Leap Motion 3D, đối thủ nặng ký của Wii và Kinect ra mắt
Leap Motion, một công ty mới thành lập ở San Francisco (Mỹ) vừa giới thiệu hệ thống điều khiển bằng cử chỉ mới của mình với độ nhạy hơn 200 lần so với bất kỳ thiết bị nào trên thị trường và hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm của Microsoft Kinect.
Điều khiển bằng cử chỉ là một công nghệ vốn do Nintendo Wii đi tiên phong và sau đó, Kinect của Microsoft đã đem lại một bước tiến lớn cho công nghệ này và cho cuộc sống của con người. Các ngành công nghiệp từ game đến kỹ thuật, kiến trúc và thiết kế cũng không còn như trước nữa.
Với hệ thống điều khiển chuyển động Leap 3D, Leap Motion đã đưa công nghệ này lên tầm cao mới. Leap 3D cho phép người sử dụng khả năng điều khiển những gì trên máy tính chỉ bằng ngón tay với độ chính xác 0,01 mm.
Leap 3D cho phép người sử dụng khả năng điều khiển những gì trên máy tính chỉ bằng ngón tay với độ chính xác 0,01 mm
Bộ sản phẩm Leap 3D bao gồm một thiết bị nhỏ gắn với máy tính thông qua cổng USB và một nền tảng phần mềm tinh vi. Sản phẩm có giá bán khoảng 70 USD. Mặc dù người tiêu dùng sẽ phải chờ đến đầu năm tới mới có cơ hội mua Leap 3D nhưng những gì mà công ty Leap Motion trình diễn ngày hôm nay nhiều khả năng sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều nhà phát triển và người dùng.
Leap Motion có thể cảm nhận những chuyển động tinh tế nhất của một ngón tay mà theo công ty là có độ nhạy hơn 200 lần so với bất kỳ thiết bị nào hiện đã có mặt trên thị trường. Sản phẩm này có thể tạo ra không gian tương tác 3 chiều (3D). Leap Motion được đánh giá là chính xác hơn, nhanh nhạy hơn cả màn hình cảm ứng hay con chuột máy tính và cho độ phản hồi tốt như khi chúng ta sử dụng bàn phím. Điều đó có nghĩa là tất cả mọi người từ những nhà phát triển game, các bác sĩ phẫu thuật cho đến các kiến trúc sư, kỹ sư có thể sớm có trong tay một loạt các ứng dụng mang tính cách mạng phù hợp với lĩnh vực của mình.
Trong đoạn video gửi tới trang công nghệ Cnet, nhân viên của Leap Motion đã cho thấy những khả năng của hệ thống điều khiển bằng cử chỉ mới này như dùng các ngón tay để lướt web, phóng to, thu nhỏ đối tượng, tương tác với mô hình 3D, chơi game, ký vào văn bản kỹ thuật số bằng cách viết trong không khí…
Mặc dù chỉ mới ở giai đoạn đầu thành lập công ty nhưng hồi đầu tháng này, Leap Motion đã nhận được khoản tiền tài trợ khổng lồ lên đến 12,75 triệu USD từ hãng đầu tư Andy Miller of Highland Capital Partners. Khi chính thức trình làng, Leap 3D hứa hẹn sẽ hỗ trợ cho nhiều ứng dụng của các bên thứ ba đồng thời công ty sẽ nỗ lực xây dựng và phổ biến chính những ứng dụng riêng của mình.
Video đang HOT
“Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái phát triển càng sôi động càng tốt và chúng tôi đang tiếp cận với các nhà phát triển trong tất cả các lĩnh vực”, CEO Michael Buckwald tuyên bố.
“Chúng tôi muốn có những ứng dụng làm thay đổi thế giới mà về cơ bản chúng biến đổi cách mọi người tương tác với hệ điều hành của họ hoặc lướt web… Mục tiêu của chúng tôi là biến đổi về cơ bản cách mọi người tương tác với máy tính và theo cách thức mà chuột máy tính đã làm”
Khi Microsoft phát hành Kinect, thiết bị này là một hệ thống khép kín mà gã khổng lồ phần mềm Mỹ hy vọng sẽ kiểm soát tất cả mọi thứ trong đó. Microsoft tính phí truy cập vào một bộ kit dành cho các nhà phát triển mặc dù có một phiên bản của SDK hoàn toàn miễn phí. Do đó, chính sách của Microsoft nhanh chóng trở thành cái gai trong mắt của cộng đồng hacker và làm bùng phát một phong trào hack Kinect cực kỳ rầm rộ. Đứng trước thực tế này, Microsoft đã phải chấp nhập cho phép mọi người xây dựng các ứng dụng riêng của họ trên hệ thống Kinect.
