Khối thầy cô dạy văn “tắc tị” khi soạn một dàn bài mới
Cách kiểm tra, đánh giá là một rào cản chưa giải phóng được tư duy trong dạy và học Văn, nên giáo viên đôi khi có cố gắng nhưng hiệu quả không cao.
“Hãy để học sinh biết tư duy và suy luận, giáo viên Văn phải biết gợi mở, tạo điều kiện cho học sinh có quyền được trao đổi thảo luận, có quyền được phát biểu tư tưởng, nhận thức;
Giúp các em rèn tư duy độc lập sáng tạo, thực sự được sống trong không phản biện và tinh thần nhân văn; biết yêu quý cái đẹp, cái thiện…;
Tôn trọng ý kiến khác biệt, cảm nhận của các em; không nên áp đặt, kìm hãm khả năng suy luận, nhất nhất bắt buộc các em phải theo khuôn khổ mà mình đã hoạch định theo các sách hướng dẫn”.
Gần 15 năm trải nghiệm trên bục giảng từ miền ngược xuống miền xuôi, tôi vẫn tự nhủ lòng mình và cố gắng nỗ lực để làm được như thế.
Trước yêu cầu tất yếu của đổi mới, yêu cầu đào tạo con người trong một thế giới phẳng, thiết nghĩ dạy Văn ai cũng mang trong mình khát vọng làm được như thế.
Trong một xã hội đang biến động dữ dội từng ngày từng giờ với bộn bề các vấn đề ngổn ngang hỗn độn khó lường, luôn luôn đòi hỏi giáo dục, cụ thể là người giáo viên, cần trang bị cho học sinh có đủ tri thức bản lĩnh vững vàng.
Ngoài ra, khả năng thích nghi và ứng phó, giải quyết tốt các tình huống xảy ra trong thực tiễn cuộc sống là một yêu cầu vô cùng bức thiết đang đặt ra.
Có một thực tế đang diễn ra hiện nay là, môn Văn đang trở nên kém hấp dẫn.
Học sinh chán học Văn, xã hội ca thán nhiều, báo chí và giới chuyên môn đã tốn khá nhiều giấy mực.
Cách nào để môn Văn trở thành môn yêu thích của học sinh? (Ảnh minh họa: Báo Giáo dục và Thời đại)
Theo tôi, thực tế này là do nhiều nguyên nhân:
- Do trong nhận thức của nhiều phụ huynh đã không thấy được vai trò hữu ích, thiết thực của bộ môn Văn trong việc hình thành, hoàn thiện nhân cách và kĩ năng sống, trong học tập lao động và giao tiếp hằng ngày.
Từ đó dẫn đến sự định hướng, quan niệm khá thực dụng là chỉ muốn con chạy theo học các ngành kĩ thuật, kinh tế…
Điều đó hẳn không sai nhưng họ không biết rằng làm gì thì làm bốn kĩ năng nghe – nói – đọc – viết sẽ theo suốt cuộc đời con người, bất luận làm nghề gì cũng cần.
Bốn kĩ năng này tưởng đơn giản nhưng để đạt được hiệu quả thì không phải dễ, mà phải rèn luyện.
- Do sự bó buộc, cảm thụ văn học một chiều, lối mòn lâu nay dạy học thi cử nhất nhất chạy theo điểm số để lên lớp, để vào các trường theo ý muốn.
- Một bộ phận không nhỏ giáo viên ít đầu tư suy nghĩ, ít đọc sách và ít nắm bắt các vấn đề thời sự nóng hổi.
Giáo viên văn đa phần là các cô giáo, áp lực nghề nghiệp, mức thu nhập thấp, kèm theo những việc lo toan, gánh vác công việc gia đình, con cái… sinh ra tâm lý ngại đổi mới tương đối phổ biến.
Họ ít cập nhật, tương tác với đời sống văn học đương đại, những kiến thức lí luận phê bình và phương pháp giảng dạy mới.
Nhiều giáo viên quanh năm suốt tháng chỉ ôm cuốn giáo khoa và sách hướng dẫn để dạy.
Trong nhà, họ không có đến những cuốn sách công cụ tối thiểu để tra cứu.
Vì thế, giờ dạy thiếu sinh khí, không kích thích được hứng thú của học sinh.
Nếp nghĩ “thi gì dạy nấy” đã trở thành nguyên lý vô hình bất di bất dịch, nên đôi khi giáo viên phải buộc học sinh học thuộc như con vẹt những gì sẽ thi.
