Không phải tay cầm PlayStation, đây mới là chiếc tay cầm chơi game được dân PC yêu thích nhất
Theo Steam, hơn 27 triệu người chơi trên nền tảng này đã đăng ký controller Xbox 360 vào tài khoản của họ, biến nó thành lựa chọn phổ biến nhất hiện nay.
Dù đã gần 13 năm tuổi, chiếc controller Xbox 360 của Microsoft đến thời điểm này vẫn là controller phổ biến bậc nhất đối với game thủ thuộc nền tảng lớn nhất trên PC là Steam. Theo một báo cáo từ Steam thì có 27,2 triệu người chơi đã đăng ký controller Xbox 360 từ năm 2015, khiến nó phổ biến hơn cả các gamepad của PlayStation 4 và Xbox One gộp lại.
Vào năm 2015, Steam giới thiệu Steam Input, cho phép người dùng dễ dàng cấu hình và điều chỉnh layout của bất kỳ controller nào. Nhờ đó, người chơi có thể sử dụng mọi thiết bị họ muốn để chơi game trên PC. Trước đây, các nhà phát triển PC thường mặc định chỉ hỗ trợ controller Xbox 360 – bởi nó được làm bởi Microsoft, có kết nối sâu rộng và độ ổn định cao với hệ điều hành Windows, và bên cạnh đó, khá nhiều game thủ đã có sẵn một chiếc controller đi kèm với máy chơi game Xbox 360 của họ.
Xbox controller chiếm gần 2/3 trong tổng số các controller được đăng ký trên Steam
Chơi game trên PC ngày càng trở nên dễ dàng hơn nhờ Steam Input, và các game thủ ngày nay có thể sử dụng nhiều loại controller hơn bao giờ hết. Steam Input hỗ trợ hơn 200 controller khác nhau, bao gồm cả chiếc controller do Steam phát triển. Phần mềm đi kèm này giúp đảm bảo tính tương thích của các controller với hầu hết các game PC mà không cần các nhà phát triển phải tự thêm chúng vào các game của mình.
Hơn 30 triệu người chơi đã từng đăng ký ít nhất một controller vào tài khoản Steam của họ, và hơn 15 triệu người đã đăng ký nhiều hơn 1 thiết bị. Ngày nay, controller Xbox 360 chiếm đến 45% trong tổng số các controller được đăng ký trên Steam, trong khi controller PlayStation 4 chiếm 20%, và kẻ kế nhiệm Xbox 360 là Xbox One chiếm 19%.
Chiếc controller có dây chuẩn của Xbox 360 vẫn là vũ khí của rất nhiều game thủ
Video đang HOT
Dù gần 2/3 người dùng Steam đăng ký controller Xbox 360 hay Xbox One, nhưng việc các thiết bị khác đang dần được hỗ trợ mạnh hơn, thế thống trị này của controller 360 có lẽ sẽ không còn lâu nữa. Thế nhưng, các controller kết nôi với các hệ máy console lớn sẽ tiếp tục phổ biến vì những người sở hữu chúng đã quá quen thuộc với chiếc controller của mình, đồng thời chúng còn dễ kết hợp với PC nữa.
Tuy nhiên, khi Steam tiếp tục cải thiện khả năng tương thích của các controller mới, các đôi thủ của Xbox controller đã trở nên phổ biến hơn. Steam hỗ trợ hoàn toàn cho controller Switch Pro của Nintendo vào tháng 5/2018, chỉ 1 năm sau khi nó được tung ra thị trường, và nay đã trở thành một trong những thiết bị phổ biến nhất thế giới với hơn 450.000 người chơi thường xuyên sử dụng. Steam controller có khoảng 1,5 triệu người chơi, và được sử dụng cho nhiều tựa game khác nhau hơn bất kỳ chiếc controller nào khác.
Xbox One S với chiếc controller Xbox One hiện đại hơn
Như đã nói ở trên, các controller từ các hệ máy console phổ biến hàng đầu hiện nay sẽ tiếp tục được các game thủ PC tin dùng, vì họ đã quen thuộc với chúng, và vì chúng kết hợp với PC khá dễ dàng. Nhưng dữ liệu của Steam Input cho thấy các game thủ PC vẫn luôn mong muốn được tuỳ biến trải nghiệm chơi game với controller yêu thích của họ từ nhiều hãng khác nhau.
