Kiến tạo những khu resort bậc nhất từ tinh hoa bản địa
Chắt lọc tinh hoa bản địa từ câu chuyện văn hóa, vật liệu địa phương, nghề thủ công truyền thống…
Clint Nagata – kiến trúc sư người Mỹ, nhà sáng lập Blink Design Group đã tạo nên những khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Là người Mỹ gốc Nhật lớn lên ở Hawaii, hiện đang sống và làm việc ở Bangkok, sự kết hợp đa văn hóa đã tạo nên quan điểm thiết kế sâu sắc và khác biệt của KTS. Clint Nagata. Những triết lý này đã gắn liền với loạt “siêu phẩm” resort, khách sạn sang trọng bậc nhất châu Á như W Mina Seyahi ở Dubai, Fullerton Hotel Ocean Park ở Hồng Kông (Trung Quốc), JW Marriott Khao Lak ở Thái Lan, Roku Kyoto ở Nhật Bản và Regent Phú Quốc ở Việt Nam.
KTS. Clint Nagata
Kiến trúc không thể chỉ chạy theo số đông
- Sau 17 năm, Clint Nagata và Blink Design Group đã là những tên tuổi nổi danh trong lĩnh vực thiết kế khách sạn và resort. Trên hành trình này, đâu là những dấu mốc ông không bao giờ quên?
Một trong những trải nghiệm khó quên nhất của tôi chính là khi thực hiện các thiết kế trong đại dịch Covid-19. Đó là lúc chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như hạn chế việc đi lại, vận chuyển và hậu cần. Tuy nhiên, bất chấp những thách thức đó, Regent Phú Quốc vẫn được xây dựng một cách trang nhã nhất. Chúng tôi đã lựa chọn màu sắc và vật liệu dựa trên kiến trúc truyền thống của địa phương, bao gồm sàn và trần nhà bằng gỗ đẹp, đồ nội thất bằng gỗ tếch, mái ngói và gạch lát sàn làm từ đất sét đỏ.
Một dự án bị ảnh hưởng bởi đại dịch là JW Marriott Khao Lak Resort & Spa. Thử thách của chúng tôi là phải tạo cho khu nghỉ dưỡng một diện mạo mới nhưng không chạy theo số đông.
“Vượt thời gian” là khẩu hiệu của chúng tôi và chúng tôi rất ý thức về việc kết hợp nội thất với kiến trúc của khu nghỉ dưỡng để tạo nên một vẻ đẹp trường tồn và khác biệt.
Video đang HOT
Regent Phú Quốc
Dự án này là sự kết hợp tuyệt vời với văn hóa bản địa. Bằng cách làm việc với các nhà cung cấp nhỏ ngay tại địa phương, chúng tôi đã nỗ lực hỗ trợ cộng đồng, tạo việc làm để mọi người cùng vượt qua giai đoạn khó khăn. Sự hợp tác đó đã mang lại cho khu nghỉ dưỡng nhiều dấu ấn thủ công được chế tác tinh tế. Mỗi lần quay trở lại nơi đây, tôi đều cảm thấy thân quen như trở về một gia đình.
JW Marriott Khao Lak Resort & Spa
- Mỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng thường gắn liền với một câu chuyện riêng về miền đất nơi nó được tạo dựng. Vậy trước mỗi dự án mới, ông sẽ làm cách nào để tìm ra những câu chuyện riêng này?
Tại Blink, chúng tôi mong muốn truyền tải ý tưởng của nhà đầu tư thành những tác phẩm kiến trúc tuyệt vời, khó quên, được lấy cảm hứng từ trải nghiệm du lịch và giao lưu văn hóa. Để làm được điều này, chúng tôi cần lắng nghe câu chuyện của chủ đầu tư về việc lựa chọn địa điểm, lịch sử địa phương, mối quan hệ cộng đồng và kết nối với du khách.
Triết lý thiết kế của tôi là đưa cả khách hàng và du khách tham gia vào cuộc hành trình với câu chuyện về địa điểm qua lăng kính thiết kế hiện đại. Chúng tôi tìm cách tạo nên các thiết kế nội thất nổi bật, nắm bắt được tinh thần của điểm đến thông qua sự đơn giản, cân bằng và tỷ lệ. Đây là một phần quan trọng của quy trình mà chúng tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và áp dụng cho tất cả các dự án. Đó là trọng tâm trong triết lý “tạo nên điểm đến” của chúng tôi.
Bất kể dự án khách sạn tọa lạc ở đâu, nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi là luôn nghiên cứu truyền thống địa phương để tìm kiếm ý tưởng phù hợp cho các dự án hiện đại của mình: chúng tôi lấy cảm hứng từ các yếu tố văn hóa, vật liệu bản địa, nghề thủ công truyền thống và tác phẩm nghệ thuật. Kết quả là nhằm xây dựng một thiết kế phản ánh được những đặc điểm cơ bản của một điểm đến qua góc nhìn địa phương.
