Hồng Ánh: Tôi học được những thay đổi tích cực, đó là tính giáo dục cao từ phim ảnh
Diễn viên, đạo diễn Hồng Ánh vừa có những chia sẻ về quan điểm phim Người Phán Xử và sự gia tăng các băng nhóm “ xã hội đen”.
Ngày 14/9, tại phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đưa ra các ý kiện về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi). Trong phiên họp này, Thiếu tướng Lê Tấn Tới đã gây xôn xao dư luận với phát ngôn: “Sau khi VTV chiếu phim Người Phán Xử thì tình hình các băng ổ nhóm tội phạm xã hội đen xảy ra rất nhiều”.
Ngay lập tức, việc có hay không chuyện phim ảnh (có những tình tiết bạo lực, ghê rợn, phê phán) làm gia tăng tội phạm và những vấn đề tiêu cực xã hội được đặt ra. Chúng tôi đã liên lạc với đạo diễn – diễn viên Hồng Ánh, một người có kinh nghiệm lâu năm trên cả lãnh địa truyền hình, điện ảnh, sân khấu lẫn đằng sau hậu trường, để ghi nhận một số ý kiến khách quan nhất.
Đạo diễn – diễn viên Hồng Ánh
Về mối tương quan giữa phim ảnh bạo lực với tệ nạn xã hội, khi có những trường hợp đáng tiếc thật sự xảy ra ngoài đời mà nguyên nhân là vì phim ảnh, thì chị thấy thế nào và trách nhiệm thuộc về ai?
Phải có một con số, một sự nghiên cứu rõ ràng rằng vấn đề gia tăng tội phạm do tiêm nhiễm từ phim ảnh là bao nhiêu phần trăm. Nếu chỉ lấy một vài trường hợp cá biệt để kết luận cho cả một vấn đề lớn thì như vậy không công bằng. Đồng ý là một hành vi sai phạm của con người là do ảnh hưởng từ nhiều vấn đề, trong đó có thể là phim ảnh, chứ không chỉ một nguyên nhân. Đôi khi vấn đề thuộc về bệnh lý, xã hội. Mọi người có thể thấy, các hành vi tích cực ảnh hưởng từ phim ảnh nó vẫn nhiều hơn con số những người xem phim mà bắt chước hành vi xấu. Tôi không phủ nhận là có một số trường hợp nhưng nó không phổ biến và nếu anh muốn đưa ra một lời khẳng định như vậy thì anh phải có số liệu, cuộc nghiên cứu, khảo sát ở quy mô phối hợp với các nhà tâm lý học, các bác sĩ rồi nhiều vấn đề khác nữa.
Vấn đề ở đây thuộc về con người, mà một con người để hoàn thiện nó là cả một quá trình rất dài, từ giáo dục, nhà trường, gia đình, xã hội, phim ảnh, sách vở,… rất nhiều. Và tôi vẫn thấy người tốt ở xã hội nhiều hơn chứ.
Chuyện giáo dục thông qua phim ảnh thì sao, ở những tác phẩm của mình ngoài việc giải trí, thương mại thì chị đặt bao nhiêu phần trăm trong đó là những bài học dành cho người xem?
Tôi trải qua rất nhiều vai diễn khác nhau và học được rất nhiều từ nhân vật của mình. Nhưng tôi học những cái thay đổi tích cực, đó là tính giáo dục rất cao từ phim ảnh. Tôi quan niệm thế này, dù cho bộ phim, một nhân vật phơi bày những sự thật rất tàn khốc, rất tệ hại nhưng trong mỗi con người, mỗi tác phẩm vẫn có sự hướng thiện. Kim chỉ nam để tôi nhận một vai diễn, dù có là phản diện, là phải để cho khán giả thấy được tại sao nhân vật lại như vậy, phải chạm được một tầng cảm xúc của khán giả, ít nhất là họ sẽ sợ, sẽ căm ghét và đừng trở nên giống như nhân vật của tôi. Đó là ý nghĩa giáo dục của một tác phẩm đem lại.
