Lễ hội dã man: Nuôi dưỡng “máu lạnh”
Hình ảnh phóng lao giết trâu, chém lợn… có thể tạo nên một lớp trẻ “máu lạnh”?
Ảnh hưởng đến hành vi hung bạo
Những hình ảnh bạo lực trong lễ hội như: “chém lợn tế thần”, “phóng lao giết trâu”… đang tạo ra những cái nhìn trái chiều về lễ hội truyền thống. Gần đây, dư luận nổi sóng với những hình ảnh lưỡi dao sắc ngọt, chém lìa đôi con lợn trong tiếng cổ vũ hò reo ở Tiên Du (Bắc Ninh). Đáng nói hơn, tại lễ hội có cả những trẻ em cũng tham gia cổ vũ.
Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho rằng, những lễ hội dã man như đâm trâu ở Tây Nguyên là tín ngưỡng lâu đời, phong tục cổ truyền từ thời người ta còn sống bằng săn bắt. Tâm lý con người muốn ăn mừng những chiến thắng, tế thần khi săn bắn thành công…
Chú lợn đang được chặt đầu, moi phủ tạng trong lễ hội chạy lợn (Ảnh dantri)
Tuy nhiên, xét về mặt tác động đến tâm lý, sự giết chóc, đâm chém, máu me… sợ hãi với người xem, đặc biệt, gây ấn tượng kinh hãi đối với trẻ em. Từ những ấn tượng này, có thể dân đến “nhờn thuốc” ở trẻ em mới lớn và cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi hung bạo sau này.
Ths Tâm lý học Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, (trường ĐH Sư phạm TP. HCM) phân tích, trẻ em dưới 6 tuổi rất dễ tiếp thu những hình ảnh làm cho trẻ bị “sốc”.
“Chém giết súc vật tạo nên những hình ảnh bạo lực, dã man trong mắt của một đứa trẻ thơ. Đôi khi, những hình ảnh này có thể đeo đuổi dai dẳng tâm trí, gây cho trẻ tâm trạng sợ hãi. Thậm chí còn có thể tạo nên những cơn ác mộng ám ảnh trong giấc ngủ”, Ths Hiếu nói.
Theo vị chuyên gia tâm lý này, trẻ em lớn hơn một chút, dưới 11 tuổi là giai đoạn rất hay bắt chước hành vi của người lớn. Nếu chứng kiến cảnh cầm dao chém lợn, đâm trâu… hoàn toàn có thể được một số trẻ bắt chước để đối xử với các vật nuôi trong nhà. Từ đó tính bạo lực nhen nhóm và sự di chuyển đối tượng từ súc vật sang con người không phải là không có.
Trẻ vị thành niên (dưới 16 tuổi) tuy có lớn hơn, tâm lý vững vàng hơn nhưng vẫn có thể bị ảnh hưởng. Ths Hiếu cho hay: “Khi chơi game bạo lực, xem phim chém giết, trẻ lưu giữ những hình ảnh ấy trong đầu. Hình ảnh đó hoàn toàn có thể tác động chi phối đến hành vi ứng xử của trẻ trong thực tế”.
Nhà xã hội học Đặng Vũ Cảnh Linh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển (Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam) cũng đồng quan điểm với Ths Hiếu. Theo ông Linh, nếu đặt những biểu trưng văn hóa vào bối cảnh phi văn hóa, nhuộm thêm màu bạo lực, chết chóc, thì cái hay cái đẹp trở thành cái ngược lại. Đó là sự đảo ngược các giá trị, niềm tin của xã hội.
“Tôi ví dụ, lễ hội chọi trâu, chúng ta truyền tải thông điệp văn hóa nào khi đưa những con vật (con trâu là con vật biểu trưng cho lao động, đem lại cơm ăn, áo mặc cho con người) lên sàn đấu đẫm máu? Rồi sau đó, dù thắng hay thua thì cũng bị dí điện và làm thịt”, ông Cảnh Linh nói.
Cần thay đổi cho phù hợp
Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa lấy ví dụ từ trường hợp Lê Văn Luyện giết cả gia đình một tiệm vàng từng làm rúng động xã hội mới đây. Theo chuyên gia này, nguyên nhân có thể ảnh hưởng một phần từ thói quen nhìn thấy giết, mổ lợn. Bởi nhà Luyện làm nghề buôn bán thịt lợn.