Thiết kế nên những trải nghiệm quý giá cho tương lai
- Sau Covid-19, để đáp ứng nhu cầu “chữa lành”, “bền vững”, những công trình theo xu hướng biophilia (không gian xanh thế hệ mới) ngày càng nhiều hơn. Ông và Blink đã và đang làm gì để những thiết kế của mình khác biệt trong xu hướng này?
Tính bền vững, đặc biệt trong những năm gần đây, là một từ được nhắc đến rất nhiều. Ngay từ những ngày đầu, Blink đưa tính bền vững vào đặc tính thiết kế cho mọi dự án. Tìm nguồn cung ứng vật liệu địa phương là chìa khóa trong việc tạo ra thiết kế mang tính bản địa đặc trưng và thể hiện trách nhiệm trong phát triển bền vững. Đối với tất cả các công trình cải tạo, chúng tôi luôn cố gắng thúc đẩy ý tưởng tái chế.
- Ông đánh giá xu hướng chính trong thiết kế kiến trúc và nội thất khách sạn, khu nghỉ dưỡng sẽ thay đổi như thế nào trong 5 năm tới?
Trong thời đại mạng xã hội lên ngôi, các chủ khách sạn mong muốn chúng tôi có thể tạo ra những tài sản có giá trị trên Instagram cho du khách. Tôi cảm thấy chúng ta nên tập trung vào việc tạo ra những khoảnh khắc đầy cảm hứng cho du khách mà không bị cuốn vào việc cần phải trở thành tiêu điểm chú ý trên mạng xã hội. Trọng tâm của thiết kế nên quay về việc tạo ra những trải nghiệm quý giá cho tương lai.
Chúng tôi thấy các khách sạn hiện đã cởi mở hơn về ý tưởng về “Work from home – làm việc tại nhà” và đang chuyển hướng để trở thành những nơi đáp ứng được nhu cầu này.
Một trong những dự án của chúng tôi có nhiệm vụ là biến sảnh khách sạn thành không gian “wework – làm việc chung”, đảm bảo được tất cả các đặc điểm để thu hút khách lưu trú dài hạn. Điều này biến ranh giới giữa công việc và nghỉ dưỡng trở nên mờ nhạt, trở thành cái mà người ta thường gọi ngày nay là “bleisure”.
Tương tự như vậy, các khách sạn cũng đang cân nhắc các giá trị mà khu vực spa đem đến cho du khách. Theo đó, spa không chỉ là nơi mang lại sự yên tĩnh và thư giãn mà nên một địa điểm mang tính xã hội hơn. Một ví dụ điển hình là WOW spa (Bar-B Spa) tại W Dubai Mina Seyahi với điểm nhấn là xích đu và quầy bar ở sảnh tiếp khách nhằm biến nơi này trở thành không gian giao lưu dành cho du khách.
Viết đơn xin thôi việc sau 1 đêm thức trắng
Chị Nhung không muốn sau này phải day dứt hai chữ "giá như". Sau một đêm thức trắng, chị đã viết đơn xin thôi việc. Đồng nghiệp, gia đình, bạn bè đều ngỡ ngàng trước quyết định của chị...
Chị Hồng Nhung
Cuộc sống đối với Tô Thị Hồng Nhung (SN 1989, Hà Nội, nghệ nhân hoa giấy) trước đây cứ trôi đi đúng theo quỹ đạo đã được vạch sẵn qua bao thế hệ: tốt nghiệp cao học, gặp được người mình yêu, kết hôn rồi sinh con, cũng nhọc nhằn trải qua đủ thứ nghề chân tay trước khi tìm được một công việc văn phòng ổn định, đủ để nuôi con và trả nợ tiền mua nhà. Ngày qua ngày, chị chạy theo guồng quay của công việc, gia đình, con cái. Nhìn lại thấy mình đã ngoài 30 tuổi mà vẫn chưa làm được gì đáng tự hào.
Nhiều khi chị tự hỏi, nếu mình chạy theo lối mòn này đến tuổi nghỉ hưu, rồi cố gắng hưởng thụ nốt mấy năm cuối đời trước khi biến mất khỏi thế giới, tất cả sẽ chỉ như một cuốn sách mà hồi kết đã được viết trước. Một cuốn sách bình thường chìm nghỉm giữa vô vàn cuốn sách tương tự. Và sự tồn tại của mình thực sự có ý nghĩa gì không?
Với quan điểm về sự "thay đổi để hạnh phúc", Nhung cho biết, bản thân chị vẫn chưa đủ trải nghiệm để chắc rằng cái đích mình hướng đến là tốt nhất.