Video đang HOT
Và cũng tùy đối tượng tiếp nhận, ví dụ cùng một bộ phim, khi xem tôi không hề thấy tính bạo lực mà sẽ cảm thấy ghê sợ cái ác rồi từ đó hoàn thiện mình hơn, nhưng với người khác, người ta xem rồi bắt chước. Vậy thì lấy thước đo nào khi mà nếu luật đưa ra thì sẽ áp dụng chung. Chính vì vậy câu phát biểu đó mới gây ra sự tranh cãi. Như tôi vẫn nói, bất kể loại hình nghệ thuật nào đều được xây dựng từ những cảm hứng, những câu chuyện có thật ngoài đời.
Luật pháp đưa ra để hướng con người đến những điều tốt hơn thì phim ảnh cũng vậy. Chức năng giáo dục của phim ảnh rất cao nhưng nếu như ý kiến kia thì chắc chỉ có những bộ phim đẹp đẽ, dễ thương, tính hiện thực xã hội, tính phê phán không có.
Tôi rất mừng khi khán giả xem phim mà cảm thấy nó rất thật, rất đời, về mặt chuyên môn thì hãnh diện vô cùng nhưng vì là người trực tiếp tham gia vào việc tạo ra một bộ phim nên tôi biết, dù có thật cỡ nào thì nó cũng là một tác phẩm giả, nó được lấy từ đời ra. Bạo lực ngoài đời có trước rồi phim ảnh mới tái hiện lại chứ đâu phải phim ảnh tự “đẻ” ra những câu chuyện đó để con người bắt chước đâu. Chất liệu để biên kịch viết cũng từ đời thật.
Tôi không được nghe trực tiếp nên cũng không rõ phát biểu đó nằm trong ngữ cảnh nào. Đôi khi cũng lời nói đó, ngữ nghĩa đó nhưng đặt trong bối cảnh, thái độ nói khác thì lại mang ý nghĩa khác, bởi vậy rất khó để đưa ra nhận xét. Còn riêng tôi, dù một vai diễn tận cùng của sự xấu xa, như vai bà Ích của chị Mỹ Duyên trong Cây Táo Nở Hoa chẳng hạn, tôi xem hành trình của người mẹ ấy để bản thân không trở nên như vậy. Hay các áp phích về giao thông trên đường, họ miêu tả một cách trực diện cảnh máu me, tai nạn khiến tôi cảm thấy rất sợ và tự trang bị cho mình những kiến thức về luật, cẩn trọng với tay lái của mình để được an toàn. Thì đó là tính giáo dục hướng tới các công dân tốt của những sản phẩm truyền thông.
Cảm ơn chị vì những chia sẻ rất chân thành, khách quan này!
Cây táo nở hoa hé lộ cảnh con Dư chào đời, Trúc - Trinh chứng kiến Dư bất tỉnh trên giường bệnh
Trong series "Gõ cửa nhà táo" tập 2, các diễn viên Song Luân - Minh Trang - Trâm Anh đã bật mí về hậu trường nhiều cảnh quay chưa từng lên sóng.
Cây táo nở hoa: Song Luân hé lộ cảnh bé Cún chào đời trong phim
Bộ 3 oan gia của phim Cây táo nở hoa: Dư - Trúc - Trinh chính là khách mời của Kỳ 2 Gõ Cửa Nhà Táo. Trong chương trình, cả 3 đã có những chia sẻ thú vị về vai diễn cũng như tiết lộ những tình tiết khó đỡ xung quanh hậu trường khiến tất cả cười ra nước mắt.
Trong phần Khám phá hậu trường, bộ 3 Dư - Trúc - Trinh tiếp tục tiết lộ nhiều điều mà khán giả chưa từng được bật mí. Song Luân kể lại câu chuyện lần đầu làm bố với cảm giác vô cùng hào hứng, anh cho biết cảnh quay khi lần đầu thấy "bé Cún" ở trong nôi khiến anh rất hạnh phúc và Trâm Anh bên cạnh cũng xác nhận điều này khi thấy ánh mắt hạnh phúc của anh.
Tiếp theo Tun Phạm hỏi Minh Trang và Trâm Anh ấn tượng nhất với màn khoe body 6 múi nào của Song Luân, Minh Trang được dịp "tố" anh chàng có "đam mê" khoe body trước mặt mình rất nhiều lần khiến nữ diễn viên ngượng chín mặt vì cô tự nhận mình là kiểu "con gái truyền thống" và có Trâm Anh làm chứng điều đó cho mình.
Tuy nhiên, Minh Trang cũng khẳng định Song Luân là một diễn viên rất chuyên nghiệp vì để có được những cảnh quay khiến hội chị em trầm trồ thì anh đã phải có chế độ ăn rất nghiêm ngặt trước mỗi cảnh quay có khoe body.
