Khám phá công thức bí mật trong bức họa nàng ‘Mona Lisa’
Bằng cách sử dụng tia X để quan sát cấu trúc hóa học của các hạt nhỏ trong tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, các nhà khoa học đã đạt được cái nhìn mới sâu sắc về các kỹ thuật mà danh họa Leonardo da Vinci sử dụng để vẽ bức chân dung đột phá về người phụ nữ với nụ cười bí ẩn, ‘Mona Lisa’.
Tác phẩm “Mona Lisa” của danh họa người Ý Leonardo da Vinci đang được trưng bày tại Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp). Ảnh: AP.
Nghiên cứu được công bố ngày 17/10 trên Tạp chí của Hiệp hội Hóa học Mỹ cho thấy rằng, họa sĩ bậc thầy thời Phục hưng người Ý có thể đã có tâm trạng đặc biệt khi ông bắt đầu thực hiện thử nghiệm bức “Mona Lisa” vào đầu thế kỷ 16.
Nhóm các nhà khoa học và nhà sử học nghệ thuật ở Pháp và Anh đã phát hiện ra rằng, công thức sơn dầu mà danh họa Leonardo sử dụng làm lớp nền cho bức “Mona Lisa” khác với những tác phẩm khác của ông, bởi nó có dấu hiệu hóa học đặc biệt riêng.
Ông Victor Gonzalez, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà hóa học tại cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Pháp, CNRS, cho biết: “Ông ấy là người thích thử nghiệm và mỗi bức tranh của ông đều có kỹ thuật hoàn toàn khác nhau. Trong trường hợp này, thật thú vị khi thấy rằng, thực sự có một kỹ thuật cụ thể cho lớp nền của “Mona Lisa”, ông Gonzalez nói.
Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một hợp chất hiếm có tên là Plumbonacrite trong lớp sơn đầu tiên của bức tranh “Mona Lisa”. Gonzalez cho biết, phát hiện này lần đầu tiên đã xác nhận điều mà các nhà sử học nghệ thuật trước đây chỉ đưa ra giả thuyết rằng: rất có thể Leonardo đã sử dụng bột chì oxit để làm dày và giúp làm khô sơn khi ông bắt đầu vẽ bức “Mona Lisa”, hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp).
Bà Carmen Bambach, một chuyên gia về nghệ thuật Ý và người phụ trách tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York, người không tham gia vào nghiên cứu, cho rằng, nghiên cứu này là “rất thú vị” và cho biết, bất kỳ hiểu biết mới nào đã được khoa học chứng minh về kỹ thuật vẽ tranh của Leonardo đều là “tin tức cực kỳ quan trọng đối với thế giới nghệ thuật và xã hội toàn cầu rộng lớn của chúng ta”.
Ảnh: AP.
Video đang HOT
Bà Bambach cho rằng, việc tìm thấy Plumbonacrite trong bức “Mona Lisa” chứng thực “tinh thần đam mê và thử nghiệm không ngừng của Leonardo với tư cách là một họa sĩ – đó là điều khiến ông trở nên hiện đại và vượt thời gian”.
Mảnh sơn từ lớp nền của bức “Mona Lisa” được phân tích hầu như không thể nhìn thấy bằng mắt thường, không lớn hơn đường kính sợi tóc người và nằm ở mép trên bên phải của bức tranh.
Các nhà khoa học đã quan sát cấu trúc nguyên tử của nó bằng cách sử dụng tia X trong synchrotron, một cỗ máy lớn giúp tăng tốc các hạt lên gần bằng tốc độ ánh sáng. Điều đó cho phép họ làm sáng tỏ cấu tạo hóa học của hạt bụi. Plumbonacrite là sản phẩm phụ của oxit chì, cho phép các nhà nghiên cứu khẳng định chắc chắn hơn rằng, Leonardo có thể đã sử dụng bột này trong công thức sơn của mình.
“Plumbonacrite thực sự là dấu ấn trong công thức của Leonardo. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực sự có thể xác nhận nó về mặt hóa học”, ông Gonzalez chia sẻ.
Sau Leonardo, bậc thầy người Hà Lan Rembrandt có thể đã sử dụng công thức tương tự khi ông vẽ tranh vào thế kỷ 17; Gonzalez và các nhà nghiên cứu khác trước đây cũng đã tìm thấy Plumbonacrite trong công trình của ông.
Leonardo được cho là đã hòa tan bột oxit chì, có màu cam, trong dầu hạt lanh hoặc dầu óc chó bằng cách đun nóng hỗn hợp để tạo thành hỗn hợp đặc hơn, khô nhanh hơn.
Theo ông Gonzalez, bức “Mona Lisa” và các tác phẩm khác của Leonardo vẫn còn nhiều bí mật khác cần được khám phá.
Nàng Mona Lisa lên tiếng tiết lộ bí mật của Leonardo da Vinci ?
Các nhà khoa học đã phát hiện ra kỹ thuật được danh họa Leonardo da Vinci sử dụng để vẽ bức chân dung về người phụ nữ với nụ cười bí ẩn Mona Lisa.