Câu hỏi ấy được đặt ra nhưng chưa kịp trả lời một cách nghiêm túc thì đã bị bao nhiêu những lo toan thường nhật cuốn đi. Kỳ vọng và đam mê thời con gái chỉ còn là một ký ức nhạt nhòa rơi vào lãng quên.
Rồi một lúc nào đó thời điểm của bạn sẽ đến, bạn sẽ lên vị trí truyền trưởng trên con tàu của cuộc đời mình. Nếu bạn làm thuyền viên cũng không có gì sai, chỉ cần bạn hạnh phúc, tôi thực tâm chúc mừng bạn.
Nghệ nhân hoa giấy Tô Thị Hồng Nhung
Rồi một ngày nọ, chị tình cờ đọc được một cuốn sách hay, về chủ đề "Thả tự do cho những khả năng tiềm ẩn". Cuốn sách như đánh thức chị dậy sau một giấc ngủ dài. Từ thuở ấu thơ, chị đã luôn mê mẩn những công việc thủ công đòi hỏi sự khéo léo của mười ngón tay. Chị luôn là người tặng những món quà tự làm cho gia đình và bạn bè, nhưng không một ai từng nhìn nhận nó như một nghề nghiệp thực sự.
Chị không muốn sau này phải day dứt hai chữ "giá như". Sau một đêm thức trắng chị đã viết đơn xin thôi việc. Đồng nghiệp, gia đình, bạn bè đều ngỡ ngàng trước quyết định của chị. Cũng có những lo lắng, hoài nghi, nhưng khi biết lần này chị thực sự nghiêm túc và quyết tâm, mọi người đều ủng hộ và chúc chị may mắn.
"Tôi xa Việt Nam đã 9 năm và đang sống ở Pháp. Gia đình tôi ở Việt Nam vẫn thương yêu và chỉ mong tôi bình an là đủ, với bố mẹ thì hòa nhập được với cuộc sống phương Tây đã là một thành tựu rồi. Thế nhưng tôi muốn thay đổi, muốn sống với đam mê của mình, cho đến bây giờ tôi thấy bản thân thật may mắn", chị Nhung chia sẻ.
Vậy là, từ một nhân viên văn phòng làm việc 9 tiếng một ngày với 2 màn hình máy tính rộng, giờ đây, chị trở thành một nghệ nhân hoa giấy. Tất nhiên là thu nhập không thể ổn định như trước nhưng chị thấy hạnh phúc khi được là chính mình.
Con đường chị đi không hề dễ dàng, nghề của chị chưa được phổ biến, chưa được công nhận, chẳng có trường lớp nào đào tạo kiến thức về thực vật học hay kĩ năng làm hoa giấy, nên chị đều phải tự thân vận động. Cũng chính vì thế, trên hành trình của mình, chị đã gặp được nhiều con người đáng quý, để chị cảm nhận mình không cô đơn trong cộng đồng ngành nghề thủ công, những người bán sản phẩm, bán luôn cả tâm huyết.
Mục tiêu trong tương lai của chị là có nhiều người biết đến sản phẩm của mình. Để một ngày nào đó, chị sẽ tự hào giới thiệu một thương hiệu "Made in France" nhưng được làm từ bàn tay và khối óc của người Việt.
Với quan điểm về sự "thay đổi để hạnh phúc", Nhung cho biết, bản thân chị vẫn chưa đủ trải nghiệm để chắc rằng cái đích mình hướng đến là tốt nhất. Nhưng với cá nhân chị, cái gốc của việc thay đổi phải là ở trong nội tại của từng người, sau thời gian ấp ủ đến thời điểm đủ chín muồi và gặp được xúc tác cần thiết, "cách mạng" sẽ diễn ra.
Chị muốn nói rằng, sau thay đổi, mọi thứ không phải màu hồng, mà ngược lại chông gai còn nhiều hơn lúc ban đầu. Nhưng sau này, bạn sẽ có câu chuyện để kể và con cái bạn sẽ trở thành người dũng cảm, dám nghĩ dám làm giống bạn. Nếu bạn chưa thực sự sẵn sàng thì đừng nóng vội, hãy lắng nghe bản thân và trả lời được câu hỏi bạn thật sự muốn gì.
Báo Mỹ gợi ý hai khách sạn Việt Nam du khách nên đến ở ngay Hai địa điểm được tạp chí Afar nhắc đến cho kỳ nghỉ cuối năm là Capella Hà Nội và Regent Phú Quốc. Tờ báo chuyên về du lịch của Mỹ Afar tư vấn du khách 7 điểm đến châu Á nổi bật nhất cho chuyến du lịch sắp tới, gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Nhật Bản, Mông Cổ, Ấn Độ và Maldives....