Trái ngược với Microsoft, ngay từ đầu, Leap Motion đã xác định cho phép các nhà phát triển tự tạo các ứng dụng riêng của họ. Hiện tại, công ty này đã nghĩ tới một cửa hàng ứng dụng, nơi mà những người có Leap có thể mua một loạt các ứng dụng được xây dựng dành cho thiết bị này.
Trái ngược với Microsoft, ngay từ đầu, Leap Motion đã xác định cho phép các nhà phát triển tự tạo các ứng dụng riêng của họ
Leap Motion đã nhận được 1000 đơn đăng ký từ các nhà phát triển. Công ty hy vọng con số này sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân một khi hệ thống của họ được tung ra thị trường.
Bắt đầu từ hôm nay, Leap sẽ tìm kiếm vài trăm nhà phát triển nhưng cũng nhanh chóng mở rộng chương trình bằng cách gửi khoảng 15.000 đến 20.000 bộ kit phát triển miễn phí cho các lập trình viên được chọn để họ phát triển hệ thống Leap. Theo đại diện của Leap, nền tảng của họ nhiều khả năng sẽ thu hút các nhà phát triển hơn so với Kinect bởi nó có độ chính xác và độ nhạy cao hơn nên có thể tung ra các ứng dụng phức tạp hơn nhiều, phong phú hơn nhiều nhưng dễ dùng hơn cho người dùng bình thường cũng như những người dùng cao cấp sử dụng thiết bị này để làm những điều khác thường hơn.
Theo Dân Trí
Trải nghiệm người dùng: Điểm duy nhất Apple vượt Sony
Sony vẫn là công ty công nghệ quyền lực với bộ phận Nghiên cứu và phát triển (R&D) hùng mạnh, tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi.
Sony - "vàng mười hư hỏng"
Một chiến lược tốt chỉ tốt trong từng bối cảnh cụ thể. Từ đầu những năm 80 cho tới 90, Sony là công ty tuyệt vời. Là một hãng điện tử tiêu dùng không có đối thủ trên thế giới, tên tuổi của Sony gắn liền với những công nghệ đột phá, sự tinh tế, niềm khát khao. Không chỉ là máy nghe nhạc cầm tay Walkman hay tivi Trinitron - mọi thứ công ty tạo ra đều sở hữu chất lượng hoàn hảo, không tì vết, làm thỏa mãn tất cả mọi người trong từng chi tiết nhỏ nhất.
Cho tới hôm nay, mọi thứ để ca ngợi về sản phẩm của Sony vẫn vẹn nguyên, song những điều khác lại thay đổi. Sony vẫn tạo ra những sản phẩm thanh tú, nhưng ngày càng ít người cảm thấy phấn khích vì chúng. Chiến lược kinh doanh "One Sony" gần đây của Tân Tổng giám đốc Kazuo Hirai trở thành đề tài bàn tán của báo giới. Thời báo phố Wall tiếc nuối thương hiệu "vàng mười một thời đã bị hư hỏng", trong khi Thời báo New York trầm trọng hơn khi đặt Sony trong cảnh "đấu tranh sinh tử" và cho rằng tập đoàn Nhật Bản "thiếu ý tưởng thảm hại".
Cả hai phát biểu tiêu cực đều đúng, nhưng mới chỉ chạm tới một chút của câu hỏi sau cùng: tại sao chiến lược từng đưa Sony lên tột đỉnh vinh quang lại thất bại vào hôm nay? Nó không phải là việc máy ảnh Sony cho ảnh chất lượng tồi hay tivi Sony không còn tinh xảo. Thị trường điện tử tiêu dùng trong khi đó ngày một mở rộng hơn. Bài báo đã chỉ ra được dòng sản phẩm hiện tại của Sony quá đông đảo và khiến người khác bối rối, tuy nhiên cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng là điều cơ bản dẫn tới thành công của Sony trước đây. Vậy rốt cục, điều gì đã đổi khác?
