Khi diễn viên Việt khổ, ám ảnh vì cảnh nóng
Cảnh nóng từ lâu luôn là một thách thức với các nhà làm phim lẫn diễn viên khi ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm rất mong manh.
Cảnh nóng từ lâu là một trong những yếu tố thu hút khán giả với một tác phẩm điện ảnh. Trong vài năm qua, các nhà làm phim Việt cũng ngày càng cởi mở hơn về việc đưa phân cảnh nhạy cảm vào kịch bản.
Một số tác phẩm từng gây chú ý vì cảnh 18 có thể kể đến như: Chị chị em em, Thất sơn tâm linh, Bi, đừng sợ! Đập cánh giữa không trung, Vợ ba… hay mới đây nhất là Người vợ cuối cùng của đạo diễn Victor Vũ.
Đề tài 18 trong điện ảnh từng không ít lần trở thành đề tài bàn tán, tranh cãi trái chiều từ dư luận. Yếu tố này có cần thiết hay không và bao nhiêu là đủ vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ với nhiều người.
Cảnh nóng nên chừng mực, tránh phản cảm
Với Người vợ cuối cùng, Victor Vũ thừa nhận loạt tình tiết phòng the là yếu tố áp lực nhất đối với cả diễn viên và đạo diễn.
‘Người vợ cuối cùng’ gây chú ý vì cảnh ân ái giữa Kaity Nguyễn Và Thuận Nguyễn.
Do đó, trước mỗi cảnh quay, anh trình bày rõ ràng mọi nội dung của mình để người tham gia hiểu rõ những gì sắp diễn ra. Đạo diễn cũng luôn cố gắng tạo ra một không gian thoải mái nhất để mọi người làm việc.
Dù vướng tranh cãi, Victor Vũ cho biết các cảnh này không thể lược bỏ vì ảnh hưởng đến tâm lý nhân vật.
Charlie Nguyễn – đạo diễn của Em chưa 18, Để mai tính – quan niệm cảnh nóng trên điện ảnh chỉ nên khai thác chừng mực, tránh phản cảm.
Đạo diễn Charlie Nguyễn cho rằng một tác phẩm hay không nhất thiết phụ thuộc cảnh nóng.
Theo anh, cảnh nóng trước hết phải gắn với câu chuyện, thể hiện ý đồ của đạo diễn về mối quan hệ của nhân vật. Biên kịch muốn bộc lộ sự thăng hoa của tình yêu, tình dục tất nhiên phải có cảnh nóng.
“Song nếu dùng để giật gân, câu khách chắc chắn không hợp và không nên. Nó không chỉ gây thừa thãi mà hơn hết là sự phản cảm, thô tục, tạo phản ứng ngược với người xem. Quan trọng là sự tư duy, tài năng của người đạo diễn đến đâu. Bởi làm sao để tác phẩm vượt cửa kiểm duyệt và khán giả chấp nhận cũng là điều không đơn giản”, đạo diễn phân tích.
Charlie Nguyễn cho rằng một tác phẩm nghệ thuật không chỉ dừng lại ở việc tập trung chuyện giường chiếu. Trái lại, bộ phim hay, đáng xem cũng không nhất thiết phụ thuộc vào các phân đoạn 18 .
Video đang HOT
Cảnh “nóng” câu khách mà chất lượng phim vẫn dở thì đáng bị phê bình. Thế nhưng nếu cảnh 18 quay đẹp nghệ thuật và nâng tầm, để tác phẩm hay hơn rất cần được khích lệ.
Diễn viên khổ, ám ảnh vì cảnh nóng
Chia sẻ với VietNamNet, Quốc Trường thẳng thắn nhìn nhận cảnh nóng luôn là yếu tố thu hút người xem phim, đặc biệt là giới trẻ. Dù vậy, yếu tố này cần được khai thác ở góc độ nào để vừa chuyển tải tốt kịch bản, vừa phù hợp với thẩm mỹ nghệ thuật, không để lún sâu vào câu view, rẻ tiền.
Làm nghề nhiều năm, Quốc Trường cho hay cảnh nóng luôn gây khó cho diễn viên và ê-kíp đoàn phim. Với mỗi phân đoạn kéo dài chỉ chục giây đến vài phút, anh và bạn diễn phải tập đi tập lại không dưới 10 lần từ hậu trường, workshop đến khi ra hiện trường.