“Những nghi lễ đâm, giết… là hủ tục xưa tồn tại, không còn phù hợp với xã hội văn minh. Nhất là những hình ảnh tàn sát động vật tạo ấn tượng với trẻ em, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển đến thế hệ tương lai”, vị chuyên gia nói.
Một cảnh máu me phản cảm trong nghi lễ đâm trâu
Đâm trâu, chém lợn về bản chất là hình thức khao quân, khích lệ cộng đồng trong lao động sản xuất vào những dịp quan trọng trong năm. Việc giết mổ, khao quân là bình thường. Nhưng ở đây sử dụng như một loại hình văn hóa cộng đồng – tâm linh – cổ vũ tinh thần bạo lực… Xã hội ngày nay chúng ta đang khuyến khích dùng tri thức, ứng xử văn hóa nhân văn, nhân đạo nhiều hơn cơ bắp và bạo lực. (Nhà xã hội học Đặng Vũ Cảnh Linh).
Video đang HOT
Theo ông Trịnh Trung Hòa, những lễ hội có màu sắc bạo lực, dã man nên thay đổi. Ví dụ như lễ hội chém lợn, có thể thay con lợn thật bằng con lợn giả. Hoặc người dân vẫn tiến hành các nghi lễ bình thường, nhưng đến lúc chém lợn chỉ chém tượng trưng hoặc có thể bỏ nghi lễ chém lìa đôi con lợn.
“Đây sẽ là bài toán khó dành cho các nhà quản lý văn hóa. Họ cần nghiên cứu xem những lễ hội bạo lực ấy thay đổi theo hướng nào để vừa bảo đảm nhu cầu tâm linh vừa tránh hình ảnh bạo lực”, ông Hòa cho hay.
Tuy nhiên, theo vị chuyên gia tâm lý này, phong tục đã tồn tại lâu đời nên người dân rất khó bỏ. Trước mắt, cần phải vận động người dân biết và thay đổi dần dần.
Theo nhà xã hội học Đặng Vũ Cảnh Linh, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận lại tất cả nền văn hóa của mình và cần thẳng tay loại bỏ các yếu tố tiêu cực, hạn chế. Đặc biệt là phải tạo ra một nền văn hóa yêu thương và không chấp nhận bạo lực. Chính sự thẳng thắn đó mới có thể tạo ra động lực cho một sự phát triển mới.
Văn hóa luôn gắn với các điều kiện lịch sử cụ thể và không phải cái nào trong truyền thống cũng phù hợp với xã hội ngày nay. Nhất là khi Việt Nam đang cố gắng hội nhập với những giá trị văn minh, tiến bộ, tinh thần khoan dung trong văn hóa của nhân loại.
Lễ hội dã man: Lo lớp trẻ “máu lạnh”?
Đó là ý kiến của nhà xã hội học Đặng Vũ Cảnh Linh, Phó trưởng ban Thông tin và Phổ biến kiến thức – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển – Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam.
Là một nhà xã hội học, ông nhìn nhận về “lễ hội dã man” đó như thế nào?
Hầu hết các yếu tố bạo lực đều xuất phát từ cuộc sống khó khăn khi luôn phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, nguy cơ xâm lược của kẻ thù… Do vậy, các yếu tố bạo lực phát triển trong văn hóa xuất phát từ nhu cầu cần cổ vũ, khẳng định niềm tin vào sức mạnh cơ bắp của cộng đồng.
Đâm trâu, chém lợn về bản chất là hình thức khao quân, khích lệ cộng đồng trong lao động sản xuất vào những dịp quan trọng trong năm. Việc giết mổ, khao quân là bình thường. Nhưng ở đây sử dụng như một loại hình văn hóa cộng đồng – tâm linh – cổ vũ tinh thần bạo lực.. Xã hội ngày nay chúng ta đang khuyến khích dùng tri thức, ứng xử văn hóa nhân văn, nhân đạo nhiều hơn cơ bắp và bạo lực .
Nhà xã hội học Đặng Vũ Cảnh Linh
Như vậy, dường như chúng ta đang có sự “nhầm lẫn” về mặt giá trị văn hóa?
Tôi ví dụ, truyện Tấm – Cám được dạy dỗ trong sách giáo khoa. Đây là câu chuyện mang màu sắc bạo lực. Câu hỏi là tại sao cái Thiện (Cô Tấm) lại trả thù cái Ác (Cô Cám) dã man hơn rất nhiều lần so với điều cái ác đã gây ra cho cái thiện. Sự nhầm lẫn về giá trị đang là điều rất nguy hiểm và khó kiểm soát.
