Lê Phương: ‘Cát-xê phim không dư dả’
Trở lại màn ảnh với phim Thương con cá rô đồng, diễn viên Lê Phương đầu tư nhiều cho phục trang, nhiều lần ám ảnh, trầy trật vì vai diễn số phận.
Sau thời gian sinh con gái, Lê Phương trở lại diễn xuất và liên tục xuất hiện trong ba phim: Xin chào hạnh phúc, Khúc mưa và Thương con cá rô đồng. Trong đó, Thương con cá rô đồng dài hơi nhất với vài tháng bấm máy ở Đồng Tháp và ngoại ô TP HCM. Một lần nữa, nữ diễn viên vào vai nghèo khổ, nhiều nước mắt. Bộ phim đang phát sóng trên VTV3, lúc 14h thứ bảy và chủ nhật hàng tuần.
Trailer phim Thương con cá rô đồng
- Tại sao chị chọn đóng phim dài tập Thương con cá rô đồng sau thời gian nghỉ sinh con?
- Sau khi sinh bé Bông, tôi muốn trở lại phim ảnh với thần thái sắc sảo, sang trọng và hiện đại, để hình ảnh mình được khác đi và mới mẻ hơn. Thương con cá rô đồng không đáp ứng được mong muốn này. Tuy nhiên, bộ phim thuyết phục được tôi bởi đề tài gia đình, vai diễn chất lượng để tôi có thể tự tin “chào sân” khán giả sau hai năm ở ẩn. Lúc ngỏ lời mời tôi, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường nói tôi cứ suy nghĩ, nhưng khi nghe anh tóm tắt câu chuyện tôi nhận lời ngay. Tôi nghĩ những câu chuyện về tình thâm luôn hiển hiện đâu đó trong đời thường. Tôi tin khán giả sẽ dễ dàng đồng cảm và đón nhận bộ phim.
Lê Phương trở lại màn ảnh với vai diễn số phận, nhiều nước mắt.
- Nhiều diễn viên phim truyền hình hay phải tốn kém tự sắm sửa quần áo, phụ kiện, đầu tư tạo hình của mình. Chị thì sao?
- Không riêng Thương con cá rô đồng mà hầu như phim nào tôi cũng tự lo phục trang. Tôi không nhớ đã chi bao nhiêu tiền cho khoản này, nhưng ước chừng tôi đã chuẩn bị khoảng 100 bộ đồ cho các giai đoạn của vai Thương trong Thương con cá rô đồng . Thường, cát-xê mỗi phim đủ tôi chi trả cho quần áo, xe cộ, ăn uống, không dư nhiều. Nhưng tôi tự thấy mức lương hiện tại của mình ổn, đủ cho tôi sống tử tế với nghề. Tôi chọn vai không phải vì chảnh, mà vì tôi không có sức làm nhiều. Nhận phim nào tôi tập trung làm thật tốt, không bon chen tham lam để rồi cái nào cũng nửa vời, mờ nhạt.
Thương con cá rô đồng có bối cảnh thập niên 1990. Tôi đã lên mạng tìm hiểu phong cách ăn mặc của người miền Tây vào thời điểm đó, rồi gửi hình ảnh cho đạo diễn xin ý kiến. Tôi may một ít đặc trưng, rồi cùng mẹ đến các chợ đồ cũ để lùng hàng bổ sung thêm, rồi tự giặt ủi, chụp lại gửi đạo diễn chọn lựa. Đó là một trong các công đoạn chuẩn bị cho vai diễn mà tôi thích nhất khi bắt đầu một vai diễn mới. Tôi thích cảm giác đi tìm quần áo phụ kiện cho nhân vật, lọc đường dây kịch bản, suy nghĩ cách thể hiện. Nhiều năm làm nghề, tôi có thói quen hễ đi chợ, ghé shop thấy ưng bộ nào là mua trữ để đó. Nhà tôi luôn có nhiều bộ đồ tôi chưa bao giờ mặc, nhưng cần cho công việc là kiểu nào tôi cũng có.
