‘Ký sinh trùng’: Cả người giàu lẫn kẻ nghèo đều là ký sinh trùng
Tựa phim Ký sinh trùng không chỉ dành riêng cho gia đình của Ki Woo. Thực chất, cả những người giàu cũng là ký sinh trùng.
Chuyện phim Ký sinh trùng (Parasite) theo chân gia đình nghèo bốn người gồm ông bố Ki Taek (Song Kang Ho), bà mẹ Choong Sook (Jang Hye Jin) thất nghiệp ở nhà, con trai cả Ki Woo ( Choi Woo Sik) phụ việc bố mẹ sau bốn lần thi trượt đại học và em gái Ki Jung (Park So Dam) phải nghỉ học do không đủ tiền trả học phí. Cuộc sống gia đình sang trang mới sau khi Min Hyuk (Park Seo Joon) – bạn thân của Ki Woo – mang đến tặng hòn đá tài lộc và nhờ Ki Woo làm gia sư thay mình tại một gia đình giàu có.
Trailer phim
Tựa phim Ký sinh trùng không chỉ dành riêng cho gia đình của Ki Woo. Thực chất, cả những người giàu cũng là ký sinh trùng.
Cuộc sống ký sinh trùng của tầng lớp thấp kém tận cùng xã hội
Trước khi Ki Woo được Min Hyuk giới thiệu làm gia sư tại nhà ông Park, gia đình ông Ki đã sớm bộc lộ tư duy “ký sinh trùng”. Cả nhà thường tìm những Wifi không đặt mật khẩu để sử dụng Internet, thậm chí còn thoải mái ngồi lên bệ nhà vệ sinh chỉ vì bắt Wifi “chùa”. Trong một cảnh quay khác, Ki Woo cùng em gái Ki Jung nài nỉ người bán pizza đuổi việc nhân viên làm part-time để mình được thế chỗ. Sau này, cả nhà ông Ki cũng lên kế hoạch làm người khác bị sa thải để gia đình mình thế chân.
Một cảnh quay vừa đậm chất châm biếm, vừa báo hiệu về số phận ký sinh trùng của gia đình ông Ki là lúc xe phun thuốc diệt côn trùng đi qua, cả nhà không đóng cửa sổ để được diệt côn trùng miễn phí. Chất xịt côn trùng làm ba mẹ con ho sặc sụa còn ông Ki Taek thì cố lờ đi. Thực chất sau này, cả nhà Ki đều trở thành loài ăn bám giống như bầy gián trong nhà họ: sống ở nhà người khác rồi chạy toán loạn khi thấy họ trở về nhà.
Bắt đầu từ khi Ki Woo nhận được công việc gia sư mà người bạn Min Hyuk giới thiệu, gia đình họ Ki bắt đầu đời sống ký sinh trùng của mình: ký sinh trùng từng bước xâm nhập vào vật chủ, ký sinh trùng chiến đấu một mất một còn với loài ký sinh trùng khác và cuối cùng, ký sinh trùng lấy mạng vật chủ rồi tiếp tục đời sống ăn bám tại căn nhà.
Từ câu chuyện của các nhân vật trong phim, Ký sinh trùng đã phản ánh sự chênh lệch giai cấp giàu – nghèo trong xã hội Hàn Quốc hiện đại một cách vừa châm biếm, vừa chua chát. Bi kịch được đẩy lên đến cùng cực khi những kẻ nghèo hèn phải sống cuộc đời của loài gián, loài sâu bọ: ăn bám, hôi hám nhưng vẫn giữ lòng tự trọng của một con người.
Người giàu cũng là những ký sinh trùng
Có một sự thật cũng được khắc họa rõ ràng ở phim Ký sinh trùng: nhà giàu cũng là những ký sinh trùng. Họ vốn không thể sống được nếu không có kẻ nghèo: không có ai nấu nướng, dọn dẹp, không ai lái xe. Bà vợ ông Park thực chất cũng chỉ là người phụ nữ đầu óc đơn giản, sống lệ thuộc vào tiền của chồng. Cô con gái Da Hye không được bố mẹ quan tâm, phải bấu víu lấy tình cảm nam nữ đầy ảo mộng. Còn ông Park là ký sinh trùng của thứ ảo vọng về sự giàu có, tình yêu và hạnh phúc. Vậy nên, “Anh có còn yêu cô ấy không?” là câu hỏi mà ông Ki luôn dành cho ông chủ của mình.
Thứ ảo vọng này đã đem đến cái chết cho ông Park. Ông Park khen tài xế “chưa bao giờ vượt quá giới hạn”, nhưng “mùi hôi của ông đã đi quá giới hạn”, câu nói đánh thẳng vào lòng tự trọng của ông Ki. Sau đó, khi cả con trai, con gái lẫn vợ ông Ki đều trong tình thế nguy hiểm. Điều duy nhất ông Park quan tâm là muốn đưa con trai thoát khỏi nơi ồn ào, bẩn thỉu và đẫm máu này. Ông thậm chí bịt mũi lại khi lấy chìa khóa dưới lưng gã đàn ông trong hầm – người đàn ông mang mùi của những kẻ nghèo hèn, sống chui lủi.
