Khi Lý Hải đối đầu Victor Vũ
Hàng loạt phim nội ra mắt sát nhau trong tháng 4 tạo nên cuộc chiến phòng vé khốc liệt khi ranh giới giữa chiến thắng và thất bại có thể được quyết định chỉ sau vài ngày chiếu.
Sau quãng thời gian Bố già cùng Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả chiếm lĩnh phòng vé, tháng 4 chứng kiến cuộc đổ bộ ồ ạt của điện ảnh nội.
Nếu các nhà phát hành và đầu tư quyết tâm giữ lịch chiếu như đang công bố, 30 ngày tháng 4 chứng kiến thời điểm có nhiều phim Việt nhất từ trước tới nay: 10 tác phẩm.
Đầu tiên, ngày 2/4, phim kinh dị – tâm lý Người lắng nghe và phim giật gân Song song cùng khởi chiếu. Một tuần sau là phim kinh dị Vô diện sát nhân có Phương Anh Đào đóng chính. Ngày 16/4, Lật mặt: 48h – tác phẩm thứ ba sót lại từ mùa Tết Nguyên đán – dự kiến ra mắt, cùng thời điểm với Kiều của đạo diễn Mai Thu Huyền.
10 phim điện ảnh Việt dự kiến ra rạp trong tháng 4/2021.
Sau đó, lần lượt Rừng thế mạng (21/4) và Chìa khóa trăm tỷ (23/4) tiếp tục ra mắt công chúng. Đến ngày 30/4, ba tác phẩm được đầu tư công phu – Trạng Tí phiêu lưu ký , Thiên thần hộ mệnh và 1990 - sẽ so kè trong dịp nghỉ lễ.
Các phim dồn cục bởi nhiều đợt dịch Covid-19 bùng phát trong hơn một năm qua. Các tác phẩm dự kiến chiếu Tết 2021 bị đẩy ra phía sau, vô tình vướng một nhóm khác vốn đã muộn lịch chiếu.
Nguyên nhân khác là thời điểm này vắng bóng phim Hollywood cạnh tranh so với mọi năm. Đại diện nước ngoài duy nhất có thể làm nên chuyện lớn là Black Widow . Nhưng hiện chưa rõ bom tấn siêu anh hùng của Marvel Studios có khởi chiếu sớm một tuần so với Bắc Mỹ như thường lệ (tức từ 30/4), hay chiếu cùng lúc với thị trường phía bên kia bờ Thái Bình Dương từ 7/5.
Lật mặt: 48h có thể tạo nên cú nổ lớn?
Thành công của Bố già chứng tỏ khán giả sẵn lòng đến rạp theo dõi những bộ phim thích hợp, bất chấp thời điểm phát hành. Doanh thu 150 tỷ đồng sau bảy ngày trình chiếu của dự án có lẽ đã cổ vũ các nhà sản xuất đặt lịch phim cho tháng 4.
Song, việc phòng vé có thể nối dài chuỗi ngày sôi nổi hay không phụ thuộc nhiều vào bản thân chất lượng của chính những tác phẩm sắp tới. Liệu tháng 4 sẽ có thêm phim gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ”, hay tất cả lại giẫm chân nhau khiến không dự án nào nổi trội?
Lật mặt: 48h nhiều khả năng đạt doanh thu cao. Ảnh: CGV.
Được đánh giá cao hơn cả về tiềm năng bán vé lúc này là Lật mặt: 48h của đạo diễn Lý Hải. Phim lấy bối cảnh miền Tây, kể về một cựu võ sĩ cùng gia đình trốn chạy khỏi băng đảng giang hồ. Vài năm qua, Lý Hải nổi lên như cái tên bảo chứng tại phòng vé, với doanh thu mỗi phần Lật mặt đều tăng dần. Gần nhất, Lật mặt: Nhà có khách (2019) thu đến 117,5 tỷ đồng.
Lý Hải xây dựng phong cách phim đặc trưng với màu sắc hành động hoặc kinh dị đan xen hài hước, đánh trúng thị hiếu một bộ phận công chúng. Một điểm đặc biệt nữa là thương hiệu Lật mặt dường như có thể “hái ra tiền” bất chấp thời điểm trình chiếu (phần hai thu gần 80 tỷ đồng dù ra mắt cùng đợt Captain America: Civil War ). Với những thế mạnh này, trừ khi có điểm yếu quá lớn nội tại, Lật mặt: 48h nhiều khả năng cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng.