Với vai Thương, ban đầu tôi nghĩ nhân vật không cần nhiều quần áo vì cô ấy vốn tiết kiệm, tiền kiếm được đều dành dụm lo cho các em nên sẽ không sắm sửa, để ý đến bản thân. Tôi trao đổi với phục trang là không để Thương thay đồ quá nhiều vì như vậy sẽ không đúng với tính cách của nhân vật. Nhưng đạo diễn mong muốn vai Thương sau khi lên Sài Gòn đi làm có tiền, gây dựng được sự nghiệp thì nên cho cô ấy xinh đẹp hơn. Tôi thấy hợp lý và cũng nên để Thương mới mẻ hơn trong cảm nhận của khán giả nên đã đầu tư thêm khá nhiều trang phục. Cứ mỗi lần lên đoàn tôi tha một ít. Đến ngày phim đóng máy, tôi có thể mở shop quần áo được luôn! (cười)
Lê Phương có nhiều cảnh xô xát, la hét, khóc lóc.
- Bộ phim quay ở Đồng Tháp và ngoại thành TP HCM. Đi quay xa, dài ngày dưới thời tiết nắng nóng có gì khó khăn cho chị?
- Tôi là gái miền Tây nên đã quá quen với khí hậu dưới đó. Cái nắng, cái gió miền Tây không quá xa lạ với tôi. Có những ngày, lịch quay từ trên xuống phân đoạn nào cũng có vai Thương, tôi quay từ sớm đến khuya, không lúc nào được nghỉ. May mắn là sau hai năm trở lại, tôi chỉ mong muốn được làm việc nên cảm thấy điều đó thật dễ dàng. Tất nhiên, hôm nào quay quá nhiều cảnh xung đột, tâm lý nặng, tôi cũng mệt. Còn hôm nào chỉ có một vài cảnh quan trọng là tôi dư năng lượng, nhảy múa, vui đùa với cả đoàn.
Tôi nhớ có phân đoạn một nhóm giang hồ rượt đánh em trai của tôi, tôi chạy theo la hét kêu cứu. Cảnh đó được quay đúng 12h giữa trưa nắng, bối cảnh lại không có bóng mát. Quay đi quay lại mấy lượt, một bạn diễn viên nam trẻ bị sốc nhiệt, mặt mày tái xanh, thở dốc, ói, phải vào trạm xá nằm. Trong khi tôi đã sinh hai bé, các bạn ấy chạy bao nhiêu, tôi cũng chạy bấy nhiêu mà vẫn tỉnh bơ. Cả đoàn phải công nhận tôi khỏe thiệt sự! (cười)
- Bí quyết nào để chị giữ được sức khỏe, sức bền như vậy?
- Tôi không có bí quyết gì đâu, chỉ đơn giản là phải biết chia sức cho công việc. Mỗi ngày, tôi xem lịch của mình có những phân đoạn nào để biết nên dồn sức cho cảnh nào. Hôm nào có phân đoạn quan trọng, tôi tập trung học thoại, không đùa giỡn, tranh thủ nghỉ ngơi giữa các phân đoạn không có mình. Cảnh nào cần thần thái mệt mỏi tôi xin quay cuối cùng để thể trạng đúng với nhân vật. Tôi rất sợ bị cảm hoặc khan tiếng, mất giọng vì phim thu tiếng trực tiếp nên luôn ý thức giữ gìn sức khoẻ. Được nghỉ sớm, tôi về khách sạn nghỉ ngơi ngay. Những ngày quay nặng, tôi ăn sáng đầy đủ, ăn thêm tinh bột, trái cây để có năng lượng mà cơ thể không bị nặng nề. May mắn, tôi có mẹ đi theo suốt hành trình, ăn uống ngủ nghỉ có người chăm lo.