Trong khi đó, cậu bé Da Song thích làm thổ dân và dựng lều vì cảm thấy sợ hãi, thiếu an toàn với chính nơi gọi là nhà.
Một nhân vật khác cũng được đánh giá là mang đến góc nhìn chua chát cho Ký sinh trùng: Min Hyuk do Park Seo Joon đảm nhận. Min Hyuk vốn có mọi thứ trong tay: gia thế, học vấn và vẻ ngoài. Anh trao cơ hội cho người bạn nghèo hèn Ki Woo không chỉ vì sự thương cảm dành cho gia đình bạn. Min Hyuk lựa chọn Ki Woo bởi trong thâm tâm anh ngầm đánh giá thấp Ki Woo, nghĩ rằng bạn thân sẽ không bao giờ có thể trở thành đối thủ khiến mình phải đề phòng.
Phim Ký sinh trùng có mở đầu như một câu chuyện đời thường nhưng càng về sau càng hấp dẫn, các nhân vật – những kiểu người mà ta có thể gặp ở bất cứ đâu trong xã hội – đã tương tác hoàn hảo với nhau để tạo nên bi kịch gây ám ảnh bậc nhất. Thậm chí, tựa phim Ký sinh trùng cũng khiến người xem suy nghĩ, dằn vặt.
Theo saostar
6 ranh giới giàu - nghèo rõ như ban ngày trong Kí Sinh Trùng: Số 3 trần trụi khiến người nghèo "tự ái" nhất
Bên cạnh câu chuyện "ăn bám", Kí Sinh Trùng cơn phơi bày góc tối của xã hội không thương tiếc. Đó là ranh giới giàu - nghèo trong cuộc sống thời hiện đại thông qua 6 tình tiết sau đây!
Bài viết có tiết lộ nội dung phim xin độc giả cân nhắc trước khi đọc tiếp.
Điện ảnh phương Tây thường nổi tiếng vì những tác phẩm tập trung nói lên tiếng nói của nạn phân biệt chủng tộc. Trong khi đó, điện ảnh phương Đông nói chung lại khao khát thể hiện "bậc thang" giai cấp, tâm điểm giữa kẻ giàu - người nghèo. Trong Kí Sinh Trùng (Parasite), đạo diễn Bong Joon Ho đã làm nấc thang phân chia "cấp bậc" này không những hiện lên rõ rệt, mà còn "sâu cay", tiêu cực. Từng khung hình, từng cảnh quay, đâu đâu cũng dễ dàng nhận ra ranh giới giàu - nghèo.
1. Tấm cửa kính sạch bong của nhà giàu với ô cửa sổ bụi bẩn trong khu ổ chuột
Ngay từ những giây phút đầu phim, hình ảnh ô cửa sổ của nhà Ki Taek (Song Kang Ho) hiện lên thật tù túng. Vì sống trong căn nhà dưới tầng hầm, mà ô cửa sổ bằng kính này nhìn ra chỉ thấy cảnh đường phố hỗn tạp. Lắm lúc, vài hình ảnh "nhạy cảm" như cảnh có thanh niên tiểu tiện lọt vào ánh nhìn của gia đình họ.
Trái ngược ô cửa kia, căn nhà của ông Park (Lee Sun Kyun) được thiết kế theo hướng hòa hợp thiên nhiên. Đương nhiên, cửa kính nhà ông cũng to lớn, hào nhoáng để có thể thưởng trọn khung cảnh tươi mát bên ngoài. Đây là hình ảnh đầu tiên cho ta thấy sự đối lập giữa cuộc sống của hai gia đình.
2. Từng bậc thang dẫn vào nhà của mỗi gia đình, nhà giàu đi lên người nghèo "bò" xuống
Có thể nói, đạo diễn Bong Joon Ho đã sử dụng hình ảnh ẩn dụ cho cuộc sống giàu nghèo hết sức hợp lí. Đó chính là bậc thang. Nhà của hai gia đình, muốn đi vào đều phải trải qua những nấc thang. Tuy nhiên, không phải nấc thang nào cũng giống nhau.
Đối với gia đình Ki Taek, vì sống ở nơi ẩm thấp, nên đó là những nấc thân theo chiều hướng đi xuống. Điều này thể hiện sự hạ đẳng, thấp kém trong tầng lớp xã hội của gia đình ông. Ngược lại, gia đình ông Park ở khu cao cấp. Theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Vì thế, muốn vào nhà ông Park, phải bước vào những bậc thang với chiều hướng đi lên. Không những thế, bậc thang còn xuất hiện khắp nơi trong gia đình ông. Điều này càng làm sâu đậm thêm ranh giới xã hội vốn đã không công bằng: người giàu cứ giàu mãi!