Nhiều thầy cô có làm tốt đến mấy các hoạt động ngoại khóa, các tiết chương trình Ngữ Văn địa phương, luyện nói hay tập làm thơ và phần văn bản hành chính công vụ… đi chăng nữa;
Học sinh có thích thú đến mấy đi chăng nữa;
Nhưng đề thi không kiểm tra đến (mà thường là như vậy) thì thi đua không ai ghi nhận điều đó, vì đa phần dựa vào điểm số.
Tuy nhiên, bằng tâm huyết, họ vẫn âm thầm làm vì nghĩ chúng có lợi cho học sinh.
Nhưng nếu cứ duy trì lối đánh giá như hiện nay cũng buộc giáo viên phải tìm đường thích nghi cho vừa khuôn.
Video đang HOT
Nghịch lý là nhà trường và ngay cả phụ huynh học sinh cũng chỉ lấy điểm số làm thước đo trình độ năng lực của thầy?
Mặc nhiên ta dạy lấy mục đích vì sự phát triển năng lực và phẩm chất của học trò là chính nhưng trong việc ôn thi, thầy nào dạy dàn trải, kiến thức sẽ bị loãng so với thầy chỉ xoáy vào một số nội dung trọng tâm kiểm tra, ắt sẽ hơn.
Thầy làm thật, thầy năng đổi mới chưa chắc thầy đã đảm bảo chất lượng đại trà, vì lớp đông, nhiều đối tượng khác nhau, không phải em nào cũng mạnh dạn bày tỏ ý kiến, vả lại thời gian không phải lúc nào cũng cho phép…
Thêm vào đó, xét thi đua, cấp trên chỉ có thể căn cứ vào phần trăm chất lượng.
Phụ huynh quan tâm đến chuyện con họ được bao nhiêu điểm, đỗ hay trượt chứ quan tâm gì mấy đến chuyện con họ có hứng thú hay không hứng thú, yêu văn hay không yêu văn, có nhân sinh quan cao đẹp hay có lối sống cao thượng đâu?
Ấy cái sự dạy Văn nhập nhằng là ở chỗ ấy, rất khó định lượng những giá trị vô hình.
Bởi xét cho cùng dạy Văn nghĩa truyền cảm xúc, là dạy nhân cách sống, nhân cách làm người, kĩ năng giao tiếp…
Mà cảm xúc, nhân cách làm sao một đề kiểm tra có thể bao quát hết, có em nói hay nhưng làm dở hoặc ngược lại.
Có thầy bài giảng rất có hồn, có độ mở về không khí văn chương, rất sinh động, học sinh có hứng thú nhưng cuối kì thi chưa chắc đã hơn gì những thầy chỉ nhăm nhăm đọc chép, ép học sinh học thuộc.
Bởi cơ chế ra đề thi và đáp án hiện nay vẫn còn là mảnh đất màu mỡ cho những phương pháp, cách dạy trên tồn tại.
Tôi tán đồng với ai đó khi cho rằng “không nên gán ghép hoặc áp đặt tư tưởng nhận thức của mình buộc học sinh phải hiểu như thế”.
Vâng, bất kì một ngành khoa học nào cũng không chấp nhận điều này, nhất là khoa học dạy học Văn và cảm thụ văn chương.
Vấn đề đặt ra với giáo viên Văn là khi đánh giá giờ dạy hội giảng của giáo viên, giám khảo đều tôn sách giáo viên như một thứ thánh kinh, đem ra làm căn chuẩn để xét bài dạy.
Rồi khi ra đáp án, người ra đề nếu tâm huyết thì gia công thêm, bằng không cũng chỉ bê nguyên xi trong sách giáo viên, phòng khi giáo viên có tranh luận thì đã có sách làm bà đỡ, để bào chữa.
Đáp án thì chẻ nhỏ đến từng ý, ngôn ngữ khuôn mẫu, thử hỏi giáo viên muốn học sinh mình đạt điểm cao thì cũng buộc phải áp đặt theo khuôn khổ …sách giáo viên.
Đồng nghiệp nói với tôi rằng có đôi khi những người giảng dạy chưa hoàn toàn nắm được tư tưởng chủ đạo của một tác phẩm văn học, chưa nhận định đánh giá đúng giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
Tôi nghĩ điều đó cũng không sai.
Thực tế từ khâu đào tạo những sản phẩm dạy Văn, tôi thiết nghĩ, cũng đã xuất hiện lối mòn.