Tác phẩm này sẽ là thách thức lớn đối với Kiều , nếu bộ phim của Mai Thu Huyền vẫn giữ lịch ra rạp từ 16/4. Kiều có quy mô sản xuất lớn, được ghi hình ở cả ba miền Bắc – Trung – Nam. Song, Mai Thu Huyền chưa có nhiều kinh nghiệm hay thành tích trên cương vị đạo diễn.
Cuộc so kè khốc liệt dịp lễ 30/4
Tạm bỏ qua Black Widow , dịp lễ 30/4 chứng kiến cuộc chiến giữa Thiên thần hộ mệnh , 1990 và Trạng Tí phiêu lưu ký . Tác phẩm mới của đạo diễn Victor Vũ ban đầu dự kiến ra mắt ngày 9/4, nhưng mới thông báo đổi lịch.
Lần này, nhà làm phim Việt kiều quay lại với thể loại giật gân (thriller) pha kinh dị từng giúp anh gây dựng tên tuổi. Cũng như đa phần dự án trước của Victor Vũ, Thiên thần hộ mệnh được giữ kín nội dung và hứa hẹn chứa đựng nhiều tình tiết bất ngờ.
Video đang HOT
Các diễn viên trong phim mới của Victor Vũ. Ảnh: Lotte.
Với một dự án dựa trên kịch bản gốc, thành bại sẽ phụ thuộc nhiều vào chất lượng cuối cùng. Sức hút về truyền thông của tác phẩm là “thương hiệu Victor Vũ”, sự tò mò về búp bê Kumanthong, cùng ba “thiên thần” xinh đẹp Trúc Anh, Amee và Salim.
Nhất Trung (đạo diễn Cua lại vợ bầu – phim Việt ăn khách nhất mọi thời với 191,8 tỷ đồng) tái xuất với 1990 . Tác phẩm quy tụ ba kiều nữ Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My trong vai các cô gái ở tuổi 30 có tính cách khác biệt.
Dù không quá nổi trội về ngôn ngữ điện ảnh, Nhất Trung lại là đạo diễn nổi tiếng “mát tay” trong giới phim Việt. Các dự án do anh làm đạo diễn hay sản xuất thường có độ duyên dáng nhất định và đạt doanh thu khả quan, thậm chí có lúc lội ngược dòng trước đối thủ ban đầu được đánh giá nhỉnh hơn. 1990 cũng nắm lợi thế do được phát hành bởi CGV – hệ thống có thị phần rạp lớn nhất Việt Nam.
Ba nữ diễn viên chính của 1990 . Ảnh: CGV .
Trạng Tí phiêu lưu ký là trường hợp độc đáo khi những chuyện bên lề bộ phim được quan tâm gấp nhiều lần bản thân tác phẩm. Dự án của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh được đầu tư lớn. Song, lùm xùm quanh tác giả bộ truyện tranh gốc Thần đồng đất Việt , cũng như làn sóng tẩy chay trên mạng xã hội liên quan đến phát ngôn của các bên có liên quan, đã biến Trạng Tí trở thành tác phẩm khó dự đoán doanh thu nhất.
Câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu màn trình diễn trên màn ảnh của bộ phim có thực sự đủ tốt để chinh phục khán giả và vượt qua cơn bão dư luận.
Cơ hội nào cho những cái tên còn lại?
Với khuynh hướng gần đây của rạp chiếu phim Việt, thắng bại của mỗi tác phẩm thường được định rõ chỉ sau khoảng hai, ba ngày đầu trình chiếu. Tác phẩm mạnh hơn sẽ lấy thêm suất từ phim yếu hơn, dẫn đến khoảng cách doanh thu ngày càng nới rộng.
Một tuần trước dịp lễ 30/4, phòng vé Việt còn chứng kiến cuộc đụng độ giữa Rừng thế mạng và Chìa khóa trăm tỷ .
Rừng thế mạng (tựa cũ: Tà Năng – Phan Dũng ) theo chân một chàng trai lạc đường khi đi phượt, phải trải qua cuộc chiến sinh tồn giữa chốn không người. Tác phẩm do ê-kíp Bắc kim thang thực hiện, hứa hẹn đem tới bầu không khí mới lạ cho điện ảnh Việt với chủ đề sinh tồn cùng những thước phim trong rừng sâu.
Song song có Nhã Phương đóng chính và là tác phẩm điện ảnh Việt đầu tiên ra rạp trong tháng 4. Ảnh: CJ.