Một nghiên cứu, được công bố ngày 11 tháng 4 năm 2023 trên Tạp chí của Hiệp hội Hóa học Mỹ, cho biết bậc thầy thời Phục hưng người Ý, Leonardo da Vinci, có thể đã có nhiều thử nghiệm đặc biệt khi ông khai bút bức "Mona Lisa" vào đầu thế kỷ 16.
Nhóm các nhà khoa học và nhà sử học nghệ thuật Pháp và Anh đã phát hiện ra rằng công thức sơn dầu mà Leonardo sử dụng làm lớp nền trên tấm gỗ cây dương dường như có các dấu hiệu hóa học đặc biệt, khác với lớp màu trên bức "Mona Lisa" .
Victor Gonzalez, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà hóa học tại cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Pháp, CNRS, cho biết: "Leonardo là người thích thử nghiệm và mỗi bức tranh của ông đều có kỹ thuật hoàn toàn khác nhau".
Gonzalez đã nghiên cứu thành phần hóa học trong hàng chục tác phẩm của Leonardo, Rembrandt và nhiều nghệ sĩ khác.
Kiệt tác Mona Lisa tại viện bảo tàng Louvre ở Paris (Ảnh: The New York Times)
"Trong trường hợp này, thật thú vị khi thấy rằng thực sự có một kỹ thuật khác lạ cho lớp nền của 'Mona Lisa'," Victor Gonzales nói.
Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một hợp chất hiếm có tên là Plumbonacrite trong lớp sơn lót đầu tiên của Leonardo.
Gonzalez cho biết, phát hiện này lần đầu tiên đã xác nhận điều mà các nhà sử học nghệ thuật trước đây vốn chỉ đưa ra giả thuyết: rằng rất có thể Leonardo đã sử dụng bột oxit chì để làm dày và giúp làm khô sơn khi ông bắt đầu vẽ bức chân dung hiện đang trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris.
Việc tìm thấy chất Plumbonacrite trong bức "Mona Lisa" một lần nữa chứng thực "tinh thần đam mê và thử nghiệm không ngừng của Leonardo với tư cách là một họa sĩ, điều đã điều khiến ông và các tác phẩm của ông trở nên hiện đại và vượt thời gian.
Mảnh sơn từ lớp nền của bức "Mona Lisa" được dùng để phân tích hầu như không thể nhìn thấy bằng mắt thường, không lớn hơn đường kính sợi tóc người và nằm ở mép trên bên phải của bức tranh.
Các nhà khoa học đã quan sát cấu trúc nguyên tử của nó bằng cách sử dụng tia X trong synchrotron, một cỗ máy lớn giúp tăng tốc các hạt lên gần bằng tốc độ ánh sáng.
Điều này cho phép họ làm sáng tỏ cấu tạo hóa học của hạt bụi và tìm ra Plumbonacrite - một phụ phẩm của oxit chì.
Leonardo da Vinci được cho là đã hòa tan bột oxit chì, có màu cam, trong dầu hạt lanh hoặc dầu óc chó bằng cách đun nóng hỗn hợp để tạo thành hỗn hợp đặc hơn, khô nhanh hơn.Những gì thu được là một loại dầu có màu vàng rất đẹp, chảy giống mật ong.
Sau Leonardo, bậc thầy người Hà Lan Rembrandt có thể cũng đã sử dụng công thức tương tự khi ông vẽ tranh vào thế kỷ 17; Gonzalez và các nhà nghiên cứu khác trước đây cũng đã tìm thấy chất Plumbonacrite trong công trình của ông.
Gonzalez nói: "Điều cũng cho chúng ta biết rằng những công thức đó đã được truyền lại trong nhiều thế kỷ. Đó là một công thức rất hay."
Nụ cười của nàng Mona Lisa đến nay vẫn là bí ẩn lớn của nghệ thuật đương đại (Ảnh: The ABC News)
Các chuyên gia đều đánh giá nghiên cứu này là "rất thú vị" và cho biết bất kỳ hiểu biết mới nào được khoa học chứng minh về kỹ thuật vẽ tranh của Leonardo đều là "tin tức cực kỳ quan trọng đối với thế giới nghệ thuật".
Tuy vậy, "Mona Lisa" - được bảo tàng Louvre cho là bức chân dung của Lisa Gherardini, vợ của một thương gia buôn lụa ở Florentine - và các tác phẩm khác của Leonardo vẫn còn nhiều bí mật khác chưa có lời giải đáp.
Phát hiện chân dung bí ẩn trong tranh của danh họa Rene Magritte Các chuyên gia vô cùng phấn khích khi phát hiện ra bức chân dung một phụ nữ, bị ẩn nằm dưới một bức tranh khác của họa sỹ Rene Magritte - bức "La Cinquieme Saison" (The Fifth Season). Bức bức La Cinquieme Saison của danh họa siêu thực Rene Magritte. (Nguồn: Bảo tàng Nghệ thuật Hoàng gia Bỉ) Bức chân dung bí ẩn...