“Lam Trường, Đan Trường nổi tiếng hơn tôi nhưng xét tổng thể phương diện con người chưa chắc ai hơn ai”
“Ai cũng có một thời đỉnh cao, qua thời rồi mình sẽ làm gì để sống. Tôi thấy được điều đó từ đầu nên không muốn mạo hiểm.”, Đoan Trường nói.
Vào đúng ngày Giáng Sinh 24 – 12- 1998, Công ty giải trí Phước Sang đã mạo hiểm giới thiệu 4 gương mặt ca sĩ trẻ Lam Trường, Đoan Trường, Vân Trường, Đan Trường với ngoại hình điển trai trong chương trình ca nhạc “ Hoài cảm những vì sao mơ ước” tại sân khấu lớn và chuyên nghiệp nhất lúc bấy giờ là Nhà hát Hòa Bình.
Đây cũng là lần đầu tiên các ca sĩ tên Trường cùng đứng chung trên một sân khấu với các ca khúc được “đo ni đóng giày” cho từng giọng ca. Và từ đó, báo chí đều ưu ái gọi họ là “Tứ đại thiên vương” của làng giải trí. Họ cũng nhanh chóng thu hút sự yêu mến của đông đảo người hâm mộ.
Hơn 20 năm đã trôi qua. Trong khi Lam Trường, Đan Trường tên tuổi lẫy lừng cả trong nước cũng như hải ngoại thì Đoan Trường, Vân Trường lại gần như bị khán giả lãng quên.
Vân Trường đột ngột dừng lại sự nghiệp ca hát lúc đang ở đỉnh cao và “biến mất” hoàn toàn trong sự tìm kiếm của bạn bè, đồng nghiệp. Còn Đoan Trường tuy không được nhiều người nhớ nhưng anh lại có một cuộc sống đầy mơ ước… và không bị hào quang ảo của showbiz hấp dẫn.
“ Nếu xét tổng thể phương diện con người, chưa chắc Lam Trường hơn tôi”
Thập niên 80, 90, nghệ sĩ có bằng cấp rất hiếm. Khi Hiền Mai mới bước vào nghề, cô ấy bị mọi người ghét vì là người mẫu duy nhất học đại học. Còn anh vừa có bằng cử nhân Anh văn, vừa có bằng Thạc sĩ Kỹ sư hoá thì sao?
Tôi cũng chung số phận với Hiền Mai, bị mọi người ghét lắm. Mọi người bảo tôi suốt ngày lên báo khoe khoang nói được bốn ngoại ngữ, có hai bằng cử nhân và thạc sĩ.
Nhưng vấn đề là, ngoài đi hát tôi còn có công việc bên ngoài. Thời điểm đó, Việt Nam “chơi” với Liên Xô, tôi được đi Nga học nên phải biết tiếng Nga. Giai đoạn đất nước mở cửa cho các công ty nước ngoài vào, tôi làm cho tập đoàn nước ngoài thì phải biết tiếng Anh.
Ca sĩ Đoan Trường thời trẻ. Ảnh trong bài do nhân vật cung cấp
Nhà máy phân xưởng của công ty tôi làm do người Đài Loan làm chủ nên tôi phải học tiếng Trung. Khi công nhân bị các ông chủ Đài Loan đánh thì tôi là người đi giải quyết, nếu không nói được tiếng Trung thì làm sao xử lý. Tôi không muốn phụ thuộc vào người phiên dịch.
Khi Hàn Quốc vào Việt Nam, tôi là người đầu tiên hát ca khúc bằng tiếng Hàn rồi dịch từ tiếng Hàn sang tiếng Việt và hát. Thời cuộc lúc đó là như vậy. Nó buộc tôi phải học hỏi, trau dồi ngoại ngữ của mình.
Khi bị mọi người nói thế, tôi bảo “tôi may mắn hơn các anh chị vì được đi trước nhưng sau này, các anh chị cũng sẽ phải phấn đấu như vậy”. Và bằng chứng là sau này có rất nhiều hoa hậu, ca sĩ, diễn viên có bằng cử nhân, thạc sĩ.