Chìa khóa trăm tỷ có nội dung dựa trên phim hài Key of Life của Nhật Bản. Do Võ Thanh Hòa làm đạo diễn, dự án remake quy tụ hai cái tên đình đám Kiều Minh Tuấn – Thu Trang. Đây là tác phẩm có tiềm năng lớn tại phòng vé, đúng như cụm từ “trăm tỷ” trong nhan đề, nhờ yếu tố ngôi sao.
Song, đến trung tuần tháng 3, ê-kíp vẫn chưa có nhiều hoạt động quảng bá. Điều này làm dấy lên đồn đoán tác phẩm sẽ dời lịch. Nếu vậy, Chìa khóa trăm tỷ có thể tránh khỏi “gọng kìm” hai đầu của Lật mặt (tuần trước đó) và nhóm phim 30/4 (tuần sau đó) để tìm ra một thời điểm dễ thở hơn.
Các phim còn lại trong tháng – Người lắng nghe , Vô diện sát nhân và Song song – khó tạo đột phá lớn về mặt doanh thu, nhưng cũng gây tò mò nhất định về mặt nội dung. Người lắng nghe xoay quanh một nữ nhà văn trẻ (Oanh Kiều) bị khủng hoảng sau khi hoàn thành cuốn tiểu thuyết, rồi cố chống lại nỗi ám ảnh bằng cách vẽ các bức tranh kỳ dị.
Trong Vô diện sát nhân , Phương Anh Đào hóa thân nữ bác sĩ gặp ác mộng về một kẻ không có mặt cố săn đuổi mình. Còn Song song kể về một cô gái (Nhã Phương) sống vào năm 2019, nhưng bỗng phát hiện thiết bị kết nối đến năm 1999. Cô muốn thay đổi quá khứ để cứu một cậu bé, qua đó phát hiện nhiều bí mật ghê gớm.
Dàn diễn viên nam mờ nhạt trong series 'Gái già'
Phần phim thứ 4 của loạt "Gái già lắm chiêu" đã ra rạp sau khi lỡ hẹn mùa phim Tết. Tác phẩm được đầu tư công phu, hấp dẫn, nhưng vẫn tồn tại vấn đề cố hữu.
Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả có sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn gồm NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, NSND Hoàng Dũng, Lê Khánh bên cạnh những gương mặt trẻ như Anh Dũng, Kaity Nguyễn, Khương Lê...
Kaity Nguyễn là gương mặt thay thế Ninh Dương Lan Ngọc đảm nhận vai nữ chính trong phần phim. Cô vào vai Lý Linh, em út của Lý gia. Hai người chị cô, Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh) và Lý Lệ Hồng (NSND Hồng Vân), cùng nhau vận hành một sàn đấu giá tư nhân.
Gái già lắm chiêu V xoay quanh đời sống tình cảm nhiều trắc trở của ba chị em nhà họ Lý.
Món đồ giá trị nhất trong bộ sưu tập của họ là chiếc phượng bào tam vỹ. Chiếc áo bao người thèm muốn là mục tiêu của cô em Lý Linh giàu tham vọng. Để được ngồi vào chiếc ghế phó chủ tịch tập đoàn bất động sản, cô sẵn sàng phản bội hai người chị để chiếm đoạt phượng bào.
Sự trở lại của nữ quyền
Những cuộc đời vương giả có sự tiến bộ rõ rệt về cả nội dung lẫn hình thức. Tác phẩm đã xây dựng tương đối hoàn chỉnh một Bạch Trà Viên trên màn ảnh tựa điểm ngưng của thời gian.
Tọa lạc trên đỉnh đồi Chân Mây, tách biệt với thế giới bên ngoài, căn biệt thự cổ chứa vô số cổ vật đến từ nhiều vùng văn hóa cũng như giai đoạn khác nhau của lịch sử. Nhưng sự pha trộn Đông Tây kim cổ không còn tạo cảm giác trưởng giả học làm sang như Gái già lắm chiêu 3 , mà đã mang nét thanh lịch, quý tộc như minh họa trong các tạp chí kiến trúc.
Về mặt nội dung, cốt truyện Gái già lắm chiêu V có chiều sâu và chất bi kịch. Các diễn viên đều tròn vai và có khoảnh khắc tỏa sáng trên màn ảnh, đặc biệt là Kaity Nguyễn.
Phim có bước tiến trong cách xây dựng bối cảnh kết hợp các yếu tố Đông Tây kim cổ.
Tuy nhiên, bên cạnh điểm mạnh trong lần tái xuất, Bảo Nhân và Nam Cito vẫn cho thấy sự loay hoay trong cách xây dựng nhân vật cũng như chưa sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn từ Gái già lắm chiêu 3 .