Quốc Trường đùa từng “suýt gãy cột sống” vì đóng cảnh nóng.
Đơn cử ở Bẫy ngọt ngào, Quốc Trường phải diễn cảnh ân ái với cùng lúc 2 bạn diễn là Bảo Anh và Minh Hằng. Anh phải lột tả chuyển biến tâm lý nhân vật từ thỏa mãn, sung sướng đến biến thái, điên loạn và chiếm hữu. Nam diễn viên nói đùa rằng mình “suýt gãy cột sống” sau khi hoàn thành phân đoạn làm tình trên ô tô.
“Việc đứng ngồi, giao lưu, hôn, tư thế nằm, ân ái… ra sao đều phải tính toán tỉ mỉ. Tôi từng run, chảy mồ hôi hột khi diễn cảnh này lần đầu lúc mới vào nghề. Khi có kinh nghiệm hơn, tôi giữ bình tĩnh, cố gắng tạo sự thoải mái, làm điểm tựa cho bạn diễn nữ để hoàn thành phân đoạn được tốt nhất”, anh nói.
Với diễn viên nữ, trải nghiệm khó quên hay kể cả nuối tiếc, khốn khổ vì cảnh nóng cũng là điều dễ nhận thấy.
Diễn viên Thùy Anh từng đóng cảnh nhạy cảm khi mới 18 tuổi với phim Đập cánh giữa không trung. Suốt gần 10 năm qua, nữ diễn viên bị gắn mác danh xưng “diễn viên đóng cảnh táo bạo năm 18 tuổi”.
Theo Thùy Anh, vai diễn giúp cô được chú ý, nhiều người biết đến. Nữ diễn viên cũng không hối hận vì lựa chọn đóng cảnh trần trụi trong dự án. Tuy nhiên, cách một bộ phận khán giả định kiến như trên khiến cô chạnh lòng.
“Danh xưng ấy làm tôi cảm thấy ám ảnh, tự ti trong suốt nhiều năm qua. Tôi cảm giác nó làm hỏng hết đi mọi cố gắng, nỗ lực, hy sinh dành cho tác phẩm và cả chặng đường nghệ thuật. Hơn hết, tôi rất ngại khi bố mẹ, người thân tìm tên mình trên mạng lại ra những điều không hay”, cô bày tỏ.
Thùy Anh quan niệm khi theo đuổi nghề diễn viên, cô luôn sẵn sàng với mọi cảnh quay. Thùy Anh cũng cân nhắc yếu tố 18 phải phù hợp vai diễn và ý nghĩa cho phim. Ngược lại, nếu đó chỉ là cảnh để câu kéo khán giả, không đem lại giá trị cô sẵn sàng từ chối.
Cao Thái Hà gây tranh cãi vì phân đoạn 18 trong ‘Kiều’.
Cao Thái Hà cũng là gương mặt diễn viên chuyên trị cảnh nhạy cảm. Năm 2021, phân đoạn nhân vật Hoạn Thư của cô làm tình trong phim Kiều gây chú ý. Dù vậy, phân đoạn này bị phần đông nhận xét không nghệ thuật, “phô dâm”.
Bản thân Cao Thái Hà cũng stress nặng vì chỉ trích từ một bộ phận khán giả. Nữ diễn viên nản lòng và đăng tải tâm thư mong dư luận ngừng lời nói cay nghiệt. Sau sự cố trên, cô xem đó là bài học và sẽ sự cân nhắc khi lựa chọn vai diễn.
Khi ‘cảnh nóng’ là dao 2 lưỡi
Việc một số phim Việt gần đây không bị kiểm duyệt cắt cảnh nóng là dấu hiệu tích cực, giúp nhà làm phim không bị gò bó quá nhiều. Mặt khác, điều này cũng đặt ra không ít thách thức trong quá trình quản lý khi tác phẩm phát hành ra rạp rộng rãi.
Ông Nguyễn Văn Tân – Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho hay trong quá trình soạn thảo Luật Điện ảnh, Hội đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến chung với cơ quan có thẩm quyền. Hội Điện ảnh cũng luôn đốc thúc, nhắc nhở cá nhân, đơn vị thực hiện nghiêm chỉnh khâu quay hình lẫn công chiếu.