Lê Phương và Quốc Huy đóng vai hai chị em bị thất lạc.
- Trailer phim hé lộ vai diễn của chị nhiều bi kịch, có nhiều cảnh khóc, xô xát, bị đánh. Những điều này ảnh hưởng thế nào đến tinh thần và thể lực của chị?
- Các giai đoạn của vai Thương gần như luôn có xung đột và bi kịch. Có những trường hợp tôi chưa từng trải qua trong đời thực. Sau Gạo nếp gạo tẻ , đây chính xác là một vai diễn khó, vừa phức tạp về tâm lý vừa đòi hỏi sức khoẻ cho những cảnh quay xô xát, gào thét. Có những ngày, tôi không nói nổi vì khóc và la hét quá nhiều. Mỗi cảnh va chạm để lại một vài vết thương.
Chẳng hạn như cảnh bị đòi nợ, tôi bị hai bạn diễn nam đè xuống, giữ chặt chân tay, bóp cổ, kéo lê. Chân tay tôi trầy xước, đầu tóc, quần áo bê bết sình đất, miệng thì đầy cát. Quay xong cảnh đó, tôi phải tẩy trang, tắm gội rồi hoá trang lại từ đầu. Có hôm, tôi nằm xuống là không nhấc người lên nổi. Mỗi lần tắm, tôi lại thấy đau rát ở đâu đó. Nhưng tôi cảm thấy những điều đó xứng đáng để có được một vai diễn sinh động. Hôm nào đi quay về mà người nhẹ tênh tôi lại lăn tăn.
Tôi cho rằng trên trường quay mình làm 10 phần thì lên phim còn được 8-9 phần. Nếu mình làm 8-9 phần, lên phim chỉ còn 6-7 phần thôi. Nhiều khi đạo diễn đã cho qua cảnh nhưng bản thân thấy chưa đã, tôi xin được làm lại. Có lúc tôi cũng thấy ngại vì mình làm phiền mọi người nhưng tôi nghĩ nếu mình không cố gắng hết sức thì sau này ngồi xem phim sẽ hối tiếc lắm. Vậy nên mỗi khi đạo diễn muốn quay thêm hoặc cần diễn kiểu khác, tôi không ngại và rất hào hứng. Tôi rất biết ơn khi đạo diễn luôn nghiêm khắc và đòi hỏi cao với vai diễn của tôi.
- Nhìn chị trầy trật vì vai diễn như vậy, ông xã và con trai nói thế nào?
- Anh Kiên thật sự không thích tôi đóng vai nghèo khổ nữa, anh thấy tôi khóc nhiều và hay mệt mỏi mỗi khi đi làm về. Anh nói tôi tìm vai giàu, vai hài để mọi thứ tươi tắn hơn vì “Em khóc bấy nhiêu đủ rồi!”. Con trai Cà Pháo thương mẹ lắm. Cô giáo nói với tôi là con rất sợ mẹ buồn. Con đang tuổi lớn nên tôi cũng tranh thủ gần gũi con nhiều hơn. Những ngày cuối tuần đoàn phim lên lịch quay dàn diễn viên nhí, tôi hay đưa con đến phim trường. Tôi muốn con vừa được vui chơi, tuổi thơ có thêm những trải nghiệm thú vị; vừa có thêm bạn mới, hiểu được công việc của mẹ. Tôi muốn con thấy ba mẹ vất vả lao động để con biết quý trọng cuộc sống no đủ mình đang có.
Lê Phương: 'Ông xã mặc đàm tiếu, làm hậu phương cho tôi'
Sau khi sinh con gái, diễn viên Lê Phương được ông xã Trung Kiên cổ vũ giảm cân và hỗ trợ trở lại đóng phim.
