iMotion: Tay cầm đưa phim viễn tưởng ra thế giới thực
iMotion là một thiết bị giúp điều khiển game, ứng dụng, bằng các động tác tay thay cho chuột máy tính truyền thống.
Nếu bạn đã từng ấn tượng với những gì cảm biến Kinect của Microsoft, hay cảm biến Leap Motion, làm được, hẳn bạn sẽ quan tâm tới iMotion – một loại tay cầm điều khiển chuyển động 3D mới được giới thiệu gần đây.
iMotion là một thiết bị nhỏ gọn, cỡ bằng con chuột Magic Mouse của Apple, có thể đeo vào tay như một chiếc găng tay, và được tạo nền bởi các gia tốc kế, con quay hồi chuyển, cùng 3 cảm biến LED có thể tương tác với các camera (webcam trên máy tính Mac và PC), giúp bạn có thể điều khiển các ứng dụng, game bằng các động tác tay mà không cần tới con chuột. Intellect Motion – công ty ở Singapore và cũng là nhà sản xuất iMotion, hiện đang gây số quỹ 100.000 USD trên Kickstarter để có thể sản xuất đại trà sản phẩm này.
Cách sử dụng iMotion cũng không quá phức tạp, chỉ cần đeo thiết bị trên tay và cài vào máy tính một phần mềm do nhà sản xuất cung cấp, bạn đã có thể sử dụng các thao tác tay để điều khiển bất kì game hay ứng dụng nào. Alexander Khromenkov, một trong các nhà sáng lập của Intellect Motion, cho biết sự kết hợp phần cứng và phần mềm của họ, sẽ cho phép bất kì camera nào trên máy tính – và sau này sẽ hỗ trợ cả camera thiết bị Android – có thể xác định chính xác vị trí của tay cầm, cũng như cho phép camera biết sẽ phải tương tác với iMotion như thế nào.
Khromenkov cho biết dù cảm hứng để họ làm ra iMotion là bộ phim viễn tưởng Minority Report, nhưng thiết bị của họ lại là phụ kiện lí tưởng dành cho chiếc kính thực tế ảo Oculus Rift. Khi kết hợp bộ đôi này với nhau, bạn có thể di chuyển trong thế giới ảo bằng cách gắn iMotion ở thắt lưng. Khromenkov khuyến khích bạn đeo một bộ iMotion ở thắt lưng để phục vụ cho các thao tác di chuyển, và một bộ ở tay để chọn và sử dụng các đối tượng như bạn có thể thấy ở hình dưới (người dùng có thể sử dụng 4 bộ iMotion cùng 1 lúc). Intellect Motion cho biết họ cũng sẽ tung ra 1 bộ SDK đểgiúp giới lập trình viên quan tâm có thể tận dụng các tính năng hay ho khác của iMotion vào game và ứng dụng của họ, cũng như giúp iMotion có phản hồi xúc giác và độ chính xác tốt hơn.
Sau khi đeo thiết bị vào tay – như cách mà bạn đeo một chiếc găng tay vậy – bạn đã có thể di chuyển con trỏ bằng các chuyển động tay của mình. Để click trái, bạn gập ngón tay lại để ôm lấy phần đèn LED trên cùng. Phần cạnh iMotion có các nút bấm giúp giả lập các thao tác chuột phải, chuột giữa. Do sự mới mẻ của thiết bị, bạn sẽ phải mất một ít thời gian để làm quen. Đồng thời bạn phải để ý tránh việc tay cầm bị lệch khỏi tầm nhận diện của camera. Alex Khromenkov cũng demo iMotion trên tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất Xonotic. Khromenkov trình diễn khả năng của iMotion cho phép bạn có thể chuyển động xung quanh không gian bằng cách đặt tay gần lại hoặc xa ra với camera.
Video đang HOT
Hiện tại, phiên bản thử nghiệm của iMotion vẫn còn khá lớn và chưa vừa với kích cỡ bàn tay của người dùng, tuy nhiên, Khromenkov cho biết phiên bản cuối cùng của sản phẩm sẽ có thêm dây đeo Velcro để bạn có thể hiệu chỉnh cho phù hợp. Bên mặt dưới của tay cầm là 4 phần đệm (pad) rung cung cấp phản hồi xúc giá. Tuy nhiên, phần này chỉ có tác dụng trong trường hợp nhà phát triển kết hợp SDK của iMotion vào ứng dụng hay game của họ. Lập trình viên có thể thiết lập để tay cầm rung lên nhằm thông báo cho bạn biết bạn đang bị bắn từ hướng nào (trong game FPS). Khromenkov cho biết hiện có hơn 100 lập trình viên đã đăng kí tích hợp SDK của iMotion và hy vọng con số này sẽ tiếp tục tăng lên.