Ông Tân dẫn chứng ở nhiều quốc gia phương Tây, đặc biệt là Hollywood cũng khai thác phổ biến yếu tố tình dục. Dẫu vậy, nội dung này được xem là nhạy cảm và liên quan đến yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục của các nước Á Đông, trong đó có Việt Nam. Qua đó để thấy yếu tố cảnh nóng ở mỗi quốc gia, nền văn hóa sẽ có sự khác biệt.
Theo PCT Hội Điện ảnh, ‘cảnh nóng’ là con dao 2 lưỡi, một mặt vừa mang giá trị nghệ thuật nhưng cũng dễ gây phản ứng tiêu cực nếu làm không thẩm mỹ, tinh tế.
“Ranh giới của cảnh nóng rất mong manh, không đo đếm được. Chúng ta chỉ tạm ước tính tiêu chí quan trọng nhất là nó không được đi quá giới hạn, phải gắn liền với tác phẩm điện ảnh, đặc biệt phải có tính thẩm mỹ cao. Khán giả ngày nay rất thông minh, khi xem sẽ nhận ra ngay và phản ứng theo cảm nhận là điều dễ hiểu”, ông nói.
Người Vợ Cuối Cùng khó vượt mốc trăm tỷ: Do chất lượng hay không được ưu ái như Đất Rừng Phương Nam?
Không "thống trị" số suất chiếu tại rạp như Đất Rừng Phương Nam, Người Vợ Cuối Cùng khó vượt mốc trăm tỷ sau loạt lời chê về chất lượng.
"Câu lạc bộ trăm tỷ" là cái tên được dùng để chỉ những tác phẩm điện ảnh vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng tại phòng vé - đồng nghĩa với một khoản lợi nhuận lớn cho nhà sản xuất. Tính từ đầu năm 2023, tổng cộng có thêm 5 dự án phim của các đạo diễn trong nước đạt thành tích này gồm: Nhà Bà Nữ, Chị Chị Em Em 2, Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh và Đất Rừng Phương Nam. Liệu Người Vợ Cuối Cùng có trở thành cái tên tiếp theo gia nhập câu lạc bộ, hoàn tất một năm rực rỡ về doanh thu của ngành điện ảnh Việt?
Kaity Nguyễn và Thuận Nguyễn giữ vai chính trong Người Vợ Cuối Cùng
Người Vợ Cuối Cùng không tạo được thế "thống trị" về suất chiếu như Đất Rừng Phương Nam
Sau 2 tuần ra rạp, doanh thu của Người Vợ Cuối Cùng tính đến trưa 12/11 đang ở mức gần 67 tỷ đồng, theo số liệu của Box Office Vietnam. Bộ phim mở màn ấn tượng với hơn 35 tỷ sau tuần đầu tiên và tiếp tục duy trì doanh thu khá ổn định. Dịp cuối tuần này, tỷ lệ lấp đầy của Người Vợ Cuối Cùng vẫn đạt mức khoảng 25 vé/suất chiếu, chỉ thấp hơn khoảng 7 vé/suất chiếu so với tuần đầu tiên.
Tuy nhiên, Người Vợ Cuối Cùng nhiều khả năng khó tạo ra đột phá về doanh thu khi tuần này rạp đón chào nhiều đối thủ đáng gờm khác. Trong 2 tuần ở rạp, bộ phim của đọa diễn Victor Vũ không tạo ra được sự thống trị về suất chiếu như Đất Rừng Phương Nam từng làm được trước đó. Đồng thời, phòng vé trong nước thời gian gần đây cũng trở nên sôi động hơn với những dự án bán vé khá tốt như Yêu Lại Vợ Ngầu hay Taylor Swift: The Eras Tour.
Theo số liệu từ Box Office, bộ phim hiện được xếp nhiều suất chiếu nhất hiện nay là bom tấn The Marvels. Đây là dự án được xếp hạng T13 (dành cho khán giả 13 tuổi trở lên) nên được phổ biến hơn so với các tác phẩm 18 có cảnh nóng như Người Vợ Cuối Cùng. Nhiều khả năng, The Marvels cũng sẽ là cái tên vươn lên dẫn đầu doanh thu dịp cuối tuần này nhưng sẽ không vượt trội hơn nhiều so với bộ phim của đạo diễn Victor Vũ.