Đó là chỉ có tán tụng cái hay mà mấy khi chỉ ra cái dở (đáp án lại càng không thấy điều này).
Đành rằng các tác phẩm được tuyển học đều là các tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc nhưng không phải tác phẩm nào cũng tròn trịa, lấp lánh như viên kim cương đã được mài, được giũa.
Mà dường như tôi cảm thấy xưa tôi học, nay tôi dạy, ngoài việc chỉ nhăm nhăm tìm, phát hiện bằng được cái hay, cái đẹp chỗ này, chỗ kia còn thì có mấy ai dám mạnh dạn công khai nói mình không thích, không yêu.
Bởi như vậy, bài thi chỉ còn nước trượt, mà thầy cũng không dạy thế và đáp án cũng không ra thế, nên đôi khi nóng thì bảo lạnh hoặc ngược lại.
Chừng nào đáp án không có hướng mở thì vấn đề đọc chép, áp đặt trong cảm thụ văn chương sẽ còn ám ảnh dài dài.
Còn nói về việc người giảng dạy chưa hoàn toàn nắm được, nhận định, đánh giá đúng giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm là một nhận định rất thực tế và thẳng thắn.
Có lần trao đổi với bạn nhà văn, tôi tâm sự rằng: không hiếm giáo viên Văn hiện nay, nếu không dựa vào sách giáo viên hướng dẫn, các sách tham khảo, các công trình nghiên cứu lí luận phê bình thì sẽ tắc tị khi cho tự thiết kế giảng dạy một tác phẩm hoàn toàn mới ngoài chương trình.
Bởi khả năng tự nghiên cứu, nghiên cứu một cách độc lập của giáo viên ta thực sự có vấn đề.
Chúng ta đã chẳng thừa nhận với nhau là dạy học sinh là dạy phương pháp, dạy cách làm…
Vậy hà cớ gì trong đề thi cứ phải nhất nhất ra vào các bài đã học mà những bài đã học thì hiển nhiên là giáo viên đã chữa, chữa kĩ.
Vậy học sinh chỉ còn việc học thuộc ý, thuộc lời, thuộc cả cách diễn đạt để đi thi, khi viết cần gì phải tự mày mò, sáng tạo, cảm thụ riêng làm gì, các lò luyện thi, dạy thêm tràn lan mọc ra cũng là vì cái nhẽ ấy chăng?
Ngay chính một số thầy cô nắm phương pháp phân tích tác phẩm rất rõ nhưng đưa cho một tác phẩm bất kì, chưa từng đọc mà bảo viết bài phân tích, tôi không có ý xem thường nhưng số làm tốt sẽ không nhiều.
Bởi năng lực cảm thụ hạn chế, kĩ năng không được thường xuyên rèn luyện, tư tưởng “ăn theo nói dựa” vào sách còn nặng nề ăn sâu vào thâm căn cố đế.
Cách kiểm tra, đánh giá còn như một rào cản chưa giải phóng được tư duy trong dạy và học Văn, nên giáo viên đôi khi có cố gắng nhưng hiệu quả không cao.
Những đổi mới về tiêu chí đánh giá giờ dạy của giáo viên và cách ra đề gần đây nhất cũng đã bước đầu có sự đổi mới mạnh mẽ, tạo được niềm tin, hi vọng sẽ tiếp tục được duy trì và làm tốt hơn nữa.
Kiến thức của một số giáo viên hiện nay còn nhiều điều để bàn.
Các bạn có tưởng tượng nổi, bài thi của học sinh tôi viết:
“Nguyễn Du là đại thi hào dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, nhà nhân đạo chủ nghĩa lớn” đã bị một cô giáo chấm, dùng bút đỏ gạch bỏ.
Khi tôi đem bài trao đổi lại thì chị phê bình học sinh dùng những từ ngữ to tát quá, không phù hợp với Nguyễn Du.
Tôi bảo, “em học sinh đó giới thiệu về Nguyễn Du theo cách nhận định trong sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1 trang 78 thôi chị”.
Chị bảo sách cũng có lúc sai, tôi hỏi vậy chị có thể chứng minh cái sai của sách trong trường hợp này.
Chị chẳng nói gì nữa và đến đây thì tôi thực sự rùng mình, nghẹn cổ câm lặng và thấy hơi…nản…
Muốn cho học sinh thảo luận, tôn trọng ý kiến các em thì đòi hỏi rất cao ở trình độ chuyên môn và bản lĩnh sư phạm của người thầy.
