Ít ai ngờ, đạo diễn “triệu đô” Nhất Trung từng là nhạc sĩ tạo “hit”
Làm việc chăm chỉ và thầm lặng, Nhất Trung được biết đến với vai trò đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất thành công. Nhưng trước khi bén duyên với “nghệ thuật thứ 7″, anh còn nhạc sĩ “triệu view” của các bản hit một thời của Vpop và từng là người lăng xê thành công những cái tên như Minh Hằng, Tim, Lưu Chí Vỹ…
Nhạc sĩ Hoàng Lân đau lòng vì sân chơi cho thiếu nhi mất đi sự hồn nhiên
Sau một thời gian đảm nhận vai trò nhạc sĩ, quản lý ca sĩ, hiện tại, Nhất Trung quyết định chuyên tâm và định hướng phát triển bản thân với điện ảnh. Anh cùng lúc đảm nhận ba vai trò đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất cho hàng loạt các dự án triệu đô trong vòng 3 năm trở lại đây: “49 ngày” 1 và 2, “Bệnh viện ma”, “Nắng” 1 và 2 và “Vú em tập sự”.
Riêng dự án phim điện ảnh “49 ngày” 1 và 2 do Nhất Trung đạo diễn đã thu về 71 tỷ đồng, giúp anh trở thành đạo diễn “triệu đô” và mở ra cái nhìn mới với khán giả về dòng phim kinh dị Việt. Phim “Hoán đổi” với sự tham gia của Việt Hương, Trấn Thành, Nhã Phương, Ngô Kiến Huy, Huỳnh Lập, Mai Bảo Ngọc… do Nhất Trung đảm nhận vai trò sản xuất, biên kịch cũng dự kiến sẽ ra mắt khán giả vào 31.8.
Ngày trước, là người đứng sau thành công một thời của Minh Hằng, Tim, anh có thể bật mí công thức tạo ngôi sao ca nhạc?
Theo cá nhân tôi thì không có công thức nào cả. Giống như diễn viên cần vai diễn thì ca sĩ sẽ cần bài hit để khẳng định tên tuổi của mình. Là quản lý ca sĩ thì phải tìm được bài hát phù hợp với chất giọng người đó, vừa phù hợp với khán giả nghe nhạc. Nếu bài hát đó thành hit thì ca sĩ đó sẽ được chú ý và ca sĩ đó cũng có thể trở thành ngôi sao ca nhạc.
Ngày trước khi là nhạc sĩ, bầu show rồi hiện tại là đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất, tôi luôn tâm niệm đầu tiên làm gì cũng phải là chất lượng, nền tảng bên trong. Ca sĩ có yếu tố giải trí, có bài hát hit; phim điện ảnh khiến khán giả có thể khóc hoặc cười. Theo tôi, làm gì cũng phải đi một con đường dài, khán giả biết đến bạn qua sản phẩm, yêu thích bộ phim vì chất lượng, tính chuyên môn thì điều đó sẽ đi theo bạn và gắn liền với bạn chứ không phải vì bất kì điều gì khác.
Bí quyết “tạo hit” thời trước có khác gì với bí quyết thời nay, theo anh?
Thực sự tôi không có bí quyết tạo hit đâu. Mỗi người nhạc sĩ khi họ viết ra một ca khúc thì họ luôn viết bằng cả trái tim. May mắn ca khúc đó có giai điệu dễ nghe, có ca từ đặc biệt, chủ đề lạ, đặc biệt so với thị trường chung thì ca khúc đó sẽ nhanh chóng tiếp cận với khán giả.
Video đang HOT
Ca từ vẫn là điểm yếu của nhiều bản hit hiện nay. Theo anh, làm sao để ca khúc dễ nghe, dễ nhớ nhưng không dễ dãi, nói ngọng tiếng Việt?
Tôi cũng không biết mọi người phân biệt dễ nghe, dễ nhớ, dễ dãi thì chúng ta sẽ phân biệt như thế nào… Tôi chỉ cảm nhận là một bài hát được tác giả viết theo tâm trạng. Sau đó còn tùy vào xuất thân của người nhạc sĩ đó. Nếu người nhạc sĩ đó xuất thân là trí thức thì họ sẽ có cách diễn đạt theo kiểu trí thức. Còn nếu người nhạc sĩ đó có xuất thân là tầng lớp bình dân thì họ sẽ có cách diễn đạt theo kiểu bình dân. Với tôi, diễn đạt như thế nào cũng được nhưng quan trọng là người nghe cảm thấy hay, thích thì bài hát được yêu mến. Tuy nhiên, tôi cũng không cổ xúy những ca từ mang tính chất bậy bạ, gây sốc.