Người Vợ Cuối Cùng gặp nhiều đối thủ đáng gờm tại phòng vé như Taylor Swift: The Eras Tour, The Marvels...
Dự án gây thất vọng của những bảo chứng phòng vé Việt
Người Vợ Cuối Cùng là dự án điện ảnh được nhiều khán giả trông đợi dịp cuối năm nhưng lại khiến không ít khán giả phải thất vọng vì kịch bản quá đỗi nhạt nhòa. Ekip sản xuất bộ phim quy tụ những cái tên đã vô cùng quen thuộc với người yêu điện ảnh Việt. Đạo diễn Victor Vũ đã gây dựng được tên tuổi là một trong những nhà làm phim chắc tay nhất của thị trường trong vòng hơn 10 năm trở lại đây. Anh liên tiếp mang đến những tác phẩm có màu sắc mới mẻ so với các đồng nghiệp trong nước và nhận lại sự tin tưởng của đông đảo khán giả.
Trong Người Vợ Cuối Cùng, đạo diễn Việt kiều còn kết hợp với Kaity Nguyễn, nữ diễn viên được ví như "ngọc nữ" mới của làng điện ảnh Việt khi liên tiếp có những màn thể hiện thuyết phục trong các phim như Em Chưa 18, Tiệc Trăng Máu...
Người Vợ Cuối Cùng được khen về phục trang, bối cảnh nhưng gây thất vọng với kịch bản nhạt nhòa
Tuy nhiên, ngay sau khi ra mắt, Người Vợ Cuối Cùng bị chê vì kịch bản khá nhạt nhòa, cũ kỹ. Câu chuyện về số phận người phụ nữ trong thời phong kiến qua cuộc đời cô gái trẻ bị gả làm vợ lẽ cho quan phủ đã xuất hiện trong vô số phim, cả truyền hình lẫn điện ảnh. Victor Vũ cũng không khai phá được thêm điều gì mới mẻ trong mảng đề tài đã được các đạo diễn nhào nặn nhiều lần trước đó. Ngoài ra, kịch bản Người Vợ Cuối Cùng cũng chứa đầy những tình tiết bất hợp lý, cộng thêm việc lời thoại nhân vật được viết khá khiên cưỡng nên càng khiến nhiều người đi xem về phàn nàn, thất vọng.
Điểm sáng của phim là sự chỉn chu trong bối cảnh, trang phục. Đây cũng là điều giúp tác phẩm vẫn thu hút được một lượng khán giả khá ổn định trong 2 tuần đầu tiên khi ra rạp. Khai thác bối cảnh văn hóa Bắc Bộ thời phong kiến, đạo diễn Victor Vũ chọn hồ Ba Bể làm nơi ghi hình. Ekip cũng rất đầu tư trong khâu nghiên cứu các tư liệu lịch sử để tái hiện hình ảnh làng quê một cách sống động và đẹp mê hồn.
Có thể thấy, Người Vợ Cuối Cùng vẫn có khả năng gia nhập "câu lạc bộ trăm tỷ" trong thời gian tới. Để hoàn thành nhiệm vụ này, trong tuần tới, bộ phim của đạo diễn Victor Vũ sẽ cần giữ vững phong độ lấp đầy và hy vọng vẫn được sắp xếp số suất chiếu tương đương như các tuần trước đó. Cộng thêm việc nhận nhiều lời chê từ phần đông khán giả khi đi xem phim, đây chắc chắn là thử thách rất khó với cả ekip.
Khán giả Việt Nam có sự e ngại nhất định với cảnh nóng Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhận xét về cảnh nóng trong 'Người vợ cuối cùng' và cho rằng phim có nhiều hình ảnh gợi cảm sẽ thêm lợi thế là công cụ PR. Cảnh nóng trong phim 'Người vợ cuối cùng'. - Anh nhận xét thế nào về các cảnh nóng trong 'Người vợ cuối cùng'? Có người nói đáng lẽ phim...