Với thời lượng một tiết, học sinh không chuẩn bị tốt bài ở nhà …vv…vv, thì giáo viên khó mà làm được vì áp lực dạy cho kịp phân phối chương trình nên phải cố dạy cho xong bài bằng không sẽ phải dạy bù.
Còn muốn khơi gợi cảm xúc, tạo điều kiện để học sinh bày tỏ ý kiến, đòi hỏi giáo viên từ lớp dưới lên lớp trên phải có sự đồng bộ.
Cái nếp phải được tạo từ khi còn nhỏ thì mới mong làm được điều này bằng không thì cũng chỉ biến học sinh thành những con cừu thụ động rụt rè không dám bày tỏ chính kiến trước đám đông…
Bàn về chuyện dạy Văn sẽ còn ngổn ngang bao điều muốn nói, trên đây chỉ xin tản mạn bày tỏ đôi điều trăn trở, chia sẻ thực trạng dạy học Văn cùng các đồng nghiệp và bạn đọc mong cùng chung tay hướng đến một phương pháp dạy học văn tích cực, sáng tạo nhất để học sinh yêu thích bộ môn, tạo niềm tin cho xã hội…
Theo GDVN
Mai Ngô khóc như mưa khi được hỏi về học vấn tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017
Chân dài họ Ngô cũng khiến ban giám khảo mất thiện cảm khi yêu cầu họ... hãy tra Google để biết thêm thông tin về cô.
Tối qua (30/9), tập 1 của chương trình truyền hình thực tế Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đã chính thức lên sóng. Nội dung của tập đầu tiên ghi lại toàn cảnh vòng thi Sơ khảo 2 niềm Bắc - Nam và để lại nhiều ấn tượng.
Trong vòng thi này, các thí sinh sẽ phải trải qua 2 phần là trình diễn bikini và phỏng vấn với ban giám khảo. Bên cạnh nhiều "bông hoa" mới, sự xuất hiện của những gương mặt thân quen như Mai Ngô, Mâu Thủy, Hoàng Thùy... khiến khán giả đặc biệt chú ý.
Mai Ngô trong phần thi bikini.
Gây chú ý nhất tập đầu tiên là mẫu nữ quen mặt - Mai Ngô . Cô sử dụng câu nói kinh điển - "Trên đời này cái quái gì cũng có thể xảy ra" - để nói về sự trở lại của mình tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.
Trong phần thi bikini, giám khảo Hoàng My thử thách chân dài họ Ngô bằng một câu hỏi khá khó: "Em khá thú vị khi thể hiện cá tính hơi điên điên và phát ngôn hơi sốc sốc. Nếu trở thành hoa hậu, em có làm những điều như thế nữa không?".
Khá tự tin, Mai Ngô trả lời: "Khi phát ra những câu nói ấy, em không nghĩ nó điên và sốc mà xuất phát từ trái tim. Đó là vẻ đẹp riêng mà em có được. Dù có trở thành hoa hậu thì em cũng sẽ không bao giờ thay đổi, nhưng em sẽ biết cách làm nó đẹp hơn và khiến cho mọi người chấp nhận".
Bước vào vòng phỏng vấn, phong cách ăn mặc của Mai Ngô được giám khảo Thuận Việt cho rằng thiếu chỉn chu. Tuy nhiên, cô phủ nhận nhận xét của đàn anh.
Trong khi đó, 2 giám khảo Phan Anh và Samuel Hoàng tỏ thái độ không hài lòng khi Mai Ngô điền hồ sơ dự thi một cách cẩu thả. Ở rất nhiều hạng mục thông tin, chân dài ghi rõ "Tra Google" để thay cho câu trả lời chu đáo, và điều này khiến giám khảo cảm giác không nhận được sự tôn trọng.
Tiếp đó, Á hậu Hoàng My hỏi - "Em có dự định học cao hơn không?", Mai Ngô đã bật khóc nức nở và xác nhận có. Khi trưởng ban giám khảo Xuân Trang cho rằng Mai Ngô đã thay đổi bản chất từ một cô gái hiền lành sang con người gai góc, chân dài càng nấc nghẹn. Cô nhấn mạnh ban giám khảo và nhiều khán giả hiểu sai, chưa nhìn nhận được hết những điểm tốt của mình.
Mai Ngô bật khóc nức nở khi phỏng vấn với ban giám khảo.