Sau ba năm kết thúc phần 1 Gạo nếp gạo tẻ, diễn viên Lê Phương tái ngộ khán giả qua vai chính của phim Thương con cá rô đồng. Trước khi đến với bộ phim này, cô trải qua một năm giảm cân đầy gian nan. Lê Phương biết ơn ông xã - ca sĩ Trung Kiên - thay cô quán xuyến việc nhà để cô yên tâm làm việc.
- Phim 'Thương con cá rô đồng' quay dài ngày ở cả TP HCM và miền Tây. Chị thu xếp chuyện gia đình, chăm con ra sao để theo đoàn phim?
- Tôi đóng phim này lúc bé Bông 15-16 tháng và đã cai sữa mẹ. Có đợt, tôi ở dưới Đồng Tháp suốt gần một tháng để quay, mỗi ngày làm việc từ 6h sáng đến khuya. Tôi xin trước lịch cuối tuần được về nhà với con. Mọi công việc gia đình ở TP HCM anh Kiên lo hết. Nhiều khi con bệnh con đau, tôi đâu làm gì được, chỉ biết nhờ chồng. Tôi nhớ con lắm chứ. Thường thì 7-8h tối, tôi sẽ tranh thủ gọi điện về trò chuyện với hai con. Hôm nào quay nhiều quá không có thời gian, về đến khách sạn mệt đến mấy tôi cũng gọi điện hỏi chuyện ông xã vào lúc 11-12h đêm.
- Như chị chia sẻ, ông xã rất chiều chuộng chị. Cùng hoạt động nghệ thuật, anh chị phân chia công việc và trách nhiệm nuôi dạy con thế nào?
- Thực ra, vợ chồng tôi không phân chia quá rõ ràng, mà hai người luôn hỗ trợ nhau trong mọi chuyện. Như lúc tôi nhận hát nhạc phim Thương con cá rô đồng , anh giúp tôi luyện thanh. Anh cũng là người bè, sáng tạo thêm những câu hò cho bài hát cảm xúc hơn. Mỗi khi tôi quay xa, anh luôn đưa đón dù sớm hay muộn, bất kể ở đâu.
Tôi quan niệm đàn ông mà trân trọng hạnh phúc gia đình thì trước hết đó là người tử tế. Đừng đánh giá vội một người bằng cảm giác của mình mà hãy nhìn thực tế những gì họ làm. Gia đình là tế bào của xã hội, một tế bào ung thư cũng là mầm mống cho một căn bệnh nguy hiểm huỷ diệt cả cơ thể. Mỗi gia đình đổ vỡ hay xung đột đều sẽ sinh ra nhiều hệ luỵ không tốt cho xã hội. Tại sao không thể coi một gia đình đầm ấm hạnh phúc là sự nghiệp thành công nhất của mỗi người?
Người ta hay quan niệm đàn ông phải làm việc lớn, phải có sự nghiệp vững chắc để lo cho vợ con mà họ quên mặt trái của nó. Có những đứa trẻ thiếu vắng sự gần gũi dạy dỗ của người cha. Có những gia đình rạn nứt bởi thiếu sự chia sẻ quan tâm của người chồng. Nuôi dạy con cái và chăm sóc nhà cửa không phải trách nhiệm riêng của phụ nữ. Thời buổi nam nữ bình đẳng, tại sao cứ là phụ nữ thì phải suốt ngày ở nhà con cái, cơm nước giặt giũ? Bây giờ tôi đang ngồi đây nói chuyện với bạn thì anh Kiên đang ở nhà nấu ăn vì hôm nay vợ chồng tôi có mời bạn bè qua chơi. Anh thích bếp núc và nấu ăn khá ngon. Những gì anh dành cho gia đình nói chính xác thì chỉ có tôi hiểu được giá trị. Tôi trân trọng điều đó.
Vợ chồng diễn viên Lê Phương - ca sĩ Trung Kiên.