Theo Genk
TOP 5 điểm đáng chú ý của chip A12 Bionic dùng trên iPhone XS và XR
Trong tất cả những cái mới của iPhone XS ngày hôm qua, mình ấn tượng nhất với A12 Bionic, đầu não của chiếc điện thoại này và cũng là tâm điểm giúp nó có thể chạy thông minh hơn, chụp ảnh đẹp hơn, chơi game ngon hơn và thậm chí nhận diện hình ảnh cũng đúng hơn và ứng dụng dụng được nhiều thứ hơn.
6 nhân CPU 4 nhân GPU
Số lượng nhân CPU của A12 Bionic vẫn giống với năm ngoái: 2 nhân mạnh 4 nhân tiết kiệm điện, tất cả đều là nhân tự thiết kế dựa trên nền tảng ARM. Tuy nhiên Apple đã tinh chỉnh về mặt vi kiến trúc để tăng hiệu năng chip lên 15% với nhân mạnh và giúp các nhân tiết kiệm điện tăng 50% về hiệu quả sử dụng năng lượng so với A11.
Apple cũng cho hay rằng 2 nhân mạnh sẽ chịu trách nhiệm về những việc rất nặng liên quan tới tính toán, những tác vụ "thường ngày" khác sẽ do các nhân tiết kiệm điện phụ trách. Việc này sẽ được điều khởi bởi một controller mới, nó sẽ điều phối tác vụ giữa các nhân và khi cần thì có thể dùng cả 6 nhân để xử lý công việc của bạn (đó sẽ là các trường hợp chơi game nặng, dựng phim, chỉnh ảnh, tính toán số học, chạy dữ liệu...)
GPU của Apple cũng là hàng nhà tự trồng, nó có 4 nhân và hệ thống bộ nhớ nén để tăng sức mạnh xử lý đồ họa khi chơi game, xử lý video và chạy các app đồ họa nói chung. Sức mạnh xử lý đồ họa tăng lên 50% so với A11 và nó được tối ưu cho các hàm lập trình Metal 2 của iOS.
Nhân xử lý trí tuệ nhân tạo mạnh hơn rất nhiều
Từ chip A11 trở đi Apple tích hợp hẳn một bộ xử lý dành cho AI trên chip của mình, gọi là Neural Engine. Với A12 Bionic, Neural Engine nhắm nhiều tới việc xử lý các thuật toán AI và machine learning theo thời gian thực. Các app nhận diện hình ảnh, tính năng tự phân loại ảnh theo chủ đề, nhận người trong ảnh, tự điều chỉnh hành vi của app theo thói quen, phân tích dữ liệu từ camera để biết cử chỉ và chuyển động.... là những thứ sẽ được hưởng lợi từ bộ Neural Engine mới.
Neural Engine trên A12 Bionic có tới 8 nhân, trong khi A11 chỉ 2 nhân mà thôi, nó có khả năng chạy 5 nghìn tỷ phép tính mỗi giây và được tối ưu cho các thuật toán neural network (giải thích kĩ hơn có thể xem trong bài: Neural Network mà chip A12 Bionic của iPhone Xs hỗ trợ là gì? Nó giúp gì được cho bạn?). Nhờ vậy mà các app sử dụng thuật toán lấy từ bộ API CoreML sẽ chạy nhanh hơn tối đa 9 lần.
Neural Engine cũng là thứ giúp Face ID của iPhone Xs chạy nhanh hơn so với iPhone X chứ bản thân công nghệ Face ID này không có gì mới. Do Face ID sử dụng thuật toán nhận diện hình ảnh và tự học những thay đổi của bạn theo thời gian nên bất kì thứ gì giúp cho các thuật toán này chạy nhanh hơn thì đều làm cho Face ID tốt hơn.