Họ nói tôi khoe khoang nhưng tôi có sao nói vậy, không thể “cải biến” lý lịch của mình được.
Anh là 1 trong 4 ca sĩ tên Trường nổi tiếng cách đây khoảng 20 năm: Lam Trường, Đan Trường, Vân Trường và Đoan Trường. Nhưng trong 4 Trường thì cái tên của anh có lẽ ít được biết tới nhất?
Tôi đồng ý. Điều đó là chắc chắn nhưng tôi không quan tâm. Ngay từ khi bước chân vào showbiz, tôi đã xác định, âm nhạc chỉ là cuộc dạo chơi cho vui, chứ mình không sống bằng nghề này. Tôi mất 6 năm du học ở Nga, tôi không muốn để phí những gì mình đã học.
Nếu tôi chọn showbiz làm sự nghiệp thì ngay từ đầu, khi bầu show và các công ty biểu diễn mời ký hợp đồng để phát triển sự nghiệp, lăng xê tên tuổi, tôi đã nhận lời rồi.
Nhưng tôi đi hát cho vui, còn ngày đi làm công ăn lương ở một tập đoàn nước ngoài. Chính vì sự lựa chọn đó nên bây giờ, ai nhớ tên thì tôi vui, không nhớ cũng chẳng sao.
Đoan Trường nói: “So sánh là khập khiễng, quan trọng là mình có hài lòng về cuộc sống của mình không. Biết đâu Lam Trường lại đang thích một cuộc sống như tôi thì sao”.
Tôi xác định mình đi làm, đóng bảo hiểm để khi già nhận lương hưu, sống như một người bình thường, còn hát hò chỉ là vui chơi. Ai cũng có một thời đỉnh cao, qua thời rồi mình sẽ làm gì để sống. Tôi thấy được điều đó từ đầu nên không muốn mạo hiểm.
Dù vậy, đã có thời điểm, một tối tôi hát 7, 8 show. 3 năm đủ tiền xây nhà cho bố mẹ. Xét về sự nổi tiếng, Lam Trường, Đan Trường được nhiều người biết hơn tôi nhưng nếu xét tổng thể phương diện con người, chưa chắc ai hơn ai.
So sánh là khập khiễng, quan trọng là mình có hài lòng về cuộc sống của mình không. Biết đâu Lam Trường lại đang thích một cuộc sống như tôi thì sao?
Nếu ngày xưa tôi bỏ hết để theo âm nhạc thì tôi không biết bây giờ mình sống thế nào. Tôi mừng là mình đã đi đúng đường và kiên trì với hướng đi đó mà không bị lung lay.
Nghệ sĩ dính tới tiền nong là dễ xích mích, mất vui
Video đang HOT
Hồi còn du học bên Nga, anh làm bầu show rất giỏi, kiếm bộn tiền. Đã bao giờ anh nghĩ mình sẽ quay lại làm bầu show?
Không. Tôi không muốn dính vô công việc đó. Làm bầu show sẽ phải dính vào các mối quan hệ với truyền thông báo chí và nghệ sĩ. Mà showbiz bây giờ quá nhiễu nhương. Muốn được báo chí chú ý thì phải có scandal mà như vậy thì cuộc sống của mình bị ảnh hưởng.
Phải lo lăng xê tên tuổi cho một ai đó mà mình chưa biết họ có được nổi tiếng hay không. Rất nhiều thứ có thể làm mình liên lụy, phiền phức. Vì tiên liệu được trước những điều đó nên tôi không làm.
Đoan Trường hiểu rất rõ những mặt trái của nghề làm bầu hiện nay trong showbiz nên anh gần như… tránh tuyệt đối.
Vậy còn ở khía cạnh bầu show tổ chức các chương trình ca nhạc, tạp kỹ?