3. Mùi của những dân lao động
Đưa người xem đi từ sự phân biệt thị giác sang tới thính giác, Kí Sinh Trùng đã gây ám ảnh ở thủ thuật dùng "mùi" của đạo diễn Bong. Nếu những thành phần thượng lưu như ông Park có cơ hội tiếp xúc với nước hoa đắt tiền, gia đình Ki Taek lại chẳng có cơ hội đó. Vì thế, mùi của cả hai tầng lớp này khác nhau thấy rõ. Một phần, do sống trong môi trường của những người lao động nghèo cùng mái nhà ẩm thấp, mà mùi của nhà Ki Taek gây ám ảnh cho mọi người.
Mùi của Ki Taek trở thành chủ đề của cuộc phàn nàn khi hai vợ chồng chuẩn bị lên giường. Ông Park cho rằng mùi của Ki Taek "hạ lưu" hệt như đám người trong tàu điện. Con trai út của gia đình ông Park cũng chỉ ra sự giống mùi kì lạ của những người làm trong nhà cậu. Đỉnh điểm nhất, ánh nhìn dè bỉu cùng biểu cảm buồn nôn khi ngửi mùi Ki Taek trong xe đã đẩy sự phân biệt giàu - nghèo lên mức cao nhất.
4. Ranh giới chủ - tớ
Dù có được cho là ông chủ tốt tính, người cha chiều con, ông Park vẫn là người giàu mang trong mình sự "kì thị" dành cho người nghèo. Cụ thể, ông đã nhiều lần khen người làm trước mặt vợ mình. Mỗi lần khen, ông đều nhấn mạnh vào việc biết thân biết phận của người làm. Chưa bao giờ dám vượt quá giới hạn đối với ông.
Đối với Ki Taek, sau nhiều lần đặt nghi vấn " Anh có yêu vợ mình không?" cũng đã nhanh chóng nhận lại phản ứng dữ dội từ ông. Cụ thể, trong bữa tiệc sinh nhật con trai, ông Park đã lớn tiếng, dặn dò Ki Taek đừng đi quá giới hạn của mình. Đó cũng chính là ranh giới giàu - nghèo. Nếu nghèo, hãy biết an phận.
5. Cơn mưa
Cơn mưa trong Kí Sinh Trùng thật sự là điểm sáng mà từ trước đến nay, hiếm có phim nào đề cập. Khi cơn mưa ập tới vào ban đêm, người giàu sẽ thầm biết ơn vì ông trời đã cho họ một đêm yên giấc bên ổ chăn ấm áp. Tuy nhiên, đối với gia đình Ki Taek, đó là đêm ám ảnh.
Đầu tiên, hình ảnh 3 con người lầm lũi chạy trốn trời mưa hiện lên chẳng khác gì những con gián. Họ băng qua từng con hầm, bước xuống từng dốc cầu thang, cả người ướt sũng. Hơn thế nữa, vì cơn mưa mà căn nhà của họ ngập chìm trong biển nước. Hình ảnh cô con gái út ngồi lên nắp bồn cầu, bên trong là những "thứ dơ bẩn" đang dâng trào, ai xem cũng ám ảnh. Sau cơn mưa, gia đình ông Park lúc nào cũng lên tiếng cảm ơn cơn mưa đêm qua làm cho lòng thù hận của Ki Taek đẩy lên cao trào.
6. Những bữa tiệc
Sau khi nhận được tiền công cho việc xếp hộp pizza, cả nhà Ki Taek đã quây quần để làm tiệc ăn mừng. Đó là bữa ăn đơn giản có các món tầm thường. Thậm chí, sau khi được hưởng dụng căn nhà của ông Park vì ông đi chơi xa, cả nhà vẫn ăn uống trong thầm lặng. Cô con gái út thậm chí còn ăn nhầm đồ ăn cho chó.
Ngược lại, đề tổ chức bữa tiệc sinh nhật muộn cho con trai, cả nhà ông Park cố gắng làm thật "quý tộc". Hàng loạt khách mời diện váy áo đến tham dự. Những con xe hàng hiệu được điều khiển trong thật ngầu. Bữa tiệc còn có sự hiện diện của đầu bếp riêng. Đến giây phút đó, câu hỏi của con trai nhà Ki Taek bỗng làm ai nấy chưng hửng " Anh có hợp ở đây không?". Đó là giây phút ta nhận ra ranh giới giàu - nghèo đã quá rõ trong Kí Sinh Trùng rồi.
Trailer PARASITE (KÝ SINH TRÙNG)
Kí Sinh Trùng hiện đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Theo trí thức trẻ
7 tội tày trời của loài người được các nhân vật của "Kí Sinh Trùng" vạch trần: Chúng ta ai cũng mắc phải lỗi cuối cùng Bộ phim Kí Sinh Trùng đang làm mưa, làm gió ngoài rạp với rất nhiều tình tiết và hình ảnh ẩn dụ đầy thú vị, nhưng không phải ai cũng nhận ra trong từng nhân vật của phim đều có một ý nghĩa riêng biệt. *Cảnh báo: Bài viết có tiết lộ nội dung phim, độc giả cân nhắc trước khi đọc Kí...