Chúng ta hãy hình dung là giới trẻ sẽ suy nghĩ như thế nào nếu những người lớn một mặt dạy họ về đạo đức, cái thiện… mặt khác lại đang chấp nhận, thích thú với những hình ảnh đầy phản cảm, man rợ như đâm trâu, chém lợn.
Thưa ông, dường như giới trẻ hiện nay, xu hướng dùng bạo lực để giải quyết các vấn đề nhiều hơn?
Thế hệ trẻ ngày nay rất nhạy cảm, và cũng rất khó phân biệt tốt – xấu, đúng – sai, thiện – ác với một xã hội phát triển nhanh và biến động. Sức đề kháng yếu do các thiết chế gia đình, nhà trường, xã hội xuống cấp. Do vậy, giới trẻ ngày càng tỏ ra khó kiềm chế và có xu hướng dùng bạo lực để giải quyết các vấn đề nhiều hơn.
Điều này chúng ta không nên hoàn toàn đổ lỗi cho văn hóa phương Tây tất cả mà cần xem lại văn hóa của chính mình.
Ở vụ án sát nhân máu lạnh Lê Văn Luyện trước đây, có ý kiến cho rằng, anh ta có một phần ảnh hưởng từ việc chứng kiến cảnh chém mổ lợn từ nhỏ (do nhà anh này làm nghề). Ông có nghĩ rằng, từ việc đâm chém lợn, trâu phát tán rộng rãi ra xã hội nhờ thông tin đại chúng sẽ tạo nên một lớp trẻ “máu lạnh” không?
Tôi đồng ý với quan điểm này. Có thể rất nhiều người trẻ tuổi sẽ trở thành Lê Văn Luyện nếu môi trường sống xung quanh của luôn là chủ nghĩa bạo lực và ứng xử bạo lực.
Về bản chất, “máu lạnh” là sự rối loạn về hành vi, nhân cách, phi nhân tính, có nhiều cấp độ khác nhau và biểu hiện ở các giai đoạn khác nhau. Có thể cái đang bùng phát lên không lớn bằng cái tảng băng chìm ở phía dưới. Điều quan trọng là xã hội hãy quan tâm đến việc cải thiện môi trường sống, môi trường văn hóa của giới trẻ nhiều hơn, nêu gương tích cực hơn trước khi mọi thứ đều trở thành quá muộn.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Theo 24h
Bỏ "lễ hội dã man" là bắn vào quá khứ?
Lễ hội truyền thống luôn được trân trọng, giữ gìn. Nhưng, trước những hình ảnh bạo lực tại một số lễ hội, một câu hỏi đã được đặt ra: Có nên gìn giữ những lễ hội này?
Chỉ sau một ngày khảo sát với câu hỏi "Theo bạn, có nên bỏ những lễ hội chém lợn, đâm trâu như thế này?", tòa soạn đã nhận được gần 9.000 lượt bình chọn của độc giả.
Dù cho rằng việc gìn giữ văn hóa truyền thống là rất quan trọng, song theo đại đa số ý kiến, không nên tiếp tục tổ chức "lễ hội dã man". Theo những độc giả này, những hình ảnh bạo lực không còn phù hợp trong xã hội hiện đại. Song, bên cạnh đó, không ít người cho rằng không nên xóa bỏ những tập tục đã có từ lâu đời. Độc giả Hoàng Trung còn mạnh mẽ lên tiếng: "Dẹp bỏ lễ hội là tự bắn vào quá khứ của chính mình".
Kết quả khảo sát
Cấm thì dễ, khôi phục mới khó
Nhiều độc giả cho rằng lễ hội là một nét văn hóa tín ngưỡng đã có từ hàng ngàn năm nay. Lễ hội thể hiện phong tục tập quán của từng địa phương, từng dân tộc. Bởi vậy, chúng ta phải biết trân trọng và bảo tồn các lễ hội này. "Đó là tục lệ của dân làng thì làm sao mà phải bỏ được?" - độc giả tên Minh ( nbaminh...@gmail.com) phản đối ý tưởng "xóa bỏ lễ hội dã man".
Trước những hình ảnh có tính bạo lực tại một số lễ hội, độc giả Hoàng Trung ( manhtrung...@gmail.com) cho rằng loài người là động vật bậc cao, do vậy họ thống trị động vật bậc thấp là một lẽ đương nhiên. Độc giả này viết: "Mong các thế hệ trẻ về sau không bị giáo dục bởi những tư tưởng yếu đuối, hèn nhát, không dám nhìn vào sự thật. Dẹp bỏ lễ hội là tự bắn vào quá khứ của chính mình."