Cũng vậy. Đã dính tới chuyện mời show nghệ sĩ là một câu chuyện khác. Bình thường chúng tôi chơi với nhau là vì tình cảm anh chị em nhưng khi đã mời show có nghĩa là dính tới tiền nong, sẽ rất phức tạp.
Chẳng hạn, ngay với Phi Thanh Vân. Bình thường anh em vui vẻ, tình cảm thân thiết, tới nhà nhau chơi nhưng mỗi lần tôi nói Phi Thanh Vân đi event là bắt đầu tranh luận về giá catse, hình ảnh vì đó là công việc, không còn là tình cảm anh em nữa.
Mình đang chơi với nhau vui vẻ, tự nhiên có xích mích là mất vui. Chẳng hạn họ hát cho người khác 20 triệu, hát cho tôi 10 triệu là hết vui rồi, lại nghĩ mình là con người tiền bạc. Vì những thứ phiền phức đó nên tôi tránh xa nghề làm bầu.
Chẳng phải anh từng làm bầu show, thậm chí còn đưa rất nhiều nghệ sĩ qua Nga diễn?
Đúng nhưng vì hồi đó không có ai làm bầu. Tôi không dính phải những rắc rối đó. Tại sao? Vì tôi là người tiên phong làm show phòng trà, quán bar.
Vì chỉ có mình làm và là người tiên phong nên mình được thoả sức đam mê, được quyền mời, chọn nghệ sĩ và bản thân nghệ sĩ cũng mong tới những chương trình đó hát, họ không khó khăn và cũng ít ganh đua nhau. Bởi vậy tôi mới làm bầu show thành công.
Còn bây giờ là thời điểm khác, tôi không thể khống chế hay kiểm soát được.
Cũng có người khuyên tôi làm MV, họ sẽ tài trợ một ít nhưng câu hỏi đầu tiên tôi đặt ra là “để làm gì”? Họ bảo để tôi được nổi tiếng trở lại. Nhưng tôi không cần điều đó. Hơn nữa, làm sao biết được MV đó ra sẽ nổi tiếng hay giống như Phan Ngọc Luân bị chìm nghỉm, không ai coi.
Giờ chi mấy trăm triệu làm MV xong, đăng lên youtube rồi mỗi ngày mở lên ngắm, đếm lượt views, biết bao giờ mới đạt nút Vàng, nút Bạc. Tôi không làm những điều mơ hồ như thế.
Anh vui vẻ, hài lòng với cuộc sống hiện tại: ca hát, làm nghề vì thích, vì đam mê. Thời gian còn lại anh đi du lịch.
Anh có nghĩ rằng chính vì mình quá cẩn thận sẽ làm anh không có sự đột phá cả trong sự nghiệp cũng như cuộc đời?
Điều đó là chắc chắn. Bởi vậy tôi vẫn hay nói, cuộc đời tôi là một đường thẳng tắp, không đi theo kiểu hình sin như những ca sĩ khác và tôi chấp nhận. Tôi thuộc tuýp người an toàn. Cũng nhiều người nói, sống như vậy thì cuộc đời chán ngắt nhưng bản tính tôi từ xưa đã thế.
Từng có nhiều công ty biểu diễn, các hãng thâu âm, bầu show mời tôi ký độc quyền để lăng xê tên tuổi nhưng tôi từ chối.
Cỡ năm 2000, ban ngày tôi đi làm cho công ty nước ngoài với mức lương 3.5 triệu đồng/ tháng. Mức lương ấy tôi đủ sức nuôi cả gia đình và tối đi hát cho vui, sống cuộc đời bình yên với bố mẹ.
Giờ tự nhiên mình phải lên công ty, bị “nhốt” ở đó để tập luyện, ăn có người nấu, quần áo có người giặt, tới giờ thì đi biểu diễn, mọi thứ họ lo với mức lương 800.000 đồng kèm lời hứa sẽ lăng xê mình thành ngôi sao.
