình vĩnh cửu ngay từ level 3 và đó là một skill thường chứ không phải ultimate. Việc gank đối với Riki thời đó là hết sức dễ dàng bởi hero này còn một skill cắm ward tấn công đối thủ y như Witch Doctor hiện nay vậy.
Các skill của các hero thời kì này có thời gian tồn tại rất lâu. Chẳng hạn như skill chống phép của Omniknight có thời gian tồn tại buff lên tới 36 giây, trong khi đó buff giáp của Flame Lord dài tới 3 phút! Nhưng đó chưa phải là tận cùng của sự "imba" bởi ultimate của Void Demon, tiền thân của Faceless Void sau này kéo dài tới 10 giây! Mặc dù còn nhiều bug và sự mất cân bằng, DotA Classic vào thời điểm đó vẫn được đánh giá là một custom-map khá hay.
Những ý tưởng ấn tượng của DotA Classic
Dù đã trở thành một phần của lịch sử nhưng DotA Classic vẫn còn nhiều điều khiến game thủ ngày nay phải trầm trồ. Chẳng hạn như hero Stealth Assasin, hay còn được gọi là Rikimaru sau này, sở hữu một skill khá ấn tượng với người chơi. Skill này tạo ra bảy illusion của Stealth Assasin và mỗi illusion phóng về 1 hướng khác nhau. Stealth Assasin thật cũng sẽ bay về một hướng và có cơ hội thoát thân khi đối phương truy đuổi.
Phân thân chi thuật!
Niirai the Soulrender, một hero có Death Coil của Abaddon, Empower của Magnus và Teleport của Furion ngày nay, sở hữu một ultimate khá đặc biệt. Khi sử dụng, Niirai sẽ triệu hồi ba cơn lốc xoáy và sử dụng chúng như quân lính của mình. Ba cơn lốc này khá mạnh và người chơi có thể điều khiển chúng tùy ý.
Lốc xoáy kinh hoàng của Niirai
Vậy là chúng ta đã đi hết chặng đường đầu tiên trong cuộc tìm hiểu thời kì sơ khai của DotA. Trong phần tiếp theo của seri dài kì này, chúng ta sẽ cùng trải nghiệm tiếp bản DotA Classic nguyên thủy tiếp theo của Eul nhé!
Theo Garena
Nguyên nhân nào khiến DotA 1 thoái trào? Cộng đồng game thủ DotA đang rất lo lắng cho sự phát triển của tựa game eSport số 1 hiện nay. Thời gian gần đây, cộng đồng DotA 1 trên thế giới bắt đầu lo lắng về sự phát triển của tựa game đã làm điên đảo hàng triệu game thủ trên toàn thế giới trong 3 năm qua. Xét ra thì đó...