Chú lợn sắp bị chặt làm đôi (Ảnh: Tiền Phong)
Nói về "lễ hội dã man", độc giả Nguyễn Bá Quyền ( quyend5...@gmail.com) đưa ra một ví dụ: "Ở Tây Ban Nha người ta vẫn có lễ hội đấu bò tót mà được cả thế giới công nhận. Hình ảnh các đấu sĩ vẫn đâm từng nhát kiếm vào con bò khiến nó chết một cách từ từ, xét ở một góc độ nào đấy còn dã man hơn nhiều".
Đó là văn hóa - Bản sắc dân tộc
Tôi là người con của núi rừng Tây Nguyên, từ nhỏ đã theo cha vào rừng săn con thú, theo mẹ lên rẫy bẻ ngô. Cuộc sống của dân làng chúng tôi gắn bó với thiên nhiên, gắn bó với những cuộc đấu tranh sinh tồn. Chúng tôi săn bắt các loài thú dữ để ăn thịt và bảo vệ buôn làng chỉ bằng những dụng cụ đơn cầm tay đơn sơ. Nếu không có lòng quả cảm, chúng tôi không thể tồn tại được.
Lễ hội đâm trâu của người bản xứ Tây Nguyên cũng bắt nguồn từ đó. Dù không biết đâu là nét văn hóa đẹp nhưng tôi luôn đặt vị trí của mình vào người khác khi đánh giá văn hóa của họ!
thanhtu...@gmail.com
Hãy gìn giữ "lễ hội dã man" nhưng "nên cấm những người chưa đủ 18 tuổi tham dự" là ý kiến của độc giả có email baonhietdoi...@yahoo.com. Theo độc giả này, Nhà nước đã tốn rất nhiều tiền của, công sức để khôi phục những phong tục cổ nhưng chưa thực sự hiệu quả. Đồng quan điểm đó, độc giả duonghieu...@gmail.com e sợ sẽ không khôi phục được văn hóa truyền thống nếu lỡ đánh mất: "Cấm thì dễ, khôi phục một nét văn hóa thì rất khó, thậm chí là không thể được".
Trước lo ngại về việc lễ hội ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, hành vi của con người, nhiều độc giả cho rằng nhân cách phụ thuộc vào sự giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội. Độc giả hoangthanh...@yahoo.com viết: "Thói hư tật xấu ngày càng nhiều. Nhưng đừng đổ lỗi cho lễ hội. Lễ hội là do ông cha ta truyền từ ngàn xưa đến giờ. Không thể nói giới trẻ hư là do những phong tục này. Muốn con ngoan, hãy nuôi dạy và chăm sóc thật tốt, và hãy coi trọng truyền thống ông cha".
Trên một khía cạnh khác, độc giả Bùi Thế Quyền ( thequyen...@gmail.com) thắc mắc: "Sao cứ đem vấn đề tốt xấu của văn hóa ra bàn? Văn hóa là sản phẩm của một cộng đồng nhất định, họ tạo ra nó và thấy nó đẹp. Các cộng đồng khác không thể bình luận văn hóa của người ta." Độc giả này lấy ví dụ một số lễ hội kỳ quặc nhưng vẫn được hưởng ứng như lễ hội Kanamara ở Nhật Bản ca ngợi về tình dục hay lễ hội hành xác ở Thái Lan.
Loại bỏ khỏi xã hội văn minh
Đa số các ý kiến gửi về tòa soạn đều cho rằng lễ hội truyền thống cần được giữ gìn, trân trọng, phát triển. Tuy nhiên cũng phải chọn lọc cho phù hợp với thời đại. Độc giả hovanquang...@gmail.comviết: "Văn hoá của tất cả các dân tộc đều hướng đến Chân-Thiện-Mỹ và đều mang tính giáo dục".