Tư tưởng trọng sản phẩm trong nền công nghiệp trải nghiệm
Một phần của sự thay đổi là công nghệ. Apple iPhone - sản phẩm thường được xem là đã làm đúng mọi thứ mà Sony làm sai - là "con một", chỉ mang hai bộ áo trắng - đen nhưng lại có khả năng tùy chỉnh phi thường. Với quá nhiều kinh nghiệm tới từ phần mềm mà không phải phần cứng, người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm được thiết kế cho họ mà là sản phẩm được thiết kế bởi họ. Đó là quyền lực đặc biệt được cung cấp vì mọi sự phấn khích của người dùng khi mua được một chiếc máy ảnh, tivi hay điện thoại hoàn hảo đều tụ hội ở iPhone. Mỗi lần cài đặt ứng dụng hay tải về bài hát, họ đều trải qua cảm xúc thỏa mãn như khi mua sản phẩm đơn nhất.
Điều này gợi ý một cách giải thích cơ bản hơn: người dùng ngày nay quan tâm nhiều hơn tới trải nghiệm, còn Sony vẫn chăm chú vào sản phẩm. Hãng đã bị ru ngủ trong thành công quá khứ. Những năm đầu 80, việc đưa được công nghệ vào hình thức có khả năng sử dụng là thách thức lớn nhất và Sony làm được điều này trước tất cả mọi người. Sony có năng lực đáng kinh ngạc khi tìm ra được chướng ngại kĩ thuật tiếp theo: tivi sáng hơn, máy nghe nhạc nhỏ hơn, máy quay phim tích hợp và bật cao trước khi mọi đối thủ kịp nhận ra mình phải thử sức. Trong một ngành công nghiệp hướng về sản phẩm, chỉ điều này là đủ. Mỗi năm, các sản phẩm mới đều ra đời với những tính năng chưa có tiền lệ. Miễn là có gì đó mới mẻ, chúng ta không cần quan tâm tới loại trải nghiệm chúng ta đang có.
Trong ngành công nghiệp trải nghiệm, mọi kì vọng đảo chiều. Công nghệ là một sự cho đi, câu hỏi "cấu hình thế nào" được thay thế bằng "sử dụng cảm thấy thế nào"? Khả năng tiên đoán những gì tuyệt vời sắp tới của Sony bị Samsung hay LG theo kịp và thậm chí là cả những công ty Trung Quốc ưa sao chép. Không thay đổi mô hình kinh doanh, Sony đã bị bỏ lại bởi một thế giới vốn đã thay đổi mối dây liên hệ với công nghệ.
Bi kịch là Sony vẫn có đủ nguồn lực để tính toán chiến lược mới. Năng lực kĩ thuật không phải bàn cãi, bộ phận R&D được đánh giá cao và công ty truyền thông đầy quyền lực. Thành công của máy chơi game PlayStation chứng tỏ khả năng của Sony trong việc mang lại trải nghiệm tốt qua hệ sinh thái tích hợp giữa nội dung và sản phẩm. Tuy nhiên, PlayStation chỉ là một nền tảng đang phải chật vật để đấu tranh với những kẻ thay thế như Wii, Xbox, Kinect và đã hàng năm trôi qua, Sony chưa ra mắt thêm được sản phẩm có tính xoay chuyển thế cục nào.
Điều còn thiếu trong tầm nhìn chiến lược là nhấn mạnh tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng. Ông Hirai biết rõ hơn ai hết Sony cần thay đổi, song mục tiêu ông đưa ra vẫn đặt nặng vào sản phẩm: bán nhiều smartphone hay máy quay phim ra sao. Người dùng vẫn biến mất trong phép toán này, dù đó là đối tượng Sony theo đuổi, và tầm nhìn của Sony là trải nghiệm phức hợp. Với Sony, có lẽ đã quá trễ.
Bản thân sự tiến bộ không có sự thần kì, cũng như không có phép thần nào xảy ra với công nghệ. Cả hai đều phải vượt qua hành trình gian khổ, song như Sony đã chỉ ra, mọi công trình trên thế giới đều không là gì nếu bạn đang đi trên con đường được đóng khung trong một thời đại khác.
Theo ICtnew
Microsoft Kinect sẽ trở thành tương lai của ngành game thế giới? Trong thời đại mà bước tiến của công nghệ đã len lỏi vào hầu hết tất cả các khía cạnh của đời sống như hiện nay, cách chúng ta giải trí nói chung, và chơi game nói riêng cũng đã có nhiều khác biệt. Từ chỗ cả ngày ngồi "chết dí" ở một chỗ với bàn phím, chuột của PC hay tay cầm...