Tại sao tôi phải đuổi theo ánh hào quang ảo đó, bỏ mọi thứ quá tốt để chạy theo một lời hứa mà không chắc nó có thể thành hiện thực hay không. Tôi không cần đột phá để chạy theo thứ mơ hồ ấy. Tôi muốn cuộc sống của mình ổn định và an toàn, không rủi ro.
Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Theo Trí Thức Trẻ
Đoan Trường tiết lộ quá khứ hoành tráng của một trong "ngũ đại mỹ nhân Việt" thập niên 90
"Lúc đó, sinh viên học giỏi cũng chỉ được nhận học bổng 50.000 đồng/tháng vậy mà Hiền Mai được trả 25 đô/ngày, tương đương khoảng 500.000 đồng, xấp xỉ 2 chỉ vàng", Đoan Trường kể.
Cuộc trò chuyện mới đây với ca sĩ Đoan Trường đã cho tôi những thông tin bất ngờ về tình bạn 35 năm giữa anh và diễn viên Hiền Mai cùng nhiều chuyện "kinh thiên động địa" của chị ở thời hoàng kim, thập niên 1990-2000.
Điều đặc biệt nhất là những lời kể này được "bảo chứng" bởi nhân vật chính - Hiền Mai ngồi kế bên. Khi nghe người bạn thân nói về mình, chị thỉnh thoảng cười hiền, thỉnh thoảng cười phá lên thích thú, thỉnh thoảng gật gù xác nhận rồi cao hứng kể chi tiết hơn.
Lương 1 ngày gần 2 chỉ vàng
Tôi và Hiền Mai là đôi bạn ngày xưa học chung một lớp và ngồi chung một băng ghế suốt cấp 2, cấp 3 tại trường Lê Quý Đôn.
Tính Hiền Mai như con trai, thời phổ thông chuyên cầm đầu các trò quậy phá, rủ bạn trốn học đi xem phim, đi chơi Vũng Tàu. Trong đám đi đá banh, chơi bóng chuyền, bóng ném, bóng rổ toàn con trai, chỉ có mình Hiền Mai là con gái. Mai không bộc lộ chút xíu năng khiếu nào về nghệ thuật.
Dù rất quậy phá nhưng trong lớp, cả hai đứa đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Và đặc biệt, các bạn học chung lớp ngày xưa với chúng tôi bây giờ đều là các bác sĩ trưởng khoa ở những bệnh viện lớn, các giám đốc, kỹ sư thành đạt, duy chỉ có tôi và Mai là theo nghệ thuật.
Đoan Trường và Hiền Mai thời học cấp 2 trường Lê Quý Đôn.
Theo lời Đoan Trường, Hiền Mai từ nhỏ đã là cô bé có cá tính mạnh, hay cầm đầu những trò quậy phá, đặc biệt thích đá banh, bóng chuyền, bóng rổ, bóng ném...
Hiền Mai theo nghệ thuật chuyên nghiệp sớm hơn tôi. Thời điểm mai trở thành người mẫu chuyên nghiệp thì tôi vẫn đang học lấy bằng thạc sĩ kỹ sư hóa bên Nga và tổ chức những show diễn nhỏ tại Mát-xcơ-va.
Năm 1992, Hiền Mai đang học tiếp khoa tiếng Nga ở trường Sư phạm thành phố sau khi du học về thì có một đoàn karaoke nổi tiếng của Hồng Kông qua Việt Nam tuyển chọn 5 người đẹp để quay cảnh cho karaoke.
Hiền Mai có một cô bạn đi thi. Cô ấy nhờ Mai lên đón về. Trời nắng chang chang, Hiền Mai đạp xe lên đón bạn trên đường Pasteur.
Đang đợi bạn thì có mấy người đứng lố nhố trên lầu dòm xuống, rồi một người Hồng Kông chạy xuống mời Mai lên thi.
