Laptop ngày một to lớn và nặng nề: Lỗi tại VR
Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm các ứng dụng thực tế ảo, nhiều nhà sản xuất có xu hướng phát triển những chiếc laptop với kích thước ngoại cỡ.
Mặc dù doanh số ngày một sụt giảm, laptop vẫn có những nâng cấp mạnh mẽ trong khoảng 2 năm qua.
MacBook Air và khái niệm Ultrabook của Intel đẩy các nhà sản xuất tạo ra những chiếc laptop siêu mỏng, nhẹ, sử dụng vật liệu cao cấp như kim loại thay vì nhựa. Đó là một trong những sáng tạo đáng chú ý nhất trong nửa thập kỷ qua.
Tuy nhiên, nếu quan tâm đến triển lãm CES 2015, bạn sẽ thấy một xu hướng đang dần hình thành: Laptop đang to lớn và nặng nề trở lại, thậm chí đến mức đánh mất đi sự cơ động.
Cho đến hiện tại, laptop vẫn ưu tiên sự cơ động và tính tiện dụng hơn là hiệu năng.
Acer Predator 21 X được xem là con quái vật trong làng laptop, đi ngược lại xu hướng laptop mỏng nhẹ hiện nay. Ảnh: Digitaltrends.
Với hầu hết người dùng, một chiếc laptop không làm họ bị sụn lưng, có thể hoạt động cả ngày không cần sạc sẽ hữu dụng hơn so với một model có thể chơi Overwatch ở chế độ cài đặt “ultimate”.
Để chiều lòng người dùng, nhà sản xuất laptop tập trung vào những thiết bị mỏng, nhẹ với thời lượng pin ấn tượng. Những chiếc laptop đó vẫn đang là xu hướng. Chúng chiếm phần lớn diện tích trưng bày tại các kệ hàng.
Tuy nhiên, laptop nặng nề đang phổ biến trở lại khi người ta đầu tư ngày một nhiều hơn vào các thiết bị VR hoạt động dựa vào PC như Oculus Rift hay HTC Vive.
Video đang HOT
Mặc dù, yêu cầu tối thiểu để chạy các thiết bị này không quá lớn nhờ các công nghệ tối ưu hiệu năng, nếu muốn trải nghiệm VR tốt nhất, bạn vẫn cần cấu hình càng mạnh càng tốt.
Đồng nghĩa, bạn cần một chiếc PC với chip siêu nhanh, đồ họa mạnh mẽ và dung lượng RAM thật lớn. Trên desktop, ghép nối tất cả linh kiện trên và giữ cho chúng luôn mát khi hoạt động không phải nhiệm vụ bất khả thi giống như laptop. Chỉ cần một bộ case lớn, thêm một vài chiếc quạt hoặc hệ thống làm mát bằng chất lỏng.
Muốn phát hành những chiếc laptop có cấu hình siêu mạnh để chạy các ứng dụng VR, các nhà sản xuất buộc phải làm cho chúng to lớn, nặng nề.
Một ví dụ tiêu biểu là chiếc Acer Predator 21 X, vốn có giá lên đến 9.000 USD, nặng 8 kg. Acer có thể tạo ra một chiếc laptop phục vụ cho VR với một nửa kích thước và cân nặng nhưng vẫn quyết định trang bị màn hình cong 21 inch, bàn phím cơ và trackpad có thể lật ngược làm phím số.
Nếu đã làm lớn, tại sao không làm cho nó thực sự lớn với các tiêu chí vượt trội so với đối thủ?
Laptop với 3 màn hình 4K Razer Project Valarie. Ảnh: Yahoo.
Tương tự là chiếc Razer Project Valarie. Công ty này đã bán mẫu Blade Pro – laptop chơi game hỗ trợ VR. Tuy nhiên, trong một rừng các laptop VR, họ sẽ cân nhắc xem làm cách nào để khác biệt hóa trải nghiệm VR so với các đối thủ. Với Razer, giải pháp là bổ sung thêm 2 màn hình 4K để biến độ phân giải của nó lên đến 12K.
Giống với các công nghệ khác, linh kiện trên laptop sẽ biến đổi theo thời gian. Chip và card đồ họa sẽ ngày một nhỏ hơn, cho phép tạo ra những chiếc laptop mỏng và nhẹ hơn nữa.
Cho đến khi điều đó xảy ra, hoặc những chiếc kính VR tự hoạt động như Intel Project Alloy phổ biến, những chiếc laptop to lớn và xấu xí (nhưng mạnh mẽ) vẫn sẽ là một trong số ít cách giúp người dùng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo một cách trọn vẹn nhất.