Độc giả Trần Thị Phương ( phuongtran...@yahoo.com.vn) chia sẻ về một lần đi xem "lễ hội dã man": "Tôi cho con trai 4 tuổi cùng đi xem lễ hội đâm trâu tại Bản Đôn. Con tôi hỏi: Tại sao cô giáo dạy là phải yêu thương các con vật mà các ông, các bác lại giết con trâu vậy mẹ?". Cũng từng đi xem những lễ hội dạng này, độc giả Nguyễn Hoàng Linh ( hoanglinh...@gmail.com) cho rằng đó những hình ảnh thật đáng sợ: "Tôi xem rồi. Gặp dân địa phương cũng nhiều rồi, đa số họ cũng thấy sợ. Có những người vừa xem, vừa nhắm mắt. Thần thánh từ con người mà ra. Cần phải luật hóa các hoạt động văn hóa, cái gì cần cấm thì phải cấm".
Lễ hội đâm trâu tại huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế
Theo độc giả Ha Nguyen ( viet_nx...@yahoo.com), ai cũng mong cuộc sống ấm no, mùa màng tươi tốt. Nhưng để cầu được no ấm mà phải thực hiện những thủ tục như vậy thì không đáng. Độc giả này còn lo ngại nếu giới trẻ thấy đây là hành động bình thường thì thật nguy hiểm, những vụ đâm chém rất dễ xảy ra. Độc giả này viết: "Sở dĩ bây giờ sinh ra cái lò mổ là để giảm bớt những hành động dã man này trong cuộc hàng ngày".
Trong khi đó, độc giả Lê Hữu Phước ( l.phuoc...@phononmeiwa.co...) khẳng định nêu đúng là có thân linh để con người thờ cúng, sùng bái thì không thê nào các ngài muôn giêt hại sinh linh, càng không phải theo cách dã man như vậy. "Lê hôi thì nên giữ, nhưng phải tuyên truyên cho người dân biêt cách thực hiên như vây là quá dã man, bạo lực..." - Độc giả này góp ý.
Để cân đối giữa tính truyền thống và nhân văn, độc giảmylove...@gmail.com cho rằng có thể dùng các hình thức tượng trưng:
"Những tập tục từ rất xa xưa, đã đi sâu vào tiềm thức tâm trí người dân và là truyền thống của từng địa phương nên việc giữ lại những lễ hội truyền thống là cần thiết. Nhưng thay vì chém lợn, đâm trâu thật, ta dùng những con trâu, con lợn làm từ chất tổng hợp, hình nộm...".
Ý kiến này được rất nhiều người ủng hộ.
Lo lắng cho thế hệ sau, độc giả Nguyễn Vi Danh ( ngvidanh...@gmail.com) bộc bạch: "Bạn nghĩ gì khi những đứa trẻ với tâm hồn trong sáng phải tận mắt chứng kiến cảnh người lớn cầm dao với vẻ mặt vui sướng. Văn hóa truyền thống vẫn phải gạn đục khơi trong, cái gì có ảnh hưởng xấu cần bị loại bỏ cho đời sau không bước nhầm".
Không chỉ nói đến tính bạo lực của những lễ hội chém lợn, đâm trâu, độc giả Lê Sơn ( sonhoang...@yahoo.com) còn rất tỉnh táo: "Ta nên bỏ những lễ hội kiểu này đi. Hơn nữa dịch tai xanh, nhiễm liên cầu khuẩn hiện nay đang bùng phát".
Nhận định cách thức tiến hành những lễ hội như chém lợn, đâm trâu là quá dã man, độc giả luongnam...@yahoo.comviết: "Nên bỏ tập tục này. Hành động này chắc chắn sẽ làm xấu đi hình ảnh con người Việt Nam hiền hòa, hiếu khách trong mắt người nước ngoài".
"Người Việt ta rất giàu lòng nhân ái và sự tha thứ. Điều này có thể thấy qua các cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc. Khi thắng trận, chúng ta sẵn sàng tha thứ cho kẻ thù, dù trước kia chúng đã mang lại không ít đau thương, mất mát cho chúng ta. Vậy thì vì sao chúng ta không thể bỏ đi những tập tục dã man đó?" - Độc giả Thanh Việt ( Vietvothanh...@yahoo.com) đưa ra câu hỏi và cũng chính là câu trả lời.
* Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về vấn đề này!
Theo 24h
Lễ hội dã man: Đại biểu QH cũng "ngán" Lưỡi dao bén ngọt chém lìa đôi con lợn, đâm con trâu phọt máu cho đến chết, ... những hình ảnh phản cảm trong lễ hội đang gây ý kiến trái chiều. Đại biểu QH cũng "ngán" lễ hội bạo lực Ở nước ta, người xem "dựng tóc ngáy" khi chứng kiến lưỡi dao bén ngọt chém lìa đôi con lợn ở (Bắc...