Ai nói gì tôi không quan tâm. Tôi thấy nhiều đàn ông ra ngoài ăn to nói lớn, ga-lăng với phụ nữ nhưng về nhà thay cái bóng đèn cũng không biết, vợ con đau bệnh cũng chẳng dành được chút thời gian. Tôi không phải đề cao chồng mình nhưng tôi thấy đàn ông ít ai biết chia sẻ với vợ trong khi đó là mấu chốt để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Chúng tôi đồng quan điểm vợ hơn chồng hay chồng hơn vợ đều cùng mục đích kiếm tiền nuôi con. Ai đang làm tốt thì người còn lại hỗ trợ hết lòng. Hiện giờ công việc tôi thuận lợi, anh Kiên sẽ đảm nhận việc gia đình. Những ngày tôi không có lịch quay, hai vợ chồng lại đèo nhau đi chợ, nấu ăn, chơi với con.
Một điều chắc chắn là chúng tôi không để ai phải thiệt thòi với đam mê của mình. Chúng tôi có kế hoạch riêng về âm nhạc và đang từng bước thực hiện. Một thời gian nữa mọi thứ hoàn thiện, tôi sẽ lại đứng sau hỗ trợ ông xã phát triển sự nghiệp ca hát. Anh ấy giỏi lại trẻ, nên chẳng có gì là muộn. Tôi rất cảm ơn anh Kiên đã dẹp qua mọi đàm tiếu, sẵn sàng làm hậu phương vững chắc nhất cho tôi yên lòng trở lại với công việc.
Lê Phương ghi lại khoảnh khắc ông xã Trung Kiên và con trai Cà Pháo chuẩn bị bữa cơm gia đình.
- Chị xa nhà lâu ngày để quay phim, lỡ bé Bông tỏ ra xa cách mẹ thì sao?
- Hai bé nhà tôi đều bám mẹ nhưng sợ ba. Ba rất có uy trong gia đình. Nhiều khi mẹ la chẳng sợ. Tôi chỉ cần nhắc ba, giả bộ gọi ba là hai anh em sợ liền. Anh Kiên đóng vai ác, tôi đóng vai hiền, kết quả cuối cùng cũng là dạy con nên người.
- Chị có nhiều cảnh bị đánh, khóc lóc, trầy trật trong 'Thương con cá rô đồng'. Nhìn chị như vậy, ông xã và con trai lớn nói thế nào?
- Chồng thấy vết thương, thấy tôi thiếu ngủ, anh dặn: "Em đừng đóng vai khổ nữa, sau này tìm vai nào sang chảnh hay ác ác cho bớt khóc". Tôi bảo đóng mấy vai nhà giàu như vậy tốn tiền quần áo lắm. Anh ấy bảo tôi cứ đóng, bao nhiêu tiền cũng đầu tư cho tôi. (cười)
Những hôm quay xa, nắng nóng, khóc nhiều, tôi mệt không thiết nói chuyện với chồng, mặt mũi khó chịu, đờ đẫn. Anh chẳng nói gì, sáng hôm sau 4h dậy làm cơm cho tôi mang theo lên đoàn.
Con trai Cà Pháo thương mẹ lắm. Cô giáo kể với tôi trong các bài văn viết về mẹ, con biết mẹ đi làm vất vả, thức khuya dậy sớm, đổ bệnh thế nào. Đó là may mắn lớn của tôi.
Lê Phương tại họp báo phim Thương con cá rô đồng.
- Tại sao chị lựa chọn trở lại đóng phim 'Thương con cá rô đồng' sau hơn một năm sinh con gái?
- Sau khi đóng máy phim Gạo nếp gạo tẻ phần 1 vào năm 2018, tôi sinh bé Bông vào năm 2019 và cuối năm ngoái mới quay Thương con cá rô đồng . Bản thân tôi luôn muốn trở lại công việc. Máu nghệ sĩ trong người quá lớn làm tôi luôn bồn chồn khi thấy bạn bè, đồng nghiệp trên phim trường. Cản trở lớn nhất của tôi là tăng cân quá nhiều. Một số đồng nghiệp đồng lứa sinh xong là có thể đi sự kiện ngay trong tháng. Tôi nhìn họ mà ngưỡng mộ vô cùng, nhưng đành bất lực với mình.