Ngay từ nhan đề, Bảo Nhân và Nam Cito đã thông báo loạt phim tập trung vào phái nữ, đề cao vai trò và sức mạnh của họ trong xã hội hiện đại. Nói cách khác, đây là loạt phim đề cao nữ quyền.
Hình tượng nhân vật nữ của loạt phim, từ Linh San của Diễm My, Ms.Q của Ninh Dương Lan Ngọc tới Lý Linh của Kaity Nguyễn, đều được xây dựng gắn liền với từ khóa "tự do lựa chọn" - tự do lựa công việc họ muốn làm, cuộc đời họ muốn sống và người đàn ông họ muốn yêu.
Màu sắc của nhân vật nam?
Trong Những cuộc đời vương giả , số lượng nhân vật nam đã tăng lên đáng kể, với trung tâm là vai ông trùm giới kinh doanh có đời sống tình cảm phức tạp và nhân vật chàng nhiếp ảnh gia Vĩnh Thụy.
Về tổng thể, họ được xây dựng tương đối bài bản, với thân thế, động cơ và diễn biến tâm lý rõ ràng. Nhưng bất chấp sự đa dạng về tính cách, khi đặt cạnh nhau, năm gương mặt nam giới của Những cuộc đời vương giả vẫn cho thấy một mẫu số chung - những kẻ làm xáo trộn cuộc đời ba chị em nhà Lý gia.
Nhóm đàn ông khiến ba chị em Lý gia bao phen đau khổ vì tình. Sự lặp lại của cùng một mô-típ vô tình tạo ra thế đối đầu về giới trên màn ảnh: đàn ông xấu còn phụ nữ tốt, đàn ông chỉ làm khổ phụ nữ.
Nếu Kaity Nguyễn thay thế vị trí Ninh Dương Lan Ngọc, thì Khương Lê xuất hiện trong Gái già lắm chiêu V là kế thừa vai trò "trai tốt" của Lê Xuân Tiền. Anh vào vai Vĩnh Thụy, chàng nhiếp ảnh gia tiếp cận chị em Lý gia và Bạch Trà Viên với mưu đồ mờ ám.
Tuyến nhân vật nam trong Gái già lắm chiêu không có sức nặng.
Vai diễn của Khương Lê không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật diễn xuất, nhưng cần sự tương tác tình cảm với Kaity Nguyễn. Trên phim, Vĩnh Thụy là chàng lãng tử chưa hết trẻ con, nhưng vẫn bộc lộ sự thông minh song hành cùng nét nam tính trong những cảnh tung hứng với Lý Linh - một cô gái đang trên đà trở thành cáo già chốn thương trường.
Trong lần chạm ngõ điện ảnh, Khương Lê thể hiện khá tốt. Biểu cảm linh hoạt, thoại mượt, cách diễn không bị lên gân trong những tình huống nhiều tính kịch. Đáng tiếc, nam diễn viên vẫn chưa có những khoảnh khắc mang tính thử thách năng lực hay đột phá để lại dấu ấn.
Điều này bắt nguồn từ việc Vĩnh Thụy vẫn nằm trong vùng an toàn: động cơ tốt, hành vi lương thiện, cảm xúc tích cực, hành xử lễ độ... Mọi thứ thuộc về nhân vật vẫn khá một màu và mang tính bề mặt. Tuy nhiên, chính vì sự một màu này, Vĩnh Thụy vẫn còn nhiều không gian để phát triển, và Khương Lê có thêm cơ hội thử thách bản thân trong những phần phim Gái già lắm chiêu tiếp theo.
Không chỉ Khương Lê, vai diễn thiếu gia giàu có do Anh Dũng đảm nhận cũng bị bỏ bê uổng phí trên màn ảnh. Khác với Vĩnh Thụy của Khương Lê - cần thời gian để chứng minh thiện chí - khoảnh khắc đầu tiên nhân vật của Anh Dũng xuất hiện, khán giả đã biết đó là kẻ chẳng ra gì.
Nhưng thay vì tận dụng lợi thế ấy để đẩy mạnh tính phản diện của nhân vật, bộ phim lãng quên anh chàng trong suốt phần lớn thời lượng. Là kẻ âm mưu lợi dụng Lý Linh, nhưng nhân vật của Anh Dũng lại để con mồi tùy ý hành động mà không có bất cứ động thái đe dọa, thúc ép nào.