Cây táo nở hoa: Song Luân gặp "ám ảnh răng lợi", Minh Trang - Trâm Anh thú nhận không thể khóc trong cảnh Dư bất tỉnh
Với những cảnh quay đánh nhau đầy nguy hiểm, Song Luân cũng tâm sự mình chỉ sợ duy nhất một điều đó là: Sợ bị gãy răng. Ngay lập tức Minh Trang cũng xác nhận nam diễn viên bị hội chứng "ám ảnh răng lợi" vì hay hỏi cô răng mình có đẹp không và để ý từng li từng tí về răng của mình. Riêng Trâm Anh cũng từng có trải nghiệm tương tự đó là mỗi khi ngồi gần Song Luân thì anh chàng hay hỏi: "Răng anh có đẹp không? Răng anh có đều không?" khiến cô nàng hết sức "mệt mỏi".
Khi được hỏi về việc mượn bia để quay cảnh hôn của Dư và Trúc, Minh Trang tâm sự vì đó là cảnh hôn đầu tiên của cả 2 và trong đoàn có rất nhiều người nên phải "mượn bia" để có thể cởi mở nhập tâm vào vai diễn. Tuy nhiên trong lúc chia sẻ, Minh Trang thay vì nói muốn quay cảnh hôn đó "thật nhanh" vì có nhiều người thì cô nàng lại nói nhầm thành muốn quay cảnh hôn đó "thật nhiều" khiến tất cả cười ra nước mắt.
Đối với Trâm Anh, cô chia sẻ thêm về một cảnh quay mà cả Trinh và Trúc đều không thể nào khóc được mặc dù người nằm trên giường bệnh là Dư. Lí do đó là: "Ảnh chụp oxy trên miệng rồi, chụp oxy là người ta phải lịm còn này ảnh cứ nằm cười, hỏi ai mà nhập tâm cho được?".
Tất nhiên sẽ không dừng lại ở đó, Kỳ 2 của Gõ Cửa Nhà Táo vẫn còn rất nhiều bật mí hậu trường thú vị, cũng như góc nhìn của 3 diễn viên về câu chuyện xung quanh Dư - Trúc - Trinh và theo đó là tất tần tật những điều mà khán giả quan tâm cần được chính Song Luân - Minh Trang - Trâm Anh giải đáp.
Cây táo nở hoa
Tình cảm, gia đình45 phút05/04/2021Thứ 2, 3, 4 hàng tuần trên HTV2 và VieOn
Cây táo nở hoa kể về câu chuyện của Ngọc (Thái Hòa) là anh cả và là trụ cột trong gia đình có 5 anh em. Ngọc mở tiệm sửa xe và đó cũng là nguồn thu nhập chính để anh lo cho gia đình lớn gồm 4 đứa em và gia đình nhỏ gồm vợ con là Hạnh (Hồng Ánh) - Phúc (Trịnh Thảo). Trong 4 người em thì Ngà (Trương Thế Vinh) và Báu (Nhã Phương) khiến cho Ngọc không an tâm nhất và đây cũng là 2 "trùm" gây rối cho gia đình. Còn Châu (Thúy Ngân) - cô em ngoan ngoãn, học giỏi, tốt nghiệp đại học làm bác sĩ là niềm tự hào, hãnh diện lớn nhất của Ngọc.
Đạo diễn: Võ Thạch Thảo
Diễn viên: Thái Hòa, Hồng Ánh, Nhã Phương, Thúy Ngân, Song Luân, Trương Thế Vinh
Kỳ 2 Gõ Cửa Nhà Táo sẽ được lúc vào lúc 12h Chủ Nhật - 08/08 trên ứng dụng VieON.
Sự thật về ngôi nhà đầy hoài niệm trong phim Cây táo nở hoa Ngôi nhà xưa cũ, ấm áp, mang sắc màu hoài niệm là một trong những điểm nhấn đặc biệt của bộ phim Cây táo nở hoa. Nhìn ngôi nhà xưa cũ ấy, bạn có hình dung, thực tế nó được dựng lên trong chính phim trường sau nhiều tháng trời ròng rã tìm kiếm? Một góc nhỏ trong ngôi nhà hạnh phúc. Ảnh:...