Nói về lịch sử, công nghệ này ban đầu được Intellect Motion phát triển cách đây 1 vài năm và ban đầu họ dùng sản phẩm phục vụ trong y tế. Cách đây 1 năm, họ đã nảy ra ý tưởng áp dụng iMotion vào game và thiết bị chúng ta nói tới ở đây chính là bản thử nghiệm cho ý tưởng đó. Như đã nói, công ty hiện đang quyên góp trên Kickstarter với số vốn kì vọng là 100.000 USD để có thể sản xuất đại trà. 100 người góp vốn đầu tiên sẽ được mua sản phẩm sau này với giá 49 USD. 2000 lượt góp vốn tiếp theo sẽ được mua iMotion với giá 59 USD. Còn giá thương mại sau này sẽ vào khoản 79 USD.
Một số hình ảnh về iMotion:
Theo VNE
Kính thực tế ảo cho PS4 được công bố
Một thiết bị tương tự như Oculus Rift hỗ trợ cho PS4?
Nhiều trang tin tức nổi tiếng trên thế giới đang đồng loạt cho rằng, Sony đang chuẩn bị tiết lộ thiết bị phụ trợ cuối cùng của PS4 tại hội chợi Tokyo Game Show 2013 diễn ra vào tháng 9 sắp tới. Thiết bị này là một headset thực tại ảo được gắn nhãn hiệu PlayStation.
Theo như kế hoạch ban đầu, chiếc kính này lẽ ra đã được ra mắt tại hội chợ Gamescom 2013 vừa qua, nhưng đã bị hoãn lại vào phút chót. Sony đang cân nhắc xem các thiết bị nào phụ trợ cho PS4sẽ được công bố là thiết bị chiến lược giúp PS4 vượt trội hơn hẳn với các đối thủ.
Trên thị trường hiện tại, lĩnh vực game thực tế ảo còn đang khá mới mẻ và tất cả sự tập trung đều đang được đang hướng vào thiết bị tiên phong Oculus Rift - sản phẩm tồn tại nhờ vào Kickstarter. Nếu là sự thật thì quyết định này của Sony là rất bất ngờ khi trước đây đã có tin đồn rằng Sony đang muốn phối hợp cùng đội ngũ phát triển Oculus Rift.
Tuy nhiên nếu xét về mặt "thâm niên", Sony cũng không phải là tay mơ trong việc sản xuất các lĩnh vực kiểu này, bằng chứng là các mẫu kính 3D mang tên HMZ T-1 ra mắt năm 2011 và mới nhất là HMZ T-2 đang được bán với giá "cắt cổ" là 1000 bảng Anh.
Một số hình ảnh của HMZ T-2.
Hy vọng Sony sẽ đưa ra một sản phẩm giá cả phải chăng hơn với nhưng chiếc headset HMZ này. Vào thời điểm khó khăn như hiện nay, quả thực giá cả trở thành một yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định sự sống còn của sản phẩm. Điều này cũng đã được thể hiện bằng chiến thắng của PS4 trước Xbox One với mức giá rẻ hơn 100 USD.
Vậy, để có thể phổ biến đại trà được sản phẩm này của mình và thúc đẩy một cuộc cách mạng về trải nghiệm chơi game. Sony cần phải đưa ra một sản phẩm giá cả bằng hoặc hơn không quá nhiều với chiếc Oculus Rift đang được dự kiến bán ra với giá 300 USD.
Oculus Rift dự tính sẽ được bán ra thị trường với giá 300 USD.
Một kỹ sư phát triển game giấu tên tiết lộ với trang CVG rằng hiện tại Evolution Studios đang phát triển thiết bị này với ý tưởng mô phỏng góc nhìn của buồng lái máy bay dành cho tựa game Drive Club sẽ được ra mắt cho máy PS4. Một nhà phát triển khác lại tiết lộ headset 3D này sẽ được bán riêng rẽ giống như PlayStation Eye để có thể giữ giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên trong lúc này chưa có thông tin nào là chính thức từ phía Sony.
Trong tháng 8, Shuhei Yoshida - Chủ tịch Sony Worldwide Studios đã úp mở rằng quá trình phát triển một thiết bị đặc biệt đang diễn ra: "Như bạn đã biết, Sony chúng tôi có những ý tưởng về phát triển công nghệ rất khác biệt. Nếu nói về mảng nghiên cứu sản phẩm mới, chúng tôi có rất nhiều thứ không thể tiết lộ được."
Với thông tin này, chắc chắn cuộc họp báo của Sony tại hội chơ Tokyo Games Show 2013 sẽ cực kỳ hoành tráng thông qua việc giới thiệu hơn 50 tựa game cho hệ máy PS4 cùng màn ra mắt của chiếc headset thực tại ảo mới này.
Theo VNE
Xbox One hỗ trợ tới 8 tay cầm, gấp đôi PS4 Có lẽ sẽ không có nhiều nhà phát triển thiết kế game local multiplayer để tận dụng tính năng này của Xbox One. Trong một thông báo mới đây, Microsoft cho biết máy chơi game Xbox One của họ sẽ hỗ trợ đồng thời 8 tay cầm. Bên cạnh đó, tay cầm không đây của hệ máy này sẽ hỗ trợ khoảng cách...