Nham hiểm trong động cơ, nhưng hời hợt trong hành động tạo cảm giác nhân vật này chỉ là gương mặt có nghĩa vụ phải xuất hiện, để bộ phim có cớ mà bắt đầu thay vì một đối thủ ngang tài ngang sức mà Lý Linh phải chật vật để vượt qua.
Kết quả, vai diễn thiếu gia giàu có do Anh Dũng không thể hiện được sức nặng mà anh ta đáng lẽ phải có. Nhân vật chỉ xuất hiện thoáng qua với hình ảnh một gã công tử lợi dụng phụ nữ, chỉ như tô điểm cho cá tính của Lý Linh. Nếu đem so sánh, vai của Anh Dũng cũng chỉ mờ nhạt tương tự cậu ấm do Bình An thủ vai trong Gái già lắm chiêu 3 .
Sự mờ nhạt trước đó của Lê Xuân Tiền, Bình Minh
Xét cho cùng, việc các nhân vật nam của Những cuộc đời vương giả xuất hiện mờ nhạt trên màn ảnh cũng phần nào là sự tiếp nối "truyền thống" của thương hiệu điện ảnh. Nam chính nhạt nhẽo đã là công thức gắn liền với Gái già lắm chiêu từ các mùa 2, 3, thậm chí từ phần đầu tiên.
Trong Gái già lắm chiêu 2 và 3 , việc lựa chọn Lê Xuân Tiền, gương mặt chưa có danh tiếng trong giới giải trí hay năng lực diễn xuất, là chiến thuật của Bảo Nhân và Nam Cito nhằm dành trọn hào quang cho Ninh Dương Lan Ngọc, cũng như NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân.
Trong phần 2, vai Jack của Lê Xuân Tiền là "phần thưởng" cho công cuộc chinh phục trai đẹp của Ms.Q. Tới phần 3, dù đóng vai trò nguyên nhân gây ra mâu thuẫn giữa ba nhân vật nữ cũng như mắt xích quan trọng giúp hóa giải nó, Jack chỉ thoắt ẩn thoắt hiện, và mỗi lần xuất hiện đều mờ nhạt.
Khương Lê chưa tạo nên đột phá.
Sau khi thủ vai nam chính trong loạt Gái già lắm chiêu , nam diễn viên sinh năm 1996 vẫn chưa có thêm vai diễn hay hoạt động nghệ thuật đáng chú ý nào. Khán giả xem Gái già lắm chiêu chỉ nhớ tới Lan Ngọc mà ít nhớ đến Lê Xuân Tiền. Dưới góc độ bệ phóng tên tuổi, có thể nói, Gái già lắm chiêu đã phụ lòng Lê Xuân Tiền.
Quay lại với phần phim Gái già lắm chiêu đầu tiên, với Diễm My 9X và Bình Minh trong vai chính ra mắt năm 2016. Vai Thiên Minh của anh là chàng trai khỏe mạnh, cường tráng, có trái tim vàng nhưng ngặt nỗi... kém duyên khi nói chuyện với phái nữ.
Cũng giống như Jack, Thiên Minh là mục tiêu mà nữ chính muốn chinh phục. Nhưng trớ trêu, thay vì tìm kiếm bạn đời, nữ chính Linh San (Diễm My) chỉ coi anh như nguồn cung tinh trùng chất lượng.
Bình Minh nhận vai trong Gái già lắm chiêu khi bản thân anh đã có danh tiếng trên màn ảnh - điều mà Lê Xuân Tiền hay Khương Lê chưa có. Nhưng những gì mà diễn xuất của Bình Minh mang đến cho thương hiệu Gái già lắm chiêu , hay giá trị "nâng tầm thương hiệu" bộ phim mang lại cho anh đều không đáng kể.
Từ sau Gái già lắm chiêu , Bình Minh xuất hiện thưa thớt trên cả màn ảnh rộng lẫn các tác phẩm truyền hình. Tác phẩm mới nhất của anh trong vai trò nam chính - Sám hối - cũng thua lỗ khi phát hành tại rạp hồi đầu năm.
'Gái già lắm chiêu V': Khám phá hậu trường cảnh thoại dài 6 phút không vấp giữa NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân Gái già lắm chiêu V đang là tựa phim được yêu thích tại các rạp, một phần lớn làm nên thành công của phim chính là diễn xuất, trong đó phân cảnh đối thoại với cú máy dài 6 phút liên tục giữa NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân đã trở thành điểm nhấn khó quên với khán giả. Điều khó nhất...