Hoàng Thùy là một trong những thí sinh có sự thể hiện khá ấn tượng trong vòng Sơ khảo. Ở phần thi bikini, sải bước chuyên nghiệp của chân dài xứ Thanh chinh phục đội ngũ cầm cân nảy mực. Tuy nhiên, hoa hậu Hương Giang khuyên Hoàng Thùy nên cười nhiều hơn thay vì giữ thần thái lạnh lùng của một siêu mẫu.
Hoàng Thủy nổi bật trong phần thi bikini.
Trong phần thi phỏng vấn, Hoàng Thùy liên tục được ban giám khảo "chất vấn" về nhiều vấn đề như lạm dụng việc sử dụng ca dao tục ngữ, những thành công trong sự nghiệp người mẫu có phần cản trở và gây áp lực cho cô khi tham gia Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017.
Đối diện với những áp lực trong cuộc sống và sự nghiệp, Hoàng Thùy bật khóc vì xúc động khi nhớ lại những chuyện mình trải qua và nhấn mạnh đó là động lực để cô ngày càng hoàn thiện bản thân.
Hoàng Thùy bật khóc khi nhớ lại những giai đoạn khó khăn và áp lực đã trải qua.
Mặc dù cũng là người mẫu chuyên nghiệp như Hoàng Thùy, song Mâu Thủy vẫn bị ban giám khảo nhắc nhở về cách trình diễn thiếu sự giao lưu. Chân dài gửi lời xin lỗi đến ban giám khảo và cho biết đây là lần đầu tiên trình diễn theo phong cách hoa hậu, nếu thí sinh khác chỉ cần cố gắng 100% thì cô phải cố gắng nhiều hơn nữa.
Bên cạnh đó, chân dài họ cũng chia sẻ thẳng thắn khi bị đặt trong tình thế so sánh với Hoàng Thùy: "Ở Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, em và Hoàng Thùy đều bắt đầu từ con số 0. Hai người có hai hình ảnh khác nhau, không thể nào so sánh chung với nhau như vậy được".
Mâu Thủy mắc một lỗi nhỏ khi trình diễn bikini.
Ở vòng thi phỏng vấn, khi vừa đặt chân vào căn phòng Mâu Thủy đã nhận được thông báo bị loại khiến cô vô cùng hoang mang. Chân dài liên tục hỏi ban giám khảo lý do mình bị loại vì nếu không có lý do thuyết phục, cô sẽ không dễ dàng chấp nhận rời khỏi cuộc thi.
Tuy nhiên, đây chỉ là một thử thách tâm lý của ban giám khảo và qua đó phần nào thể hiện quyết tâm của cô đối với cuộc thi này.
Mâu Thủy hoang mang khi nhận thông báo bị loại thẳng từ ban giám khảo.
Người đẹp da màu Huỳnh Thị Cẩm Tiên cũng để lại nhiều ấn tượng trong vòng thi sơ khảo. Khi MC Phan Anh thắc mắc "nhìn em không giống người Việt Nam", cô gái này đưa ra được một lời phản hồi được cho là chạm tới sự xuất sắc: "Em được dạy dỗ bởi người phụ nữ Việt Nam, bản chất của người phụ nữ Việt Nam đã có bên trong em. Em giao tiếp với mọi người, chắc chắn mọi người sẽ biết em là phụ nữ Việt Nam".
Cẩm Tiên gây ấn tượng với câu trả lời thông minh.
Một số thí sinh khác gây ấn tượng trong vòng Sơ khảo:
Chúng Huyền Thanh tự tin sẽ là làn gió mới so với những chân dài dày dạn kinh nghiệm hơn cô.
Chân dài Ê đê - H'Hen Niê có sự thể hiện đầy ấn tượng.
Là du học sinh tại Nga và không rành tiếng Việt, Nguyễn Thị Anh vẫn cố gắng sử dụng tiếng mẹ đẻ.
Một trong những lý do khiến thí sinh Mỹ Hạnh thi hoa hậu là vì muốn tìm lại người cha đã thất lạc hơn 20 năm.
Sau khi chia tay bạn trai, Tiêu Ngọc Linh đã lấy lại tinh thần để bước tới đấu trường nhan sắc.
Theo VNN
4 trào lưu đẩy phim Việt vào lối mòn 'mãi không khá lên được' Trong khi khán giả đang ngày càng đòi hỏi những tác phẩm chất lượng, sáng tạo hơn thì nhiều nhà làm phim vẫn quanh quẩn lối mòn. 1. Mua bản quyền làm lại Sắc đẹp ngàn cân bản Việt. Sau thành công vang dội của Em là bà nội của anh, làng phim Việt chứng kiến sự nở rộ của hàng loạt phim...