Đức Nam
Theo Zing
Micosoft sẽ tập trung phát triển thực tế ảo và thực tế tăng cường trong năm 2017
2017 sẽ là một năm thú vị cho Microsoft, đặc biệt với hai sản phẩm chính Windows Holographic và HoloLens.
Microsoft hiện đang nâng cấp trải nghiệm AR và VR cho tai nghe của hãng. ẢNH REUTERS
Theo Engadget, kể từ khi Microsoft công bố sẽ mở rộng nền tảng Windows Holographic cho các nhà sản xuất thiết bị khác, công ty đã có được sự hiện diện hấp dẫn trong thế giới thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).
Tại hội nghị WinHEC diễn ra ở Thẩm Quyến (Trung Quốc), Microsoft cuối cùng đã đem đến một cái nhìn tổng quan về kế hoạch mang thực tế hỗn hợp (gồm VR và AR) đến tay nhiều người dùng hơn.
Đầu tiên, hãng đã tiết lộ các thông số kỹ thuật mà một hệ thống máy tính cần có để sử dụng chiếc tai đeo VR có giá 300 USD, đó là một hệ thống do các hãng Dell, HP và Lenovo chế tạo.
Trong đó, tối thiểungười dùng sẽ cần một CPU chạy vi xử lý Intel Core i5 công nghệ siêu phân luồng, 8 GB bộ nhớ RAM, USB 3.0, HDMI hay kết nối DisplayPort hỗ trợ độ phân giải tối thiểu 2880x1.440 ở tần số 90Hz, và một chipset Intel HD Graphics 620 hoặc card đồ họa tương thích DirectX 12.
Thực tế hỗn hợp là mục tiêu hàng đầu của Microsoft. ẢNH MICROSOFT
Các yêu cầu này chủ yếu ngang bằng với các thông số kỹ thuật của ứng dụng Windows Holographic Test Run hãng đã công bố trước đó. Cả Oculus Rift và HTC Vive cũng có yêu cầu tương tự, nhưng chỉ cần đến các GPU tầm trung và 4 GB bộ nhớ RAM, ít hơn so với yêu cầu của Microsoft.
Microsoft cho biết cũng sẽ cung cấp bộ công cụ Windows Holographics dành cho các nhà phát triển tại hội nghị phát triển trò chơi (Game Developers Conference) vào tháng 2 năm sau.
Alex Kipman, tác giả của HoloLens, mô tả chiếc tai đeo 300 USD này là một thiết bị tầm trung sẽ phát hiện 6 mức độ của chuyển động, một trải nghiệm tương tự so vớiOculus Rift và HTC Vive. Nhằm hướng đến các trải nghiệm VR cao cấp, Microsoft cũng tuyên bố hợp tác với hãng sản xuất tai nghe 3Glasses (Trung Quốc) sẽ cung cấp Windows Holographic trên thiết bị S1của họ trong nửa đầu năm tới.
Các thiết bị S1 trông giống như Rift và Vive, nhưng sẽ có hai màn hình 2K độc lập và tốc độ làm tươi 120Hz nhanh hơn. Về mặt kỹ thuật, S1 sẽ cung cấp một trải nghiệm VR mượt mà và sắc nét hơn so với các đối thủ, nhưng tất nhiên các yếu tố khác cũng được cân nhắc rất nhiều trong VR, đặc biệt là khả năng phù hợp với người dùng.
Chiếc 3Glasses sẽ là sản phẩm cao cấp sắp tới của Microsoft. ẢNH 3GLASSES
Microsoft và Intel cũng đang cùng nhau hợp tác trong dự án Evo, một sáng kiến hợp nhất nhiều dịch vụ máy tính để cung cấp các hệ thống hỗ trợ chơi game 4K, các micro trường xa, trải nghiệm thực tế hỗn hợp mượt mà và tính năng bảo mật như Windows Hello. Tất cả sẽ xuất hiện đầy đủ trên một chiếc máy tính PC đủ hình dạng và kích cỡ.
Nhưng thú vị nhất, Intel cũng có kế hoạch tích hợp chipset HD Graphics hỗ trợ thực tế hỗn hợp vào cuối năm tới. Điều này đồng nghĩa chúng ta có thể nhìn thấy những chiếc laptop hỗ trợ VR tầm trung xuất hiện trong năm 2017.
Hiếu Trung
Theo Thanhnien
Những mẫu kính thực tế ảo ấn tượng nhất năm 2016 Năm 2016 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của thị trường kính thực tế ảo, với rất nhiều thiết bị được chờ đợi đã ra mắt, được đánh giá là những sản phẩm đáng mua nhất năm. Dưới đây là một số mẫu kính thực tế ảo (VR) nổi bật nhất trên thị trường trong năm 2016 này. Samsung Gear VR Gear...