ISP mới
Image signal processor (ISP) là thành phần cực kì quan trọng nhưng lại thường không được nhắc tới khi nói về chip. Nó có nhiệm vụ tiếp nhận tín hiệu hình ảnh từ camera, áp một đống thuật toán xử lý ảnh trước khi đưa ra kết quả cuối cùng là 1 file ảnh bạn thấy trên màn hình. ISP cũng đóng góp rất nhiều vào việc một tấm ảnh có đẹp hay không chứ không chỉ phần cứng camera. Mời anh em tìm hiểu thêm về vai trò của ISP trong bài: Điện thoại chụp hình đẹp chỉ cần cảm biến và ống kính tốt? Chưa đủ, bạn cần một bộ xử lý xịn nữa.
Con ISP trên A12 Bionic được nâng cấp với một "engine chiều sâu mới". Nó sẽ ghi nhận được thêm thông tin khi chụp chân dung (chiều sâu ở đây chính là sự khác biệt giữa 2 ảnh tạo ra khi chụp bằng camera kép trên iPhone XS và XS Max, thông tin này sẽ được dùng để tính toán làm mờ hậu cảnh và nhiều hiệu ứng khác). Nhờ có ISP mới mà iPhone XS mới sở hữu tính năng chỉnh nền để giả lập các khẩu độ khác nhau, có vẻ như các ISP cũ không đủ mạnh để làm chuyện đó (hoặc chỉ đơn giản là Apple không muốn .
Thông tin chiều sâu còn được iPhone XS sử dụng để tách lớp chủ thể riêng với nền, sau đó nó sẽ tiếp tục chỉnh màu, độ sáng, độ nét và nhiều yếu tố khác để làm cho chủ thể đẹp hơn. Cái này thì đã có từ thời iPhone X, giờ sẽ được cải thiện hơn nhiều.
Sản xuất bằng dây chuyền 7nm
Đa số các CPU máy tính mà bạn đang xài được sản xuất trên dây chuyền 14nm. Snapdragon 835 và những dòng Exynos mới thì được làm trên dây chuyền 10nm, còn con A12 Bionic này chỉ dùng dây chuyền 7nm mà thôi. Điều này có nghĩa là các bóng bán dẫn trên A12 Bionic nhỏ hơn, số lượng bóng trên cùng một diện tích tăng lên đồng nghĩa với việc hiệu năng cao hơn và mức độ hao phí năng lượng cũng giảm xuống.
Apple có nói họ là hãng đầu tiên ra mắt chip di động 7nm, thật ra cũng không đúng lắm vì tuần trước Huawei cũng giới thiệu chip Kirin 980 mới sản xuất bằng dây chuyền 7nm. Tuy nhiên con A12 thì vài tuần nữa là sẽ có mặt trên sản phẩm thương mại bán ra thị trường rồi, còn Kirin 980 thì phải một thời gian nữa mới xuất hiện trên dòng Mate mới của hãng.
A12 Bionic có cho cả iPhone XS lẫn XR
iPhone XS được trang bị A12 là phải đạo rồi, nhưng chiếc iPhone XR giá rẻ hơn (khá nhiều) cũng sử dụng cùng con chip này luôn nên xem như hiệu năng của hai thiết bị ngang nhau. Đây là điều mình không ngờ tới vì thường các dòng rẻ hay bị lùi 1 thế hệ chip, ví dụ như A11 Bionic chẳng hạn. Vì có chip mới nên iPhone XR cũng sẽ nhận diện gương mặt Face ID nhanh hơn, chụp ảnh đẹp hơn, chỉ không biết là các tính năng liên quan đến chiều sâu vốn cần 2 camera có hoạt động hay không mà thôi (iPhone XR chỉ có camera đơn).
Theo tinhte
Mê đua xe địa hình thì hãy nhanh chân đi nhận MX vs ATV Reflex phiên bản miễn phí ngay hôm nay! Đối với những fan của các tựa game đua moto địa hình thì khó thể nào có thể bỏ qua tựa game MX Vs ATV Reflex. MX Vs ATV Reflex là tựa game đua moto địa hình được sản xuất bởi Rainbow Studio và ra mắt vào cuối năm 2010 trên steam. Game cho phép người chơi trên các nên tảng: Xbox 360,...