Đang là ông bầu và nhạc sĩ, vì sao anh chuyển sang vai trò đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất phim?
Cuộc đời luôn có những ngả rẽ, khiến bản thân thay đổi và phát triển. Tôi rất tin vào chữ “duyên”. Khi mình hết duyên với điều gì đó rồi thì mình sẽ làm công việc khác, gặp những con người mới. Và trên con đường âm nhạc, tôi đã làm hết khả năng của mình rồi. Bản thân tôi cũng dường như cảm thấy mình gần như rất phù hợp với vai trò mới này nên sẽ cố gắng làm hết mình.
Có thể nói gì về công thức trở thành đạo diễn “triệu đô”?
Với tôi, không có công thức gì cả. Một bộ phim “triệu đô” là một bộ phim có doanh thu đúng không? Một bộ phim có doanh thu đồng nghĩa với việc phim đó phải có được sự ủng hộ của khán giả. Khán giả chỉ chọn phim hay, chọn phim có giá trị, chọn những bộ phim được làm một cách chỉn chu và nghiêm túc. Vì thế, quan điểm của tôi trước khi bắt tay vào một bộ phim thì không ai có thể nắm được doanh thu của một bộ phim, nhưng cứ phải làm hết sức và nghiêm túc với nghề. Sau đó, nghề sẽ trả công xứng đáng cho những gì mình đã bỏ ra.
Xin cảm ơn anh!
Theo Minh Thi (thực hiện) (Lao Động)
Cát-xê ca sĩ hội chợ: Người đút túi hàng trăm triệu, kẻ nhận vài trăm nghìn đồng
Không chỉ chịu rủi ro lớn, các ca sĩ khi hát hội chợ cũng nhận mức cát-xê cao thấp bất thường, được phân định theo từng yêu cầu từ đơn vị tổ chức.
Ca sĩ hội chợ vẫn là đề tài nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng mọi thời điểm. Đã có thời gian, câu chuyện này trở thành vấn đề được bàn tán xôn xao trên mọi diễn đàn liên quan đến giới giải trí thì thời gian gần đây, sau vụ án của Châu Việt Cường, danh xưng "ca sĩ hội chợ" lại được khơi dậy với những góc khuất đáng chú ý.
Theo đó, ngoài việc nhiều ca sĩ hội chợ sa đà vào tệ nạn do áp lực tinh thần, bản tính không kiên định trước những lời cám dỗ; sao nữ dễ bị sàm sỡ trên sân khấu... thì cát-xê cũng là vấn đề rất được quan tâm. Nếu như nhiều sao Việt nhận được nguồn thu "khủng" chỉ nhờ chạy show hội chợ thì cũng không ít người có thu nhập khá bèo bọt.
Cát-xê phụ thuộc vào đẳng cấp, độ hot của ca sĩ
Các ca sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Sơn Tùng... cũng có lúc nhận show hội chợ, đó là thời điểm thành phố "vắng show" hoặc do có mối quan hệ thân tình với bầu show, đơn vị tổ chức. Và khi họ nhận lời cũng đồng nghĩa với việc cát-xê luôn ở con số cao ngất ngưởng.
Theo tiết lộ từ một bầu show trong nghề, cát-xê diễn hội chợ của Sơn Tùng từ 2-3 năm trước đã có giá 150 triệu đồng. Còn với Mr Đàm, cát-xê cũng từ trăm triệu trở lên.
Để mời được Sơn Tùng M-TP biểu diễn một show hội chợ quy mô lớn, bầu show phải bỏ ra cả trăm triệu đồng.
Riêng những ca sĩ không nổi tiếng trên truyền thông như Lâm Chấn Huy, Lưu Chí Vỹ, Châu Gia Kiệt... nhưng lại được xem là "ngôi sao miền Tây" vì đã có tên tuổi ở các sân khấu hội chợ đều sở hữu mức cát-xê thuộc hàng cao. Lâm Chấn Huy từng chia sẻ trước truyền thông, anh có thể dễ dàng kiếm được 30 triệu mỗi đêm chỉ nhờ đi hát hội chợ. Hay ca sĩ Châu Gia Kiệt, một tháng đi hát hội chợ, anh đã bỏ túi tới 700 triệu đồng.