Hiền Mai từ chối. Người đó chạy lên rồi lại chạy xuống mời cô ấy lên phòng ngồi chờ cho mát vì rất đông thí sinh, cô bạn còn lâu mới thi xong. Hiền Mai nghe hợp lý nên gửi xe đi lên.
Vừa bước vào phòng, hàng chục máy quay chĩa vào cô ấy, quay quay chụp chụp. Vài ngày sau, Hiền Mai nhận được thông báo đã trúng tuyển trong khi cô bạn đi thi thì rớt.
Thời đó, nghệ sĩ được mời đi quay karaoke là niềm hãnh diện và phải có tên tuổi rồi. 5 người được tuyển, trong đó có Hiền Mai, Việt Trinh, ca sĩ hát nhạc pháp Thanh Hoa, La Kim Phụng và một cô làm bên hãng hàng không Philippines.
Họ được ký hợp đồng và được đi khắp nơi có cảnh đẹp ở Việt Nam để quay hình ảnh minh họa. Lúc đó, sinh viên học giỏi cũng chỉ được nhận học bổng 50.000 đồng/ tháng vậy mà Hiền Mai được trả 25 đô/ ngày, tương đương khoảng 500.000 đồng, xấp xỉ 2 chỉ vàng.
Hiền Mai bước chân theo con đường nghệ thuật từ đó.
Hiền Mai và Đoan Trường chụp poster cho tạp chí Màn ảnh sân khấu năm 2002.
Họ cũng cùng nhau chạy show trong nhiều chương trình suốt thập niên 1990.
Là một trong "ngũ đại mỹ nhân" thập niên 90
Hiền Mai có nhiều kỷ lục đầu tiên giống như tôi. Cô ấy là một trong 5 mỹ nhân thời đó tiên phong cho phong trào quay minh họa karaoke.
Vào những năm 1995, 1996, Mai cũng là một trong 5 nữ hoàng ảnh lịch đắt show nhất cùng Diễm Hương, La Kim Phụng, Việt Trinh, Diễm My trên bìa lịch, sổ tay, trong các bịch mứt me, đậu phộng, vé số. Thời điểm đó, họ được gọi là "ngũ đại mỹ nhân" của showbiz Việt.
Thời của Hiền Mai, xã hội chưa cởi mở nên ảnh lịch chưa có đồ tắm. Sau này thì có Trịnh Kim Chi là nữ hoàng ảnh lịch đồ tắm cực kỳ nổi tiếng với những bộ ảnh chụp cùng mô tô phân khối lớn.
Hiền Mai cũng là người đầu tiên sáng lập phong trào Người đẹp hát. Phong trào này gây ảnh hưởng rất lớn tới truyền thông và khán giả thời điểm những năm 1999, 2000, 2001.
Những người đẹp hát thời đó có Hiền Mai, Trương Ngọc Ánh, Hoa hậu Đàm Lưu Ly, diễn viên Quyền Linh, Trung Dũng, Ngô Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà... đều từ chương trình này ra.
Hiền Mai chính là bầu show của chương trình kiêm người sáng tạo ra ý tưởng này. Chương trình diễn ở Tiếng tơ đồng, phòng trà nổi tiếng nhất Sài Gòn thời đó. Tất cả những ca sĩ được Tiếng tơ đồng mời là nổi tiếng liền. Sau này, Đàm Vĩnh Hưng cũng từ Tiếng tơ đồng ra.
Vì tiên phong cho phong trào Người đẹp hát nên Hiền Mai bị áp lực dư luận rất lớn. Rất nhiều người không ưa Hiền Mai, đặc biệt là bầu show vì Mai giành mất show của họ. Những bầu show này thuê người "dập" Hiền Mai bằng những bài báo kiểu như "người đẹp mà bày đặt đi hát, không ra cái gì".
Cả hai là khách mời đầu tiên trong chương trình "Sức sống mới" của VTV3 năm 2006 cùng với 2 MC Trung Dũng và Thanh Mai.