Tôi phải mất gần một năm để ổn định lại mọi thứ. Nhưng tôi lại thấy đó là khoảng thời gian tuyệt vời. Tôi vừa chăm con vừa nghỉ dưỡng, đầu tư lại cho bản thân về sức khoẻ, chất xám, kiến thức phim ảnh; cho phép mình xả stress sau thời gian đóng phim liên tục đến mức gần như lao lực. Sau khoảng một năm sinh nở, tôi lại dáng. Đó cũng là lúc lời mời của Thương con cá rô đồng tìm đến.
- Chị đã giảm cân bằng cách nào?
- Lúc mới sinh xong, tôi nặng 81,5 kg, tăng gần 30 kg so với ngày trước. Khi bé Bông được khoảng sáu tháng, tôi bắt đầu giảm cân. Tôi không giảm cân quá nhanh với cường độ mạnh vì tôi biết sức mình mới sinh nên còn yếu, da dẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tôi phải cẩn thận, dưỡng sức để đi đường dài với nghề phim.
Tôi giảm khẩu phần ăn, giảm tinh bột, ăn uống và ngủ nghỉ khoa học, sử dụng các sản phẩm detox để hỗ trợ. Giúp tôi giảm cân đáng kể nhất là tập thể dục. Một ngày tôi tập ba lần sáng, trưa, tối. Tôi tập liên tục không nghỉ ngày nào. Tôi đã rất quyết tâm. Giảm cân với phụ nữ là cả một vấn đề quá lớn.
- Lúc đó mới sinh chưa bao lâu, chị đã cắt giảm khẩu phần ăn và tập luyện nặng như vậy. Cơ thể chị tiếp nhận những thay đổi này thế nào?
Trung Kiên đều đặn đưa vợ đi quay xa, thỉnh thoảng đến phim trường thăm cô.
- Mới đầu, tôi thèm ăn, tập luyện uể oải lắm. Nhưng tính tôi đã quyết thì sẽ làm cho được. Người nhà không tin nổi ngày này qua tháng nọ tôi chỉ ăn xúp lơ với thịt gà trắng, bơ, yến mạch. Đó thực sự là những thứ quá vô vị với bà đẻ. (cười)
Tôi nghĩ động lực lớn nhất của tôi là tôi đặt nghề nghiệp lên trên tất cả. Quyết tâm trở lại với phim ảnh giúp tôi vượt qua cảm giác lười biếng, chán nản. May mắn hơn, anh Kiên ủng hộ tôi. Nếu chồng bắt tôi phải lo con cái, không cho tôi tập luyện, siết cân thì tôi không làm được đâu.
Có thời điểm một ngày của tôi chỉ là chuẩn bị phần ăn riêng, ăn xong rồi ngủ, ngủ dậy đi tập. Mọi chuyện khác đều do chồng phụ trách và gia đình hai bên nội, ngoại đỡ đần. Hành trình giảm cân của tôi, tôi bỏ sức rất nhiều nhưng cũng là công của các thành viên khác trong gia đình.
Lê Phương bị chê tâng bốc chồng: "Cứ xét nét sẽ không hạnh phúc đâu" Cuộc sống hôn nhân trọn vẹn của Lê Phương khiến công chúng vô cùng ngưỡng mộ. Mới đây, cô không tiếc lời khen đến ông xã - "người tay hòm chìa khóa" quá hoàn hả Lê Phương và Trung Kiên là cặp đôi được nhiều người hâm mộ quan tâm. Nữ diễn viên Gạo nếp gạo tẻ cũng thường xuyên gửi nhiều lời...