"Đa số khán giả cứ nghĩ hội chợ là sân khấu nhỏ, chuồng gà... song mỗi đêm tôi có thể kiếm từ 25-30 triệu đồng từ các show hội chợ. Bên cạnh đó, tôi còn hát ở sự kiện, đám cưới... cát-xê dao động từ 40-50 triệu đồng. Cát-xê cao nhất tôi nhận được là từ show hát đám cưới, lên tới 100 triệu đồng", Lâm Chấn Huy tiết lộ.
Long Nhật - nam ca sĩ thường xuyên diễn show tỉnh, hội chợ cũng xác nhận: "Cát-xê của các ca sĩ hội chợ cũng tùy thuộc nhiều vào tên tuổi của họ nhưng nếu chăm chỉ thì thu về không ít. Mấy chục năm làm nghề, tôi khẳng định cát-xê hát hội chợ của tôi không hề thấp. Có những show hội chợ tôi được trả đến vài chục triệu đồng, thấp thì 10, 15 triệu đồng. Tuy cát-xê của tôi không phải cao nhất nhưng như vậy cũng là rất tốt rồi".
Nam ca sĩ cũng khẳng định, hiều ngôi sao hạng A hiện nay như Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung hay nhưng ngôi sao hải ngoại như Mạnh Quỳnh, Mạnh Đình... cũng chấp nhận hát hội chợ và cát-xê của họ có thể lên tới 70 đến 100 triệu đồng/show.
Tuy nhiên, với những gương mặt mới nổi tiếng hay chưa có tên tuổi, chỉ xuất hiện ở các show hội chợ với mục đích hát lót để chờ ca sĩ hạng A đến lại có mức cát-xê rất thấp. Như Linh Miu, cô từng bị cấm diễn vì ăn mặc hở hang khi hát hội chợ, nhưng khi nói ra, ai cũng phải "giật mình" vì mức cát-xê cô nhận được chỉ vỏn vẹn 600.000 đồng năm 2016.
Diễn viên trẻ Thanh Bi - tình cũ Quang Lê cho biết: "Tôi và nhiều thành viên trong nhóm hài của mình vẫn nhận lời đi diễn các hội chợ ở tỉnh, cát-xê trung bình là khoảng 5 triệu đồng/ show". Đối với thị trường biểu diễn hiện nay, mức cát-xê này cũng được xếp vào hàng thấp.
Hội chợ cũng có nhiều loại
Theo ca sĩ Hồ Quang 8, sân khấu hội chợ cũng được phân cấp và có hai loại để khẳng định mức độ đầu tư cũng như tên tuổi của các ca sĩ tham gia. Đây cũng là một trong những lý do chứng minh mức cát-xê khi diễn hội chợ có những phân tầng nhất định.
Ngoài độ nổi tiếng, tên tuổi trên thị trường, cát-xê dành cho ca sĩ hội chợ cũng được phân tầng theo từng loại hình sân khấu.
Cụ thể, loại sân khấu hội chợ thứ nhất là show có đầu tư, quy mô lớn, đơn vị tổ chức có thể mời các ngôi sao hạng A đến biểu diễn, đồng nghĩa họ phải trả số tiền cát-xê rất cao.
Loại sân khấu thứ hai là show có sự đầu tư nhỏ, quy mô không lớn và thường tổ chức ở vùng quê, nơi người dân có mức kinh tế trung bình. Với những show dạng này, các bầu show sẽ mời ca sĩ bình dân, những tên tuổi hot hơn là các "ngôi sao hội chợ" được khán giả vùng nông thôn yêu mến. Và một điều hiển nhiên rằng, cát-xê dành cho ca sĩ ở những show diễn này sẽ thấp hơn ở sân khấu loại một.
Tuy nhiên, nỗi băn khoăn lớn nhất của các ca sĩ chuyên chạy show hội chợ vẫn là độ nổi tiếng trên truyền thông hay con đường để trở thành ngôi sao hạng A, được mời biểu diễn tại các show ở thành phố lớn. Còn mức cát-xê họ nhận được, dù cao hay thấp, nếu chăm chỉ "cày show" vẫn dễ dàng có mức sống ổn định, sung túc.
Theo Danviet
Vũ Hà, Đàm Vĩnh Hưng đọ phong độ tuổi ngoại tứ tuần Vũ Hà mặc ton-sur-ton đen tới chúc mừng bạn thân đoạt nút bạc Youtube. Mr Đàm dự lễ công bố 63 kênh giải trí đoạt nút vàng, nút bạc do đại diện Youtube tại Việt Nam tổ chức. Kênh giải trí của Đàm Vĩnh Hưng được đánh giá là sáng tạo, chất lượng, nhiều người theo dõi. Anh tiết lộ sắp ra mắt...