Bên cạnh nghề hát, diễn viên, Đoan Trường và Hiền Mai còn là MC cho nhiều chương trình từ thiện.
Nhưng ngay từ đầu khi làm show, Hiền Mai đã thông báo đây chỉ là một sân chơi cho những người đẹp có năng khiếu ca hát để họ được giao lưu với khán giả, chứ không phải là sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp. Chính vì thế nên không ai "đánh" được cô ấy. Vậy là họ lâu lâu chửi trên báo một lần cho bõ ghét.
Tuy nhiên, về phía ca sĩ, mọi người rất ủng hộ Mai làm chương trình. Họ mong muốn có thêm những gương mặt mới và làm phong phú hơn các show ca nhạc thời bấy giờ.
Bởi vì ca sĩ thời đó rất ít, đếm trên đầu ngón tay nên vô cùng thương nhau. Bản thân họ cũng mong muốn có những chương trình được hát chung với các người mẫu, diễn viên.
Chương trình đưa ra ý tưởng, cho các người đẹp mời ca sĩ hát cặp với mình. Lúc đó, Quang Dũng còn hát chung với Băng Châu.
Trực tính, hết mình với bạn bè
Sau này, khi các tạp chí phát triển, tôi và Hiền Mai được mời lên bìa tạp chí rất nhiều. Họ đính kèm cả những tấm poster ca nhạc để khán giả có thể cắt ra dán lên tường. Thập niên đó như vậy, kéo dài tới khoảng năm 2003.
Sau khi thành công với vai nữ chính trong bộ phim truyền hình ăn khách "Cô giáo Mai", Hiền Mai cực kỳ đắt show. Dù đã trở thành người nổi tiếng nhưng cô ấy vẫn đồng ý làm "người thứ 3" đóng minh họa cho MV "Khúc dương cầm cô đơn" của tôi... mà không nhận đồng nào, chỉ được quăng cho một chiếc bánh mì ăn dằn bụng.
Từ đó tới bây giờ, chúng tôi vẫn giữ được sự thân mật như thuở ngồi trên ghế nhà trường cấp 2, cấp 3. Lúc còn trẻ, chúng tôi xưng hô "tao - mày" còn bây giờ là "tui - bà".
Hàng năm, Đoan Trường và Hiền Mai còn cùng nhau đi lễ giỗ Tổ nghề sân khấu.
Cho tới bây giờ, sau 35 năm, họ vẫn giữ được tình bạn thật đẹp và thân tình.
Chúng tôi luôn có nhau trong mọi thăng trầm, từ những buổi tiệc gia đình ấm cúng như đám cưới hai đứa, thôi nôi con trai Mai hay sinh nhật cô ấy đến cả những lúc có điều không vui trong cuộc sống riêng tư. Và tình bận ấy, tới nay đã 35 năm.
Nếu để nhận xét về Hiền Mai, tôi thấy cô ấy là người cương trực, thẳng thắn, yêu ghét rõ ràng, quyết đoán, mạnh mẽ và sống rất tình nghĩa, hết mình với bạn bè, người thân.
Đặc biệt, Hiền Mai cực kỳ có hiếu với mẹ. Cô ấy không thích khoe khoang nhà cửa tài sản và đặc biệt "kín tiếng" về chuyện gia đình, chồng con với truyền thông báo chí".
* Ghi theo lời kể của ca sĩ Đoan Trường
Theo Trí Thức Trẻ
Mai Thu Huyền, Hiền Mai 'đụng' váy đỏ khi đi sự kiện Hai diễn viên đua vẻ rực rỡ trong buổi họp báo công bố một chương trình từ thiện tại TP HCM. Mai Thu Huyền sang trọng, gợi cảm khi diện váy hở vai kết hợp phụ kiện ngọc trai tinh tế. Sau 16 năm đóng 'Những ngọn nến trong đêm', nữ diễn viên được nhiều người khen ngày càng xinh đẹp, mặn mà....